ประณามเซ็นเซอร์เว็บคนรักทักษิณ

ประชาไท - 28 พ.ค. 50 สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน ออกแถลงการณ์ประณามการปิดเว็บไซต์ของกลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ (www.saturdayvoice.no-ip.info) กลุ่มคนรักทักษิณ (www.hi-thaksin.org) และเว็บไซต์อื่นๆ อีกจำนวนมาก ของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

 

โดยระบุประณามการใช้อำนาจเถื่อนในการปิดกั้นข้อมูลข่าวสารทุกชนิด แม้ว่าข้อมูลเหล่านั้นจะไม่ตรงกับความคิด ความเชื่อของบุคคล เนื่องจากในสังคมเสรีประชาธิปไตย เสรีภาพในการสื่อสารเป็นเสรีภาพขั้นพื้นฐานที่ล่วงละเมิดมิได้

 

นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้องค์กรสื่อต่างๆ ที่เคยมีบทบาทในการวิพากษ์วิจารณ์การปิดกั้นสื่ออย่างแข็งขันในยุครัฐบาลทักษิณ ชินวัตร อาทิ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย, สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ, สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย, คณะกรรมการรณรงค์เพื่อการปฏิรูปสื่อ (คปส.) ฯลฯ และนักวิชาการด้านสื่อสารมวลชน ออกมาแสดงจุดยืนที่ชัดเจน ไม่เช่นนั้น บรรทัดฐานในเรื่องการปิดกั้นสื่อของพวกเขาจะมีเฉพาะรัฐบาลทักษิณ แต่ละเลยการกระทำของคณะรัฐประหาร

 

 

 

ประณามปิดเว็บไซต์

 

           

ตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยการชี้นำของหัวหน้าคณะรัฐประหาร พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน และหัวหน้ารัฐบาลรัฐประหาร พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ได้ปิดเว็บไซต์ของกลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ (www.saturdayvoice.no-ip.info) กลุ่มคนรักทักษิณ (www.hi-thaksin.org) และเว็บไซต์อื่น ๆ อีกเป็นจำนวนมากด้วยข้อหาครอบจักรวาลว่าเป็น "เครือข่ายทักษิณ" พร้อมๆ กับการปูดข่าวเรื่องความรุนแรงของการชุมนุมเพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับการกระทำของตนเองนั้นทางสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน มีความเห็นต่อกรณีดังกล่าวต่อไปนี้

           

1. เราขอประณามการใช้อำนาจเถื่อนในการปิดกั้นข้อมูลข่าวสารทุกชนิด แม้ว่าข้อมูลเหล่านั้นจะไม่ตรงกับความคิด ความเชื่อของเราก็ตาม เพราะหลักการพื้นฐานสำหรับสังคมเสรีประชาธิปไตยแล้วเสรีภาพในการสื่อสารนั้นเป็นเสรีภาพขั้นพื้นฐานที่ล่วงละเมิดมิได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กรณีเว็บไซต์ www.hi-thaksin.org ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการเปิดเผยข้อมูลคอร์รัปชั่นของคณะรัฐประหารอย่างโดดเด่นยิ่งกว่าสื่อมวลชนบางฉบับแล้วยิ่งแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่านี่เป็นการกลั่นแกล้งทางการเมืองและเป็นการปิดกั้นการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชนอย่างชัดเจน

           

2. เราขอเรียกร้องกับองค์กรสื่อต่างๆ ที่เคยมีบทบาทในการวิพากษ์วิจารณ์การปิดกั้นสื่ออย่างแข็งขันในยุครัฐบาลทักษิณ ชินวัตร ไม่ว่าจะเป็น สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย, สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ, สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย, คณะกรรมการรณรงค์เพื่อการปฏิรูปสื่อ (คปส.) ฯลฯ ตลอดจนนักวิชาการด้านสื่อสารมวลชนทุกท่านต้องออกมาแสดงจุดยืนที่ชัดเจน เพราะมิเช่นนั้นบรรทัดฐานในเรื่องการปิดกั้นสื่อของท่านจะมีเฉพาะรัฐบาลทักษิณเท่านั้น แต่ละเลยการกระทำของคณะรัฐประหาร โดยเฉพาะองค์กรด้านสื่อ 3 องค์กรแรกที่เอ่ยนาม ต้องแสดงให้ประจักษ์ว่าบำเหน็จรางวัลที่ได้จากคณะรัฐประหารในการดำรงตำแหน่งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติมิได้ทำให้บรรทัดฐานของท่านผิดเพี้ยน

            สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน

            www.sameskybooks.org

28 พฤษภาคม 2550

           

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท