สุรยุทธ์ไม่สน exit poll เตรียมเดินหน้าเลือกตั้งหลังประชามติ ย้ำ "ไม่เล่นการเมือง"

ประชาไท - 19 ส.ค.2550 เวลา 16:30 ภายหลังจากปิดการลงประชามติทั่วประเทศ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ให้สัมภาษณ์ในรายการข่าวของสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 เพื่อแสดงความคิดเห็นเรื่องการออกเสียงลงประชามติ โดย พล.อ.สุรยุทธ์ได้กล่าวขอบคุณประชาชนทุกคนที่ออกไปใช้สิทธิ์ในการลงประชามติ แต่ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเมื่อพิธีกรสอบถามเรื่องผลเอกซิทโพลที่ระบุว่าผลการเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญสูงกว่าร้อยละ 70

 

อย่างไรก็ตาม พล.อ.สุรยุทธ์ระบุว่าจะจัดให้มีการเลือกตั้งภายในปีนี้ หลังจากที่มีการประกาศผลประชามติ โดยตนเชื่อว่ารัฐจะไม่ละเลยเสียงส่วนน้อย แต่จะปฏิบัติตามเสียงส่วนมาก เพื่อคนในสังคมจะได้อยู่รวมกันอย่าง "แตกต่าง" แต่ไม่ "แตกแยก"

 

ส่วนคำถามว่าทหารจะเล่นการเมืองได้หรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์ ตอบว่า "ทหารก็เป็นประชาชนคนหนึ่ง" กรณีที่ทหารจะเล่นการเมืองในระหว่างที่ยังดำรงยศหรือตำแหน่งทางทหาร ก็ย่อมเป็นเรื่องไม่เหมาะสม แต่ถ้าพ้นจากตำแหน่งเมื่อไหร่ ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร พร้อมกล่าวเพิ่มเติมว่า ถ้าหากบ้านเมืองมีการปกครองแบบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์และเป็นธรรมกับประชาชน ทหารก็จะไม่เข้าไปแทรกแซง หรือทำการปฏิวัติรัฐประหาร เหมือนที่ผ่านๆ มาอย่างแน่นอน

 

นอกจากนี้ พล.อ.สุรยุทธ์ได้ตอบคำถามพิธีกรว่า คงไม่กลับมาเล่นการเมืองอีก เพราะการเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีก็ไม่ใช่เพราะความอยากหรือไม่อยากทางการเมือง แต่ถือเป็นหน้าที่ที่ต้องทำ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท