Skip to main content
sharethis


 



 



 



 



 



 



 



 



 


ประชาไท—1 ก.ค. 2550 ผู้ใช้แรงงานชาวโสมยังคงทำการประท้วงเอฟทีเอ เกาหลีใต้ - สหรัฐอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าทางรัฐบาลจะได้มีมติเห็นชอบกับการทำเอฟทีเอดังกล่าวไปแล้วและได้ทำการลงนามในวันที่ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมา


 


กลุ่มผู้ใช้แรงงานในเกาหลีใต้ทำการประท้วงต่อเนื่องจากวันที่ 25-29 มิ.ย. ที่ผ่านมา เพื่อประท้วงการทำเอฟทีเอระหว่าง เกาหลีใต้กับสหรัฐอเมริกา แม้ว่ารัฐบาลได้มีมติเห็นชอบในการลงนามเอฟทีเอแล้วก็ตาม


 


เอวา คิม (Ahewa Kim) ผู้ประสานงานกลุ่มต่อต้านเอฟทีเอเกาหลีใต้-สหรัฐ (Korea Alliance against Korea-the U.S. FTA) กล่าวกับประชาไทว่า แม้ว่ารัฐบาลได้มีมติเห็นชอบที่จะทำเอฟทีเอกับสหรัฐแล้วก็ตาม แต่ตราบเท่าที่ยังไม่ได้มีการลงนามกันจริงๆ ผู้ต่อต้านเอฟทีเอเกาหลีใต้-สหรัฐ ก็จะยังคงปักหลักประท้วงต่อไป ทั้งนี้ แม้รัฐบาลจะเห็นชอบในการทำเอฟทีเอแล้ว และรัฐบาลทั้งสองฝ่ายได้ทำการลงนามร่วมกันแล้วในวันที่ 30 มิ.ย. ก็ตาม แต่ในทางปฏิบัติก็ยังคงเหลือขั้นตอนในการขอความเห็นชอบจาdรัฐสภาต่อไปก่อนที่เอฟทีเอจะมีผลบังคับใช้


 


สำหรับการประท้วงใหญ่ในวันที่ 29 มิ.ย. ที่ผ่านมา ผู้ใช้แรงงานและกลุ่มต่อต้านเอฟทีเอเกาหลีใต้-สหรัฐจำนวนกว่า 5,000 คนได้ปักหลักประท้วงกันที่ถนนซุงกัก เริ่มตั้งแต่เวลาประมาณ 18.00 น. จากนั้นได้ทำการเดินเท้าไปยังหน้าสถานทูตสหรัฐอเมริกา แต่ไม่ประสบความสำเร็จเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรึงกำลังอย่างแน่นหนา จึงเปลี่ยนไปเป้าหมายไปชุมนุมกันต่อที่หัวมุมถนนคังฮวามุน


 


ระหว่างการประท้วงเกิดเหตุชุลมุนเล็กน้อย เนื่องจากการทำร้ายกันระหว่างผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยต่างได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยกันทั้งสองฝ่าย จากนั้นผู้ชุมนุมได้แยกย้ายเมื่อเวลาประมาณ 20.30 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net