Skip to main content
sharethis

 






การเมือง


 


"นายกฯ" ยังอุบไต๋รธน.ฉบับสำรอง "กม." ประชามติมีผลบังคับใช้แล้ว


มติชน - "สุรยุทธ์" ไม่รับลูก"สนธิ" ยังอุบไต๋ฉบับสำรอง ปัดกระแสชูนายกฯ คนนอกบีบลงประชามติรับร่าง รธน. ยันต้องมาจากการเลือกตั้ง กม.ลูก 3 ฉบับเข้า สนช.วันนี้ ให้อำนาจ กกต.ตรวจค้นโกงเลือกตั้ง ส.ส.-ส.ว.โดยไม่ต้องมีหมายศาล ห้ามเป็นหัวหน้า-กก.บห.เกิน 2 วาระ องค์ประชุม กกต.ไม่น้อยกว่า 4 คน ให้ใช้เสียงข้างมากชี้ขาดยกเว้นแจกใบเหลือง-แดงต้องเอกฉันท์


 


"แอ้ด" ไม่การันตี ธ.ค.มีเลือกตั้ง เติ้งเตือน รธน.คว่ำ นองเลือด


ข่าวสด - "หมัก" ยังไม่ตัดสินใจรับตำแหน่งหัวหน้าพรรคพลังประชาชน"หน่อย" โยนให้ที่ประชุมพรรคตัดสิน โต้ลั่นไม่ได้เทกโอเวอร์และไม่ใช่พรรคนอมินี อ้าง "ทักษิณ" ไม่รู้เรื่องและไม่เกี่ยวข้องใดๆ คุยทุกคนอยู่กันด้วยใจยังไม่ต้องพูดถึงเรื่องเงินทุนสนับสนุน ประธาน "สนธิ" ชี้การกลับมาการเมืองของ"หมัก" เป็นธรรมชาติของการเมืองกลับลำยังไม่หยิบรธน.ฉบับใดมาใช้ถ้าร่างรธน.ปี'50 ไม่ผ่าน โบ้ยต้องหารือกับครม.ก่อน "แอ้ด" อ้อมแอ้มถ้ามีอุปสรรคจนเลือกตั้ง ธ.ค.ไม่ได้ก็ต้องยอมรับ


 


ด้าน "ธีรภัทร์" ขู่ "หมัก" เคลียร์คดีรถดับเพลิง กทม.เสร็จหรือยังถึงจะมาเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชาชน "เติ้ง" กล่าวในงานวันเกิด "ประภัตร" ที่สุพรรณฯ ชี้ถ้ารธน.ไม่ผ่านประชามตินองเลือดแน่ ลั่นต่อไปนี้ไม่ยอมให้ ใครด่า "ป๋าเปรม" อีกแล้ว ส่วนคตส.ให้แม้ว-อ้อเลื่อนเข้าพบคดีเอสซีฯ อีกครั้งเดียว ถ้า 17 ส.ค. ไม่มาพบพนักงานสอบสวนออกหมายจับทันที กกต.ประชุมทีวีพูลเตรียมรายงานผลประชามติร่างรธน. 19 ส.ค. หลังนับคะแนนเสร็จ 3 ช.ม.รู้ผลอย่างไม่เป็นทางการ หรือไม่เกิน 3 ทุ่ม


 


พ.ร.บ.ประชามติมีผลใช้แล้ว เริ่มบังคับ 2 ส.ค.-ไม่ห้ามรณรงค์ทั้งคว่ำทั้งหนุน รธน.


บ้านเมือง - ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 1 ส.ค. นายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงกรณีที่ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ระบุจะนำรัฐธรรมนูญปี 2540 มาปรับแก้ หากร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2550 ไม่ผ่านประชามติว่า คงเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของประธาน คมช. รัฐบาลยังไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้ เพราะยังไม่ถึงขั้นตอน เราจะพูดถึงประเด็นนี้ได้ต้องหลังวันที่ 19 ส.ค. กรณีที่ร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านการลงประชามติแล้ว จึงจะถึงขั้นตอนที่ คมช. กับคณะรัฐมนตรีจะประชุมร่วมกัน ดังนั้นเมื่อยังไม่ถึงขั้นตอนนั้น รัฐบาลยังไม่อาจแสดงความคิดเห็นใดๆ ออกมาได้ อย่างไรก็ตาม ตนมั่นใจว่า ร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2550 จะผ่านความเห็นชอบ เพราะมีรากฐานมาจากรัฐธรรมนูญปี 2540 ที่ได้นำมาปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติม และตั้งแต่มีการยกร่างก็มีการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนทั่วทุกภูมิภาค ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วม รวมทั้งยังให้มีการแสดงประชามติเป็นครั้งประวัติศาสตร์ จึงเชื่อมั่นว่าประชาชนจะให้ความเห็นชอบ ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมารณรงค์ให้คว่ำรัฐธรรมนูญ ซึ่งตรงกับกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) และกลุ่มไทยรักไทย นายธีรภัทร์ กล่าวว่า ถือว่าเป็นเรื่องปกติ ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ใครจะมีความคิดเห็นตรงกันได้ เพราะก็มีแค่ 2 ทางเลือก


 


93 สนช.ลงชื่อ ถอดถอน"จรัล" 1 ใน 9 นปก.พ้น กก.สิทธิฯ ระบุทำผิดอย่างร้ายแรง


ไทยรัฐ - สมาชิก สนช.93 คน ตวัดลายเซ็นเข้าชื่อถอดถอน "จรัล ดิษฐาอภิชัย" 1 ใน 9 แกนนำ นปก.ชุดแรกที่ถูกจับยัดคุก ระบุทำตัวขัดต่อการปฏิบัติหน้าที่อย่างร้ายแรง ชี้ต้องปกป้องสิทธิไม่ใช่ละเมิดสิทธิ ด้านทายาท นปก.จี้รัฐปล่อยตัว 15 นักเคลื่อนไหวทางการเมืองยันเป็นนักโทษการเมือง ไม่ใช่ผู้ต้องหาคดีอาชญากรรม "พงศ์เทพ เทพกาญจนา" เข้าเยี่ยมแกนนำ นปก.ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ทนายความของกลุ่มแกนนำ นปก.ทั้ง 9 คน เข้ายื่นคำร้องต่อศาลเรียกร้องให้ปล่อยตัวทั้งหมด อ้างถูกคุมขังโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขณะที่ผู้ถูกคุมขังหลายคนเริ่มป่วย


 


รอลุ้นคำสั่งศาลปล่อย-ไม่ปล่อย8นปก.


โลกวันนี้ - ศาลใช้เวลานานกว่า 7 ชั่วโมงในการพิจารณาคำร้องของแกนนำ นปก. ที่ยื่นขอให้ปล่อยตัว เนื่องจากเห็นว่าถูกคุมขังโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่ยังไม่สามารถตัดสินได้ โดยนัดหมายให้ฟังคำสั่งปล่อยหรือไม่ปล่อยตัววันนี้ (2 ส.ค.) ด้านแกนนำ นปก. รุ่นที่ 2 นำผู้ร่วมชุมนุมกว่า 100 คน ชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาลเรียกร้องให้ปล่อยแกนนำ นปก. และผู้ต้องหาทางการเมือง ขณะที่ตำรวจเตรียมออกหมายจับผู้ร่วมชุมนุมที่ก่อจลาจลหน้าบ้านสี่เสาเทเวศน์วันที่ 3 ส.ค. นี้ พร้อมยื่นข้อเสนอถ้ายุติการเคลื่อนไหวชุมนุมจะไม่ดำเนินคดีใครอีก สนช. สายกลุ่มพันธมิตรฯล่าชื่อถอดถอน "จรัล" พ้นกรรมการสิทธิ


มนุษยชนแห่งชาติ อ้างวางตัวไม่เหมาะสมกับตำแหน่ง


 


สนธิเชือด รท.หญิง สอบวินัยสัมภาษณ์ทักษิณ


ไทยรัฐ - "สนธิ" สั่งตั้งคณะกรรมทการสอบวินัย ร.ท.หญิงที่บินไปอังกฤษสัมภาษณ์ "ทักษิณ" ทำพ็อกเกตบุ๊ก อ้างทำผิด ฐานออกนอกราชอาณาจักรโดยไม่ขออนุญาตผู้บังคับบัญชา เลขานุการกองทัพบกอัดซ้ำทำผิดหลายครั้ง ระบุโทษมีทั้งจำ-ขัง เล็งเล่นงานหนักถึงขั้นให้ออกจากราชการ ขณะที่ รท.หญิงชื่อดังเผยแรงบันดาลใจทำพ็อกเกตบุ๊ก ยืนยันไม่ได้ฝักใฝ่ฝ่ายใด อ้างไม่รู้เรื่อง คมช.ขอความร่วมมือสื่องดเสนอข่าวอดีตนายกฯ พร้อมยอมรับลาหยุดไม่ถูกต้องตามระเบียบ วอนผู้ใหญ่เมตตาให้โอกาส ด้าน "สมัคร" แจงเหตุกลับมาเล่นการเมือง ระบุอยากทำประโยชน์ให้ประเทศชาติ พัฒนาประชาธิปไตยโวยการเมืองยุคนี้ไม่มีความเป็นธรรม พร้อมเผย "ทักษิณ" ฝากฝังช่วยดูแลคนไทยรักไทย


 


 






ความมั่นคง


 


ครม.ฉลุยนโยบายมั่นคง เร่งพ.ร.บ.ติดหนวดทันที


บ้านเมือง - วันที่ 1 ส.ค. ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.ให้ความเห็นชอบนโยบายความมั่นคงแห่งชาติ พ.ศ.2550-2554 ตามที่สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เสนอ ซึ่งเป็นไปตามมติที่ประชุม สมช.ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เมื่อวันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่ได้มอบหมายให้ สมช.ไปปรับปรุงบางประเด็นที่มีการตั้งข้อสังเกตเพื่อให้มีความชัดเจนมากขึ้น ทั้งนี้ สมช.ได้นำข้อสังเกตไปปรับปรุงให้สอดคล้องกันแล้ว อาทิ กรอบแนวคิดและทิศทางการปรับตัวด้านความมั่นคง มีการเพิ่มมิติทางด้านการป้องกันประเทศและด้านความมั่นคงระหว่างประเทศ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายที่ครอบคลุมในเรื่องดังกล่าวอยู่แล้ว ส่วนวัตถุประสงค์และประเด็นนโยบายที่เกี่ยวข้องกับบทบาทของกองทัพในการรักษาสันติภาพของโลกมีการปรับวัตถุประสงค์ให้ชัดเจนขึ้น โดยระบุให้กองทัพมีบทบาทในการรักษาสันติภาพของโลกในกรอบของสหประชาชาติ เพื่อส่งเสริมเกียรติภูมิของประเทศ โดยไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อปัญหาความมั่นคงภายในประเทศ และระบุให้การเข้าร่วมรักษาสันติภาพของโลกดำเนินการภายใต้กรอบของสหประชาชาติเช่นกัน


 


มท1.ดอดพบ "ป๋า" เผยห่วงปัญหาใต้ โจรเหิมปูพรมบึ้ม


สยามรัฐ - "อารีย์" มุดบ้านสี่เสา เผย "ป๋า" ห่วงไฟใต้ ส่วนโจรยังไม่สลด เหิมปูพรมป่วน 3 จังหวัด ตอบโต้หลังจนท.ปิดล้อมกดดันหนัก นราฯบึ้ม 7 จุด ระเบิดซุก จยย. ส่วนปัตตานีเจอทั้งซุ่มยิง ระเบิดจริงระเบิดปลอม ทหารบาดเจ็บ 1 ด้านยะลา คนร้ายลอบเผาสำนักงานในปั๊มน้ำมันวอดทั้งหลัง ซ้ำซุ่มยิงทหารชุดรปภ.เส้นทางรถไฟดับ 2 นายก่อนชิงปืนหนี 3กระบอก ครม.ไฟเขียวแก้หลักเกณฑ์เยียวยาเหยื่อไฟใต้ ส่งเสียตั้งแต่ก่อนวัยเรียนถึงป.ตรี


 


5 โรงเรียนกรุงอลหม่าน-โทร.ลึกลับขู่บึ้ม ย่านฝั่งธนผู้ปกครองแห่รับนร.ตร.วิ่งวุ่นชี้แค่ข่มขู่


ข่าวสด - โรงเรียนฝั่งธนฯ อลหม่าน ชายลึกลับโทร.ข่มขู่วางระเบิด 5 โรง แห่งแรกที่โรงเรียนวัดสีสุกย่านบางมด โทร.ไปขู่ว่าวางระเบิดเอาไว้ ให้รีบย้ายนักเรียนออกจากอาคาร สน.บางมดรุดไปตรวจ ไม่พบระเบิดหรือวัตถุต้องสงสัย เชื่อแค่ต้องการข่มขู่



ช่วงเดียวกันยังมีอีก 4 โรงเรียนโดนขู่เหมือนกัน แต่ไม่พบอะไรเช่นกัน กทม.เผยเตรียมจ้างรปภ.จากองค์การทหารผ่านศึก รักษาความปลอดภัยโรงเรียน 50 แห่ง


 


 


 






เศรษฐกิจ


 


แนะตั้งธ.สหกรณ์ช่วยแก้หนี้รากหญ้า


โพสต์ทูเดย์ - นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ กรรมการกองทุนพื้นฟูเพื่อพัฒนาเกษตรกร กล่าวในการประชุมสัมมนาประชาปรึกษาเพื่อรับฟังความคิดเห็น เรื่องกองทุนฟื้นฟูเพื่อพัฒนาเกษตรกร จัดโดยสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สป.) ว่าปัญหาหนี้สินเกษตกรของไทยเป็นเรื่องใหญ่ ยากเกินกว่าจะปล่อยให้สำนักงานกองทุนเพื่อฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) แก้ไข


 


"ลอยแพคนงาน" ลามไม่หยุด ปิดรวด "3 รง." เครือสหยูเนี่ยนเลิกจ้าง 2 แห่ง


บ้านเมือง - เครือสหยูเนี่ยนประกาศปิดโรงงานผลิตรองเท้า 2 แห่ง ทั้งยี่ห้อ"ดี-แมค" แบรนด์ของตัวเองและที่รับจ้างผลิต "ไนกี้" ระบุเจอพิษเงินบาทแข็งค่า ขาดทุนมากว่า 3 ปี ชี้ธุรกิจหมดอนาคต พร้อมรับโอนพนักงานไปทำกับบริษัทในเครือ เผยบริษัทรายย่อยที่รับผลิตชิ้นส่วนต้องเจ๊งตามไปด้วย ขณะที่บริษัท รังสิตฟุทแวร์ ก็ประกาศปิด รง.ตาม "โฆสิต" นัด 6 ส.ค.ถกกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ


 


รง.ยักษ์ปิดกิจการ พิษเงินบาท-ตกงานอื้อ อีกหลายแห่งวิกฤติหนัก


เดลินิวส์ - เงินบาทแข็งพ่นพิษ "ยูเนี่ยนฟุทแวร์" ในเครือสหยูเนี่ยน ประกาศปิดกิจการผลิตรองเท้ากีฬาป้อน "ไนกี้" ลูกจ้างเกือบ 5,000 ชีวิตตกงาน หลังขาดทุน 3 ปีติด รวมมูลค่า 260 ล้านบาท แจ้งเหตุเพราะพิษค่าเงินบาท ต้นทุนเพิ่ม และแข่งสู้กับ "จีน-เวียดนาม" ไม่ได้ แต่ยันพร้อมจ่ายค่าแรงและค่าชดเชยให้ลูกจ้างตามกฎหมาย "กสร." หวั่นกระทบบริษัทรายย่อยรับผลิตชิ้นส่วนรองเท้าหลายแห่ง อาจถึงขั้นเลิกจ้างและปรับเปลี่ยนกิจการ ขณะที่ 4 โรงงานยักษ์ใหญ่ในสุพรรณฯ ส่อวิกฤติเพราะพิษเงินบาทหลังเริ่มใช้มาตรการชะลอการเลิกจ้าง


