ไอซีทีเตรียมเสนอ ครม.ยกเลิกประกาศ คปค.ฉบับ 5 ควบคุมเว็บ

ประชาไท - 25 มิ.ย.50    นายสิทธิชัย  โภไคยอุดม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที)  กล่าวว่า สถานการณ์ในปัจจุบันนี้ประเทศไทยกำลังจะก้าวสู่รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นปลายปีนี้ ประกอบกับและพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ประจำปี 2550  จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 18 ก.ค. นี้ อีกทั้งเพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนได้เห็นว่า  รัฐบาลชุดนี้ไม่จะมีความคิดส่งทอดอำนาจ ดังนั้น ในการประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์หน้า ทางกระทรวงไอซีทีจะเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติยกเลิกประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) ฉบับที่ 5 ว่าด้วยการเรื่องให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ดำเนินการควบคุม ยับยั้ง สกัดกั้น และทำลายการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารในระบบสารสนเทศ ผ่านระบบเครือข่ายการสื่อสารทั้งปวง ที่มีบทความ ข้อความ คำพูด หรืออื่นใด อันอาจจะส่งผลกระทบต่อการปฏิรูปการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 

 

นายสุทธิชัยกล่าวต่อว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติในหลักการ  จากนั้นจะมีการส่งต่อให้กับสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. เพื่อพิจารณา ซึ่งคาดว่าน่าจะสามารถประกาศยกเลิกประกาศคปค.ฉบับที่ 5 ได้เกินเดือนหน้า

 

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที ระบุ ว่า ที่ผ่านมากระทรวงไอซีที ได้ดำเนินการปิดเว็บไซต์ผิดกฎหมายตามประกาศ คปค. ฉบับที่ 5 ไปเพียง 200 แห่ง ซึ่งส่วนใหญ่เข้าข่ายลามกอนาจาร มาก กว่าเว็บไซต์ทางการเมือง อย่างไรก็ตาม หาก สนช.ออกประกาศยกเลิกประกาศ คปค.ฉบับที่ 5 ก่อนพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 จะมีผลบังคับใช้ ทางกระทรวงไอซีทีก็จะใช้อำนาจศาลขอสั่งปิดเว็บไซต์ลามก อนาจารที่มีผลรุนแรงต่อสังคมไปก่อน

 

 

 

------------------------------------

ที่มา: สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท