ข่าวมอนิเตอร์ประจำวันที่ 12 ก.ค.2550

 





การเมือง - สังคม

 

ทักษิณ ยัน ไม่กลับไทยจนกว่ากระบวนการยุติธรรม จะไม่ถูกแทรกแซง

ไอ.เอ็น.เอ็น. - พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวอัลจาร์ซีร่า ย้ำ จะไม่ขอกลับมาสู้คดีในประเทศไทยจนกว่า กระบวนการยุติธรรมจะถูกหยุดแทรกแซงพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ให้สัมภาษณ์พิเศษ สำนักข่าวอัลจาร์ซีร่า ยืนยัน ไม่คิดว่าจะได้รับความเป็นธรรมหากเดินทางกลับมาต่อสู้ข้อกล่าวหาคอรัปชั่น ในประเทศไทย เนื่องจากขณะนี้ กระบวนการยุติธรรมของไทยกำลังถูกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) เข้าแทรกแซงในทุกขั้นตอน โดยไม่คำนึงถึงบทบัญญัติแห่งกฎหมายที่แท้จริง โดยเห็นได้จาก คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.)ซึ่งทำหน้าที่ในการสืบสวนและตั้งข้อกล่าวหา นั้น ก็ได้รับการแต่งตั้งจาก คมช. อีกทั้งยังประกอบไปด้วยนักการเมืองที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามกับตนเองทั้งสิ้น และหากเมื่อใดที่กระบวนการยุติธรรมของไทยปลอดจากการแทรกแซของ คมช. ตนเองมั่นใจว่าจะสามารถปลดเปลื้องข้อกล่าวหาทั้งหมดได้อย่างง่ายดายส่วนต่อข้อซักถาม เรื่องการที่ทางรัฐบาลไทย อาจจะร้องขอให้รัฐบาลอังกฤษส่งตนเอง มาดำเนินคดีในประเทศไทยโดยอาศัยสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนนั้น อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ข้อกล่าวเรื่องการทุจริตที่มีต่อตนเองนั้นล้วนแล้วแต่เกิดขึ้นจากแรงผลักดันทางการเมืองอย่างแท้จริง ซึ่งในประเด็นนี้ ทางการอังกฤษ ไม่ได้มีข้อตกลงกับทางการไทย ในเรื่องการส่งผู้ร้ายข้ามแดนแต่อย่างใด

 

กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยออกเสียงประชามติมั่นใจจะใช้เวลาไม่เกิน 5 วัน ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว

กรมประชาสัมพันธ์ -  กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ มั่นใจจะใช้เวลาไม่เกิน 5 วัน ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว พร้อมระบุมีสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติขอแปรญัตติ 5 คน

 

นายวิษณุ เครืองาม สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ กล่าวว่า การพิจารณา พรบ.ดังกล่าวคณะกรรมาธิการน่าจะใช้เวลาไม่เกิน 5 วัน คือ ระหว่างวันที่ 5 - 9 กรกฎาคมนี้ ก่อนส่งกลับให้ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ พิจารณาต่อวาระสองได้ ซึ่งเบื้องต้นมีผู้ขอแปรญัตติ จำนวน 5 คน ประกอบด้วย นายทวี สุรฤทธิกุล , นายวรัชย์ ชวพงศ์ , นายภัทระ คำพิทักษ์ ,นายวิริยะ นามศิริพงศ์พันธุ์ และ พลเรือเอก ประเสริฐ บุญทรง โดยส่วนใหญ่เป็นการแปรญัตติเกี่ยวกับการกำหนดโทษสำหรับผู้ที่จงใจทุจริตในการออกเสียงประชามติ รวมทั้งควรห้ามเผยแพร่ผลการสำรวจความคิดเห็นไม่ว่ากรณีใดๆ 7 วัน ก่อนการแสดงประชามติ เพราะการเผยแพร่ก่อนหน้านั้นอาจเป็นการชี้นำประชาชนในออกเสียงประชามติ

 

กมธ.ยกร่างรธน. ระบุ จะมีการปรับปรุงพรบ.ว่าด้วยพรรคการเมืองให้การขออนุญาตจัดตั้งพรรคการเมือง ทำได้ยากขึ้น

ศูนย์ข่าวแปซิฟิค -  การดำเนินการจัดทำร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยพรรคการเมือง นางสดศรี สัตยธรรม กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่าคณะอนุกรรมาธิการจัดทำร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยพรรคการเมือง จะปรับปรุงเนื้อหาของร่างพระราชบัญญัติ ให้การจดทะเบียนของตั้งพรรคการเมืองทำได้ยากขึ้น โดยให้ผู้ประสงค์ขอตั้งพรรครวมตัวเป็นกลุ่มการเมือง เป็นเวลา 1 ปี ก่อนอนุญาตให้จดทะเบียนของตั้งพรรค โดยต้องแสดงให้เห็นว่ามีศักยภาพเพียงพอ ในการดำเนินการกิจกรรมทางการเมือง ขณะเดียวกัน เชื่อว่าการขอจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมืองที่ยากขึ้น จะส่งให้การพิจารณายุบพรรคการเมืองทำได้ยากขึ้นเช่นกัน

 

นางสดศรีตั้งเป้าให้มีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญให้มากที่สุด แต่ไม่คาดหวังให้ประชาชนต้องลงมติรับร่างรัฐธรรมนูญ

 

ส.ส.ร.โหมเวทีจัดดีเบตใหญ่  ก่อนลงประชามติ  จัดยักษ์ใหญ่ปะทะกันระหว่าง นรนิติ-ประสงค์-สุรยุทธ์-อานันท์

เว็บไซต์แนวหน้า - นายศิริชัย  ไม้งาม  กรรมาธิการวิสามัญประสานการมีส่วนร่วมและการประชามติเปิดเผยภายหลังการประชุมว่า  ทางกรรมาธิการได้มีการหารือกันถึงการณรงค์เพื่อทำการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ในการร่างรัฐธรรมนูญ  โดยในทางกรรมาธิการได้มีการแบ่งกลุ่มออกเป็น 6 กลุ่มเพื่อที่จะรณรงค์เผยแพร่ในทุกภาคส่วนของสังคม  โดยในวันที่ 24 ก.ค.นี้จะได้มีการเชิญองค์การภาคประชาชนกว่า 200 คนทั้งเอ็นจีโอ  ด้านแรงงาน  สันนิบาต กลุ่มคนพิการมาร่วมกันวิเคราะห์ถึงร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ว่ามีข้อดีข้อเสียอย่างไร  โดยจะจัดขึ้นที่อาคาร 2 รัฐสภาเพื่อประหยัดงบประมาณ ...

 

กลุ่มทรท.ตั้งทีมคัดแกนนำจัดตั้งพรรค

เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น -  เมื่อเวลา 16.00 น. ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง โฆษกคณะทำงานบริหารจัดการกลุ่มไทยรักไทย กล่าวภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมได้มีมติให้สร้างแกนนำเพื่อดำเนินการจัดตั้งพรรคการเมือง โดยได้จัดตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาหลักเกณฑ์คัดบุคคลเพื่อเข้ามาเป็นแกนนำในการตั้งพรรคใหม่ รวมทั้งต้องทำการวางโครงสร้างพรรคที่จะตั้งขึ้นใหม่ด้วย

 

"สุริยะใส" เตือน "สนธิ" เล่นการเมืองจะกระทบถึง ผบ.ทบ.คนใหม่

ผู้จัดการออนไลน์ - นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) อาจตัดสินใจลงเล่นการเมืองหลังเกษียณอายุราชการ ว่า แม้จะไม่มีข้อห้ามให้ พล.อ.สนธิ ลงสมัครรับเลือกตั้ง แต่ถ้าไปดูเจตนารมณ์ร่างรัฐธรรมนูญ มาตรา 294 วรรค 2 ที่ห้ามมิให้กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. และ ส.ว. ภายใน 2 ปี นับแต่วันที่พ้นจากตำแหน่ง ถือเป็นเจตนารมณ์ที่ดีในการป้องกันการมีส่วนได้เสียทางการเมืองของกรรมาธิการฯ น่าจะเทียบเคียงกับกรณี พล.อ.สนธิ ได้

 

นายสุริยะใส ยังเห็นว่า ข้ออ้างเรื่องการป้องกันการเอาคืนของอำนาจเก่า หรือเพื่อให้ประเทศชาติสงบและมั่นคง เป็นสิ่งที่ฟังไม่ขึ้น เพราะถ้า พล.อ.สนธิ เล่นการเมืองจริง จะยิ่งเป็นเงื่อนไขให้เกิดความแตกแยก เพราะอำนาจเก่าจะใช้เงินมหาศาลลงขัน เพื่อกวาดต้อน ส.ส.เข้าสังกัด และเล่นงานทางการเมือง พล.อ.สนธิ ได้เช่นกัน นอกจากนี้ จะทำให้ผู้บัญชาการทหารบกคนใหม่ทำงานลำบากขึ้น และตกเป็นเป้ากังขาของสังคม โดยเฉพาะข้อครหาว่า ใช้กองทัพไปหนุนบทบาททางการเมืองของ พล.อ.สนธิ

 

นายสุริยะใส เห็นว่า การตัดสินใจรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 อาจเป็นเรื่องยุ่งยากสำหรับ พล.อ.สนธิ แล้ว แต่การตัดสินใจลงเล่นการเมืองจะเป็นเรื่องที่ยุ่งยากและสุ่มเสี่ยงมากกว่า

 

บัวแก้ว เผย "อียู-ยูเอ็น-สหรัฐฯ" พอใจพัฒนาการการเมืองไทย

เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ แถลงความคืบหน้าถึงความเห็นของนานาชาติภายหลังการปฏิวัติของไทยเมื่อวันที่ 19 ก.ย. ว่า แม้ที่ผ่านมาฝ่ายสหภาพยุโรปหรืออียู ไม่เห็นด้วยกับวิธีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่เกิดขึ้น แต่เมื่อได้รับฟังการอธิบายตามแนวทางที่กระทรวงการต่างประเทศจัดทำขึ้นและส่งข้อมูลให้สถานเอกอัครราชทูตต่างๆอย่างต่อเนื่อง ทำให้บุคคลสำคัญระดับสูงของเบลเยี่ยมและอียูพอใจต่อสถานการณ์การเมืองไทยที่ดีขึ้น และมีความเชื่อมั่นว่าไทยจะปฏิบัติตามพันธกรณีที่ประกาศไว้ และจะมีการเลือกตั้งในปีนี้ตามที่ไทยประกาศไว้ ขณะทีที่ด้านสหรัฐอเมริกาก็พอใจกับพัฒนาทางการเมืองของไทย แม้ว่าที่ผ่านมาอาจจะไม่ราบรื่น แต่ก็มีจุดหมายแน่ชัดในการกลับเข้าสู่กระบวนการประชาธิปไตย โดยทั่วไปรัฐสภาสหรัฐฯมีความเข้าใจต่อสถานการณ์การเมืองไทยเป็นอย่างดี ทั้งนี้ ที่ผ่านมา นายเจมส์ เวบบ์ วุฒิสมาชิก ได้เดินทางมาเยือนไทยและแสดงความประทับใจกับความคืบหน้าทางการเมืองไทยและจะกลับไปรายงานรัฐสภาและภาคธุรกิจต่อไป….

 

ครม.รับหลักการร่าง กม.ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์

อินโฟเควสท์ -เมื่อวันที่ 10 ก.ค.นายธีรภัทร เสรีรังสรรค์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่าง พ.ร.บ.ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ซึ่งกฎหมายฉบับนี้เป็นการปรับปรุงแก้ไขจากกฎหมายเดิมเมื่อปี 30 ให้มีความสอดคล้องกับเทคโนโลยีในที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ เนื่องจากปัจจุบันมีสื่อรูปแบบใหม่เข้ามา เช่น วิทยุชุมชน, ทีวีดาวเทียม และเคเบิ้ลทีวี เป็นต้น

 

กฎหมายฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดระเบียบสื่อ และแบ่งสื่อออกเป็น 2 ประเภท คือ สื่อที่ใช้คลื่นความถี่ และสื่อที่ไม่ใช้คลื่นความถี่ ทั้งนี้จะพยายามให้มีผลบังคับใช้ได้ทันในรัฐบาลชุดนี้

 

นายธีรภัทร์ กล่าวว่า หลังจากที่ พ.ร.บ.ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์มีผลบังคับใช้แล้ว กิจการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์จะมีบทเฉพาะกาลเพื่อให้สถานภาพเดิมยังคงอยู่ กล่าวคือให้ดำเนินกิจการไปจนกว่าจะครบอายุสัมปทานจากนั้นจึงค่อยเข้าสู่ระเบียบของกฎหมายนี้

 

ทั้งนี้ ได้แบ่งประเภทกิจการที่ต้องขอใบอนุญาตไว้ 3 ประเภท คือ ประเภทกิจการบริการสาธารณะ ซึ่งผู้ขอใบอนุญาตต้องเป็นองค์กร, ประเภทกิจการบริการชุมชน ใช้เฉพาะภายในชุมชนหรือท้องถิ่น และกิจการทางธุรกิจ แบ่งเป็น 2 ชนิด คือระดับชาติที่ครอบคลุมให้ทั่วทุกภูมิภาค และระดับภูมิภาคที่ครอบคลุมเฉพาะพื้นที่ 3 จังหวัด

 

อย่างไรก็ดี หลังจากที่กฎหมายฉบับดังกล่าวมีผลบังคับใช้จะมีการตั้งคณะกรรมการกำกับวิทยุชุมชน(กวช.) ซึ่งเป็นคณะกรรมการชั่วคราว เพื่อทำหน้าที่ในระหว่างที่ยังไม่มีคณะกรรมการกิจการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์แห่งชาติ (กสช.)

 

ย้ำสันติวิธี-สมานฉันท์เท่านั้นที่แก้ปัญหาได้

กระแสหุ้นออนไลน์ - พล.อ.เอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า เท่าที่ทำงานมาเกือบ 8 เดือน ทราบดีว่าปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ไม่สามารถแก้ไขได้ในระยะเวลาสั้น ๆ แต่รัฐบาลยังคงยืนยันที่จะใช้นโยบายสันติวิธีและเน้นความสมานฉันท์เช่นเดิม ทั้งนี้ โดยภาพรวมของการแก้ไขปัญหานั้น คิดว่าประชาชนในพื้นที่เข้าใจสถานการณ์และหันมาให้ความร่วมมือกับทางราชการมากขึ้น จะเห็นได้ว่าในช่วงที่ผ่านมามีเหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้นมาก มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก แต่ขณะนี้เหตุการณ์ร้ายลดลง และเกิดในพื้นที่จำกัด...

 

ขิงแก่ไม่ยอมให้นักเรียนเบี้ยวล้มบนฟูกงดผ่อนผันยืนยัน เดินหน้าฟ้องลูกเดียว

เว็บไซต์แนวหน้า - ศ.ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศซธ.) กล่าวถึงกรณีกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) จะยื่นฟ้องผู้กู้ กยศ. ประมาณ 70,000 คน ที่จบการศึกษาแล้วแต่ไม่ติดต่อเพื่อขอชำระหนี้คืนติดต่อกันเป็นเวลา 5 ปี  ว่า โดยส่วนตัวตนไม่ได้ตกใจอะไร และเห็นด้วยที่จะมีการฟ้องเพราะเป็นการฟ้องร้องเพื่อดำรงสิทธิให้มาชำระหนี้ เพราะหากไม่ดำเนินการก็จะหมดอายุความ เท่ากับว่าคน ๆ นั้นก็ได้เงินไปฟรี อีกทั้งเงินที่กู้ไปเพื่อการศึกษาเป็นเงินของแผ่นดิน เอาไปใช้โดยไม่เอาคืนไม่ได้ ดังนั้น ไม่ว่าใครก็ตามที่ทำสัญญากู้ และไม่ทำตามข้อกำหนดก็ต้องถูกฟ้องร้อง  เพียงแต่กรณีของ กยศ.นี้ ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจนออกมาว่าจะฟ้องเพื่อดำเนินการในลักษณะใด เพราะยังมีการขัดแย้งทางความคิดกันอยู่  แต่เบื้องต้นวิธีที่คิดว่าจะนำมาใช้เพื่อดำเนินการกับผู้กู้ที่จบการศึกษา และหายเงียบไม่ติดต่อเพื่อขอชำระติดต่อกันยาวนานถึง 5 ปี โดยไม่มีการแจ้งสาเหตุว่าติดขัดอะไร อย่างไร ก็ต้องใช้วิธีการฟ้องร้อง

 

พบยาโรคหัวใจไม่ได้มาตรฐาน

ผู้จัดการรายวัน - นักวิจัยเผยพบยาโรคหัวใจและหลอดเลือด 7 รายการ จากยาทุกชนิด 137 ตัวอย่างที่ได้จากโรงพยาบาลที่ได้รับรองเอชเอ 39 แห่ง ผิดมาตรฐาน ระบุมาจากอุตสาหกรรมยาในประเทศ 2 แห่ง อย.ประสานสั่งเก็บจากท้องตลาดแล้ว ลุยหน้าโครงการศึกษาคุณภาพยาพบต่ำมาตรฐานทำเว็บไซด์ประจานให้สาธารณชนทราบ

 

ขสมก.บุกช่อง3อัดสรยุทธปล่อยพ่อหมูแฮมพูดหมิ่น

เว็บไซต์คมชัดลึก -  พนักงาน ขสมก.บุกช่อง 3 อัด "สรยุทธ" ปล่อยพ่อ "หมูแฮม" พูดดูหมิ่นพนักงาน ขสมก. ด้านสหภาพแรงงานยื่นหนังสือร้องคมนาคมและผู้บริหาร ขสมก.เอาผิดอีกด้าน เจ้าตัวยอมรับ ลูกเกลียดรถประจำทางมาตั้งแต่เด็ก

 

 





เศรษฐกิจ

 

ทุ่มพันล้านทำ "ฌองเอลิเซ่เมืองไทย"

เว็บไซต์แนวหน้า - นายพิชัย ไชยพจน์พานิช รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการปรับปรุงถนนราชดำเนินกลาง หรือ "ฌองเอลิเซ่เมืองไทย"ว่า ขณะนี้โครงการในส่วนที่กทม. รับผิดชอบดำเนินการ 2 โครงการ ได้แก่ โครงการก่อสร้างอุโมงค์คนเดินลอดใต้ถนนราชดำเนิน บริเวณหน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์ และหน้าโรงเรียนสตรีวิทยา ขนาดกว้าง 14 เมตร ยาว 80 เมตร ลึก 5 เมตร มีพื้นที่ขายของภายในอุโมงค์ งบประมาณ 300 ล้านบาท และโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ และในถนนราชดำเนิน งบประมาณ 700 ล้านบาท เช่น ปรับปรุงทางเท้า เพิ่มต้นไม้ ดอกไม้ ไม้ประดับ ตกแต่งเกาะกลาง เป็นต้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบ โดยเฉพาะโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณลานพลับพลาฯ สำนักผังเมือง (สผม.) ได้ออกแบบเสร็จเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างการตรวจแบบ..

 

กฟผ.ลุยแผนผุดโรงไฟฟ้า ขอแรง บทด.นำเข้าถ่านหิน

เว็บไซต์แนวหน้า - นายพายัพ พงศ์พิโรดม รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กฟผ. ได้ลงนามร่วมกับนายภูมินทร์ หะรินสุต รองประธานกรรมการ บริษัท บทด. เพื่อ ให้ บทด.ขนส่งถ่านหินนำเข้าเพื่อโรงไฟฟ้า เนื่องจากแผนพัฒนากำลังไฟฟ้าของประเทศ ปี 2550-2564 (พีดีพี 2007) ได้กำหนดให้ในช่วงปี 2557-2559 กฟผ.เป็นผู้รับผิดชอบการผลิตไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าถ่านหิน จำนวน 2,800 เมกะวัตต์…

 

"โฆสิต" ตัดหางแบงก์ชาติดูค่าบาทเอง-ชี้สัญญาณเงินร้อนท่วมตลาด

ผู้จัดการออนไลน์ - "โฆสิต" ระบุจะไม่ดูแลเงินทุนไหลเข้าออกประเทศเอง เพราะเป็นหน้าที่ของ ธปท. ที่ประสานความร่วมมือกับกระทรวงการคลัง เช่นเดียวกับประเทศอื่น เตือนเงินระยะสั้นหรือเงินร้อน เมื่อเข้ามาแล้ว สักวันหนึ่งก็จะออกไป เตือนนักลงทุนต้องใช้ความระมัดระวังที่สูงมาก และไม่อยากให้ตั้งอยู่ในความประมาท ยืนยันภาวะที่เกิดขึ้นไม่มีทางที่จะนำเศรษฐกิจไทยกลับไปสู่วิกฤติเศรษฐกิจอย่างปี 2540

 





ต่างประเทศ

 

ศาลฏีกาลีเบีย ยืนยันโทษประหารแพทย์และพยาบาลต่างชาติที่ให้เลือดมีเชื้อเอดส์แก่เด็กจำนวนมาก

ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - ความคืบหน้ากรณี แพทย์ชาวปาเลสไตน์และพยาบาลชาวบัลกาเรีย 5 ที่คนถูกตัดสินว่ามีความผิดจากการให้เลือดที่มีเชื้อของโรคภูมิคุ้มกันบกพร่องหรือเอดส์ แก่เด็กลีเบียกว่า 400 คน ที่การพิจารณาคดียืดเยื้อมานานถึง 3 ปีและเป็นที่จับตามองของประชาคมโลก ขณะที่ครอบครัวของเด็กเรียกร้องให้ลงโทษด้วยมาตรการรุนแรง

 

ล่าสุดวันนี้ ศาลฏีกาของลีเบีย ได้ยืนยันโทษประหารตามศาลอุธรณ์และศาลชั้นต้นแล้ว แต่ยังไม่มีการระบุวันเวลาในการประหารที่แน่นอน โดยก่อนช่วงที่ศาลจะตัดสินนายแพทย์ ลุค มองตานิแยร์ 1 ใน 6 จำเลย ยังคงยืนยันว่า เลือดที่ติดเชื้อมีอยู่ก่อนที่ตนและคณะจะได้เข้าไปทำงานในปี 2541

 

ด้านทางสหภาพยุโรปและรัฐบาลสหรัฐที่เรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาทั้งหมดมาโดยตลอด เนื่องจากมีรายงานทางวิทยาศาสตร์ยืนยันแล้วว่า มีเลือดติดเชื้อเอดส์อยู่ก่อนที่จำเลยทั้งหมดจะมาทำงานจริง ยังไม่ได้ออกมาแสดงท่าทีใดๆต่อผลการตัดสินดังกล่าว

 

ทั้งนี้ เด็กชาวลีเบียที่ติดเชื้อเอดส์ จากกรณีอื้อฉาวดังกล่าวมีทั้งหมด 438 ซึ่งมี 56 คนที่เสียชีวิตไปแล้ว

 

วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ เสนอร่างกม. เรื่องการให้สิทธิพื้นฐาน กับนักโทษในเรือนจำกวนตานาโม

ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - วุฒิสมาชิกแพทริก ลีฮี ประธานกรรมาธิการการยุติธรรมจากพรรคเดโมแครตและวุฒิสมาชิกอาร์เลน สเปคเตอร์ หนึ่งในกรรมาธิการจากพรรครีพับลิกัน นำเสนอร่างกฎหมายเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาสหรัฐ ฯว่าด้วยการรื้อฟื้นสิทธิพื้นฐานในด้านกฎหมายของนักโทษคดีก่อการร้ายที่ถูกคุมขังในเรือนจำกวนตานาโม …

 

บุชยันไม่ถอนทหารออกจากอิรัก

เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช กล่าวต่อที่ประชุมแกนนำนักธุรกิจที่เมืองเคลฟแลนด์ในรัฐโอไฮโอเมื่อวานนี้ว่า เขายินดีรับฟังเสียงวิพากษ์วิจารณ์นโยบายในอิรัก แต่จะไม่เปลี่ยนแนวทางและจะไม่พิจารณาการถอนทหารออกจากอิรักจนกว่าจะได้รับทราบผลการประเมินสถานการณ์ล่าสุดจากพลเอก เดวิด เพทราอุส ผู้บัญชาการทหารในอิรักตามกำหนดในเดือนกันยายนนี้

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท