Skip to main content
sharethis


ผู้ประท้วงคนหนึ่งได้โชว์แก้มก้นขาวๆ ให้กับตำรวจปราบจลาจลที่ปิดกั้นถนนเอาไว้ ทั้งนี้ประชาชนที่นำโดยขบวนการฝ่ายซ้ายในอิตาลีได้ออกมาประท้วงต้อนรับท่านประธานาธิบดีบุช เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมา (ที่มาภาพ : REUTERS/Dario Pignatelli)


 


9 มิ.ย. 2007 สำนักข่าว AP และ REUTERS รายงานว่า กลุ่มต่อต้านโลกาภิวัตน์ของนายทุน (Anti-globalization) และนักเคลื่อนไหวฝ่ายซ้าย (far-left activists) ทั่วประเทศอิตาลี ได้ระดมพลกันมาต้อนรับประธานาธิบดีจอร์จ บุช (George Bush) ที่เมืองหลวงของอิตาลีรวมถึงเมืองสำคัญต่างๆ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา --- โดยประธานาธิบดีบุชนั้นมีกำหนดเยือนกรุงโรม (Rome) และเขตปกครองตนเองวาติกัน (Vatican)


 


โดยตำรวจอิตาลีหลายพันคนได้ตรึงกำลังไว้ยังสถานที่สำคัญต่างๆ เช่นที่ คอลัสเซียม (Colosseum) ย่านใจกลางเมืองอย่างเปียซซ่า เวเนเซีย (Piazza Venezia) รวมถึงถนนเส้นสำคัญต่างๆ --- โดยกลุ่มผู้ประท้วงในโรมนั้นได้จัดขบวนใหญ่ไว้สองแห่งด้วยกันคือที่ย่านใจกลางเมือง เปียซซ่า นาโวนา (Piazza Navona) และที่ย่าน เปียซซ่า เดล โปโปโล (Piazza del Popolo)


 


ที่ย่านเปียซซ่า นาโวนา มีการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ร่วมรณรงค์ประท้วง ส่งผลให้ผู้ร่วมรณรงค์ประท้วง 3 รายถูกจับกุมตัวไป โดยผู้ร่วมรณรงค์ประท้วงมีแค่ไม้และขวดเป็นอาวุธ แต่ตำรวจมีเครื่องมือปราบจลาจลและแก๊สน้ำตาไว้พร้อมสรรพ


 


ส่วนที่ย่าน เปียซซ่า เดล โปโปโล REUTERS รายงานว่ามีผู้ประท้วงกว่า 12000 คนประท้วงโดยสันติ ต่อต้านนโยบายสงครามอิรัก และการใช้อิตาลีเป็นฐานทัพของกองทัพอเมริกา


 


ที่เมืองใหญ่ในตอนเหนืออย่างมิลาน (Milan) ตำรวจได้ปะทะกับผู้ประท้วงที่สถานีรถไฟ เนื่องจากผู้ที่ตั้งใจจะลงไปประท้วงจากมิลานไม่สามารถหาตั๋วรถไฟได้  ทำให้มีผู้ประท้วงประมาณ 100 - 200 คนได้ทำการปิดกั้นสถานีเอาไว้ ส่วนที่เมืองเวนิช (Venice) และเมืองปาเดา (Padua) นั้นก็หาตั๋วรถไฟสู่โรมได้ยากเหลือหลาย จากการรายงานของสำนักข่าว ANSA


 


...........


ที่มา :



Anti-Bush protesters converge on Rome


Anti-Bush protesters clash with Rome police


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net