Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 22 ก.ค. สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐประหารปะทะกับตำรวจเมื่อวันอาทิตย์ ระหว่างการเดินขบวนเพื่อเรียกร้องให้ประธานองคมนตรีลาออก


ผู้ประท้วงประมาณ 5,000 คนเดินขบวนระยะทาง 5 กิโลเมตรไปยังบ้านสี่เสาเทเวศร์ซึ่งเป็นที่อยู่ของพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ผู้ถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังการรัฐประหารยึดอำนาจจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เมื่อปี 2549


โทรทัศน์ของไทย รายงานว่า เมื่อตำรวจในชุดปราบจราจล สลายผู้ชุมนุมบริเวณหน้าบ้าน พล.อ.เปรม ผู้ประท้วงได้ขว้างปาก้อนหิน ขวดน้ำ และสิ่งของเข้าใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ


"เจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามจะควบคุมสถานการณ์ แต่ผู้ประท้วงไม่อยู่ในความสงบ" โฆษกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ทีไอทีวี


ผู้ประท้วงอย่างน้อย 7 คนถูกนำส่งโรงพยาบาล โดยมีบาดแผลที่ศีรษะและอาการบาดเจ็บเล็กน้อย เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลกล่าว


"เราจะสู้ต่อไป" จักรภพ เพ็ญแข อดีตโฆษกรัฐบาลทักษิณ ซึ่งเป็นแกนนำของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) กล่าวกับรอยเตอร์


"รัฐบาลพยายามจะสลายการชุมนุม โดยไม่มีความพยายามจะเจรจากับพวกเรา" เขากล่าวและสัญญาว่าการประท้วงจะมีต่อไป


การรัฐประหารมีสาเหตุมาจากการประท้วงบนท้องถนนของชนชั้นกลาง เมื่อปี 2549 เพื่อต่อต้านลักษณะที่เป็นเผด็จการและความร่ำรวยมหาศาลของ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งฝ่ายตรงข้ามบอกว่า พ.ต.ท.ทักษิณใช้เป็นเครื่องมือให้ได้มาซึ่งการสนับสนุนอย่างท่วมท้นจากผู้มีสิทธิออกเสียงในต่างจังหวัด


แต่นักวิเคราะห์บางคนมองว่าเป็นไปได้มากว่า ทหารฝ่ายนิยมเจ้าและชนชั้นสูงที่เข้าร่วมต้องการกำจัดเศรษฐีใหม่ ซึ่งเป็นนักธุรกิจเชื้อสายจีน ผู้ซึ่งล่วงล้ำเข้าไปในเขตอิทธิพลที่ทหารและชนชั้นสูงเคยครอบครองมากเกินไป


พ.ต.ท.ทักษิณอยู่ที่นิวยอร์กขณะเกิดรัฐประหาร และช่วงเวลานี้ใช้ชีวิตส่วนมากในลอนดอน ที่ที่เขาซื้อสโมสรฟุตบอล รวมทั้งท่องเที่ยวประเทศต่างๆ ในเอเชีย เพื่อเล่นกอล์ฟ ให้สัมภาษณ์และสอนหนังสือ ซึ่งทำให้พล.อ.สนธิ บุญรัตกลิน ประธาน คมช. ประสาทเสีย


เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ยื่นฟ้อง คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำอันก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) เป็นเงิน 5 หมื่นล้านบาท เพื่อชดใช้ค่าเสียหาย หลัง คตส. สั่งอายัดทรัพย์สิน พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นเงิน 73000 ล้านบาท


แปลจาก:
Police and anti-coup protesters clash in Thai capital


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net