ชาวพม่าในกรุงเทพฯ ประท้วงรัฐบาลทหารขึ้นค่าเชื้อเพลิง-ร้องปล่อยนักโทษการเมือง

 

ดูรูปการชุมนุมหน้าสถานทูตพม่าประจำประเทศไทยทั้งหมดที่นี่

 

ประชาไท - 27 ส.ค. 50 เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น.วานนี้ (26 ส.ค.) ชาวพม่าและผู้สนับสนุนประมาณ 70 คน รวมถึงนายแพทย์ซานออง อดีต ส.ส.ในการเลือกตั้งปี 1991 จากพรรคสันนิบาติชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ได้ร่วมกันชุมนุมด้านนอกสถานทูตพม่า ถนนสาทร ในกรุงเทพฯ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกมาตรการขึ้นราคาน้ำมันถึง 2 เท่าและก๊าซธรรมชาติถึง 5 เท่า เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม และเรียกร้องยุติการปราบปรามผู้ประท้วงหลังกวาดจับผู้ชุมนุมในพม่าไปแล้ว 65 คน

 

ผู้ประท้วงยังแจกจ่ายแถลงการณ์ต่อต้านการขึ้นราคาเชื้อเพลิงในพม่า โดยสนับสนุนการชุมนุมของประชาชนในพม่า โดยระบุว่าประชาชนมีความชอบธรรมที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการที่รัฐบาลบริหารผิดพลาดทางเศรษฐกิจ

 

ทั้งยังประณามการกระทำของรัฐบาลทหารพม่าที่ใช้ความรุนแรงในการปราบปรามและจับกุมผู้ประท้วงซึ่งดำเนินกิจกรรมอย่างสงบ และกล่าวว่าหากนายพลตานฉ่วยยิ่งจะนำประเทศไปสู่ภาวะวิกฤต หากยังคงดำเนินการปราบปรามผู้ประท้วงซึ่งกำลังขยายจำนวนขึ้นเรื่อยๆ

 

ในตอนท้ายของแถลงการณ์ได้เรียกร้องต่อรัฐบาลทหารพม่า 4 ข้อ 1.ให้ยกเลิกการขึ้นราคาเชื้อเพลิง 2.ยุติการใช้ความรุนแรงต่อการชุมนุมโดยสันติ 3.ปล่อยตัวนักโทษการเมืองทุกคนและยุติการข่มเหงชนชาติส่วนน้อยในประเทศพม่า และ 4.เรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่าเริ่มการเจรจากับฝ่ายนิยมประชาธิปไตยและชนกลุ่มน้อย เพื่อหาหนทางที่มีประสิทธิภาพที่สุด ได้รับประโยชน์ร่วมกันทุกฝ่าย ในการปฏิรูปการเมืองและเศรษฐกิจ

 

โดยหลังจากที่ผู้ชุมนุมได้ประกาศข้อเรียกร้องแล้ว ก็ได้แยกย้ายกันไปอย่างสงบในเวลา 11.00 น.

 

ขณะที่เว็บไซต์ของ สถานีโทรทัศน์เดโมเครติก วอยซ์ ออฟ เบอร์ม่า หรือ DVB ที่มีสำนักงานในนอร์เวย์ แพร่ภาพขณะตำรวจนอกเครื่องแบบพม่าจับกุมผู้ประท้วง 2 คนขณะพยายามจะเริ่มการเดินขบวนใกล้ตลาดเต็ง จี (Theinqyizay) ในเมืองย่างกุ้งเมื่อวันเสาร์ โดยหนึ่งในผู้ถูกจับกุมชื่อนายติน จ่อว์ (Ko Htin Kyaw) ซึ่งเป็นแกนนำกลุ่ม "คณะกรรมาธิการการพัฒนาพม่า" และเมื่อต้นเดือนนี้เขาประกาศจะจัดการเดินขบวนประท้วงทั่วประเทศในวันพุธที่จะถึงนี้เพื่อคัดค้านการขึ้นราคาน้ำมัน

 

"ติน จ่อว์ ถูกทหารจับไปแล้ว ตอนบ่ายโมงครึ่ง หลังจากที่เขาไปตลาดเต็งจี" พยานคนหนึ่งกล่าวกับ DVB

 

พยานคนเดิมยังกล่าวว่า "นักกิจกรรมคนอื่นๆ อย่าง ซอว์ ยุ้นต์ ก็ถูกชกโดยเจ้าหน้าที่ชุดที่กำลังจับติน จ่อว์ และซอว์ ยุนต์ก็ถูกจับไปด้วยเช่นกัน" พยานคนเดิมกล่าว

 

อย่างไรก็ตามนักกิจกรรมคนที่เหลือประกาศว่าจะดำเนินการประท้วงการขึ้นราคาเชื้อเพลิงทั่วพม่าต่อไป

 

นอกจากนี้รัฐบาลทหารพม่า แถลงในวันเดียวกันว่า ทางการจับกุมผู้ประท้วงที่ชุมนุมหลายครั้งนับตั้งแต่วันอังคารได้รวม 65 คนแล้วซึ่งรวมถึง 2 คนล่าสุด และเรียกผู้ชุมนุมเหล่านี้ว่าเป็นผู้ยุยงปลุกปั่นที่พยายามสร้างความไม่สงบในประเทศ แต่แหล่งข่าวในฝ่ายต่อต้านรัฐบาล กล่าวว่า ผู้ชุมนุมถูกจับเพราะคัดค้านการขึ้นราคาน้ำมัน

 

ขณะที่ DVB ยังอ้างการรายงานของหนังสือพิมพ์นิว ไลท์ ออฟ เมียนมาร์ รายงานว่า ผู้ประท้วง 13 คนจากกลุ่ม "88 Generation Students" อาทิ Min Ko Naing, Ko Ko Gyi, Pyone Cho, Min Zeya, Mya Aye, Ko Jimmy, Ko Zeya, Kyaw Kyaw Htwe, Arnt Bwe Kyaw, Panneik Tun, Zaw Zaw Min, Thet Zaw and Nyan Lin Tun ซึ่งถูกจับกุมเมื่อวันอังคาร กำลังถูกสอบสวนในข้อหาบ่อนทำลายรัฐบาล สมคมคิดกับกลุ่มต่อต้าน และทำลายความสงบสันติในประเทศ หากถูกตัดสินว่ามีความผิด อาจต้องรับโทษจำคุกนาน 20 ปี

 

ทั้งนี้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พม่าได้ประกาศขึ้นราคาน้ำมัน ส่งผลให้ประชาชนจำนวนมากได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากไม่มีเงินเดินทางไปทำงาน และนำไปสู่การประท้วงสองครั้งในกรุงย่างกุ้ง ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยนักในประเทศพม่า โดยการประท้วงครั้งนี้นับเป็นการประท้วงครั้งใหญ่สุดของพม่าในรอบ 10 ปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Ko Htin Kyaw arrested, DVB, August 25, 2007 http://english.dvb.no/news.php?id=366

ข่าว DVB http://dvb.cachefly.net/tv/all/20070825.wmv

Naw Ohn Hla released, DVB, August 24, 2007 http://english.dvb.no/news.php?id=362

88 student leaders and activists arrested, DVB, August 22, 2007 http://english.dvb.no/news.php?id=356

 

ข่าวที่เกี่ยวข้องในประชาไท

เอ็นจีโอและรัฐบาลตะวันตกประณามรัฐบาลทหารพม่าจับผู้ประท้วงราคาน้ำมัน ประชาไท, 26 ส.ค. 2550

รัฐบาลเผด็จการพม่าจับกุมประชาชนเพิ่ม หลังประท้วงราคาเชื้อเพลิง ประชาไท, 25 ส.ค. 2550

ขบวนการประชาชนพม่าขยับ หลังรัฐบาลทหารขึ้นราคาน้ำมัน ประชาไท, 23 ส.ค. 2550

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท