Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 24 พ.ค. 50 เมื่อวันที่ 23 พ.ค.คณะกรรมการองค์การพัฒนาเอกชนด้านเอดส์ ออกแถลงการณ์ สนับสนุนการใช้มาตรการใช้สิทธิเหนือสิทธิบัตรโดยรัฐ หรือ CL ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข


 


หลังจากประชุมหารือร่วมกันของกลุ่มองค์กรพัฒนาเอกชนที่ทำงานด้านเอดส์ในประเทศไทยจำนวน 155 องค์กร และเครือข่ายการทำงานเอดส์ 18 เครือข่าย คณะกรรมการองค์การพัฒนาเอกชนด้านเอดส์ (กพอ.) ได้ออกแถลงการณ์เพื่อสนับสนุนการใช้มาตรการใช้สิทธิเหนือสิทธิบัตรโดยรัฐ หรือ ซีแอล ของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)


 


เหตุผลของการแถลงการระบุว่า การทำซีแอลจะช่วยให้ผู้ป่วยเอดส์และผู้ป่วยโรคอื่นๆ เข้าถึงยาได้มากขึ้น ถือเป็นการดำเนินการด้านมนุษยธรรม เป็นการแก้ไขปัญหาของประเทศและทำให้ประชาชนได้รับประโยชน์


 


ทั้งนี้ กพอ.จะดำเนินการสนับสนุนใน 7 มาตรการ ได้แก่ 1.จะดำเนินการสร้างความเข้าใจเรื่องซีแอลในพื้นที่ชุมชนต่างๆทั่วประทศ ผ่านเครือข่าย 18 เครือข่ายของกพอ. 2. กพอ.จะร่วมกับเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ประเทศไทยและพันธมิตร จัดทำเอกสารเรื่องซีแอลที่เข้าใจง่าย เผยแพร่ให้ประชาชนทั่วไปรับรู้และเข้าใจเรื่องนี้ให้มากขึ้น รวมทั้ง จะมีการพัฒนาและเปิดเว็บไซต์ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เพื่อสร้างความเข้าใจเรื่องซีแอล 3.จัดเวทีเรื่องซีแอลในงานสัมมนาเอดส์แห่งชาติครั้งที่ 11 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4 -6 กรกฎาคมนี้ที่อิมแพค เมืองทองธานี ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมกิจกรรม 2,000-3,000 คน


 


4.ขอให้รัฐบาลเดินหน้าทำซีแอลกับยาตัวอื่นๆ ที่จำเป็นต่อไป รวมทั้ง เดินหน้าร่วมมือกับมูลนิธิคลินตัน จัดซื้อยาราคาถูกให้กับผู้ป่วยเอดส์ 5.เรียกร้องและเชิญชวนให้ประชาชนสนับสนุนรัฐบาลในการทำซีแอล เพราะเชื่อว่าสมาชิกทุกครอบครัวเคยเจ็บป่วยและได้รับการรักษาด้วยยาที่มีราคาแพง


 


6.สนับสนุนให้ร่วมเลิกซื้อเลิกใช้สินค้าของบริษัท แอ็บบอต ลาบอแรตอรีส จำกัด ที่ถอนการขึ้นทะเบียนยาใหม่ในประเทศไทย โดยอ้างว่าเป็นการตอบโต้รัฐบาลไทยที่ประกาศใช้ซีแอล ซึ่งเป็นการกระทำที่ไร้จริยธรรม และรัฐบาลต้องไม่ยอมรับข้อเสนอของบริษัท แอ็บบอตฯที่บอกว่าจะขายยาให้ในราคาถูกเพื่อแลกกับการยกเลิกการทำซีแอล และ7.เรียกร้องให้กระทรวงต่างประเทศและกระทรวงพาณิชย์ แสดงจุดยืนที่ชัดเจนในการสนับสนุนการประกาศใช้มาตรการซีแอล เนื่องจากเป็นนโยบายต่างประเทศที่อยู่บนผลประโยชน์ของประเทศ


 


สุภัทรา นาคะผิว ประธานกพอ.กล่าวว่า "การต่อต้านสินค้าของแอ็บบอตจะดำเนินการขยายกลุ่มไปเรื่อยๆ จนกว่าบริษัทจะมีสำนึกว่าต้องทำอะไร อย่างเช่น การกลับมาขึ้นทะเบียนยาในไทย หรือ ไม่ทำธุรกิจจนขาดมุมมองด้านการเป็นมนุษย์ นอกจากนี้ เครือข่ายผู้ทำงานด้านเอดส์กำลังศึกษาว่า สธ.ควรทำซีแอลกับยาเอดส์ตัวใดเพิ่มเติมอีกหรือไม่ เช่น ยามีราคาแพง และมีแนวโน้มไม่ลดราคาแม้จะมีการเจรจาแล้วก็ตาม โดยไม่ได้มุ่งจะทำซีแอลกับยาทุกตัว จนไม่ดูปัจจัยอื่นๆ ซึ่งนอกจากยาโรคเอดส์แล้ว จะมีการศึกษายารักษาโรคอื่นๆ ที่มีความจำเป็นด้วย"


 


 


 


 


0 0 0


 


แถลงการณ์คณะกรรมการองค์การพัฒนาเอกชนด้านเอดส์


สนับสนุนการใช้มาตรการใช้สิทธิเหนือสิทธิบัตรโดยรัฐ หรือ CL


ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข


 


 


วันที่  23 พฤษภาคม  2550


 


คณะกรรมการองค์การพัฒนาเอกชนด้านเอดส์ (กพอ.) ซึ่งเป็นการรวมตัวกันขององค์กรพัฒนาเอกชนที่ทำงานด้านเอดส์ในประเทศไทยจำนวน 155 องค์กร และเครือข่ายการทำงานเอดส์ต่างๆ ประกอบด้วยเครือข่าย 18 เครือข่าย ขอแถลงให้ทราบโดยทั่วกันว่า ในนามขององค์การพัฒนาเอกชนด้านเอดส์สนับสนุนการดำเนินการใช้มาตรการใช้สิทธิเหนือสิทธิบัตรโดยรัฐ หรือ CL ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพราะเป็นการช่วยให้ผู้ป่วยเอดส์ และผู้ป่วยโรคอื่น ๆ เข้าถึงยาได้มากขึ้น ถือว่าเป็นการดำเนินการด้านมนุษยธรรม เป็นการแก้ไขปัญหาของประเทศชาติ และเป็นการกระทำที่ทำให้ประชาชนทั้งประเทศได้รับประโยชน์


 


โดยกพอ.จะดำเนินการเพื่อสนับสนุนการใช้สิทธิเหนือสิทธิบัตรโดยรัฐ หรือ CL ดังต่อไปนี้



  1. จะดำเนินการสร้างความเข้าใจเรื่อง CL ในพื้นที่ชุมชนต่าง ๆ ทั่วประเทศ ผ่านเครือข่าย 18 เครือข่ายของ กพอ.

  2. คณะกรรมการองค์การพัฒนาเอกชนด้านเอดส์ (กพอ.) จะร่วมกับเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ประเทศไทย และพันธมิตร จัดทำเอกสารเรื่อง CL ที่เข้าใจง่าย ๆ เผยแพร่ให้ประชาชนทั่วไปรับรู้และเข้าใจเรื่องนี้ให้มากขึ้น  รวมทั้งจะมีการพัฒนาและเปิดเวบไซด์ ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เพื่อสร้างความเข้าใจเรื่อง CL ด้วย

  3. กพอ.และเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ประเทศไทยจะจัดเวทีเรื่อง CL ในงานสัมมนาเอดส์แห่งชาติครั้งที่ 11 ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 4-6 กรกฎาคม 2550 นี้ ที่อิมแพค เมืองทองธานี

  4. ขอให้รัฐบาลไทยเดินหน้าการทำ CL กับยาตัวอื่นๆ ต่อไป  รวมทั้งเดินหน้าร่วมมือกับ 18 ประเทศและมูลนิธิบิล คลินตัน จัดซื้อยาราคาถูกให้กับผู้ป่วยเอดส์ต่อไปด้วย

  5. ขอเรียกร้องและเชิญชวนให้ประชาชนในประเทศไทยทุกคนออกมาสนับสนุนรัฐบาลในการประกาศใช้มาตรการ CL เพราะเชื่อว่าทุกครอบครัวมีโอกาสที่จะมีสมาชิกในครอบครัวเจ็บป่วยและต้องได้รับการรักษาด้วยยาที่มีราคาแพง

  6. สนับสนุนให้ร่วมกันเลิกซื้อ เลิกใช้สินค้าของบริษัทแอ็บบอต ลาบอแรตอรีส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทยาที่ถอนการขึ้นทะเบียนยาใหม่ในประเทศไทย โดยอ้างว่าเป็นการตอบโต้รัฐบาลไทยที่ประกาศใช้ CL เพราะเป็นการกระทำที่ไร้จริยธรรม และรัฐบาลต้องไม่ยอมรับข้อเสนอของบริษัทแอบบอตฯ ที่บอกว่าจะขายยาให้ในราคาถูกเพื่อแลกกับการยกเลิกการทำ CL

  7. ขอเรียกร้องให้กระทรวงต่างประเทศ และกระทรวงพานิชย์  ซึ่งมีความเกี่ยวข้องใกล้ชิดกับการทำ CL แสดงจุดยืนที่ชัดเจนในการสนับสนุนการประกาศใช้มาตรการ CL ของรัฐบาลไทย เพราะการประกาศใช้มาตรการ CL เป็นการดำเนินนโยบายต่างประเทศที่อยู่บนผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนโดยรวมทั้งประเทศ

 


แถลงโดยคณะกรรมการองค์การพัฒนาเอกชนด้านเอดส์


นางสาวสุภัทรา     นาคะผิว              ประธานคณะกรรมการองค์การพัฒนาเอกชนด้านเอดส์ (กพอ.)


นายนพเก้า          รุยันต์                 ผู้แทนคณะกรรมการองค์การพัฒนาเอกชนด้านเอดส์ภาคใต้


นายวิรัตน์            ภู่ระหงษ์             ผู้แทนเครือข่ายผู้ติดเชื้อ


นายเฉลิมชัย        เผื่อนบัวผัน          ผู้แทนเครือข่ายผู้ติดเชื้อ


นายปิยะบุตร        นาคะผิว              ผู้แทนเครือข่ายเอดส์และยาเสพติด


นายอภิชัย           ไมอักรี               ผู้แทนเครือข่ายผู้หญิงติดเชื้อ


นายอมรเทพ        กมลศักดิ์กำจร     ผู้แทนเครือข่ายเยาวชนด้านเอดส์ประเทศไทย


นายขวัญชัย        หมื่นยิ่ง               ผู้แทนกลุ่มศึกษาเขตการค้าเสรีภาคประชาชน


นายพงศ์ธร          จันทร์เลื่อน          ผู้แทนเครือข่ายความหลากหลายทางเพศ


นายเด่นชัย          ศรีกรองทอง        ผู้แทนเครือข่ายพนักงานบริการ


นายนิมิตร์           เทียนอุดม           มูลนิธิเข้าถึงเอดส์


นางสาวทันตา      เลาวิลาวัณยกุล    ผู้แทนเครือข่ายพนักงานบริการ


นางสาวสาย         พิลาจัน               ผู้แทนเครือข่ายพนักงานบริการ


นางสาวดวงกมล   ดอนชะอุ่ม           ผู้แทนเครือข่ายสุขภาพและการพัฒนา


นายชูเกียรติ        แก้วประเสริฐสุข   ผู้แทนเครือข่ายเด็ก


นายกฤษฎาพงษ์  วงษ์พินิจ ผู้แทนเครือข่ายความหลากหลายทางเพศ


นายธนชัย           ไชยสาลี             ผู้แทนเครือข่ายความหลากหลายทางเพศ


นายเชิดศักดิ์        ขันจันธา             ผู้แทนคณะกรรมการองค์การพัฒนาเอกชนด้านเอดส์ภาคอีสาน


นายธเนศวร         ฉันรัตนโยธิน       ผู้แทนคณะกรรมการองค์การพัฒนาเอกชนด้านเอดส์ภาคอีสาน


นายนเรศ            เลาทาง              ผู้แทนเครือข่ายสุขภาพชาติพันธุ์บนพื้นที่สูง


นายสงพงษ์         แสนศรี               ผู้แทนคณะกรรมการองค์การพัฒนาเอกชนด้านเอดส์ภาคอีสาน


นางสาวรสธร       โพธิ์ทอง             ผู้แทนเครือข่ายผู้ติดเชื้อ


นายณัฐวุฒิ          อยู่แสง               ผู้แทนเครือข่ายผู้ติดเชื้อ


นายจินดา           เรือนสาร             ผู้แทนเครือข่ายผู้ติดเชื้อ


นางสาวจารุณี       ศิรัพันธุ์               ผู้แทนเครือข่ายผู้ติดเชื้อ


นายจอน             อึ๊งภากรณ์           ที่ปรึกษาคณะกรรมการองค์การพัฒนาเอกชนด้านเอดส์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net