Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 1 มิ.ย. 50 ประชาไทเตรียมเดินหน้าเปิดตัวเว็บไซต์ประชาไทภาคภาษาอังกฤษ เพื่อเปิดเป็นอีกช่องทางข่าวสารหนึ่ง ให้คนไทยได้สื่อสารกับชาวโลก


 


ภาคใหม่ของเนื้อหาประชาไท จะเปิดเป็นประชาไทภาคภาษาอังกฤษ ในชื่อที่ว่า "ประชาไทฟุดฟิด" หรือ "Prachatai English" โดยมีเนื้อหาทั้งข่าวและบทความ ซึ่งคัดมาจากประชาไทภาคภาษาไทย และเปิดรับข่าวและบทความภาคภาษาอังกฤษจากเครือข่ายและประชาชนทั่วไป


 


ความคิดนี้เริ่มต้นจากสิ่งที่กองบรรณาธิการประชาไทสัมผัสโดยตรง ที่พบว่าทุกครั้งที่เกิดสถานการณ์ตึงเครียดในสังคม สิ่งที่เกิดขึ้นพร้อมกันคือ ภาวะการแสวงหาข้อมูลข่าวสารในมุมมองอื่น ซึ่งแตกต่างจากที่พบและปรากฏในกระแสหลักทั่วไป เพื่อที่ผู้อ่านจะมีโอกาสได้ชั่งน้ำหนักด้วยวิจารณญาณของตน ว่าจะรับรู้และเชื่อมั่นในข้อมูลแบบไหนบ้าง


 


อย่างไรก็ดี เนื่องจากงบประมาณและจำนวนคณะทำงานของประชาไทยังมีเท่าเดิม การเริ่มต้นเว็บไซต์ประชาไทฟุดฟิดนั้น จึงเกิดขึ้นอย่างง่ายๆ โดยมีทรัพยากรข่าวและบทความหลักมาจากการแปลข่าวจากประชาไทภาคภาษาไทย และมีผู้แปลเบื้องต้นที่อาสามาช่วยเหลือจากเพื่อนฝูงในวงการข่าว


 


แต่นั่นคงไม่เพียงพอกับกระแสข่าวสารที่ไหลเข้ามาในแต่ละวัน ดังนั้น ประชาไทฟุดฟิด จึงเปิดระบบอาสาสมัคร โดยใช้ระบบถังแปลเป็นศูนย์กลาง ที่มีชื่อว่า "ภาษาอาสา" เปิดให้บุคคลทั่วไปเข้ามาสมัครสมาชิกและมีส่วนร่วมในการแปลข่าวสำหรับขึ้นเวบไซต์ได้


 


"ภาษาอาสา" เขียนระบบขึ้นโดยทีมงานจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นำโดย "วีร์ สัตยมาศ" นักศึกษาปริญญาเอก คณะวิศวกรรมศาสตร์คอมพิวเตอร์ ม.เกษตรศาสตร์, "บัณฑิต เลขานุกิจ" อาจารย์สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ม.เกษตรศาสตร์ กำแพงแสน ภายใต้การช่วยเหลือของ ดร.จิตร์ทัศน์ ฝักเจริญผล อาจารย์ของทั้งสอง


 


ขณะนี้ ระบบดังกล่าว อยู่ในระยะทดลองที่พร้อมใช้เบื้องต้นแล้วในวันนี้ โดย "ภาษาอาสา" ระบบดังกล่าวเป็นซอฟท์แวร์เสรี ซึ่งผู้สนใจสามารถนำไปใช้ได้ ขณะเดียวกันก็ร่วมกันพัฒนาระบบได้


 


ทั้งนี้ นอกจากการนำเนื้อหาข่าวและบทความจากประชาไทภาคภาษาไทยแล้ว ประชาไทฟุดฟิดยังเปิดรับต้นฉบับข่าวและบทความ สำหรับเผยแพร่ในประชาไทภาคภาษาอังกฤษเป็นที่แรกด้วย (หลังจากนั้นกองบรรณาธิการอาจจะนำมาแปลลงในประชาไทภาคภาษาไทยก็เป็นได้ J )


 


กองบรรณาธิการยินดีน้อมรับในทุกๆ คำวิจารณ์ แต่เนื่องด้วยข้อจำกัดในการบริหารงานที่มีบุคลากรไม่เพียงพอ จึงทำให้ประชาไทฟุดฟิดยังไม่พร้อมเปิดกระดานข่าว แต่ผู้อ่านสามารถใช้กระดานข่าวในหน้าภาษาไทยร่วมกันได้


 


เชิญชวนให้ผู้อ่านได้รู้จักกับภาคใหม่ภาษาอังกฤษ "ประชาไทฟุดฟิด" ทั้งเพื่อเข้าไปอ่าน และร่วมมีส่วนในเนื้อหา ทั้งการเป็นอาสาสมัคร "ภาษาอาสา" และร่วมส่งข่าวและบทความในภาคภาษาอังกฤษ พร้อมเปิดรับต้นฉบับแล้ววันนี้ ผ่านทางอีเมล์ editor@prachatai.com


 


 


สิ่งที่เกี่ยวข้อง :


ประชาไทฟุดฟิด (Prachatai English) : ประชาไทภาคภาษาอังกฤษ
ภาษาอาสา ระบบอาสาสมัครนักแปล


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net