Skip to main content
sharethis

 

ประชาชนพม่าที่ไม่พอใจกับการขึ้นราคาพลังงาน เดินขบวนประท้วง ซึ่งขณะนี้เริ่มกระจายไปในหลายแห่งแล้ว (ที่มาภาพ AFP/File/Khin Maung Win)

 

ประชาไท - รัฐบาลทหารพม่าจับกุมประชาชนเพิ่มอีก เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังประชาชนลุกฮือประท้วงรัฐบาลที่ขึ้นราคาเชื้อเพลิงแบบกะทันหันเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยนักเคลื่อนไหวพม่ากล่าวว่าขณะนี้ความไม่พอใจของประชาชนได้แพร่กระจายไปในหลายพื้นที่แล้ว

 

24 ส.ค. 50 สำนักข่าว AFP รายงานว่าวันนี้ ทหารพม่าได้จับกุมตัวกลุ่มผู้ประท้วง 20 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง ที่กำลังเตรียมชุมนุมร่วมกันในบริเวณด้านนอกศาลาว่าการกรุงย่างกุ้ง เพื่อประท้วงต่อต้านการขึ้นราคาเชื้อเพลิงของรัฐบาลเผด็จการพม่า

 

"พวกเราถูกจับกุมก่อนที่จะได้ทำอะไรเสียอีก เรากำลังจะเริ่มออกเดินกัน" --- ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์กล่าวกับ AFP ซึ่งขณะนี้กลุ่มผู้ประท้วงที่ถูกจับกุมตัว ถูกควบคุมตัวอยู่ด้านในศาลาว่าการกรุงย่างกุ้ง

ส่วนนักเคลื่อนไหวทางการเมืองคนหนึ่งของพม่า กล่าวกับ AFP ว่า "คาดว่าการประท้วงนี้จะลุกลามไปอีก เรากำลังหาทางเคลื่อนไหวอีก ในอนาคตอันใกล้นี้ แต่เราจำเป็นจะต้องมีการวางแผนเสียก่อน เพราะว่าเราไม่ต้องการพ่ายแพ้"

ทั้งนี้การเคลื่อนไหวของประชาชนพม่าได้เริ่มขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ประชาชน 500 กว่าคนในกรุงย่างกุ้งและอีกหนึ่งเมือง ได้เดินขบวนประท้วงรัฐบาลเผด็จการ โดยประชาชนเหล่านี้ไม่พอใจการที่รัฐบาลเผด็จการทหารพม่าประกาศขึ้นราคาน้ำมันอย่างกะทันหัน โดยการประท้วงครั้งนี้ถือว่าเป็นการเดินขบวนครั้งใหญ่ที่สุดในเมืองย่างกุ้งในรอบ 9 ปีที่ผ่านมานี้

 

ซึ่งการเคลื่อนไหวของประชาชนพม่า ในรอบสัปดาห์นี้ที่ได้เสนอตามหน้าสื่อต่างประเทศเริ่มมีตั้งแต่วันอาทิตย์ , วันพุธ , วันพฤหัสบดี และวันศุกร์

-------------------------------

ที่มา :
Myanmar cracks down as protests spread

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net