โรงงานส่งออกเสื้อผ้าเจ๊ง คนงาน 6,000 ถูกลอยแพกะทันหัน รวมพลปิดถนน

ประชาไท - 11 ก.ค.50    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าวันนี้มีคนงานบริษัทไทยศิลป์ อาคเนย์อิมพอร์ต เอ็กพอร์ต จำกัด ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 79 หมู่ 14 ถ.กิ่งแก้ว ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ กว่า 6,000 คน ได้รวมตัวปิดถนนกิ่งแก้วหน้าบริษัทประท้วงกรณีที่บริษัทไดปิดประกาศเลิกจ้างทำให้พนักงานจำนวนมากถูกลอยแพกะทันหัน ทำให้การจราจรบริเวณดังกล่าวติดขัดรถสัญจรไปมาไม่สะดวก โดยคนงานที่ประท้วงต่างสับสนกับเหตุการณ์ดังกล่าวบางคนถึงกับร้องไห้เสียใจ

 

นายชุลี กองยุทธิ์ แกนนำเครือข่ายแรงงานบ.ไทยศิลป์ฯ กล่าวว่า บริษัทได้มีการติดป้ายเลิกจ้างเวลาประมาณ 02.00 น.ขณะที่คนงานที่เดินทางไปทำงานตอนเช้าก็ไม่สามารถเข้าไปทำงานได้ ขณะนี้มีคนงานประมาณ 6,000 คนที่ชุมนุมปิดถนนประท้วงการเลิกจ้างพร้อมทั้งขอเรียกร้องเงินค่าชดเชย และสวัสดิการต่างๆ ที่จะได้รับ ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีสัญญาณ นายจ้างไม่เคยบอกล่วงหน้า หลายคนร้องให้เสียใจเพราะทำงานที่นี่มานานไม่อยากย้ายไปไหนและเกรงว่าไปทำงานที่อื่นไม่มีใครรับ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กำลังประสานงานกับนายจ้างให้ออกมาเจรจากับลูกจ้างโดยด่วนไม่เช่นนั้นก็จะยังคงประท้วง พร้อมขอเรียกร้องให้กระทรวงแรงงานเข้ามาช่วยด้วย คนงานบริษัทไทยศิลป์และเครือข่ายตัดเย็บเสื้อผ้าใน จ.สมุทรปราการ จะมีมาตรการไปร่วมชุมนุมกันที่กระทรวงแรงงานอย่างแน่นอน

 

"ตอนนี้เราไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะทุกคนก็ทำงานแบบหาเช้ากินค่ำ หลายคนอายุมาก มีที่อยู่อาศัยที่นี่ ไม่รู้จะต่อสู้กันอย่างไร ดังนั้นขอให้กระทรวงแรงงานที่ดูแลเรื่องนี้โดยตรงเข้ามาช่วยเหลือด่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเงินค่าชดเชย ค่าจ้าง เงินช่วยกรณีตกงาน เงินสงเคราะห์ลูกจ้าง และช่วยดูแลให้มีงานใหม่ทำด้วยไม่เช่นนั้นคนงานตายแน่ๆ"นายบุญลือ ยอดบุญ ผู้จัดการฝ่ายผลิตบ.ไทยศิลป์ฯ กล่าว

 

กรมสวัสดิการฯ นำเงินกองทุน 200 ล้านบรรเทาความเดือดร้อนชั่วคราว

นายศักดา เชษฐเจริญนิรันดร์ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.สมุทรปราการ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถติดต่อแกนนำคนเพื่อเจรจากรณีปัญหาการถูกเลิกจ้างเฉียบพลัน รวมทั้งยังไม่สามารถติดต่อเจ้าของโรงงานอย่างแท้จริง เรื่องนี้หลายฝ่ายเกรงว่านายจ้างอาจจะพยายามเจรจาหาเงินหรืออาจจะหลบหนีไปแล้ว อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นกรมสวัสดิการฯพร้อมจะนำเงินจากกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างที่มีอยู่ประมาณ 200 ล้านบาท มาจ่ายชดเชยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับคนงานเป็นระยะเวลา 1-2 เดือนไปก่อนแต่คนงานต้องมายื่นคำร้องขอรับค่าชดเชย ซึ่งขั้นตอนในการขอนั้นจะใช้เวลา 90 วัน

 

นอกจากนี้กรมสวัสดิการฯ พยายามเข้าไปประสานเจรจาหาตัวนายจ้างและให้ความช่วยเหลือคนงานมากที่สุดก่อนที่คนงานจะเดินทางมาชุมนุมประท้วงที่กระทรวงแรงงาน ที่สำคัญสถานการณ์การเลิกจ้างของโรงงานใน จ.สมุทรปราการ แนวโน้มเลิกจ้างตามมากอีกหลาย แห่ง เนื่องจากได้รับผลกระทบจากค่าเงินบาทที่แข็งเงินส่งออกไม่ได้

 

จี้นายจ้างจ่ายชดเชย 150 ล้าน เร่งสำรวจโรงงานใกล้เจ๊งเพราะพิษเงินบาทแข็ง

นายอภัย จันทนจุลกะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่าได้รับรายงานจากนายผดุงศักดิ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน(กสร.) ว่าในช่วงเช้าวันนี้บริษัทดังกล่าวซึ่งเป็นบริษัทตัดเย็บเสื้อผ้าสำเร็จรูปส่งออกต่างประเทศยี่ห้อไนกี้ อาดีดาส ได้ประกาศเลิกจ้างพนักงานกว่า 6,000 คน โดยไม่มีการแจ้งกระทรวงล่วงหน้าและให้มีผลตั้งแต่วันนี้ ทำให้พนักงานกว่าหลายพันคนชุมนุมบริเวณด้านหน้าบริษัท แต่ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่แรงงานสัมพันธ์ลงไปไกล่เกลี่ย โดยสถานการณ์การชุมนุมขณะนี้คลี่คลายลงแล้ว พร้อมสั่งให้เจ้าหน้าที่ติดต่อให้นายจ้างมาเจรจาและจ่ายค่าชดเชย

 

นายอภัย กล่าวว่า จากการประเมินตามอายุงานทางบริษัทต้องจ่ายค่าชดเชยให้ลูกจ้างดังกล่าว 150 ล้านบาท หากทางบริษัทไม่ยอมจ่ายจะต้องถูกดำเนินคดี นอกจากนี้ได้ประสานสำนักงานประกันสังคมให้จ่ายค่าชดเชยการเลิกจ้างร้อยละ 50 ของค่าจ้างเป็นเวลา 6 เดือน รวมทั้ง รวมทั้งได้ให้จัดหางานจังหวัด สมุทรปราการจัดหางานในพื้นที่ใกล้ เคียงให้กับช่างที่ถูกเลิกจ้าง โดยทราบว่ามีช่างฝีมืออยู่เป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ สาเหตุที่บริษัทต้องปิดตัวลงเนื่องจากถูกตัดยอดการส่งสินค้าจากต่างประเทศมีหนี้สินอยู่มาก รวมทั้งธนาคารไม่ยอมปล่อยกู้ให้ทางบริษัท อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่ง สำรวจโรงงานที่มีแนวโน้มเลิกจ้างเพราะได้รับผลกระทบจากกรณีเงินบาทแข็งตัว เพื่อหามาตรการช่วยเหลือต่อไป

 

เตรียมชุดปราบจลาจล 100 นายคุมการปิดถนน

เวลาประมาณ 15.30 น.สื่อมวลชนรายงานว่า คนงานได้ตั้งตัวแทนจำนวน 20 คน ได้เข้าเจรจากับทางเจ้าหน้าที่ของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานเพื่อหาข้อยุติ แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ จึงยืนยันที่จะปิดถนนต่อไปจนกว่าจะได้พบนายจ้าง

 

ด้านพล.ต.ต.ชยุต ธนทวีรัชต์ ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.สมุทรปราการ กล่าวว่ารู้สึกสงสารและเห็นใจคนงานเหล่านี้ แต่ไม่อยากให้ปิดกั้นการจราจรเพราะจะสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่สัญจรผ่านไปมา ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้เตรียมกำลังชุดปราบจลาจล 100 นายเพื่อเตรียมพร้อม หากคนงานยืนยันที่จะปิดถนนต่อ

 

เหลวแรงงานปิดถนนกิ่งแก้วต่อ ไร้เงานายจ้างมาเจรจา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จนถึงเวลา 18.00 น.ก็ยังไม่มีนายจ้างเข้ามาเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุม ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมที่มีอยู่เกือบ 4 พันคนได้ปิดถนนกิ่งแก้วเป็นครั้งที่ 2 ทั้งขาเข้าและขาออกตลอดทั้งเส้น ทำให้รถยนต์ของประชาชนไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ ทำให้การจราจาติดขัดเป็นอย่างมาก เนื่องจากในช่วงเลิกงาน

 

ต่อมาเวลา 18.04 น. นายอนุวัฒน์ เมธีวิบูลย์วุฒิ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ได้เดินทางมาเจรจากับกลุ่มผู้ชุนนุม เพื่อขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมเปิดเส้นทางการจราจร โดยเสนอให้ทางกลุ่มผู้ชุมนุมไปทำการชุมนุมที่หน้าศาลกลางจังหวัดแทน แต่ทางกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ยินยอม พร้อมกับนำเต็นท์มากางบนถนนเพิ่มขึ้นอีกรวมเป็น 3 เต้นท์ แสดงเจตนาที่จะปักหลักในการเรียกร้องความเป็นธรรมต่อนายจ้าง ที่เลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรม

 

 

 

----------------------      

เรียบเรียงจาก :

http://www.komchadluek.net , http://www.naewna.com ,http://www.bangkokbiznews.com

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท