สถานการณ์ก่อน นปก.ขึ้นเวทีลำพูน

จุดสกัดตรงป้อมตำรวจ ถนนสายเชียงใหม่-ลำพูน ต.หนองผึ้ง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ พบว่ารถปิ๊กอัพพร้อมด้วยผู้โดยสารบางคัน โดยสกัดบ้างแล้ว

 

 

ประชาไท - ตำรวจ ทหาร ตั้งด่านตรวจทั่วสารทิศก่อนเข้า จ. ลำพูน คาดสกัดมวลชนร่วมฟังเวทีการปราศรัยของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) ซึ่งเตรียมชุมนุมใหญ่ตามแผนดาวกระจายที่ จ.ลำพูน ห้าโมงเย็นวันนี้ที่หน้าสำนักงานของอนุสรณ์ วงศ์วรรณ ... ทางด้านอดีต ส.ส.ไทยรักไทยเชียงใหม่ขอศาลปกครองคุ้มครอง แบบเดือนเต็มดวง บ้าง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเช้าของวันที่ 11 ก.ค. 50 บนถนนสายเชียงใหม่-ลำพูน พบว่ามีจุดตรวจสกัดของทหารและตำรวจโดยเฉพาะเส้นทางขาเข้าจังหวัดลำพูน รวมถึงพื้นที่ในหลายบริเวณของจังหวัดลำพูน เช่น บ้านหนองเป็ด , แยกดอยติ และอีกหลายพื้นที่

 

ซึ่งหลายสถานที่ใน จ.ลำพูน ก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่ 19 ก.ย. ในวันทำรัฐประหารของปีที่แล้ว ไม่มีการตั้งจุดตรวจแต่อย่างใด แต่มาครั้งนี้คาดว่าเป็นการเตรียมการรับมือมวลชนที่จะมาเข้าร่วมฟังการปราศรัยของกลุ่ม นปก. โดยเฉพาะ

 

ทั้งนี้การชุมนุมใหญ่ตามแผนดาวกระจายของ นปก. ที่ จ.ลำพูนจะเริ่มห้าโมงเย็นวันนี้ที่โรงบ่มยาสูบ หน้าสำนักงานของอนุสรณ์ วงศ์วรรณ

 

โดยเมื่อวานนี้ อสมท.เชียงใหม่ ได้รายงานว่า นอกเหนือจากถนนสายเชียงใหม่-ลำพูน ที่มีการตั้งจุดสกัดแล้ว ในพื้นที่รอยต่อระหว่าง จ.เชียงใหม่ , ลำพูนและลำปาง หลายจุดก็มีการตั้งจุดสกัดเช่นกัน เช่นที่ ถนนสายเชียงใหม่-ลำปาง , เชียงใหม่-บ้านธิ , อ.สันป่าตอง  โดยมีการสกัดรถที่ประชาชนนั่งมาเป็นหมู่คณะ

 

อดีต กรรมการบริหารไทยรักไทยเชียงใหม่ ขอศาลปกครองคุ้มครองแบบเดือนเต็มดวงบ้าง

ทั้งนี้ ทีมทนายความที่ได้รับมอบอำนาจจากอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยที่ถูกเพิกถอนสิทธิ์แถลงข่าวยื่นร้องอุทธรณ์ศาลปกครองเชียงใหม่ หวังพึ่งอำนาจศาลที่จะให้ความคุ้มครองหลังศาลปกครองไม่รับคำฟ้อง แต่ใช้กรณีของร้อยเอกหญิงเดือนเต็มดวง เป็นกรณีตัวอย่าง

 

นายโชคชัย อ่างแก้ว และนายชัยยุทธ รัตนปันตี ทีมทนายความผู้ได้รับมอบอำนาจให้ดำเนินคดีแทนนายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยที่ถูกคำสั่งคณะตุลาการรัฐธรรมนูญ (ตลก.) เพิกถอนสิทธิ์ในการเลือกตั้ง 5 ปีพร้อมกับกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย

 

ทีมทนายได้ระบุว่าได้เคยยื่นคำร้องต่อศาลปกครองเชียงใหม่ครั้งแรกเมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 2550 เพื่อให้ศาลปกครองทุเลาคำสั่งของ คณะ ตลก. และคิดว่าคณะ ตลก.ไม่ใช่ศาล และการมีคำสั่งยุบพรรคจึงใช้สิทธิ์อันไม่ชอบธรรม แต่เจ้าหน้าที่ศาลปกครองเชียงใหม่แจ้งกลับเมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 2550 ที่ผ่านมาว่าศาลปกครองเชียงใหม่มีคำวินิจฉัยว่าไม่รับคำฟ้องจึงได้มายื่นอุทธรณ์คำร้องอีกครั้ง

 

"เมื่อศาลยังไม่รับคำฟ้องก็ยังไม่พิจารณาคำสั่งทุเลา ถ้าเกิดว่าถ้าศาลรับพิจารณาคำฟ้องก็อาจจะขอทุเลาในเรื่องการระงับคำสั่งนี้ก่อน" ทีมทนายความของอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยกล่าวกับ อสมท.เชียงใหม่

 

อย่างไรก็ตาม ทีมทนายความยอมรับว่าเนื่องจากมีกรณีตัวอย่างของ ร.อ.หญิง เดือนเต็มดวง ณ เชียงใหม่ ผู้สมัครนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ที่ถูก กกต.ตัดสิทธิ์ลงสมัคร แต่ศาลปกครองเชียงใหม่มีคำสั่งทุเลาและคุ้มครองสิทธิ์ให้ผู้สมัคร จนสามารถลงเลือกตั้งและชนะการเลือกตั้งในที่สุด

 

โดยทีมทนายความกล่าวว่า กกต. ก็เป็นองค์กรอิสระเช่นเดียวกับ ตลก. จึงหวังพึ่งศาลปกครองในการคุ้มครองสิทธิ์ดังกล่าวด้วย.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท