ประจำเดือนกรกฎาคม 2550

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

การะเกต์ ศรีปริญญาศิลป์

สวัสดีค่ะ อมาวสีครั้งต่อไป คือวันที่ 14 กรกฎาคมนะคะ สำหรับใครที่ไม่ทราบว่าหมายถึงวันอะไร อ่านที่นี่ค่ะ

บอกกล่าวเพิ่มเติมนะคะ วันอมาวสีนี้ นอกจากจะบอกต่อกันให้ทดลองขอพรจากพระจันทร์แล้ว ยังมีความหมายพิเศษ ถือกันว่า เป็นวันที่อาจจะมีอิทธิพลต่อชีวิตไปอีก 1 เดือน วิธีเช็คคือ ลองสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้นในวันอมาวสีค่ะ เน้นที่สิ่งไม่คาดหมาย สิ่งที่มากระทบตัวตน จิตใจ และลองเทียบเคียงดูวันต่อๆ ไปในเดือนนั้นๆ ค่ะ

ที่น่าสนใจอีกอย่างคือมีโหราจารย์บางท่าน แนะนำให้ตรวจดูดาวและฤกษ์ยามในวันอมาวสีค่ะ ว่าเป็นวันดีร้ายอย่างไร จะมีผลกระทบอย่างไร เพราะไม่ใช่ว่าทุกคน ทุกราศี จะได้รับผลกระทบแบบเดียวกัน เลยลองค้นคว้าดูค่ะ ย้อนหลังไปเมื่อเดือนมิถุนายนด้วยค่ะ

ในมิถุนายนที่ผ่านมา อมาวสีตรงกับวันศุกร์ ที่ 15 มีจุดที่น่าสนใจคือ ดาวพฤหัส (5) เข้าสถิตราศีพิจิก (เรือนมรณะเดิม แต่เป็นภพปุตตะในวันนั้น) ตรียางศ์พิษสุนัข อันหมายถึงความทุกข์ ปัญหา ภัยบ่อนเบียน แม้จะอยู่ในสมโณฤกษ์, ดาวเสาร์ (7) เข้าสถิตราศีกรกฏ ตรียางศ์พิษสุนัขเช่นกัน และราหู (8) เข้าสถิตราศีกุมภ์ ตรียางศ์พิษครุฑ หมายถึง ทุกข์หรือภัยจากอุบัติเหตุ สิ่งไม่คาดฝัน เรื่องกะทันหันค่ะ แต่ช่วงเวลานี้เป็นเทวีฤกษ์

ในการพยากรณ์จึงเกี่ยวข้องกับพระ วงการบันเทิง ลมพายุ (ภัยธรรมชาติ) ส่วนควรระวังจึงหมายถึงสุขภาพของพระหรือบุคคลมีชื่อเสียง ปัญหาในวงการศาสนา (พระเณรที่อายุน้อย) ภัยธรรมชาติโดยเฉพาะจากลมแรง ของตกจากที่สูงด้วยความเร็วค่ะ

แล้วจึงเลยมาดูของเดือนนี้ กรกฎาคม วันอมาวสีเดือนนี้ มีครบทั้งตรียางศ์พิษสุนัข พิษครุฑ และพิษนาค เอาเป็นว่าถ้าอธิบายคงจะยาวมากเกินไป ดูจากตำแหน่งดาวที่เข้าสถิตราศีแล้ว

สรุปฝากเตือนว่า เป็นวันที่มีฤกษ์เพชฌฆาต จับตาที่คนในตำแหน่งสูง คนในเครื่องแบบเป็นพิเศษค่ะ ดาวเกตุ (9) เข้าสถิตราศีมีน ตรียางศ์พิษนาค เน้นที่ปัญหาสุขภาพ โรคภัยไข้เจ็บของพระชั้นผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุที่มีชื่อเสียง มฤตยู (0) เข้าสถิตราศีกุมภ์ เทวีฤกษ์ คนในวงการบันเทิงยังจะเจอกับข่าวลืม ข่าวเสียหาย เรื่องแปรปรวนคาดไม่ถึง และภัยจากธรรมชาติยังอยู่ค่ะ เน้นภัยทางอากาศค่ะ

ลองดูกันค่ะว่าจะเป็นอย่างไร และในอาทิตย์นี้ จึงดูรวมของแต่ละราศีมาให้อีกนิดค่ะ ถือเป็นการพยากรณ์รายเดือน เป็นพื้นฐานเพิ่มเติมให้ค่ะ สำหรับในการทำนายครั้งนี้ ใช้ไพ่ราศีและไพ่ยิปซีประกบคู่กันค่ะ






"น้ำใจให้น้องปิ่น"

เด็กหญิงพิการที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ แต่ทุกคนในครอบครัวยังมีความหวังและมองโลกในแง่ดีเสมอ อ่านเรื่องของน้องปิ่นกับแม่ได้ที่นี่

สนับสนุนเงินทุนช่วยเหลือตามกำลังศรัทธาได้ที่
หมายเลขบัญชี 
05-3405-20-093267-0
..สีไวย คำดา เพื่อ ด..วรัญญา ฟินิวัตร์
ธนาคาร ออมสิน สาขามหาวิทยาลัยเชียงใหม่


ราศีเมษ Aries (13 เมย.-13 พค.)

พื้นฐานของคุณในรอบเดือนนี้ เป็นไพ่ราศีตุลย์ ไพ่แห่งความสมดุลที่กลับหัวค่ะ ราศีตุลย์นั้นมีความหมายถึงภพปัตนิ (คู่) เห็นทีคุณจะต้องเหนื่อยหน่อยในเดือนนี้ เพราะดูเหมือนจะมีความขัดแย้งอยู่เป็นปฐม โดยเฉพาะกับคู่รัก คู่ครอง หุ้นส่วนคนสำคัญ หรือแม้แต่เพื่อนร่วมงานค่ะ ตลอดจนธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์, ความงาม, บันเทิง, เป็นช่วงที่จิตใจไม่ค่อยโสภาว่าอย่างนั้น อาจจะเงื้อง่าคว้าดาบอยู่ในใจเป็นระยะๆ

ไพ่ประกบจากสำรับยิปซี คือ ราชินีดาบ เหมาะเหม็งจริงๆ! ดาบเจอดาบค่ะ ฟาดฟันคงบรรลัย แต่ก็ดูเหมือนคุณจะยังเข้มแข็ง (หรือมีผู้สนับสนุนอยู่เงียบๆ โดยบุคลิกหมายถึงผู้หญิง, สีผิวคล้ำหรือสองสี, เป็นคนดุ เด็ดขาด ใจแข็งค่ะ หรือถ้าเป็นชาย เขาผู้นั้นน่าจะมีอุปนิสัยบางอย่างคล้ายสตรี)

ดูอีก 1 ใบค่ะ ว่าคุณต้องระวังอะไรบ้างในเดือนนี้ 5 ถ้วยขึ้นมาเอาดื้อๆ ความผิดหวังค่ะ เรื่องเสียใจ ไม่ได้ดั่งใจ แต่ไม่ใช่ปัญหาใหญ่มาก มีบางสิ่งบางอย่างที่ยังอยู่กับคุณ ขอแค่ให้เหลียวกลับมามอง

ดูความรักกันบ้างค่ะ 5 เหรียญค่ะ ช่วงนี้จิตใจหดหู่ซึมเซาหรือเปล่า? อาจจะสูญเสียความสัมพันธ์อันดีโดยไม่รู้เนื้อรู้ตัวค่ะ หรือมีปัญหาบางอย่างเหมือนน้ำซึมทราย ไม่ถึงกับเลิกกันตัดขาด แต่ล้าในหัวใจมากเหมือนกัน

คำแนะนำสำหรับคุณในเดือนกระต่ายนี้ค่ะ ทำใจ ฮา ไพ่ 8 ถ้วยขึ้นมาบอกคุณว่า สิ่งต่างๆ มันได้เวลาของมัน เห็นท่าคุณจะมีเรื่องผิดหวัง เสียใจ พลัดพราก ห่างเหิน แต่ชีวิตคนเราไม่ได้มีแค่วันเดียว เดือนเดียว ขอให้คุณทำใจและยอมรับสิ่งที่จะเกิดขึ้นด้วยสติให้มาก และพยายามหาจุดสมดุลให้ได้ในเรื่องของจิตใจและสมองค่ะ

 

ราศีพฤษภ Taurus (14 พค.-13 มิย.)

สวัสดีค่ะคุณพฤษภ พื้นฐานของคุณในเดือนนี้...เปิดออกมาเป็นไพ่ราศีธนู ไพ่แห่งการผจญภัยค่ะ เป็นภพที่ 9 หรือภพศุภะค่ะ หมายถึงโชคลาภ การเดินทาง การผจญภัย ความรู้ อุดมคติ เทพประจำราศีนี้คือ พฤหัส ซึ่งจัดเป็นเทพแห่งครู / ครูแห่งเทพ ความหมายในเดือนนี้ คุณน่าจะมีเรื่องใหม่ๆ เข้ามาให้ชวนชิมลิ้มลอง เป็นเรื่องดีๆ เกี่ยวข้องกับการศึกษา การเดินทาง การได้พบสิ่งดีๆ ที่อาจจะก่อเกิดภายในจิตใจ บางทียังอาจหมายถึงการเดินทางภายในด้วยค่ะ อีกนัยคือการหยั่งรู้ แปลไทยเป็นไทยได้ความว่า คุณจะมีเรื่องน่าสนุก ตื่นเต้น มาให้ขบคิด ใคร่ครวญ อาจได้ทำความรู้จักตัวเอง (หรือคนอื่น) บางสิ่งบางอย่าง (หรืออีกหลายอย่าง) หรือได้พบปะกับคนเก่ง มีเสน่ห์ เฉลียวฉลาด แต่ลึกลับและจับตัวยาก (ถ้าจะเอาเขา / เธอไว้จริงๆ) ก็ได้ค่ะ

ลองมาดูไพ่ประกบจากสำรับยิปซีนะคะ เปิดออกมาเป็นไพ่ราชินีเหรียญ...โชคลาภคอยอยู่ค่ะ เป็นเดือนที่การเงินก็น่าจะพองฟู หรือมีบางสิ่งที่มีค่าสำหรับคุณเติมเข้ามา แม้แต่ความรัก บางทียังฟูจนล้นเชียวล่ะ เอ๊ะ หรือว่าจะมีคู่หลายคน? เพราะไพ่ราศีธนูนั้นยังหมายถึงคนเจ้าเสน่ห์ เจ้าชู้ ส่วนไพ่ราชินีเหรียญคือคนมีฐานะในตัวเอง ซึ่งอาจจะหมายถึงคุณค่าในตัวเองที่ส่องประกายไปวิบๆ เข้าตาใครต่อใคร

งั้นไปดูความรักกันเถอะค่ะ อ้าว...กลับเปิดพบไพ่ 9 ดาบ เอ๊ะยังไง! สงสัยว่า แม้คุณจะเจอคนน่ารัก มีเสน่ห์ หรือคุณเองมีหัวใจเต็มอิ่มสมดุล อย่างไรก็ดี มีเรื่องให้คิดกลุ้ม กังวล นอนดึก นอนไม่หลับ ปวดหัว บางทีก็จะคิดมากจนเหมือนหาทางออกไม่เจอ แต่อย่างไรก็ตาม ไพ่ใบนี้มักหมายถึงอารมณ์และความรู้สึก ไม่ใช่สถานการณ์จริงเสียทีเดียว เป็นไปได้ที่คุณจะรู้สึกแบบนี้เป็นพักๆ สลับกับความรู้สึกดีๆ นั่นเองค่ะ

คำแนะนำสำหรับคุณเดือนนี้ 8 ดาบค่ะ อืม...มีบางสิ่งบางอย่างเป็นคราวเคราะห์ของคุณ ทำใจเถิดว่ามันถูกกำหนดมาแล้ว ท่ามกลางสิ่งดีๆ มีเรื่องแย่ๆ อย่างแน่นอน และคุณก็ยังไม่สามารถหนีไปไหนพ้น เหมือนคนถูกปิดหูปิดตา อยู่ท่ามกลางคมดาบแวดล้อม สั้นๆ ว่า...อย่าเศร้ามากนะ

 

ราศีเมถุน Gemini (14 มิย.-14 กค.)

สวัสดีค่ะคุณเมถุน ไพ่ของคุณเด่นทีเดียวค่ะ เป็นไพ่ราศีเมษ ไพ่แห่งพลัง ตั้งตรงอย่างสง่างาม ราศีเมษนี้เป็นภพที่ 1 ของโลก หรือตนุ (ตัวตน) มีความหมายถึงบุคลิกภาพ, ความเข้มแข็ง, การเริ่มต้น, การถือกำเนิด แสดงว่าพื้นฐานคุณในช่วงนี้มีความเข้มแข็ง เร่าร้อน ถือดี มุ่งมั่นสู้กับอุปสรรค มั่นใจในชัยชนะ และ...เอ่อ...ดื้อหัวชนฝาด้วยค่ะ บางทีคุณอาจได้เป็นผู้นำในบางกิจกรรม หรือได้เลื่อนงาน เลื่อนตำแหน่ง เป็นหัวหมู่ทะลวงฟัน ตลอดจนเป็นแนวหน้ากล้าพูด กล้าแสดงออก แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งเหล่านี้ อาจถือเป็นแค่ "บุคลิกภายนอก" ของคุณก็ได้ ต้องดูที่ไพ่ประกบค่ะ ว่าสถานการณ์จริงจะเป็นอย่างไร

ไพ่ประกบจากสำรับยิปซี โอ้...ไพ่ดวงดาวขึ้นมาเชียวค่ะ สว่างไสว เอ...แต่ดาวประจำราศีเมษคือพระอังคาร ดาวประจำไพ่ The Star คือดาวมฤตยู (0) ในท่ามกลางกระแสชีวิตที่ (ดูเหมือน) จะรุ่งโรจน์ สว่างไสว เต็มไปด้วยความฝันและความทะเยอทะยานหาญกล้า คุณคงต้องระวังให้มาก เกี่ยวกับอุบัติเหตุ ของร้อน ความเร็ว สิ่งที่จะมากับลมพายุ กระแสการเมือง หรือแม้แต่ป้ายโฆษณาบนทางด่วน หุหุ ระวังคำพูดคำจาด้วยก็จะดีค่ะ

ความรักของคุณล่ะ ไพ่พระขึ้นมาค่ะ ทำใจๆ คุณมีคู่เป็นผู้สูงอายุไหมคะ? หรือว่าผู้ที่ใฝ่ทางธรรม หรืออีกนัยคือการเอาธรรมมะเข้าข่ม (ฮา) การใช้สติและวิจารณญาณจะช่วยคุณได้มาก ให้ประคับประคองชีวิตไปได้ราบรื่น อนึ่งผู้ที่มีครอบครัว หรือมีคู่เพียงคนเดียว ชีวิตราบรื่นหนักแน่นดีค่ะ

สุดท้ายสิ่งที่เป็นคำแนะนำสำหรับคุณ 3 ดาบค่ะ ระวังเรื่องอารมณ์ให้ดี ความใจร้อน การใช้กำลัง ความรุนแรง สิ่งยั่วยุอารมณ์ คงจะเลี่ยงเรื่องเหล่านี้ไม่ได้ แต่ให้นึกถึงผลกระทบที่จะตามมาให้ดีค่ะ

 

ราศีกรกฎ Cancer (15 กค.-16 สค.)

สวัสดีค่ะคุณราศีกรกฏ จะว่าไปแล้ว นี่คือเดือนของคุณโดยแท้ งั้นเรามาดูกันเลยว่าพื้นฐานของคุณเดือนนี้เป็นอย่างไร ไพ่ราศีของคุณ...กรกฏค่ะ! หรือไพ่แห่งอารมณ์และจิตใจ เทียบเป็นราศีจีนคือกระต่ายในดวงจันทร์ เป็นสัญลักษณ์ของความเป็นหญิง (หยิน) และมีดาวจันทร์ครองอยู่ค่ะ ขณะเดียวกัน ราศีกรกฏนี้ อย่างที่บอกแล้วว่า หมายถึงภพพันธุ ซึ่งเกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ ญาติพี่น้อง ที่อยู่อาศัย อสังหาริมทรัพย์ และมารดาด้วยค่ะ

ในรอบเดือนนี้ ดูเหมือนคุณจะมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับครอบครัวหรือญาติมากขึ้นค่ะ อาจมีโครงการปลูกบ้านสร้างเรือน ติดต่อญาติพี่น้อง การซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ให้ผลดี การย้ายเข้าที่อยู่ใหม่ก็ดีค่ะ

แต่ในส่วนของจิตใจถ้าก่อนนี้ คุณเคยอ่อนไหว ใจน้อย คิดมาก สับสน คิดถึงแฟน ฯลฯ เดือนนี้ สิ่งต่างๆ เหล่านั้นจะดับเบิ้ลเป็นเท่าตัวเชียวล่ะค่ะ คุณจะเหมือนคนที่นั่งอยู่เพียงลำพังในบ้าน ปิดประตูมิดชิด แต่อาจจะเปิดหน้าต่างชมจันทร์ พลางคิดนั่นคิดนี่ คิดนี่คิดนั่น เต็มไปด้วยความฝันอันเร้นลับ แต่ประเดี๋ยวเดียวก็อารมณ์เสีย! เป็นช่วงจิตใจอ่อนไหวเอามากๆ และเอ่อ...ถ้าคุณมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งในเดือนนี้ จะเป็นความดื่มด่ำสุดบรรยาย ผ่านไป 3 วันยังลืมไม่ลง ปานฉะนั้น

มาดูไพ่ยิปซีที่ประกบกันค่ะ ไพ่ราชินีถ้วย! โห อะไรจะสอดคล้องกันแบบนี้ ถ้าทายทั่วไปเห็นทีต้องบอกว่าเดือนนี้ฉ่ำน้ำ ฉ่ำฝนค่ะ ชุ่มฉ่ำเนืองนอง เรือน้อยลอยล่องเข้าท้องนทีเป็นแถบๆ อืม..เซ็กซ์ไลฟ์ดีเป็นพิเศษนะคะ แต่คนที่ไม่มีคู่ ก็จะมีคนมาให้หัวใจใฝ่ฝันค่ะ

ดูเรื่องความรักอีกทีนะคะ อืม...ไพ่อัศวินคทาเปิดออกมา มีใจกระตือรือร้น ถ้าอยู่ไกลแฟนจะอยากเดินทางไปหากันในแทบขาด ถ้าอยู่ใกล้ก็เร่าร้อนไฟแรง บางคนอาจเอาเรื่องงานมาบังหน้า ฮา แต่บางคนก็อาจจะพบรักกับคนที่เกี่ยวข้องกันเรื่องงานด้วยค่ะ อีกนัยหนึ่งคือ ความรู้สึกดีๆ ของคุณจะช่วยส่งเสริมศักยภาพมากเป็นพิเศษในช่วงนี้ ส่วนคนที่ชวนแฟนเล่นน้ำ (ในโลกส่วนตัว) คงจะเปียกแล้วเปียกอีก และ เอ่อ...เหนื่อยยากมากเลยค่ะ สู้สุดๆ ทั้งสองฝ่าย

คำแนะนำพิเศษค่ะ ไพ่ Justice ขึ้นมา ให้รอบคอบเรื่องเอกสาร การเซ็นสัญญา เรื่องทางกฎหมาย การดำเนินการใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับรัฐ ราชการ รวมถึงอาจมีการขึ้นโรง ขึ้นศาล การเกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรมด้วยค่ะ

 

ราศีสิงห์ Leo (17 สค.-16 กย.)

สวัสดีค่ะ คุณสิงห์นะคะ ไพ่ของคุณในเดือนนี้ ราศีมีนกลับหัวค่ะ หรือไพ่แห่งความขัดแย้ง สัญลักษณ์เป็นปลา 2 ตัวว่ายสวนกัน แถมยังทวนน้ำอีกด้วย! ราศีนี้มีดาวเกตุครองอยู่นะคะ นับเป็นภพที่ 12 ของโลก หรือภพวินาศนั่นเอง ปกติแล้วนั้น ชาวราศีสิงห์จะเก่ง กล้า สามารถ มีดาวอาทิตย์ประจำตำแหน่ง แต่พอมาโดนกุมด้วยราศีมีน หัวใจใครแข็งๆ เป็นได้ละลายคราวนี้เอง ไม่เคยคิดมากก็จะคิด เคยเชื่อมั่นในตัวเองอยู่ดีๆ ก็มีลังเล...แน่ะ และที่น่าเห็นใจก็คือ เคยคิดอะไรตรงเผงๆ เดือนนี้จะมีเรื่องให้โลเล ลังเล ตัดใจไม่ขาด ตรองไม่ตก จิตใจสลับซับซ้อนเหมือนถูกโยนเข้าไปห้องที่หาทางออกไม่เจอ เอ...มันเรื่องอะไรกันหนอ

มาดูไพ่ยิปซีที่ประกบนะคะ 7 คทาค่ะ สงสัยจะเป็นเรื่องงานกระมังเนี่ย แต่ไพ่ใบนี้ก็หมายถึงการต่อสู้ฝ่าฟันอย่างเด็ดเดี่ยว เหน็ดเหนื่อย (เพราะเลี่ยงไม่ได้) ไม่อย่างนั้น อาจจะหมายความว่า คุณมีเรื่องให้สู้ และยังสู้ไม่ถอย แต่สภาพจิตใจค่อนข้างย่ำแย่กว่าที่ใครๆ คิด

เอาละ มาดูความรักกันบ้างค่ะ 1 ดาบค่ะ ตอบยาก ว่ามันจะดีหรือไม่ดี ขณะที่ไพ่ใบแรกของคุณแสดงถึงความลังเล ไม่แน่ใจ แต่ไพ่ใบนี้กลับแสดงให้เห็นถึงความต้องการที่จะตัดสินใจอย่างเข้มแข็ง เด็ดขาด แม้มันเป็นเรื่องยากเหลือเกิน ดูแล้วก็เห็นเค้าว่าคุณคงจะประสบปัญหาทางใจนี่เอง เป็นเรื่องยาก ที่จะทำสิ่งที่เคยทำได้ง่ายๆ อาจมีการหย่าร้าง แยกทาง หรือหาข้อตกลงกับคู่รัก คู่ครอง ที่ไม่อยากทำก็จำใจ

มาดูที่คำแนะนำของคุณกันเถอะค่ะ ไพ่ราชาเหรียญ! โอ้ การเงินคุณดีค่ะ เรื่องอื่นไม่ดี แต่เรื่องนี้คุณเจ๋ง และคุณมีอำนาจในตัวเองค่ะ ขอเพียงให้คุณใช้เงินได้ถูกวิธี อีกอย่างคือ ปัญหาของคุณอาจปัดเป่าไปได้ด้วยเงิน!

 

ราศีกันย์ Virgo (17 กย.-16 ตค.)

สวัสดีค่ะ คุณกันย์ ไพ่พื้นฐานของคุณในเดือนนี้ เป็นไพ่ราศีตุลย์ (ไม่กลับหัว) หรือไพ่แห่งความสมดุล แต่จะต่างจากชาวราศีเมษ ที่ได้ไพ่ใบนี้ในด้านลบค่ะ ราศีตุลย์นั้นเกี่ยวข้องกับเรื่องของปัตนิ (คู่) ทั้งคู่รัก คู่ครอง หุ้นส่วนทำงาน ฯลฯ ดาวครองเรือนคือพระศุกร์ค่ะ คุณน่าจะได้พบคู่ อาจจะทางใจหรือทางความคิดก็ได้นะคะ ที่สมดุล ลงตัวในเดือนนี้ เกิดความเคารพยกย่องในกันและกัน แต่ก็ดูเหมือนว่าสองฝ่ายนี้ มีความเข้มงวดในที คมในฝัก (หรือนอกฝักก็ยังได้) ทั้งสองฝ่าย สมเนื้อสมเนื้อ ว่าอย่างนั้น

มาดูไพ่ยิปซีประกบค่ะ เอ๊ะ! 4 ดาบค่ะ อุบัติเหตุเล็กๆ น้อยๆ ไม่รุนแรง การพักผ่อนด้วยความจำใจ หรือบางทีก็หมายถึงการพักฟื้นหลังเจ็บไข้ 4 นั้นป็นเลขของดาวพุธ ค่ะ ศุกร์กับพุธเป็นดาวคู่ธาตุ ถึงคุณจะเจ็บไข้ได้ป่วยก็จะหายเร็ว มีคนให้กำลังใจ เจออุบัติเหตุอะไรก็ไม่หนักค่ะ แต่ปัตนินั้นเป็นภพ ที่ 7 หมายถึงดาวเสาร์ เอาละซี ศุกร์กับเสาร์ไม่ค่อยถูกกัน แสดงว่าคุณจะหลีกเลี่ยงคราวเคราะห์ไม่ได้จริงๆ ค่ะ แต่อย่างว่านะ ไม่รุนแรง

ความรักนะคะ เปิดพบไพ่ราชาคทา แสดงถึงคนที่เก่งในการงานค่ะ เด่นเชียวล่ะ ถ้าดูตำแหน่งก็ถือว่าอยู่ระดับเป็นผู้สั่งงานขึ้นไป หรือมีอำนาจในการตัดสินใจ คนๆ นี้ อาจไม่ได้มาเป็นคู่รักคุณเสียทีเดียว แต่อาจเป็นกำลังใจสำคัญ หรือแรงบันดาลใจ ถ้าเป็นคนในครอบครัว หมายถึงคุณเองก็ดีใจไปกับความสามารถที่เค้ามี และความสำเร็จในการงานนั้น เป็นแรงบันดาลสำหรับคุณด้วยค่ะ อ้อ แต่ไม่แน่นะ อาจจะหมายถึงตัวคุณเองที่เป็นแรงบันดาลใจคนอื่นก็ได้เหมือนกัน

คำแนะนำค่ะ อัศวินถ้วย ขี่ม้ามาช้าๆ เหยาะย่างๆ อย่างนี้ บอกว่า ทำอะไรก็ใช้ความนุ่มนวล ใจเย็น ค่อยเป็นค่อยไป (ไม่ใช่เฉื่อยนะ) มีอะไรดีๆ เข้ามาทีละนิดๆ จังหวะชีวิตคุณไม่เร็วโลดโผน แต่ขอให้รักในสิ่งที่ทำก็พอค่ะ ชีวิตจะเดินหน้าต่อไปเรื่อยๆ เอง

 

ราศีตุลย์ Libra (17 ตค.-15 พย.)

สวัสดีค่ะ คุณราศีตุลย์ ไพ่พื้นฐานของคุณในเดือนนี้ คือไพ่ราศีพิจิก หรือไพ่แห่งสัญชาตญาณและการเตือนภัยค่ะ ฟังดูน่ากลัวนิดๆ เทียบเป็นภพแล้ว คือภพที่ 8 ของโลก หรือภพมรณะ เกี่ยวข้องกับการดับสูญ, การสูญเสีย, การทำลาย,เรื่องลึกลับ และเงินของคนอื่นค่ะ บางครั้งยังหมายถึงมรดก การประกันภัย พินัยกรรมด้วยค่ะ ดาวที่ครองราศีนี้คือ อังคารและพลูโต เทพเจ้าแห่งสงครามและเทพเจ้าแห่งยมโลกค่ะ เหอๆ โดยรวมก็หมายถึง คุณควรจะต้องระวังให้มาก ในเรื่องการเงิน ความสัมพันธ์ ชีวิตของตัวคุณเอง อาจมีเรื่องไม่คาดฝันเกิดขึ้น หรือโทสะปะทุ นำไปสู่ความรุนแรงได้ง่ายๆ เทียบกับเป็นไพ่ยิปซี ได้แก่ไพ่ The Tower ค่ะ สิ่งที่เร้นลับอาจจะถูกเปิดเผยออกมา สิ่งที่ไม่เคยคาดว่าจะเกิด จู่ๆ ก็อาจจะโครมเปรี้ยง! ระวังฟ้าผ่ากลางคันนะคะ

มาดูไพ่ประกบค่ะ จากสำรับยิปซี โอมเพี้ยง! หายใจทั่วท้องหน่อย ไพ่ 2 ถ้วยขึ้นมาค่ะ หมายถึงคู่รัก คู่ครอง การพบรัก พบคนถูกใจ แสดงว่า ในสิ่งดีๆ หรือถ้าช่วงนี้คุณเจอใครใหม่ ระมัดระวังนิดนึง อย่าผลีผลามใจเร็วด่วนได้ เขาหรือคุณเองอาจจะมีพันธะกรณี นำไปสู่ความยุ่งยาก ระวังเรื่องรักซ้อนด้วยค่ะ

ไพ่แห่งความรักล่ะ 6 เหรียญ แหม...ทำไมสลับกันเสียนี่ ไพ่ใบนี้บอกว่า คุณคงจะต้องใช้ความสามารถบางประการอุ้มชูความรักให้อยู่ในร่องในรอย เอ๊ะ หรือจะเป็นเจ้าบุญทุ่ม แต่เมื่อไพ่แห่งการเตือนภัยออกมาในครั้งแรก อาจหมายถึงการระวังเรื่องรักที่มาพร้อมกับเงินค่ะ การช่วยเหลือ การสนับสนุนคนที่รัก ด้วยความเรื่องของทรัพย์สิน อาจจะวาระแอบแฝง หรืออีกนัย การใช้เงินกับเรื่องความรัก จะนำมาซึ่งอันตราย...ระวังไว้หน่อยก็ดีนะคะ

มาถึงใบสุดท้าย ในเดือนนี้ คำแนะนำสำหรับคุณ 7 เหรียญค่ะ การเงินดูผิวเผินมีความเสถียร แต่อย่าลืมว่า กว่าจะมั่นคง มั่งคั่ง ก็ต้องผ่านช่วงลำบาก การเก็บหอมรอมริบ เหมือนว่าอะไรก็ตามในชีวิตคุณ ไม่ได้มาง่ายๆ จะทำอะไรก็อย่าลืมนึกถึงอดีตตัวเองด้วยค่ะ

 

ราศีพิจิก Scorpio (16 พย.-15 ธค.)

สวัสดีค่ะ คุณราศีพิจิก มาดูนะคะ ไพ่พื้นฐานของคุณรอบเดือนนี้คืออะไร...ไพ่ราศีกุมภ์กลับหัวค่ะ คือไพ่แห่งความหวัง ที่จะแสดงด้านลบออกมาในเดือนนี้! ปกติแล้วนั้น ราศีกุมภ์ มีดาวมฤตยูครองอยู่ บางตำราว่าเป็นดาวเสาร์ และราหู เป้งๆ ทั้งนั้น...ฟังดูชื่อแต่ละดาว ชวนให้ขนลุกจริงๆ... ไม่หรอกค่ะ ดาวแต่ละดวงนั้น ต่างก็มีด้านดี ด้านเสียในตัวเอง ขึ้นอยู่ว่ากระทบกันอย่างไร สัมพันธ์กับอะไร ราศีกุมภ์นั้นเป็นภพที่ 11 ของโลกค่ะ หมายถึงลาภ มิตรสหาย ผู้ให้ประโยชน์ ความหวัง ความฝัน องค์กร สโมสร ความร่วมมือกัน

ในเดือนนี้ คุณคงจะเหนื่อยหน่อยค่ะ กับความฝัน ความปรารถนา สิ่งเหล่านี้จะให้ทั้งทุกข์และสุข แต่ในทุกข์นั้น ล้ำลึกกว่าใครๆ จะเข้าใจ จะมีปัญหากับสภาพคล่องทางการเงิน ไม่ได้รับความร่วมมือ (อย่างที่เคยได้) บางความฝันของคุณ (ที่อาจล่วงมาแล้ว) ทำให้คุณเหนื่อยเหลือเกินในเดือนนี้ มีฝันที่เป็นจริง แต่คุณก็ต้องยอมรับด้านลบของมันมาด้วย อนึ่ง ความสัมพันธ์กับหมู่คณะ องค์กรสาธารณะต่างๆ ไม่ค่อยดีนัก มีเรื่องให้ระมัดระวัง เหนื่อยใจเป็นพิเศษ

มาดูไพ่ยิปซีที่ประกบค่ะ มหาดเล็กถ้วยค่ะ แต่จะมีเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ให้ชื่นใจอยู่นะคะ อาจเป็นบุตรหลาน ผู้อายุน้อยกว่า สัตว์เลี้ยงตัวเล็กๆ หรืองานอดิเรกใหม่ๆ ค่ะ

ไพ่ความรักของคุณ Death ค่ะ! จบแล้วจบเลย เดือนนี้อาจะมีการหย่าร้าง แยกทาง (กรณีมีคู่) สิ้นสุดความสัมพันธ์ ส่วนคนโสด หัวใจบางส่วนปิด สนิท ปิดตาย ใครๆ ก็แง้มยาก ประสบการณ์ในอดีตทำให้คุณไม่อยากกลับไปเจ็บแบบเดิมอีกค่ะ

ไพ่คำแนะนำในเดือนนี้ 1 คทาค่ะ เอ๊ะ! มีงานใหม่ๆ นะคะ ดูท่าจะดีด้วยล่ะ แต่นั่นไงคะ ไพ่ใบแรกกำลังเตือนคุณว่า ระวังท่าดี ทีเหลว ลาภผลที่ไม่เป็นไปตามหวัง อะไรๆ ที่ดูสวยงามในเบื้องต้น แต่เอาเข้าจริงๆ...ไม่ได้อย่างที่หวังไว้เลยค่ะ

 

ราศีธนู Sagittarius (16 ธค.-13 มค.)

สวัสดีค่ะคุณราศีธนู ไพ่พื้นฐานของคุณในเดือนนี้ ไพ่ราศีกันย์กลับหัวค่ะ หรือไพ่แห่งความสมบูรณ์แบบ เป็นภพ 6 ของโลก เรียกภพอริ ดาวครองคือพุธ ธาตุราศีคือดิน และเพศราศีคือหญิงค่ะ ภพอรินั้น หมายถึงสุขภาพ, อาหาร, การบริการ, การรับใช้, การเจ็บป่วย, ลูกจ้าง, อุปสรรคหลายอย่าง เมื่อพบไพ่ใบนี้ เดือนนี้ คุณธนูซึ่งปกติ กระฉับกระเฉง แคล่งคล่องว่องไว ทำอะไรก็ไม่ค่อยละเอียดอยู่แล้ว เห็นทีจะต้องระวังตัวให้ดีกว่าเดิมสุดๆ คนที่ไม่มีวินัยอยู่แล้วจะเละเทะมากกว่าเดิม การเดินทางมีปัญหา จะกินข้าวยังเจอทราย หุหุ อะไรๆ ไม่ง่ายสำหรับคุณในเรื่องนี้ ถ้าเป็นระดับลูกจ้าง จะทำงานผิดพลาดง่าย โดนตำหนิ ถ้าเป็นระดับหัวหน้าเจ้านาย จะเจอปัญหาน่าปวดหัว อันเกิดจากความสะเพร่า เหลวไหล ไม่รับผิดชอบค่ะ

มาดูไพ่ยิปซีที่ประกบคุณอยู่ 2 ดาบค่ะ หมายถึงการสื่อสารขัดข้อง นอกจากคุณจะเจออุปสรรคในการเดินทางแล้ว ยังจะเจอปัญหาในการสื่อสารอีกด้วย โดยเฉพาะคนที่อยู่กับเทคโนโลยี เครื่องใช้ทันสมัย อยู่ดีๆ อาจเสียเอาดื้อๆ พูดจาไม่ค่อยเข้าใจกัน พูดอย่างฟังเป็นอีกอย่าง บางทีตีความไปคนละทิศละทาง น่ากลุ้มแฮะ

ความรักของคุณล่ะ ราชาดาบค่ะ เจอคนใจแข็ง ใจหินหรือเปล่าเนี่ย? หรือว่าไม่มีเวลาให้กับคนรัก ออกในแนวดุดันน่าขวัญเสียแฮะ ความสัมพันธ์ไม่ค่อยดีค่ะ พูดธรรมดาก็หาว่าขู่กรรโชก แค่รำพึงก็นึกว่าด่า..ปานนั้น

คำแนะนำพิเศษนะคะ 5 เหรียญ สงบปาก สงบคำ เก็บงำความรู้สึก และมัธยัสถ์ด้วยค่ะ

 

ราศีมังกร Capricorn (14 มค.-12 กพ.)

สวัสดีค่ะ คุณราศีมังกร ไพ่พื้นฐานของคุณในเดือนนี้ได้แก่...ไพ่ราศีพฤษภค่ะ หรือไพ่แห่งความมั่งคง จัดเป็นภพที่ 2 ของโลก เรียกกุดมพะ หมายถึงการเงิน, ทรัพย์สิน, ทรัพยากร, การสะสม, ความยั่งยืน ดาวที่ครองคือดาวศุกร์ค่ะ เพศราศีหญิง ธาตุราศีดินค่ะ สิ่งที่อยู่กับคุณในเดือนนี้คือความมั่นคงค่ะ เช่น มีคู่รักที่คบกันมายาวนาน มีเงินเก็บเงินออม มีบ้านเป็นปึกแผ่น มีงานที่มั่นคง ฯลฯ อีกนัยคือ ชีวิตคุณไม่ค่อยมีอะไรเปลี่ยนแปลงมาก ในเดือนนี้ อะไรที่เคยเป็น เคยอยู่ เคยทำ ก็จะเหมือนเดิมค่ะ ยิ่งราศีพฤษภ มาพบกับราศีมังกร เชื่อได้เลยว่า ใครที่อยู่แนวๆ อนุรักษ์นิยม เดือนนี้ไม่มีแตกแถวไปไหนแน่นอนค่ะ

ดูไพ่ประกบค่ะ โอ้... The World ค่ะ ความมั่นคงและธาตุทั้งสี่ ตอกย้ำเข้าไปใหญ่ว่าชีวิตคุณเสถียรดี ชอบอะไรก็ชอบนานๆ ชอบชีวิตสงบ ชอบความสมบูรณ์พร้อม ไม่ต้องไขว่คว้าอะไรมาก ดูรวมๆ แล้ว ชีวิตไม่มีอะไรน่าห่วงเลยล่ะ

มาดูความรักกันบ้าง อัศวินเหรียญขึ้นมาค่ะ เอ จะได้เจอคนที่มีค่าหรืออย่างไร? อืม หรือคุณเอาความรักไปเทียบกับสิ่งต่างๆ ที่คุณมี? ดูเหมือนจะมีการตัก ชั่ง ตวง วัด คำนวณน้ำหนักของหัวใจอยู่ตลอด อีกด้านคือ คุณไม่ปรารถนาจะพบกับความสูญเสีย บอกแล้วว่าชอบการเป็นเจ้าของที่มั่นคง ยาวนาน แต่ก็ดูเหมือนว่าจะมีเรื่องให้คุณต้องชั่งน้ำหนักใจตัวเองอยู่ - หรือเปล่า?

คำแนะนำพิเศษในเดือนนี้ ค่ะ The Tower เอาละซี คนที่มั่นค๊ง มั่นคงอย่างคุณ จะเจอเข้ากับฝนฟ้าคะนองและพายุที่จู่ๆ ก็พัดตึกเอนไหว แถมฟ้าผ่าไม่มีปี่ ไม่มีขลุ่ย อืม ใต้สถานการณ์ที่ดูเหมือนจะราบเรียบ ปกติดี ดูเหมือนคุณจะมีเรื่องร้อนๆ ซ่อนไว้แฮะ และนี่คือคำเตือน ระวังบางสิ่งที่ไม่เคยคิดมาจะมาเยือน

 

ราศีกุมภ์ Aquarius (13 กพ.-13 มีค.)

สวัสดีค่ะคุณราศีกุมภ์ ไพ่พื้นฐานของคุณในเดือนนี้ คือไพ่...แอ่นแอ๊น...ราศีสิงห์ค่ะ หรือไพ่แห่งความสุข ?!? ตกใจนิดหน่อย เพราะเห็นมันกลับหัวออกมา ราศีสิงห์เป็นเรือนที่ 5 ของโลกค่ะ เรียกอีกอย่างว่าภพปุตตะ หมายถึง ความสุข, ความสนุกสนาน, เด็กๆ, เรื่องเพลิดเพลิน, ความก้าวหน้า, บุตรหลาน, โครงการใหม่, การพนัน, การเก็งกำไรด้วยค่ะ ความหมายที่ได้ในเดือนนี้ก็คือ เมื่อราศีแห่งความหวัง ความฝัน มาพบกับความสุขที่กลับหัว ชีวิตที่เคยเจิดจ้า ก็แปรเปลี่ยนเป็นซึมเซา สิ่งที่เคยเพลิดเพลินเจริญใจ เป็นความสนุก ระดับกล้าพนัน กล้าได้กล้าเสีย กลับตาลปัตรให้เป็นของต้องคิด ถอนใจเฮือกๆ เคยเป็นตัวของตัวเอง ก็จะลังเลพิกล อารมณ์เบิกบานแบบเด็กๆ จะหายไปด้วยค่ะ

มาดูไพ่ประกบเถอะนะคะ 4 ถ้วยขึ้นมา นั่นไง...นี่คือไพ่แห่งความลังเล ช่างเลือก พยายามจะเลือก แต่ก็เลือกไม่ได้สักที มีเรื่องอะไรให้คุณคิดหนอ? เหมือนคนนั่งกอดอก ไม่กล้ารับสิ่งที่เสนอเข้ามา พะว้าพะวง ตัดสินใจไม่เด็ดขาด ประมาณว่าอยากได้ แต่ก็ไม่แน่ใจว่าจะดีพอหรือเปล่า อืม...คิดมากจริงๆ

ดูความรักนะคะ มหาดเล็กเหรียญค่ะ มีโชคเล็กๆ น้อยๆ เข้ามา เปรียบเป็นบุคคลคงเหมือนกิ๊กที่ชื่นฉ่ำใจ เป็นคนที่คุณมองเห็นแง่น่าสนใจ น่าครอบครอง (ก็ถ้าเทียบเป็นเงิน ใครล่ะไม่อยากได้) แต่ดูเหมือนจะบอกยากว่าความสัมพันธ์จะไปต่ออย่างไร ยิ่งคุณอยู่ในช่วงเลือกอะไรไม่ค่อยถูกอยู่ด้วย

ไพ่คำแนะนำค่ะ 8 เหรียญ ใช้ทักษะของคุณให้เป็นประโยชน์ค่ะ ในเรื่องใดก็ตาม คุณมีดีในตัวเอง และสิ่งเหล่านั้นคนอื่นลอกเลียนแบบไม่ได้ มีจังหวะดีๆ เข้ามา และถ้าคุณใช้ศักยภาพให้ดี โชคดีแน่นอนค่ะ

 

ราศีมีน Pisces (14 มี ค.-12 เมย.)

สวัสดีค่ะคุณราศีมีน เรามาดูกันว่า ไพ่พื้นฐานของคุณในเดือนนี้คืออะไรหนอ...ไพ่ราศีเมษที่กลับหัวค่ะ หรือไพ่แห่งพลัง ที่จะแสดงด้านลบออกมา ราศีเมษเป็นภพที่ 1 ของโลกค่ะ หมายถึงตัวตน, การกำเนิด, การเริ่มต้น, บุคลิกภาพ, ไลฟ์สไตล์ ดาวที่ครองคือพระอังคารค่ะ ธาตุไฟ เพศราศีเป็นชาย (หยาง) แต่เมื่อไพ่กลับหัวออกมา สำหรับคุณปลาน้อยแล้วก็ เดือนนี้เห็นทีจะยังอยู่ในสภาวะเหนื่อยล้า ซึมเซา ไม่อยากแสดงบทบาทใดๆ ไม่อยากออกหน้า ไม่อยากรับผิดชอบเรื่องใหญ่ๆ ราศีมีนนั้นธาตุน้ำ แต่พอเจอไฟที่ดับไปแล้ว ก็คงฉ่ำแฉะเหลือแต่กองขี้เถ้าเปียกๆ นั่นคือสภาพจิตใจคุณในช่วงนี้ค่ะ

มาดูกันที่ไพ่จากสำรับยิปซี ที่ประกบอยู่ The Lover ขึ้นมา ไม่ได้หมายถึงเรื่องรักเท่านั้นค่ะ มีเรื่องให้คุณต้องเลือก ต้องตัดสินใจ ไม่ใช่ตัวบุคคลก็ได้นะคะ เช่น อาจะหมายถึงงานที่รัก วิถีชีวิตของคุณ ความสุขของคุณ อะไรก็ตาม ที่เป็นสิ่งดีๆ แต่ก็มีเรื่องให้คุณต้องคิดว่าจะไปทางไหน บางครั้งหมายถึงสภาวะที่เจอทางแยก ทางนั้นก็ไม่ดี ทางนี้ก็ไม่ดี, หรือทางนั้นก็ดี ทางนี้ก็น่าสนใจ เป็นของเทียบเคียงที่ยากแก่การตัดสินใจค่ะ

มาดูความรักนะคะ 7 ถ้วยค่ะ ความฝัน ความปรารถนา สิ่งที่คุณต้องการ คุณเองไม่เข้าใจว่ามันมากมายตรงไหน แต่ทำไมมันยากเหลือเกินที่จะได้มา บางทีก็หมายถึงอุดมคติ ความต้องการที่อยู่ในฝัน มองเห็นแต่จับต้องไม่ได้ ถามว่า แล้วควรจะทำอย่างไร ต้องยอมรับความจริง สิ่งทีเป็นอยู่ค่ะ

แต่มาดูคำแนะนำพิเศษของเดือนนี้ด้วยนะคะ 10 ถ้วยค่ะ บอกว่าคุณมีครอบครัวที่ดี มีความรักที่อบอุ่น (แม้ไม่ได้อยู่ร่วมกันก็ตาม) มีสิ่งที่ต้องรับผิดชอบ และคุณเองนั้นปรารถนาความมั่นคง อยู่ร่วมกันได้ในความแตกต่างหลากหลาย ขอให้ถือเอาครอบครัว คนที่รัก เป็นแรงหนุนในจิตใจเพื่อฝ่าฟันกับโลกที่แปรปรวนค่ะ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท