Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 27 มิ.ย.50  เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ดึงอนุกรรมการสิทธิฯ ติวเข้มผู้นำชุมชนชายขอบเชียงของเป็นผู้ช่วยนักกฎหมาย (ชาวบ้าน) 


 


กิจกรรมในครั้งนี้ จัดโดยส่วนงานวิจัยเชิงยุทธศาสตร์ วิทยาลัยนานาชาติภูมิภาคลุ่มน้ำโขง มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย (มรช.) กับคณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และอำเภอเชียงของ จ.เชียงราย โดยในพิธีเปิดการอบรม มี ผศ.สุรพล เวียงนนท์ ผู้ช่วยอธิการบดี มรช.ร่วมเป็นประธาน ที่บริเวณศูนย์ฝึกอบรมข้าราชการอำเภอเชียงของ จ.เชียงราย 


 


การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการผู้ช่วยนักกฎหมายชาวบ้านครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของงานวิจัยด้านสิทธิมนุษยชนของ มรช. รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า ผศ.สุรพล เวียงนนท์ ผู้ช่วยอธิการบดี ม.ราชภัฎเชียงราย กล่าวว่า อธิการบดีได้มอบหมายให้เขาเป็นตัวแทนในการฝึกอบรมครั้งนี้เพราะถือว่า มรช.เป็นมหาวิทยาลัยที่เห็นความสำคัญของผู้ด้อยโอกาสพร้อมให้ความร่วมมือและช่วยเหลือเต็มที่ในฐานะมหาวิทยาลัยของประชาชน เรื่องสิทธิมนุษยชนนี้เป็นเรื่องใหญ่   แม้แต่ "ยูเอ็น" ก็ให้ความสนใจ ดังนั้น มรช.ก็ต้องช่วยเหลือเต็มที่ตามกรอบของกฎหมาย โดยได้เชิญวิทยากรจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน มาเป็นวิทยากรด้วย (ที่มา : มรช.ดึงกรรมการสิทธิฯ ติวเข้มผู้ช่วยนักกฎหมาย(ชาวบ้าน)ชายขอบ ชร.)


 


อย่างไรก็ตาม การจัดฝึกอบรมเรื่องสิทธิมนุษยชนในครั้งนี้นั้น  ได้สร้างความเคลือบแคลงสงสัยให้กับอดีตนักศึกษาชาติพันธุ์ ลัวะ ปกาเกอญอ ลีซู ลาหู่ ดาราอ้าง ชั้นปีที่ 1 รุ่นที่1 ของสาขาชาติพันธุ์ศึกษาอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง สถาบันชาติพันธุ์และสันติศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ที่ได้มีการเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิ์ของพวกเขาเมื่อ 4 เดือนกว่าที่ผ่านมา โดยกลุ่มนักศึกษาดังกล่าวตั้งข้อสงสัยว่าวิทยาลัยนานาชาติภูมิภาคลุ่มน้ำโขง มรช. และนายมาณพ ภาษิตวิไล อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย มีความตั้งใจจริงใจที่จะส่งเสริมสิทธิมนุษยชน หรือเป็นเพียงการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายเท่านั้น


 


นายประสิทธิ์ ศรีใส อดีตนักศึกษาชั้นปีที่ 1 รุ่นที่ 1 ของสาขาชาติพันธุ์ศึกษาอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง สถาบันชาติพันธุ์และสันติศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย  มีความคิดเห็นว่า    


 


"ผมคิดว่า การส่งเสริมสิทธิมนุษยชนเป็นสิ่งที่ดีมากๆ แต่ผมก็ไม่เข้าใจว่าทำไมวิทยาลัยนานาชาติภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ซึ่งปรับเปลี่ยนมาจากสถาบันชาติพันธุ์ฯ จึงเพิกเฉยไม่แก้ปัญหาในอดีตกรณีนายสมบัติ  บุญคำเยือง ผอ.สถาบันชาติพันธ์ฯ ละเมิดสิทธิของนักศึกษาของพวกผม อันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่ชัดเจน โดยหลอกลวงว่าจะมีทุนการศึกษาให้แต่กลับไม่มีให้


 


"ผมคิดว่า  การส่งเสริมสิทธมนุษยชนเป็นสิ่งที่ดีมากๆ    แต่ผมก็ไม่เข้าใจว่า ทำไมวิทยาลัยนานาชาติภูมิภาคลุ่มน้ำโขง   ซึ่งเป็นวิทยาลัยฯ ที่ ปรับเปลี่ยนมาจาก สถาบันชาติพันธุ์ ฯ  นั้น   ได้เคยมีอดีตนายสมบัติ  บุญคำเยือง ผอ.สถาบันชาติพันธ์ฯ  ได้กระทำละเมิดสิทธิของนักศึกษา ของพวกผม  อัน เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่ชัดเจน   โดยหลอกลวงว่าจะมีทุนการศึกษาให้   แต่กลับไม่มีให้    และไม่แสดงความรับผิดชอบใดๆ เลยจนปัจจุบัน ตอนเป็นอาจารย์สอนก็มีลักษณะการกระทำแบบบังคับเกินเหตุเกินควรกับพวกผม ซึ่งผมถือว่าเป็นการทำลายศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์"      


 


นายประสิทธิ์ ยังได้กล่าวอีกว่า "ขณะที่ทางวิทยาลัยนานาชาติภูมิภาคลุ่มน้ำโขง และผู้บริหารมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายบางคน กลับลอยหน้าลอยตาไม่จริงใจแก้ไขปัญหาสิทธิมนุษยชนที่ผ่านมา แต่กลับจัดฝึกอบรมด้านสิทธิ์มนุษยชนให้ชาวบ้านในครั้งนี้ อย่างนี้เขาเรียกว่า ทฤษฎีไม่สอดคล้องกับการปฏิบัติมากกว่า หรือปากว่าตาขยิบทำนองนั้น"


 


ขณะที่นายสุรพจน์ มงคลเจริญสกุล  อดีตนักศึกษา ชั้นปีที่ 1 รุ่นที่1 ของสาขาชาติพันธุ์ศึกษาอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง สถาบันชาติพันธุ์และสันติศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายเช่นกัน มีความคิดเห็นว่า


 


"ผมคิดว่าการที่ทำให้ชาวบ้านรับรู้เรื่องสิทธิมนุษยชนนั้น เป็นเรื่องหน่วยงานต่างๆ ต้องส่งเสริม แต่มันตลกหรือไม่ ? ถ้าหน่วยงานที่ได้เคยมีส่วนหรือรับรู้เกี่ยวข้องด้วยไม่ทางใดก็ทางหนึ่งในการกระทำละเมิดสิทธิมนุษยชนเสียเอง แล้วกลับมากระทำตนเป็นนักสิทธิ์มนุษยชน เที่ยวประกาศหลักการอันสวยงาม แต่ไม่เคยจริงใจแก้ปัญหาด้านสิทธิมนุษยชน นี่จึงเป็นเพียงการสร้างภาพลักษณ์ เพื่อไม่ให้ตกกระแสเท่านั้น"


 


 "พวกผมได้เคยยื่นเรื่องให้ทางอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย  ดำเนินการสอบสวนอดีตผอ. สถาบันชาติพันธุ์ฯ เป็นเวลาเข้าสู่เดือนที่ 5 แล้วยังไม่มีความคืบหน้า ไม่มีการแจ้งผลการสอบสวนให้พวกเรารับทราบ พวกผมคงไม่อยู่เฉย จำเป็นต้องปกป้องสิทธิมนุษยชน เราได้เตรียมที่จะทำหนังสือทวงถามอธิการบดีและหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในเร็ววันนี้ ซึ่งปัจจุบันพวกเราหลายคนต้องทำงานหนักและกู้หนี้ยืมสินมากขึ้น เราไม่เคยคิดเลยว่าผู้ใหญ่จะรังแกและหลอกลวงเด็กซ้ำแล้วซ้ำเล่า" นายสุรพจน์  กล่าว


 


 


..........................


 


ข่าวและรายงานเกี่ยวกับ "นักศึกษาสถาบันชาติพันธุ์ฯ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย  "


 


นศ.มรภ.เชียงรายโวยถูก ผอ.ศูนย์ชาติพันธุ์หลอกให้เรียนฟรี แต่กลับต้องกู้เงินจนเป็นหนี้ทั้งชั้น 2 ก.พ. 2550


นศ.ชนเผ่า มรภ.เชียงราย สุดทนยื่นหนังสือร้อง กสม. สอบ-แฉพฤติกรรมของ ผอ.สถาบันชาติพันธุ์หลอกมาเรียน 3 ก.พ. 2550


ศิษย์เก่านศ.เชียงใหม่ ออกแถลงการณ์ประณาม ผอ.สถาบันชาติพันธุ์ ราชภัฎเชียงราย 4 ก.พ. 2550


มรภ.เชียงรายแจงรอสอบข้อเท็จจริงกรณี นศ.ร้องเรียน ผอ.สถาบันชาติพันธุ์ฯลวงมาเรียน 6 ก.พ. 2550 ที่มา : สำนักข่าวประชาธรรม


คนงานเก่าอ้าง ผอ.ชาติพันธุ์ ลวงออกงานมาเรียนต่อแล้วลอยแพ  7 ก.พ. 2550


เครือข่ายชาติพันธุ์ออกโรงจี้อธิการบดี มรภ.ชร.รับผิดชอบกรณี นศ.ร้องเรียนพฤติกรรม ผอ.ชาติพันธุ์ฯ 7 ก.พ. 2550


เครือข่ายเยาวชนฯ ออกแถลงการณ์ขอความเป็นธรรมให้น้องชนเผ่า มรภ.เชียงราย 11 ก.พ. 2550


ศิษย์เก่า มรภ.เชียงรายออกโรงจี้อธิการบดีเร่งสอบกรณี นศ.ร้องเรียนพฤติกรรม ผอ.สถาบันชาติพันธุ์ 12 ก.พ. 2550


กรณี มรภ.เชียงรายกับ น.ศ.ชนเผ่าลาม สนนท. ออกโรงเรียกร้องความเป็นธรรม 13 ก.พ. 2550


นศ.ชนเผ่าสุดทนบุกสำนักงานอธิการบดี มรภ.เชียงรายยื่นหนังสือตามความคืบหน้า 17 ก.พ. 2550


นศ. มรภ.เชียงรายเร่งอธิการบดีสอบสวนกรณี นศ.ร้องเรียน ผอ.ชาติพันธุ์ฯ 19 ก.พ. 2550


นศ.มรภ.เชียงราย เขียนจดหมายแฉพฤติกรรม ผอ.ชาติพันธุ์ฯ หลอกมาเรียนก่อนปล่อยให้เคว้ง 22 ก.พ. 2550


นศ.มรภ.เชียงราย เขียนจดหมายแฉ หลอกมาเรียนก่อนปล่อยเคว้ง (2) 25 ก.พ. 2550


นศ.ชาติพันธุ์ปราศรัยทั่วมหาวิทยาลัย ฝ่ายบริหารเปิดฉากคุกคาม 25 ก.พ. 2550


นศ.สถาบันชาติพันธุ์ฯ เชียงราย หอบหลักฐานแจ้ง ตร.เอาผิด ผอ. 27 ก.พ. 2550 ที่มา:สำนักข่าวประชาธรรม


นศ.ชาติพันธุ์เข้ากรุงเทพฯ ยื่นหนังสือร้องเรียนครูหยุย-กสม.-รมช.ศธ. 1 มี.ค. 2550


ราชภัฏ ชร.ชิงยุบสถาบันชาติพันธุ์ ก่อน "ครูหยุย" เข้าสอบข้อเท็จจริง 3 มี.ค. 2550


เปิดประกาศมรภ.เชียงรายยุบเลิกสถาบันชาติพันธุ์และสันติศึกษา 3 มี.ค. 2550


อธิการบดี ม.ราชภัฏเชียงรายแถลงโต้เด็กชาติพันธุ์ปี 1 ถูกหลอกมาเรียน ยันได้ทุนถ้วนหน้า 8 มี.ค. 2550


นศ.ชาติพันธุ์โต้อธิการบดี มรช. มีชื่อรับทุน แต่ทำไมไม่ได้สัมผัสเงิน 9 มี.ค. 2550


อธิการบดี มชร.รับปากแก้ปัญหาสถาบันชาติพันธุ์ฯ แต่ไม่รับปากเรื่องชนเผ่าฯ ขอร่วมสอบ 10 มี.ค. 2550


ผู้ปกครองนักศึกษาชาติพันธุ์และสันติศึกษา มรช. ทำพิธีสู่ขวัญเด็กพร้อมแจ้งความดำเนินคดีแล้ว 13 มี.ค. 2550


4 เดือนกับการต่อสู้ของ(อดีต)นักศึกษาชาติพันธุ์ศึกษาฯ มรภ.เชียงราย 21 มิ.ย. 2550


 


  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net