อัยการเลื่อนสั่งคดี 15 แกนนำ นปก. กรณีปะทะหน้าบ้านป๋า หลักฐานไม่ครบ-สั่งสอบเพิ่ม

 

5 ก.ย.50 - ที่ห้องประชุม 100 ปี ชั้น 4 สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก นายเสริมเกียรติ วรดิษฐ์ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีอาญาพร้อมด้วยคณะทำงานร่วมกันแถลงข่าว เลื่อนการพิจารณาสั่งคดี 15 แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) ก่อจลาจลบริเวณหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 50 ระหว่างเวลา 14.00 น.-23.30 น.

 

นายเสริมเกียรติกล่าวว่า ภายหลังได้ตรวจสำนวนการสอบสวนของพนักงานสอบสวนพยานเอกสาร15 แฟ้ม รวม 4,542 แผ่น พยานบุคคล 319 ปาก แผ่นวีซีดีบันทึกภาพเหตุการณ์ 68 แผ่น และ บันทึกการถอดเทปคำปราศรัยบนเวที นปก.อย่างละเอียดแล้วพบว่า พนักงานสอบสวนยังทำความเห็นในส่วนของนายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล และม.ล.วีระยุทธ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา หรือ นายพิชิต เพียโครต ในข้อหาทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานซึ่งปฏิบัติหน้าที่โดยได้รับบาดเจ็บสาหัส ไม่ครบถ้วนตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 142 เพราะยังไม่ได้ทำความเห็นว่าสมควรสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้งสองหรือไม่  ทั้งเมื่อวันที่ 4 ก.ย. ที่ผ่านมานายวีระ มุสิกพงศ์ , นายจตุพร พรหมพันธุ์ , นายจักรภพ เพ็ญแข , นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ , นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท , นพ.เหวง โตจิราการ , พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย  , นายจรัล ดิษฐาอภิชัย และ นายมานิตย์ จิตต์จันทร์กลับ ผู้ต้องหาที่ 7-15 ได้ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการขอให้สอบพยานบุคคล 52 ปากและผู้ต้องหาที่ 7-15 เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์

 

คณะทำงานอัยการจึงมีคำสั่งให้พนักงานสอบสวนทำการสอบสวนเพิ่มเติม พร้อมนำความเห็นในกรณีของนายนพรุจ และ ม.ล.วีระยุทธ  ผู้ต้องหาที่ 1 และ 3 ในข้อหาทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานฯ และให้สั่งสอบพยานทั้งหมดเพิ่มเติมตามหนังสือร้องขอความเป็นธรรมโดยให้พนักงานสอบสวนเร่งดำเนินการและส่งผลสอบกลับมาให้อัยการโดยเร็วเพื่อจะมีความเห็นสั่งคดีผู้ต้องหาทั้งหมด พร้อมกันในคราวเดียวต่อไป

 

นายเสริมเกียรติกล่าวอีกว่า เมื่อคดีนี้พนักงานสอบสวนสามารถสรุปความเห็นจำนวน 4,542 แผ่น ภายหลังสอบพยาน 319 ปาก ได้ภายในเวลาไม่นาน จึงเชื่อว่าพนักงานสอบสวนจะดำเนินการสอบสวนเพิ่มเติมให้เสร็จโดยเร็ว เชื่อว่าอัยการจะสั่งคดีผู้ต้องหาได้ภายในกำหนดฝากขัง ซึ่งผู้ต้องหาที่ 7-15 จะครบกำหนดฝากขังในวันที่ 6 ก.ย. นี้ แต่เนื่องจากการยื่นคำร้องขอฝากขังครั้งที่ 3 ศาลอาญาอนุญาตให้พนักงานสอบสวนทำการฝากขัง ผู้ต้องหาที่ 7-15 ได้เป็นเวลา 7 วัน จาก 12 วัน ดังนั้น ผู้ต้องหา 7 - 15 ยังมีเวลาที่ครบกำหนดฝากขังอีก 5 วัน ส่วนผู้ต้องหาที่ 1 และ 3 เนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูงถึง 10 ปี ทำให้มีเวลาฝากขังได้ 7 ผลัด 84 วัน อย่างไรก็ดี แม้ว่าพนักงานสอบสวนจะดำเนินการสอบสวนให้แล้วเสร็จไม่ทัน ก็ไม่เป็นปัญหา เพราะเชื่อว่าผู้ต้องหาจะไม่หลบหนี และอัยการไม่คิดที่จะนำข้อจำกัดระยะเวลา ฝากขังมาเร่งพนักงานสอบสวนรีบทำสำนวนในลักษณะสุกเอาเผากิน แต่อัยการจะให้เวลาพนักงานสอบสวนในการดำเนินการเพื่อรวบรวมพยานหลักฐานอย่างครบถ้วน  แต่การดำเนินการต้องไม่ล่าช้าจนเกินไป

 

 

-----------------------------------------

ที่มา: http://www.naewna.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท