ข่าวมอนิเตอร์ ประจำวันที่ 3 มิถุนายน 2550

 

การเมือง

 

 

สนช.ลั่นไม่สังฆกรรมนิรโทษฯ 111 กก.ทรท.รุมจวกประธาน คมช.

เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ : นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนาบริหารศาสตร์ หรือ นิด้า และสมาชิก สนช.เห็นว่าการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เป็นเรื่องที่เลอะเทอะมาก ต้องถามว่า คมช.ต้องการอะไร ถ้าไม่ต้องการที่จะลงโทษผู้ที่กระทำความผิด แล้วจะออกประกาศ คปค. (คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข) ฉบับที่ 27 ทำไม เรื่องของประเทศชาติจะสนุกไม่ได้

"เราต้องสูญเสียต้นทุนของชาติมากมายเพื่อทำการไต่สวนนักการเมืองที่กระทำความผิด มีการตั้งตุลาการรัฐธรรมนูญมาทำหน้าที่ ต้องเขียนคำวินิจฉัย จนพบว่ามีกรรมการบริหารพรรคไปทำความผิดร้ายแรง ตัดต่อพันธุกรรมข้อมูลใน กกต. ถือว่าร้ายแรง แต่กลับจะยกโทษให้เฉยๆ โดยที่คนเหล่านี้ไม่เคยออกมาสารภาพผิดกับประชาชน ถ้ายกเลิกกันง่ายๆ อย่างนี้ ก็แสดงว่าไม่รับผิดชอบอะไร และ คมช.ต้องตอบให้ได้ว่าตั้งตุลาการรัฐธรรมนูญมาไต่สวนทำไม"

"คมช.ไม่ควรจะทำอะไรเหมือนเด็กๆ ไม่ควรจะเอาประโยชน์ของประเทศชาติมาเป็นของเล่น ทำเหมือนเด็กเล่นขายของ ถือเป็นเรื่องน่าเศร้าของประชาชน" นายสมบัติ กล่าว

 

ตุลาการ รธน.ไม่ติดใจ แล้วแต่ฝ่ายบริหาร

เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ : นายจรัญ หัตถกรรม ตุลาการรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงแนวคิดการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ว่า น่าจะทำได้ ก็แล้วแต่ฝ่ายบริหาร ไม่รู้สึกอะไรและไม่ติดใจ เพราะได้ทำหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว ส่วนใครจะไปทำอย่างไรต่อไป ก็แล้วแต่เขา ก็รับผิดชอบกันไป

 

นักวิชาการเสียงแตก "ตัดสิทธิ"

เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ : นายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวระหว่างเวทีการอบรมหลักสูตร "ความรู้ทางการเมือง เศรษฐกิจและกฎหมายสำหรับสื่อมวลชน รุ่นที่ 1" ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ช่วงหนึ่ง ถึงแนวความคิดของ พล.อ.สนธิ ว่า เรื่องนี้สามารถทำได้ แต่จะเป็นการนิรโทษกรรม ถือว่าไม่เอาผิดกรรมการบริหารทั้ง 111 คน ถ้าทำจริงก็จะเป็นการหักล้างคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่บังคับใช้แล้ว ซึ่งจะกลายเป็นว่าการนิรโทษกรรมนั้นมาทำลายคำบังคับของตุลาการ และถ้ามีการยกเลิกประกาศ คปค.ฉบับที่ 27 ด้วย ก็จะเกิดปัญหาทางกฎหมายเรื่องการตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี อีก จากตรงนี้ทำให้เกิดคำถามขึ้นว่าแล้วมีคำสั่งยุบพรรคไปทำไม

ขณะที่ น.พ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงเรื่องเดียวกันนี้ว่า จากที่คุยกับเพื่อนนักวิชาการ หลายคนไม่เห็นด้วยกับแนวคิดการนิรโทษกรรมนักการเมืองกลุ่มนี้ เพราะทุกคนต่างเห็นด้วยกับคำวินิจฉัยของศาล ดังนั้นในเร็วๆ นี้ ตนและเพื่อนจึงจะไปยื่นหนังสือต่อคมช. สนช. และรัฐบาล เพื่อคัดค้านการเสนอกฎหมายนิรโทษกรรม

ขณะที่มีรายงานว่านักกฎหมายจากมหาวิทยาลัยต่างๆ อาทิเช่น มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.) กำลังล่ารายชื่อเพื่อออกแถลงการณ์ไม่เห็นด้วยกับคำตัดสินของตุลาการรัฐธรรมนูญเรื่องการตัดสิทธิทางการเมืองของกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยทั้ง 111 คน

 

 

อดีต ส.ส.ทรท.ผนึกม็อบพีทีวี จักรภพชี้ ตลก. รธน. ทำฝ่ายตุลาการแตกยับ

เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ : ที่สนามหลวง แกนนำกลุ่มพีทีวีได้เปิดแถลงข่าว โดยนายวีระ มุสิกพงศ์ ประธานกรรมการบริหารสถานีโทรทัศน์พีทีวี กล่าวว่า เวทีครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกที่เวทีพีทีวีจะแปรสภาพเป็นเวทีของประชาชนต่อต้านเผด็จการเต็มตัว ขอให้องค์กรเอกชนและมวลชนที่รักประชาธิปไตย ถ้าต้องการมาร่วมกับเราก็มาหารือกัน ขณะที่บรรยากาศของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ก็กำลังเปลี่ยนไปเช่นกัน โดยขณะนี้มีการจัดวางกำลังทหารตามเขตชุมชน ศูนย์การค้า เหมือนกรุงเทพฯอยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉิน และตนยังได้ข่าวว่า กทม.ได้สั่งการให้สำนักงานเขตฯ ระดมพลเขตละ 1 พันคนโดยจ่ายค่าอาหารเขตละ  4 หมื่นบาท โดยมีเป้าหมายให้มารวมตัวชุมนุมกันที่สวนจตุจักร โดยเป็นประชาชนที่มีความเห็นต่างจากมวลชนที่สนามหลวง

นายวีระ กล่าวว่า ทางกลุ่มจะไม่เคลื่อนออกจากสนามหลวง แต่จะนัดชุมนุมทุกเย็นและคาดว่าคนจะมาร่วมมากขึ้นเรื่อยๆ

ด้านนายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำกลุ่มพีทีวี กล่าวว่า นอกจาก คมช.จะกลัวพลังประชาชนที่เรียกร้องประชาธิปไตยแล้ว ยังต้องกลัวความขัดแย้งในหมู่ตุลาการที่เกิดขึ้นหลังตัดสินยุบพรรคไทยรักไทย เพราะทราบว่ามีตุลาการที่เป็นศาลจริงๆ กำลังเคลื่อนไหวล่ารายชื่อไม่พอใจ เพราะกฎหมายได้ถูกทำลาย ดังนั้น คมช. ต้องเร่งหามาตรการบางอย่าง เพื่อไม่ให้ใครพูดว่ากฎหมายของประเทศถูกทำลายไปแล้ว

 

ด้านนางพิมพา จันทรประสงค์ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย กล่าวปราศรัยว่า ตั้งแต่พรรคถูกยุบ ตนก็ไม่มีที่พูด จึงต้องมาพูดเวทีนี้ ไม่รู้ว่าจะถูกจับหรือไม่ ก่อนจะมาพูดก็มีคนเตือนว่าอาจจะถูกจับ ตนก็พร้อม แต่ต้องคืนประชาธิปไตยให้ประชาชน ตนมีความคิดจะทำจตุคาม รุ่นกูไม่กลัวมึง ขอเรียกร้องให้ประชาชนร่วมกันขับไล่ คมช.ให้พ้นจากประเทศไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณหลังเวที ของกลุ่มพีทีวี มีอดีตส.ส.ไทยรักไทยภาคอีสาน เช่น นายเกษม รุ่งธนะเกียรติ นายธีรชัย แสงแก้ว นายศักดา กงเพชร นายไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ จับกลุ่มพูดคุยประเมินสถานการณ์ โดยเชื่อว่าประชาชนจะออกมาร่วมกับพีทีวีมากขึ้น โดยเฉพาะยุบแค่พรรคเดียว

 

 

ม็อบต้านพีทีวีโผล่

เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ : ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มีกลุ่มประชาชน 300 คน สวมเสื้อเหลือง ได้นำป้ายเรียกร้องความสมานฉันท์และต่อต้านการชุมนุมของกลุ่มพีทีวี มาชุมนุมกันแต่สลายตัวไปหลังจากชุมนุมได้ไม่นาน โดยเป็นชาวบ้านที่มาร่วมโครงการสมานฉันท์ สันติสุขที่ทาง กทม.จัดขึ้น นอกจากนี้ในต่างจังหวัดหัวเมืองใหญ่ มีการจัดชุมนุมอย่างสงบสันติ เพื่อยอมรับคำตัดสินของตุลาการและไม่เห็นด้วยกับการชุมนุมของพีทีวี

 

อภิรักษ์ปฏิเสธไม่ได้เกณฑ์ชาวบ้าน เผชิญหน้าม็อบพีทีวี

สำนักข่าวเนชั่น : นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่า กทม. กล่าวปฏิเสธว่า กทม.ไม่ได้มีคำสั่ง เกณฑ์ลูกจ้างจากสำนักงานการระบายน้ำ เพื่อมารวมตัวกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แต่เป็นการเชิญชวนประชาชนจากชุมชนต่างๆ เพื่อมาร่วมกิจกรรมโครงการสมานฉันท์ สันติสุข ซึ่ง กทม.ได้กำหนดจัดกิจกรรมในวันนี้ตามสถานที่ต่าง ๆ ได่แก่ สวนลุมพินี จตุจักร สนามหลวง 2 หลักสี่ ตลาดตวันนา เขตบางกะปิ และหน้าลานคนเมืองศาลาว่าการ กทม. โดยที่ลานคนเมือง ตนได้ไปตรวจเยี่ยม พบว่ามีชาวชุมชนต่าง ๆ ให้ความสนใจเข้ามาร่วมกิจกรรมกว่า 500 คน จากนั้นได้มีการเคลื่อนขบวนไปที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อทำกิจกรรม การมีส่วนร่วมด้านประชาธิปไตย และมีการบรรยายภาควิชาการเรื่องการร่าง รธน.ทั้งนี้ยืนยันว่า กทม.ไม่ได้เกณฑ์ชาวบ้านให้มาเผชิญหน้า กับม็อบ พีทีวี อย่างที่แกนนำพีทีวีเข้าใจ และขณะนี้กิจกรรมทั้งหมดก็ได้ยุติลงแล้ว

 

 

อธิการบดี ม.เที่ยงคืน ชี้คดียุบพรรคผิดตั้งแต่ต้น

สำนักข่าวเนชั่น : นายสมเกียรติ ตั้งนโม อธิการบดีมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีข้อเสนอให้ออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ว่าเป็นเรื่องที่คณะรัฐบาลชุดนี้ไม่ควรทำ ไม่เห็นด้วยตั้งแต่แรกที่มีการจัดตั้งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเข้ามาไต่สวน ภายใต้การบริหารงานของรัฐบาลที่มีจากการรัฐประหาร ซึ่งการรัฐประหารถือว่าเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายอยู่แล้ว จึงไม่สมควรที่จะตั้งใครมาตัดสินคดียุบพรรคหรือออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม


นายสมเกียรติ กล่าวว่า การเดินของ คมช.ก้าวนี้ เป็นก้าวที่พ่ายแพ้  คมช.ไม่มีสิทธิ์ในการจะตัดสินใคร การจะไต่สวนตัดสินต้องมีคนกลาง โจทก์ และจำเลย แต่เหตุการณ์ดังกล่าวมีแต่โจทก์และจำเลย ไม่สามารถใช้ศัตรูไต่สวนได้ การตัดสินดังกล่าวไม่มีความน่าเชื่อถือ ไม่มีคนที่เชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริงให้ความศรัทธา อย่างไรก็ตามอยากจะให้มีการเลือกตั้งให้เร็วที่สุดเพื่อให้ประเทศไทยได้กลับมาสู่การปกครองระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

 

 

"สุรยุทธ์" ชี้รัฐบาลยังไม่ดำเนินการเรื่องนิรโทษกรรม

คมชัดลึก : พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ในรายการคิดนอกทำเนียบ ที่ดำเนินรายการโดยนายสรยุทธ์ สุทัศนะจินดา โดยผู้ดำเนินรายการได้ถามกรณีที่ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธาน คมช. ระบุว่า เตรียมออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้กรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยทั้ง 111 คนว่า จะยังไม่ทำในขณะนี้ จะรอดูก่อนเพราะมีข่าวว่า สนช.บางส่วนพูดกันแล้ว  และรัฐบาลก็ต้องมีจุดยืนของตัวเอง ต้องศึกษาคำวินิจฉัยของตุลาการรัฐธรรมนูญให้ละเอียด เพราะคำวินิจฉัยจะระบุชัดเจน และถือเป็นบทเรียน ทั้งด้านการเมือง กฎหมาย

 

 

 

นายกรัฐมนตรียืนยันรัฐบาลพร้อมยกเลิกประกาศ คปค.ฉบับที่ 15และ27

ศูนย์ข่าวแปซิฟิค : ความชัดเจนในการยกเลิกประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุธ หรือ ประกาศ คปค. ฉบับที่ 15 และ 27 

 

พล.อ.สุรยุทธ์  จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี  ยืนยันรัฐบาลพร้อมยกเลิกประกาศ คปค.ฉบับที่ 15 และ 27 เพื่อเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองสามารถดำเนินกิจการทางการเมืองได้โดยเร็ว   หากพิจารณาแล้วไม่ขัดกับข้อกฏหมาย  เนื่องจากสถานการณ์การเมืองในขณะนี้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น  โดยจะพิจารณาว่า จะยกเลิกทั้งหมดหรือยกเลิกเป็นบางส่วน  ทั้งนี้การประกาศยกเลิกประกาศ คปค.ทั้ง 2 ฉบับ  เป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรี โดยไม่จำเป็นต้องขอความเห็นชอบของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ

 

 

คลื่นใต้น้ำโผล่ เผาโรงเรียนชัยภูมิ

แนวหน้า : สารวัตรเวรประจำ สภ.อ.เนินสง่า จ.ชัยภูมิ ได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้ โรงเรียนหนองดินดำ ต.กะฮาด จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมประสานรถดับเพลิงจากเทศบาลฯ ไปดับไฟ แต่เมื่อไปถึงปรากฏว่า ไฟได้ลุกลามไหม้อาคารเรียนจนวอดเสียหายทั้งหลังแล้ว เนื่องจากเป็นอาคารไม้ชั้นเดียวยกพื้นสูง ก่อนหน้านี้โรงเรียนได้ของบประมาณจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชัยภูมิ เขต 3 ทำการเปลี่ยนสายไฟและหลังคาใหม่ เพื่อป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร พร้อมกับซื้อถังดับเพลิงไว้ 2 ถัง แต่ก็ยังมาเกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้น ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบหลักฐานหาสาเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ต่อไป แต่หลายฝ่ายสังเกตุว่าเป็นฝีมือของกลุ่มอำนาจเก่าที่ไม่พอใจกรณีมีการยุบพรรคไทยรักไทย

 

ฉุน ทรท.ถูกยุบพรรค ยิง 11 ม.ม.กลางตลาดนัด

คมชัดลึก : แค้นที่ไทยรักไทยถูกตัดสินยุบพรรค อ้างเป็นผู้ติดตาม "ปองพล อดิเรกสาร" อดีต ส.ส.เขต 1 จ.สระบุรี เครียด ทะเลาะเมีย ชักปืน 11 ม.ม. ยิงกลางตลาดนัด กระสุนโดนรถชาวบ้านกระจกแตก ประตูข้างพรุน ตร.ตามรวบได้ทันควัน

 

 

ความมั่นคง - สิทธิมนุษยชน

 

 

เปิดผลวิจัยชำแหละ "ขบวนการข่าวลือ"

กรุงเทพธุรกิจ : วิทยานิพนธ์หัวข้อ "การปฏิบัติการข่าวสาร ข่าวลือ และแบบแผนพฤติกรรมฝูงชนวุ่นวาย : กรณีศึกษาเปรียบเทียบเหตุการณ์โจรนินจาและเหตุการณ์จับนาวิกโยธินในภาคใต้ของประเทศไทย" ของคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งศึกษาโดย กิ่งอ้อ เล่าฮง มหาบัณฑิตคณะรัฐศาสตร์ และผู้สื่อข่าวสายการเมืองของ "กรุงเทพธุรกิจ" อธิบายภาพของ "ขบวนการสร้างข่าวลือ" ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้

 

โดยในบทที่ 4 เรื่องการปฏิบัติการข่าวสารและแพร่กระจายของข่าวสาร ระบุสาระสำคัญตอนหนึ่งว่า "หลายต่อหลายครั้งการปฏิบัติการข่าวสารสามารถเข้ามามีอิทธิพลในการสร้างความหวาดกลัวและตื่นตระหนกให้แก่ผู้คนในสังคมสามจังหวัด แม้ว่าข่าวสารจะเกิดขึ้นง่ายๆ และบ่อยๆ โดยไม่สามารถทราบที่มาหรือต้นตอของข่าวลือได้อย่างชัดเจนก็ตาม

"ทุกครั้งเมื่อเกิดเหตุการณ์ความไม่แน่นอน ความสับสน และไม่มีคำชี้แจงที่เชื่อถือได้ การปฏิบัติการข่าวสารในลักษณะของข่าวลือจะถูกใช้เป็นเครื่องมือที่ทรงประสิทธิภาพในการทำลายล้างฝ่ายตรงข้าม หรือเพื่อลดความน่าเชื่อถือของหน่วยงานงานราชการในพื้นที่ได้ดีที่สุด"

 

นายกรัฐมนตรียืนยันจะไม่ใช้ความรุนแรงในการแก้ไขปัญหาภาคใต้

ศูนย์ข่าวแปซิฟิค : พล.อ.สุรยุทธ  จุลานน์ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าจะไม่เดินทางลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในขณะนี้ และจะให้อำนาจแม่ทัพภาคที่ 4  ตัดสินใจประกาศเคอร์ฟิวในพื้นที่อำเภอบันนังสตาร์  จังหวัดยะลา ส่วนการชุมนุมในพื้นที่ต่างๆ จะใช้แนวทางการเจรจาทำความเข้าใจ โดยจะไม่ใช้ความรุนแรงในการแก้ไขปัญหาเพราะจะเข้าทางกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ที่ต้องการยั่วยุให้เจ้าหน้าที่ใช้กำลังและย้ำว่าจะใช้ความอดทนในการแก้ไขปัญหาภายใต้หลักกฏหมาย นายกรัฐมนตรีย้ำด้วยว่าจะไม่เข้าไปก้าวก่ายการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่โดยจะดูแลนโยบายในภาพรวมเท่านั้น

 

 

นายกฯ อศมร.ปัด นศ.รามปิดมัสยิด

ไอ.เอ็น.เอ็น  : นายสิขนันท์ หนูเล็ก นายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง กล่าวถึงในกรณีของนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหงไปปิดล้อม มัสยิดกลางปัตตานี ว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง แต่ยอมรับว่ามีเพื่อนนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหงลงไปในพื้นที่จริง แต่ถูกเชิญร่วมการเสวนาเพื่อหาทางออกในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และปัญหาในการเมืองแห่งประเทศไทย ทั้งนี้ นายสิขนันท์ ยังกล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้มีการตรวจสอบอยู่ว่า ใครอยู่เบื้องหลังคอยตั้งข่าวขึ้นมาอีกทั้งยังได้พยายามติดต่อเพื่อนนักศึกษาถึงข่าวที่เกิดขึ้น และในขณะนี้ยังไม่สามารถติดต่อได้ อย่างไรก็ตามอยากให้นักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง อย่าตกเป็นเครื่องมือของใครโดยใช้พลังความบริสุทธิ์ ความสามัคคีในการต่อสู้ปัญหาที่เกิดขึ้น

 

 

 

ต่างประเทศ

 

 

จีน ยืนยันเจตนาบริสุทธิ์เสริมสร้างแสนยานุภาพทหารเพื่อปกป้องประเทศ

ศูนย์ข่าวแปซิฟิค : พล.ท.จาง ฉิน เซิ่ง รองผู้บัญชาการกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน กล่าวในระหว่างการประชุมนานาชาติว่าด้วยความมั่นคงระหว่างประเทศ ที่สิงคโปร์ ว่า การที่จีนพัฒนาแสนยานุภาพทางทหารของกองทัพมีเจตนาบริสุทธิ์เพียงเพื่อปกป้องประเทศตามหลักยุทธศาสตร์ ไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อโจมตีประเทศอื่นหรือเข้าร่วมกับกองกำลังพันธมิตรประเทศใด และจีนไม่มีนโยบายโจมตีฝ่ายตรงข้ามก่อนด้วย

ส่วนนายโรเบิร์ต เกตส์ รมว.กลาโหมสหรัฐฯ กล่าวต่อที่ประชุม ซึ่งจัดขึ้นโดยสถาบันศึกษายุทธศาสตร์ระหว่างประเทศที่มีสำนักงานอยู่ในอังกฤษว่า ถึงแม้สหรัฐฯ จะวิตกต่อการเพิ่มแสนยานุภาพทางทหารของจีน แต่สหรัฐฯ ก็ยังมองความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศในแง่ดี และเห็นด้วยกับความคิดเห็นของ พล.อ.ปีเตอร์ เพซ ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมของสหรัฐฯ ที่ชี้ให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่าง "ขีดความสามารถ" กับ "เจตนา" โดยระบุว่า จีนอาจมีนโยบายเพิ่มขีดความสามารถทางทหาร โดยไม่มีเจตนาจะเป็นภัยคุกคามต่อประเทศอื่น

 

 

องค์การอาหารและยาสหรัฐเตือนผู้บริโภคหลีกเลี่ยงยาสีฟันที่ผลิตในจีน

อินโฟเควสท์ : รัฐบาลสหรัฐได้เตือนผู้บริโภคให้หลีกเลี่ยงการใช้ยาสีฟันที่ผลิตในจีน หลังจากที่พบว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีสารเคมีที่เป็นพิษที่ใช้ในการป้องกันไม่ให้เกิดน้ำแข็งตัวในผลิตภัณฑ์ ซึ่งสารเคมีดังกล่าวอาจจะก่อให้เกิดผลร้ายกับไตหรือตับได้

       

 

บุชเสนอแผน แก้'โลกร้อน' ปัดลดกรีนเฮาส์

ไทยโพสต์ : 'บุช'  เสนอแผนแก้ปัญหาภาวะโลกร้อน  เน้นพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ  แต่ปฏิเสธที่จะลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างที่ประเทศอื่นๆ  เรียกร้องต่อสหรัฐ ทั้งนี้บุชถูกกดดันให้ยอมถอยในการประชุมนี้  แต่นักวิจารณ์บอกว่า  แผนการของเขานี้เป็นแค่กลยุทธ์เบี่ยงเบนประเด็นและซื้อเวลา ที่ผ่านมา  เยอรมนีและชาติยุโรปอื่นๆ  ไม่สามารถผลักดันให้สหรัฐยอมตั้งเป้าในการลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งเป็นก๊าซเรือนกระจกที่ทำให้โลกร้อนขึ้นได้

 

 

ผู้นำสิงคโปร์ระบุ อาเซียนไม่ใช่ตัวประกันกรณีพม่า

ศูนย์ข่าวแปซิฟิค  : นายลี เซียน หลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ กล่าวนอกรอบการประชุม "แชงกรีล่า-ลา ดิอาล็อค" ซึ่งเป็นเวทีหารือด้านความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ที่สิงคโปร์ ว่า ประชาคมระหว่างประเทศไม่ควรนำกรณีพม่ามาเป็นอุปสรรคในการส่งเสริมความสัมพันธ์กับสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน และไม่ควรนำกรณีดังกล่าวมาทำให้อาเซียนเสมือนตกเป็นตัวประกัน เนื่องจากอาเซียนนั้นได้ตัดสินใจแล้วว่าจะปล่อยให้ปัญหาพม่าเป็นเรื่องภายในที่รัฐบาลพม่าต้องเป็นผู้แก้ไข อย่างไรก็ดี สิงคโปร์ยินดีจะเป็นเจ้าภาพในการประชุมสมัยวิสามัญระหว่างอาเซียนกับสหรัฐฯ กรณีพม่าในเดือนกันยายน ซึ่งประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช จะเดินทางเยือนสิงคโปร์ เพื่อร่วมส่งเสริมความสัมพันธ์กับอาเซียนด้วย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท