Skip to main content
sharethis

นายสุพิณ  ปัญญามาก อดีตผู้ช่วยผู้ว่าการพัฒนาไฟฟ้าพลังน้ำ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. กล่าวในการเสวนาคุยกันฉันท์วิทย์ เรื่อง พลังงานนิวเคลียร์ พลังงานขับเคลื่อนสู่อนาคต ที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ว่าการที่ประเทศไทยกำลังคิดจะมีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในขณะที่เวียดนามมีแนวโน้มจะสร้างเสร็จก่อนไทยนั้น เป็นเพราะแม้ไทยเคยคิดสร้างมาก่อนบางประเทศในเอเชีย แต่ต้องล้มโครงการที่จะสร้างที่อ่าวไผ่ จังหวัดชลบุรีไป จนปัจจุบันเมื่อเกิดปัญหาวิกฤตพลังงาน และมีแผนพัฒนาพลังงานที่กำหนดให้มีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ นอกเหนือจากการใช้พลังงานถ่านหิน แต่โรงไฟฟ้าถ่านหินมีปัญหาภาวะโลกร้อนและได้รับการต่อต้านจากประชาชน ขณะที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์มีปัญหาอุบัติเหตุโรงไฟฟ้าเชอร์โนบิลที่ยังอยู่ในการรับรู้ของคนทั่วไป จึงต้องสร้างความเข้าใจถึงความปลอดภัยเพื่อลบล้างภาพลบที่มีในอดีต เหมือนเช่นประเทศฝรั่งเศสที่สามารถสื่อสารให้ประชาชนยอมรับ ส่วนพื้นที่จังหวัดชุมพรที่ กฟผ.เคยศึกษา ปัจจุบันกลายเป็นรีสอร์ทเกือบหมด เหลือเพียง 1 แห่งในอำเภอปะทิวเท่านั้น ทั้งนี้ควรพิจารณาพื้นที่ห่างไกลชุมชน หรือเกาะต่างๆ ด้วย


 



ด้านนายปรีชา  การสุทธิ์  อุปนายกสมาคมนิวเคลียร์แห่งประเทศไทย กล่าวว่าหลังจาก 40 ปีของพัฒนาการด้านเทคโนโลยีนิวเคลียร์ในประเทศไทย ทำให้การที่ไทยจะมีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ จำเป็นต้องเลือกเทคโนโลยีที่ดีที่สุด โดยประเทศในเอเชียอย่างญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวัน และจีน เลือกตั้งโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ริมทะเล เพื่อใช้น้ำทะเลในการระบายความร้อน จึงไม่ต้องมีหอระบายความร้อนแบบในยุโรป ที่มักสร้างบริเวณริมแม่น้ำ อย่างไรก็ตามไทยจะต้องปฏิบัติตามสนธิสัญญาระหว่างประเทศ จึงจะมีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ได้ โดยต้องควบคุมการนำเข้าเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ในประเทศ และไม่แพร่อาวุธนิวเคลียร์ พร้อมมีระบบเก็บสารกัมมันตรังสีที่ปลอดภัย



 


 


 


-----------------------


ที่มา: สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net