Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 7 ก.ค. 50 ความคืบหน้ากรณีนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ถูกจับกุมระหว่างกล่าวปราศรัยต่อต้านเผด็จการที่เชียงรายและควบคุมตัวอยู่ในค่ายเม็งรายมหาราชตั้งแต่เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (6ก.ค.) นายภาณุวัฒน์ หาญสมบูรณ์ สมาชิกกลุ่มพลเมืองภิวัตน์ กล่าวว่า เมื่อเวลา 15.00น. ได้ประสานไปยังพันตรี กำธร สุยะรา ซึ่งทำหน้าที่ประสานงาน โดยพันตรีกำธรได้แจ้งกับเขาว่า ขอเวลาคุยเพิ่มเติม โดยขณะนี้ก็ยังอยู่ระหว่างพูดคุยกันอยู่ ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง อย่างไรก็ตาม จะปล่อยตัวนายสมบัติแน่ในเวลาไม่เกิน 18.00น.


 


จากนั้น นายภาณุวัฒน์ ได้บอกกับพันตรีกำธรว่า ขอทราบเวลาที่จะปล่อยตัว หรือขอให้ได้เข้าเยี่ยมนายสมบัติได้หรือไม่ ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างรอพันตรีกำธรเข้าไปแจ้งกับผู้บังคับบัญชา


 


000000000000


 


ไม่สะดวกระบุเวลาปล่อยตัว-ให้เยี่ยม


ล่าสุด "ประชาไท" ได้สอบถามความคืบหน้าจากนายภาณุวัฒน์ หาญสมบูรณ์ สมาชิกกลุ่มพลเมืองภิวัตน์ โดยนายภาณุวัฒน์ เล่าว่า พันตรีกำธรได้ออกมาให้คำตอบกับเขาว่า ไม่สะดวกที่จะระบุเวลาหรือให้เยี่ยมนายสมบัติ แต่จะโทรแจ้งนายภาณุวัฒน์อีกครั้งในเวลา 18.00น.


 


ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า นายสมบัติอาจถูกกักตัวไว้ 7 วันตามกฎอัยการศึกนั้น พันตรีกำธรได้ปฏิเสธข่าวดังกล่าวว่าไม่เป็นความจริง


 


5 โมงเย็น บุก "ทัพบก" เรียกร้องให้ปล่อยตัว บก.ลายจุด


ด้าน นพ.เหวง โตจิราการ หนึ่งในแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) กล่าวว่า ทหารพูดไม่อยู่กับร่องกับรอย ครั้งแรกบอกว่าจะปล่อยบ่าย 3 โมงแล้วก็กักตัวบอกจะสอบสวนเพิ่ม แล้วตอนนี้ก็มีกระแสข่าวว่าจะกักตัวไว้ 7 วัน ไม่รู้พวกเผด็จการจะทำอะไรกับประชาชน ทั้งที่นายสมบัติ บุญงามอนงค์เพียงใช้สิทธิตามระบอบประชาธิปไตย ต้องการให้มีการยกเลิกพื้นที่ประกาศกฎอัยการศึกซึ่งค้ำคออยู่ เหมือนจ่อกระบอกปืนเข้าหาประชาชนแล้วอย่างนี้จะมีการเลือกตั้งที่เป็นประชาธิปไตยได้อย่างไร


 


นอกจากนี้ นพ.เหวงยังกล่าวต่อว่าในวันนี้เวลา 5 โมงเย็นจะมีการรวมตัวของแนวร่วมประชาธิปไตยต้านเผด็จการ กลุ่มพลเมืองภิวัฒน์ เครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร และกลุ่มแนวร่วมอื่นๆ ที่หน้ากองทัพบกเพื่อเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนายสมบัติ ซึ่งคาดว่าผู้เข้าร่วมอาจไม่มากนักเนื่องจากเป็นเหตุการณ์ที่รีบเร่ง


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net