 


 


 






การศึกษา


 


สทศ.ใช้ไม้แข็งสอบโอเน็ตไม่ครบถือว่าสละสิทธิ์


ไทยรัฐ - ศ.ดร.อุทุมพร จามรมาน ผอ.สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ(สทศ.)เปิดเผยว่า ตามที่เครือข่ายแกนนำเด็กอาสาเพื่อบ้านเกิด รวบรวมรายชื่อนักเรียนที่คัดค้านการสอบแบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐานหรือโอเน็ต ระดับ ม.6 จำนวน 8 วิชา เพื่อเสนอ รมว.ศึกษาธิการ ให้ทบทวนและกลับมาสอบ 5 วิชาเหมือนเดิมนั้น สทศ.ขอชี้แจงว่า สทศ.มีหน้าที่บริการจัดสอบความรู้ของนักเรียน เพื่อให้นักเรียนนำผลสอบกลับไปปรับปรุงคุณภาพของโรงเรียน ไม่ใช่เป็นการสอบตามวิชาที่มหาวิทยาลัยกำหนด ทั้งการจัดสอบโอเน็ต สทศ.จัดสอบฟรีให้กับนักเรียนที่กำลังเรียนชั้น ม.6 หรือเทียบเท่าประมาณ 360,000 คน และจัดสอบโอเน็ตเพียง 1 ครั้งต่อปี สำหรับนักเรียนที่กำลังจะจบชั้น ม.6 หรือเทียบเท่าในปีการศึกษานั้นๆ


 


ผอ.สทศ.กล่าวว่า การที่นักเรียนจะไม่สอบโอเน็ต จำนวน 3 วิชาที่เพิ่มขึ้น ได้แก่ สุขศึกษาและพลศึกษา ศิลปะ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ถือเป็นการตัดสินใจของนักเรียนเอง หากนักเรียนขาดสอบหรือสอบไม่ครบจะถือว่าสละสิทธิ์ และไม่มีสิทธิสอบใหม่ในปีต่อ ๆ ไป กรณีการล่ารายชื่อคัดค้านการสอบโอเน็ต 8 วิชานั้น สทศ.ขอให้นักเรียนพิจารณาให้รอบคอบ แต่ถ้านักเรียนที่ประสงค์จะไม่สอบโอเน็ตใน 3 วิชาที่เพิ่มขึ้น ขอให้นักเรียนที่ไม่ต้องการสอบใน 3 วิชาดังกล่าว ส่งชื่อนามสกุล รหัสประจำตัวประชาชน 13 หลัก เลขประจำตัวนักเรียน ชื่อโรงเรียน มาที่ สทศ.ด้วย เพื่อที่จะได้วางแผนการจัดสนามสอบ ห้องสอบ พิมพ์ข้อสอลและกระดาษคำตอบต่อไป


 


ศธ.นำหลักสูตรบูรณาการมาเลเซียใช้กับพื้นที่ 3 จว.ใต้ปีการศึกษาหน้า


พิมพ์ไทย - รศ.วรากรณ์ สามโกเศศ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) กล่าวภายหลังประชุมพิจารณาการเตรียมข้อมูลทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาการศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงการเตรียมข้อมูลเพื่อไปร่วมประชุมกำหนดแผนกับคณะกรรมการยุทธศาสตร์ระดับชาติ ในกลางเดือนสิงหาคมนี้ ที่จังหวัดนราธิวาส เพื่อนำไปสู่การใช้แก้ไขปัญหา 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยจะนำหลักสูตรการเรียนการสอนแบบบูรณาการของประเทศมาเลเซียมาใช้เพราะขณะนี้ไทยได้มีการลงนามความร่วมมือกับประเทศมาเลเซียเรียบร้อยแล้ว


 


รศ.วรากรณ์ กล่าวต่อว่า หลักสูตรการสอบแบบบูรณาการนั้นจะทำการเรียนการสอน 3 ทาง ทั้งศาสนา สามัญและอาชีพเข้าด้วยกัน โดยเฉพาะโรงเรียนอิสลามศึกษาชั้นประถมศึกษา และให้มีการจับคู่โรงเรียนตาดีกาด้วย อย่างไรก็ตาม การจัดทำกลยุทธ์ดังกล่าวจะต้องทำให้เสร็จในรัฐบาลนี้ โดยในแผนยุทธศาสตร์นี้จะกำหนดเป้าหมายการทำงานว่าจะทำอะไรบ้าง เช่น การกำหนดหลักสูตร การพัฒนาการเรียนการสอน และเรื่องข้อมูลต่างๆ หากแผนเสร็จเร็วก็จะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบเพื่อใช้เป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาภาคใต้ และคาดว่าจะเริ่มใช้ได้ในปีการศึกษาหน้าแน่นอน


 


 






สาธารณสุข-คุณภาพชีวิต-สิ่งแวดล้อม


 


ฉะหมออย่าออกอุบายขายโรค มุ่งการค้าแหกตาสูบเงินคนไข้


ผู้จัดการรายวัน - หมอนายกสภาจุฬาฯ ฉะวงการแพทย์อิงการค้ามากกว่าสุขภาพประชาชน แนะยึดหลักสุขภาพพอเพียง ติงธุรกิจคิดราคาให้พอเพียง ด้าน "แพทย์" ต้องพิจารณาใช้เทคโนโลยีและยาใหม่ๆ อย่างเหมาะสม อย่าหากินบนความกลัวของคนไข้ ด้านกรมแพทย์เตรียมกำหนดเวชปฏิบัติรักษาโรคทุกโรค เริ่มได้ 10 โรคแล้วเพื่อเป็นมาตรฐานการรักษา


 


ปูดโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์เล็งซุกกากภาคอีสาน


โพสต์ทูเดย์ - นายเดชรัต สุขกำเนิด คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตร ศาสตร์ กล่าวว่า กระทรวงพลังงานกำลังเร่งศึกษาสถานที่ก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ 4 พันเมกะวัตต์ โดยมีแนวคิดจะใช้พื้นที่ บริเวณใต้เหมืองแร่โปแตช ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งถูกขุดลึกลงไปหลายร้อยเมตร เพื่อเก็บกากกัมมันตรัง


 


นักวิจัยแนะคนไทยกินอาหารพื้นบ้านวิธีป้องกันโรคกระดูกพรุนแบบประหยัด


พิมพ์ไทย - ผศ.ดร.วงสวาท โกศัลวัฒน์ และคณะ กล่าวว่า โรคกระดูกพรุน ได้เป็นภัยร้ายที่รุมเร้าผู้สูงอายุไทยอย่างเงียบๆ ผลการวิจัยระบุว่า 1 ใน 3 และ 1 ใน 8ของผู้สูงวัยในเพศหญิงและชายป่วยด้วยโรคกระดูกพรุนตามลำดับ ดังนั้นจึงได้มีการศึกษาชนิดอาหารที่มีศักยภาพพิที่จะเป็นแหล่งแคลเซียมจากอาหารท้องถิ่นในแต่ละภูมิภาค เพื่อนำมาพัฒนาเป็นสูตรอาหารที่มีอคลเซียมสูง โดยได้รับการสนับสนุนของเครือข่ายวิจัยสุขภาพ มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ (มสช.)และสำนักกองทุนสนับสนุนการวิจัย(สกว.)


 


จากการศึกษาอาหารท้องถิ่นปรุงสำเร็จ 35 ชนิด ที่ยังได้รับความนิยมบริโภคอยู่และมีส่วนประกอบที่หาง่ายในท้องถิ่นตามฤดูกาล พบว่ามีปริมาณแคลเซียมระหว่าง 130-1,200 มิลลิกรัมต่อหนึ่งส่วนของปริมาณอาหารที่บริโภค ซึ่งเมื่อนำมาพัฒนาให้มีแคลเซียมสูงโดยใช้กุ้งแก้วป่นและปลาป่นมาปรับให้เป็นส่วนประกอบให้เป็นตำรับอาหารที่มีปริมาณแคลเซียมสูงประมาณ 180 มิลลิกรัมต่อหนึ่งส่วนของปริมาณอาหาร เป็นที่พิสูจน์แล้วว่า ไม่มีผลต่อการยอมรับของผู้บริโภคทั้งรสชาติและกลิ่นเมื่อเทียบกับตำรับดั้งเดิมก่อนดัดแปลง


 


 






ต่างประเทศ


 


อุณหภูมิโลกร้อนเหตุพายุดุร้าย ถล่มถี่กว่าศตวรรษก่อนเท่าตัว


ไทยรัฐ - นักศึกษาวิจัยเกี่ยวกับดินฟ้าอากาศ พบด้วยความตกใจว่า เพราะอุณหภูมิของโลกที่ร้อนขึ้น ในช่วงศตวรรษที่แล้วมานี้ ทำให้เกิดมีพายุเฮอร์ริเคน พัดโหมถล่มบริเวณมหาสมุทรแอตแลนติก มากยิ่งขึ้นกว่าเดิมถึงเท่าตัว


 


นักวิจัยกล่าวว่า ดินฟ้าอากาศที่แปรปรวน ทำให้รูปแบบของลมพายุเปลี่ยนแปลงไป รวมทั้งอุณหภูมิของผิวน้ำในทะเลที่เพิ่มสูงขึ้นด้วย นักวิจัยบางคนมีความเห็นว่า พายุเฮอร์ริเคนเป็นเรื่องของสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นรอบๆ แต่นักวิจัยผู้ศึกษาเรื่องนี้ยืนยันว่าการศึกษาพบว่า พายุเฮอร์ริเคนที่นัดกันมาถล่มดินแดนอเมริกาในช่วง 2-3 ปีมานี้ ได้ทวีความถี่ขึ้นมานับตั้งแต่กลางทศวรรษ ค.ศ.1980 เป็นต้น


 


รายงานการศึกษาซึ่งเปิดเผยในวารสารวิชาการของราชสมาคม ในกรุงลอนดอน กล่าวว่า ได้ศึกษาความถี่ของพายุ นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2443 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน และพบว่ามีพายุเกิดบ่อยขึ้นยิ่งกว่าเมื่อ 100 ปีก่อน มาทุกปี โดยเฉพาะในปีนี้ ก็จะเป็นปีที่มีพายุมากปีหนึ่ง ไม่ต่ำกว่า 9 ลูก และในจำนวนนี้อาจจะเป็นพายุลูกใหญ่ถึง 5 ลูก


 


มหาอำนาจโลกแสดงความยินดีต่อการตัดสินใจของสหประชาชาติเพื่อจัดตั้งกองกำลังรักษาสันติภาพใหม่ขึ้นที่จังหวัดดาร์ฟูร์ของซูดาน


กรมประชาสัมพันธ์ - ประเทศมหาอำนาจของโลกแสดงความยินดีต่อการตัดสินใจของสหประชาชาติเพื่อจัดตั้งกองกำลังรักษาสันติภาพขึ้นใหม่ในจังหวัดดาร์ฟูร์ของซูดาน โดยที่บางประเทศที่ให้การสนับสนุนด้วยการเสนอความช่วยเหลือทางด้านการทหารหรือการส่งเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ไปปฏิบัติหน้าที่ร่วมด้วย หลังจากที่สหประชาชาติมีมติให้อำนาจกองกำลังร่วมกันของสหประชาชาติและสหภาพแอฟริกาเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ภาคตะวันตกของซูดานด้วยคะแนนเสียงอย่างเป็นเอกฉันท์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยได้รับการสนับสนุนที่สำคัญจากจีนด้วย นายหยาง จี่ฉี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนกล่าวหลังจากที่สหประชาชาติได้ตัดสินใจส่งกองกำลัง 26,000 นายเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในซูดานว่า การตัดสินใจของสหประชาชาตินับเป็นความพยายามร่วมกันที่ได้รับการสนับสนุนจากประเทศสมาชิกและก่อให้เกิดกำลังใจเป็นอย่างยิ่ง ขณะที่ญี่ปุ่นกล่าวว่า การปฏิบัติภารกิจร่วมกันดังกล่าวควรจะดำเนินไปอย่างเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net