Skip to main content
sharethis


 



ภาพกิจกรรม 'แดงไม่รับ' ที่กรุงเทพมหานคร (ที่มา : ประชาไท)


 


ประชาไท - 5 ส.ค. 50 เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ตั้งแต่เวลา 12.00 น. เป็นต้นไป มีการรณรงค์เชิงสัญลักษณ์ "แดงไม่รับ" เพื่อรณรงค์ให้ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญปี 2550 พร้อมกันใน 3 จังหวัด ตามที่นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ "บก.ลายจุด" ผู้ประสานงานกลุ่มพลเมืองภิวัฒน์ และหนึ่งในแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) รุ่นสอง นัดหมาย


 


โดยที่กรุงเทพมหานคร มีประชาชนทุกเพศ ทุกวัย ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง ประมาณเกือบหนึ่งพันคน นัดหมายสวมเสื้อแดง เสื้อบางตัวมีข้อความ "ไม่ร่วม ไม่ร่าง ไม่รับ รัฐธรรมนูญเผด็จการ" มารวมตัวกันบริเวณลานหน้าห้างสยามเซ็นเตอร์ ใกล้บันไดสถานีรถไฟฟ้าสยาม ตั้งแต่เวลา 12.00 น. โดยผู้ชุมนุมได้ทยอยเดินทางกันมาเรื่อยๆ ด้วยรถไฟฟ้า รถเมล์ รถแท็กซี่ และพาหนะส่วนตัว


 


เมื่อมาถึงผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งได้ช่วยกันเตรียมใบปลิว เอกสาร และโปสเตอร์รณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญปี 2550 ส่วนหนึ่งได้นำเอกสารที่เตรียมแล้วไปแจกในย่านสยามสแควร์ ใต้บันไดทางลงรถไฟฟ้าบีทีเอสสถานีสยาม หน้าห้างสยามเซ็นเตอร์ และสยามพารากอน แกนนำมีการปราศรัยผ่านโทรโข่ง และผู้ชุมนุมร่วมร้องเพลงปณิธานเสรีชน และตะโกนคำขวัญ "คมช.ออกไป" และไม่รับรัฐธรรมนูญเป็นระยะ


 


นายสมบัติ กล่าวว่า กิจกรรมวันนี้จัดขึ้นพร้อมกัน 3 จังหวัด คือ กทม. เชียงใหม่ และเชียงราย และจะรณรงค์ทุกวันเสาร์ จนกว่าจะถึงวันลงประชามติ อย่างไรก็ตาม ขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และหน่วยงานราชการ เปิดโอกาสให้มีการรณรงค์อย่างเต็มที่ เนื่องจากพื้นที่จังหวัดเชียงราย มีตำรวจ ทหาร และผู้นำท้องถิ่น ชี้นำไม่ให้ประชาชนใส่เสื้อสีแดงออกนอกบ้าน จึงถือว่าเป็นการลิดรอนจำกัดสิทธิ์ของประชาชน


 


นายสมบัติ กล่าวว่า "การรณรงค์ไม่เป็นความผิด ผมขอเชิญชวนให้ประชาชนพร้อมใจกันใส่เสื้อสีแดงไปลงประชามติในวันที่ 19 สิงหาคมนี้ ส่วนการชุมนุมที่ท้องสนามหลวง จะดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่อง"


 


กระทั่งเวลา 13.30 น. นายสมบัติ บุญงามอนงค์ จึงประกาศเชิญชวนผู้ชุมนุมเดินรณรงค์แจกเอกสารชี้แจงเหตุผลไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ 2550 และก่อนการเดินอาสาสมัครของการชุมนุมได้ขอความร่วมมือผู้ชุมนุมช่วยกันเก็บขยะบริเวณหน้าห้างเซ็นทรัลเวิร์ลซึ่งใช้เป็นที่นัดหมาย


 


จากนั้นมีการเดินแจกเอกสารไปตามฟุตบาท ใช้เส้นทาง ถ.พระรามที่ 1 เลี้ยวซ้ายที่แยกราชประสงค์ เข้า ถ.ราชดำริ ผ่านหน้าห้างเซ็นทรัลเวิร์ล เกษรพลาซ่า บิ๊กซี ถึงแยกประตูน้ำ เลี้ยวซ้าย เข้าฟุตบาทด้าน ถ.เพชรบุรี ผ่านเดอะแพลทตินั่ม


 


ระหว่างการรณรงค์นายสมบัติ ปราศรัยผ่านโทรโข่งตอนหนึ่งว่า "วันนี้พี่น้องประชาชนและอาสาสมัคร ได้มาเดินรณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญปี 2550 ที่ คมช. ต้องการสืบทอดอำนาจ และลดทอนอำนาจประชาชน เพิ่มอำนาจให้กับเหล่าอำมาตยาธิปไตยหรือข้าราชการ ขอเชิญชวนพ่อแม่พี่น้อง ไม่รับร่างรับธรรมนูญฉบับ คมช. ในวันที่ 19 สิงหาคมนี้ โดยเราสวมเสื้อแดงในการรณรงค์ เอกสารต่างๆ ที่ท่านจะได้รับ จะอธิบายความทั้งหมด ที่เป็นเนื้อหาสาระหลักๆ ว่าเหตุใดเราไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ขอให้พ่อแม่พี่น้องช่วยกรุณารับเอกสารดังกล่าวไว้พิจารณา ศึกษา หากมีเหตุมีผล พอฟังได้ ขอเรียนเชิญ เข้าคูหากาไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับ คมช."


 


โดยผู้ร่วมกิจกรรม "แดงไม่รับ" ไปสิ้นสุดการรณรงค์ที่ห้างพันธุ์ทิพย์พลาซ่า ในเวลาประมาณ 15.30 น. และได้นัดหมายไปชุมนุมต่อที่ท้องสนามหลวง ก่อนสลายตัวอย่างสงบ


 


ขณะที่การชุมนุมของ นปก. เย็นนี้ พบว่ามีผู้ชุมนุมเข้าร่วมจำนวนมาก เนื่องจากเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ ส่วนกิจกรรมบนเวที มีการทำพิธีสาปแช่ง คมช. มีการเผาพริก เผาเกลือ และกรวดน้ำลงพื้นดิน ระบุว่า ขอให้ คมช.และผู้ที่ทำรัฐประหาร ได้รับเคราะห์กรรมจากการกระทำ และให้มีอันเป็นไป



 




 



ภาพกิจกรรม "แดงไม่รับ" ที่เชียงราย ซึ่งได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนท้องถิ่นจำนวนมาก


ที่มา (โชแปง http://www.pantip.com/cafe/rajdumnern/topic/P5679051/P5679051.html)


 


นอกจากนี้ยังมีรายงานกิจกรรม "แดงไม่รับ" ในกรุงเทพฯ แล้วยังมีรายงานการจัดกิจกรรม "แดงไม่รับ" ในพื้นที่ 2 จังหวัดที่ยังมีประกาศกฎอัยการศึก คือ จ.เชียงใหม่ และ จ.เชียงรายด้วย โดยที่ จ.เชียงราย มีรายงานว่ากลุ่มประชาชนชาวจังหวัดเชียงรายหลายสิบคน ใส่เสื้อสีแดง รวมตัวกันที่บิ๊กซีซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาเชียงราย โดยนั่งรวมกันเป็นกลุ่มในร้านอาหารเคเอฟซี และส่วนหนึ่งได้ไปรวมกลุ่มรับประทานอาหารกันที่ฟู๊ดเซ็นเตอร์ โดยเสื้อสีแดงที่ใส่นั้นสกรีนคำว่า "19 สิงหา ไม่รับรัฐธรรมนูญ 50"


 


นายปฏิภาณ อายิ ชาวอำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย กล่าวว่า นี่เป็นการแสดงให้เห็นว่า ทางกลุ่มไม่ยอมรับร่างรัฐธรรมนูญ 2550 เนื่องจากมองว่าที่มาของรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีความเป็นมาอย่างไม่ชอบธรรม และไม่ได้มาจากระบบประชาธิปไตย การแสดงออกวันนี้เป็นการต่อต้านแบบอารยะขัดขืน ขณะที่นายคณิต บุญนสินีเกษม จากกลุ่ม "คนเจียงฮายฮักประชาธิปไตย" กล่าวว่าเป็นการแสดงออกอย่างสันติว่าเราไม่รับร่างรัฐธรรมนูญปี 2550


 


ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารนำโดยพล.ต.กานน บุญริ้ว ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกเชียงราย และ พ.ต.อ.จรัญ เริงธรรม ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงราย ได้นำกำลังทหาร-ตำรวจเข้าสังเกตการณ์ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้ด้วย แต่ตัวแทนผู้ร่วมกิจกรรมได้เจรจากับเจ้าหน้าที่โดยรับปากว่า การเคลื่อนไหวจะไม่มีการเปิดปราศรัย เพียงแต่จะนั่งรับประทานอาหารเท่านั้น พร้อมรับปากว่าหากมีการเคลื่อนไหวในครั้งต่อไปจะมีการติดต่อให้เจ้าหน้าที่ทราบก่อน ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็อนุญาตและเฝ้าติดตามสถานการณ์ต่อไป จนกระทั่งเวลาประมาณ 13.15 น. ผู้ชุมนุมจึงสลายตัวไป


 


นายคณิต บุญนสินีเกษม กล่าวว่า พวกเขาเชิญเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารร่วมรับประทานไก่ทอดร่วมกัน แต่ถูกปฏิเสธ โดยทหาร ตำรวจเหล่านั้นเตรียมอาหารกล่องมาด้วย


 


ขณะที่ จ.เชียงใหม่ ที่ห้างเซ็นทรัล แอร์พอร์ต เชียงใหม่ มีความพยายามเคลื่อนไหวในลักษณะของการนัดรวมตัวกันใส่เสื้อสีแดงเพื่อแสดงออกถึงการไม่รับร่างรัฐธรรมนูญเช่นกัน โดยมีการนัดรวมตัวกันที่บริเวณร้าน KFC อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า ภายในร้านเคเอฟซี มีทหารและตำรวจนอกเครื่องแบบเข้าไปนั่งอยู่ด้วย ทำให้ผู้ร่วมกิจกรรมในร้านประมาณ 20 คน และผู้เตรียมร่วมกิจกรรม แต่อยู่ภายนอกร้านรีบสลายตัว


 



ภาพกิจกรรม "แดงไม่รับ" ที่เชียงใหม่ ซึ่งจัดกิจกรรมได้ไม่นานก็ต้องสลายตัว


ที่มา (or_risk http://www.pantip.com/cafe/rajdumnern/topic/P5679745/P5679745.html)


 


ต่อมา เจ้าหน้าที่ทหารบุกเข้าไปในโรงแรมวโรรสแกรนพาเลซ หลังวัดพระสิงห์ จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นที่หารือของแกนนำในจังหวัด และเข้าไปยึดเสื้อ ซีดี และโปสเตอร์รณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญด้วย


 


นายเพชรวรรต วัฒนะพงศ์ศิริกุล แกนนำ "กลุ่มคนเหนือรักประชาธิปไตย" ซึ่งเป็นเจ้าของโรงแรมดังกล่าว กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ทหารถือวิสาสะเข้าไปค้นโรงแรมดังกล่าว ทั้งที่เขาไม่ใช่พวกก่อกวน แต่จัดกิจกรรมรณรงค์ให้ความรู้ประชาชนเรื่องรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ว่ามีผลเสียอย่างไร โดยที่ฝ่ายรัฐบาลสามารถจัดรณรงค์โฆษณาให้รับร่างรัฐธรรมนูญที่ร่างขึ้นมาได้เต็มที่ แต่ทำไมพวกเราใส่ชุดแดงรณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญจึงกลับมีความผิดตามกฎอัยการศึก ทั้งนี้นายเพชรวรรตได้กล่าวว่าเจ้าหน้าที่ทหารพยายามจะควบคุมตัวสมาชิกกลุ่มที่หารือกันอยู่ในโรงแรมอีกด้วย แต่ไม่สำเร็จ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net