NGOs ไทย - เทศ ประนาม ปธ.กมธ.การค้าอียูและทูตสหรัฐ ขวางการทำซีแอล

ประชาไท - 23 ส.ค. 50 เมื่อวันที่ 22 ส.ค.50 เครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ประเทศไทย,
เครือข่ายเพื่อนมะเร็ง, มูลนิธิเข้าถึงเอดส์,มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค, องค์การหมอไร้พรมแดน และ อ็อกแฟม
ได้ร่วมกันแถลงข่าวประณามนายปีเตอร์ แมนเดลสัน ประธานคณะกรรมาธิการค้า สหภาพยุโรป และนายราล์ฟ บอยซ์ เอกอัครราชฑูตสหรัฐฯประจำประเทศไทยกรณีส่งจดหมายแทรกแซงการประกาศบังคับใช้สิทธิหรือซีแอลของไทย

นายวิรัตน์ ภู่ระหงษ์ ประธานเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ประเทศไทย กล่าวว่า เครือข่ายผู้ติดเชื้อเดินหน้าสนับสนุนกระทรวงสาธารณสุขในการทำซีแอลในยาที่จำเป็นต่อการรักษาชีวิตประชาชนไทย
เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงการรักษาอย่างถ้วนหน้า และยั่งยืนไม่ว่าจะได้รับแรงกดดัน คัดค้านจากกลุ่มประเทศมหาอำนาจหรือบรรษัทยา เรายืนยันว่ากระทรวงสาธารณสุขได้เดินมาถูกทางแล้ว และต้องเดินหน้าต่อไปไม่เฉพาะยาสำหรับผู้ติดเชื้อเอชไอวีเท่านั้น แต่รวมถึงยาสำหรับโรคเรื้อรังอื่น ๆ ด้วย

เฉพาะในส่วนของผู้ติดเชื้อเอชไอวี การทำซีแอลมีส่วนให้สิทธิประโยชน์แก่ผู้ป่วยในระบบหลักประกันสุขภาพดีขึ้น ครอบคลุมมากขึ้น อาทิ การตรวจไวรัสโหลด หรือการจะสามารถให้บริการทางการแพทย์ได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น อันเป็นผลมาจากการบริหารจัดการงบประมาณในระบบหลักประกันสุขภาพมีประสิทธิภาพมากขึ้น

นางสาวนาฏธิชา ชั้วทอง กลุ่มเพื่อนมะเร็งกล่าวว่า ขณะนี้ผู้ป่วยมะเร็งต้องแบกรับค่าใช้จ่ายที่สูงมาก
เชื่อว่า การประกาศบังคับใช้สิทธิหรือซีแอลจะช่วยให้ผู้ป่วยเข้าถึงการรักษามากขึ้นและสามารถยืดชีวิตผู้ป่วยได้โดยที่ไม่ต้องล้มละลาย ดังนั้นขอเป็นกำลังใจให้กับกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยราชการต่างๆในการผลักดันต่อไปเพื่อคนไทยเข้าถึงยา โดยไม่ต้องเกรงกลัวกับแรงกดดันของประเทศมหาอำนาจต่างๆ

รศ.ดร.จิราพร ลิ้มปานานนท์ ประธานมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า ในนามของมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคไม่เห็นด้วยกับจดหมายของประธานคณะกรรมาธิการค้า สหภาพยุโรป และเอกอัครราชฑูตสหรัฐฯประจำประเทศไทยเพราะเป็นการก้าวก่ายนโยบายภายในของประเทศไทยเรื่องซีแอลที่ต้องการขยายการเข้าถึงยาและการรักษา ทั้งๆที่นโยบายนี้สอดคล้องกับกฎหมายภายในและข้อตกลงระหว่างประเทศเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา

"ฑูตราล์ฟ บอยซ์ ได้สื่อสารต่อสังคมไทยว่า สหรัฐฯมิได้ขัดขวางการใช้ซีแอลของไทย และท่านเองก็คงรู้จักสำนวนไทยที่ว่า ปากว่าตาขยิบเป็นอย่างดี เพราะฉะนั้นรู้สึกค่อนข้างผิดหวังที่ท่านกระทำในสิ่งที่สังคมไทยรังเกียจโดยมีจดหมายถึงนายกรัฐมนตรีในเชิงปรามการทำซีแอลโดยส่วนตัวยังเชื่อว่า
นายกฯสุรยุทธ์คงมิได้รับปากกับท่านฑูตอเมริกันว่าจะไม่ทำซีแอลอีก เพราะหากเป็นเช่นนั้นก็เท่ากับท่านสุรยุทธ์ได้ยกเอกราชของประเทศให้กับสหรัฐฯ ทั้งๆที่การใช้ซีแอลเป็นเอกสิทธิของทุกประเทศ"

นางลาวัลย์ สาโรวาท ผู้ช่วยผู้อำนวยการทางการแพทย์ องค์การหมอไร้พรมแดน กล่าวว่า องค์การฯ
สนับสนุนการใช้มาตราการยืดหยุ่นเพื่อให้คนเข้าถึงยา ในฐานะองค์กรหมอไร้พรมแดนเป็นองค์กรที่อยู่ในสหภาพยุโรป เห็นควรที่ นายปีเตอร์ แมนเดลสัน ควรปฏิบัติตามข้อบทที่ผ่านมติสภายุโรป เรื่องความตกลงทริปส์และการเข้าถึงยา เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2550 ที่ระบุว่า


"ให้สหภาพยุโรปสนับสนุนประเทศสนับสนุนประเทศกำลังพัฒนาที่ใช้มาตรการยืดหยุ่นที่มีบรรจุไว้ในความตกลงทริปส์และได้รับการรับรองในปฏิญญาโดฮา ทั้งนี้เพื่อให้ประเทศจัดหายาจำเป็นราคาถูกไว้ให้บริการตามโครงการด้านสาธารณสุขที่มีในประเทศได้"


ขณะนี้ ทางองค์การหมอไร้พรมแดน ร่วมกับอ๊อกแฟม ดำเนินการประสานงานให้ข้อมูลสมาชิกรัฐสภายุโรป
เพื่อผลักดันให้ตัวแทนของสหภาพยุโรปดำเนินตามมติอย่างเคร่งครัด


นางเยาวลักษณ์ เธียรเชาว์ ผู้จัดการโครงการอ็อกแฟมในประเทศไทย กล่าวว่า อ็อกแฟมมีจุดยืนในการสนับสนันการใช้มาตรการยืดหยุ่นในข้อตกลงการค้าที่เกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญาหรือ ทริปส์ โดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนา


"การประกาศบังคับใช้สิทธิของไทยไม่ได้ละเมิดข้อตกลงนี้ อ็อกแฟมมีความเห็นว่า ข้อมติของสภายุโรปก็สนับสนุนให้ประเทศกำลังพัฒนาใช้มาตรการยืดหยุ่นในข้อตกลง ทริปส์เพื่อประกันการเข้าถึงยา และขณะนี้ยังมีความจำเป็นในการเข้าถึงยาของผู้ป่วยโรคอื่นๆไม่เฉพาะเพียงผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์เท่านั้น
ที่ผ่านมามาตรการบังคับใช้สิทธิทำให้เห็นแล้วว่าสามารถทำให้เข้าถึงการรักษา และทำให้อัตราการตายลดลงมาก ดังนั้นเป็นหน้าที่ของรัฐที่จะทำให้ประชาชนเข้าถึงยามากขึ้น และอ็อกแฟมเรียกร้องให้คณะกรรมธิการการค้ายุโรป เลิกกดดันประเทศไทย"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท