ข่าวมอนิเตอร์ประจำวันที่ 6 ก.ย.50

 






การเมือง

 

สนช.ผ่านร่างพรบ.งบประมาณปี2551 ด้วยมติเอกฉันท์108เสียง

เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - สนช.ผ่านร่างพระราชบัญญัติงบประมาณปี51 ด้วยมติเอกฉันท์ หลังอภิปรายเกือบ 10 ชั่วโมง เริ่มเบิกจ่ายได้ 1 ต.ค.

 

สนช.โจมตีรัฐบาลจัดสรรงบฯปี 51 ไม่มีประสิทธิภาพ

กรมประชาสัมพันธ์ - ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เริ่มพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2551 วาระ 2 และ 3 แล้ว ซึ่งสมาชิก สนช.ส่วนใหญ่เห็นว่า การจัดสรรงบประมาณของรัฐบาลยังไม่มีประสิทธิภาพ เช่นเดียวกับรัฐบาลที่ผ่านมา

หมอแว แห้ว ตัดงบฯกลาโหมร้อยละ10

ไอเอ็น.เอ็น. -  สนช. "แวมะฮะดี แวดาโอะ" ขอตัดงบประมาณกระทรวงกลาโหม 10 เปอร์เซ็นต์ ระบุ รัฐบาลให้ความสำคัญต่อกองทัพมากเกินไปชี้ภาคใต้จัดสรรงบฯไม่เป็นธรรม แต่ที่ประชุมไม่เห็นด้วย

 

สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติตั้งข้อสังเกตกองทุนสิ่งแวดล้อมและกองทุนส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

กรมประชาสัมพันธ์ - สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติตั้งข้อสังเกตุกองทุนสิ่งแวดล้อมและกองทุนส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ก่อนลงมติเป็นเอกฉันท์ผ่านร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายปี 2551

         

"วิษณุ"ชี้3วิกฤติรัฐธรรมนูญ ทำรัฐบาลหลังเลือกตั้งป่วน

ผู้จัดการรายวัน - สถาบันพระปกเกล้าได้จัดงานเสวนาเรื่อง "เตรียมพร้อมรับมืออย่างไรกับรธน. 2550" ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมีนายวิษณุ เครืองาม สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อดีตเลขานุการคณะกรรมาธิการยกร่าง รธน. 2550 และนายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง ร่วมเสวนา

         

เปิดโผโยกย้ายตุลาการ 'ชัช ชลวร'นั่งประธานแผนคดีนักการเมือง

เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น -  โผโยกย้ายตุลาการ 'ชัช ชลวร'อดีตเลขาศาลยุติธรรม นั่งประธานแผนกคดีอาญานักการเมือง ขณะที่ผู้พิพากษาองค์คณะคดีนักการเมืองทุจริตที่ดินรัชดา-คลองด่าน "พิชิต คำแฝง -ธีระวัฒน์ ภัทรานวัช-มงคล ทับเที่ยง" นั่งเก้าอี้รองประธานศาลฎีกา

         

"สมัคร"บอกสุดแค้น มีอำนาจเมื่อไหร่โละ คตส.แน่

เว็บไซต์คมชัดลึก - "สมัคร" มาแล้ว งานแรกขอนิรโทษซากศพ 111 คน ยกกรณี "กบฎเมษาฮาวาย" เป็นกบฎ ยังได้รับการนิรโทษกรรม ปัด ไม่เคยรับเงิน"ทักษิณ" กอบกู้พรรค สุดแค้น คตส.สอบรถดับเพลิง บอกมีอำนาจเมื่อไหร่ โละทิ้งแน่ หวังสูง ขอเป็น"นายกฯสมัคร" โว ส.ส.ไหล กลับเพียบ ขนาดประชุม ต้องใช้เก้าอี้เสริม "ด่า!!" โพลหน้าโง่ หลังสำรวจความเห็นคนเหมาะนั่งนายก น้าหมัก คะแนนนิยม น้อยกว่า "ป๋าเหนาะ" อัด ให้ความสำคัญอะไรนักหนา แค่ แต่งตั้ง "ผบ.ทบ."คนใหม่

ทักษิณ ยืนยันไม่กลับไทยมาสู้คดี อ้างการเมืองเล่นงานดิสเครดิต

เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร ประธานสโมสร แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ทีมดังในเวที พรีเมียร์ชิป อังกฤษ ยืนกรานอีกรอบจะไม่ควงแขนภรรยากลับประเทศไทย อย่างแน่นอน จากการแถลงการณ์ของ "Bell Pottinger Group" บริษัทประชาสัมพันธ์ชื่อดังของอังกฤษ

         

"อนุพงษ์"ซึมหลังข่าวผบ.ทบ."มนตรี สังขทรัพย์ " ขึ้นแท่น

เว็บไซต์คมชัดลึก - ประชุมผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบิ๊กจิ๋ว"แนะกองทัพให้ความสำคัญเพื่อนบ้าน ไร้เงา "สพรั่ง" รวมก๊วนแข่งกอล์ฟ ด้าน "อนุพงษ์" ซึม หลังกระแสข่าว "มนตรี สังขทรัพย์ "ขึ้นแท่น ผบ.ทบ.คนใหม่

คนสนิทยัน "ป๋า" ไม่เกี่ยวข้องแทรกแซงโผทหาร

เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - พะจุณณ์" ยัน "ป๋าเปรม" ไม่เกี่ยวข้องโผทหาร ย้ำ "ป๋าไม่ยุ่ง เพราะไม่ใช่หน้าที่" ไม่สะท้านถูกนำไปโยงทุกเรื่อง เพราะไม่ใช่ความจริง

         

สธ.สั่ง รพ.-สถานีอนามัย 3 จ.ใต้เข้มรักษาความปลอดภัย

ไอ.เอ็น.เอ็น. - ปลัดกระทรวงสาธารณสุข สั่งโรงพยาบาลและสถานีอนามัย 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้มงวดรักษาความปลอดภัยมากขึ้นหลังเกิดเหตุปล้นเวชภัณฑ์ศูนย์สาธารณสุข อ.เบตง จ.ยะลา

 

 





เศรษฐกิจ - สังคม

 

อังค์ถัดคาดศก.โลกปีนี้โต 3.4%

ไอ.เอ็น.เอ็น. - อังถัดค์ คาดเศรษฐกิจโลกปีนี้ ขยายตัว ร้อยละ 3.4 และเศรษฐกิจอาเซียนโตร้อยละ 5.7ขณะปัญหาเศรษฐกิจสหรัฐ จะทำให้การส่งออกของประเทศกำลังพัฒนาลดลง

 

นายสรจักร เกษมสุวรรณ ผู้อำนวยการบริหารสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา กล่าวว่ารายงานการค้าและการพัฒนา ปี 2007 ของการประชุมสหประชาชาติว่าดว้ยการค้าและการพัฒนา หรือ อังค์ถัดได้คาดการว่าเศรษฐกิจโลกปีนี้ จะขยายตัวได้ร้อยละ 3.4  ลดลงจากร้อยละ 4 ในปีที่ผ่านมา โดนเศษรฐกิจอาเซียนจะโตร้อยละ 5.7 ขณะที่เอเชียจะโตร้อยละ 8 และมีแนวโน้มที่จะเติบโตต่อไป โดยมีการส่งออกของประเทศกำลังพัฒนาเป็นตัวผลักดัน ขณะเห็นว่าปัญหาเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาที่ชะลอตัวลง การเคลื่อนย้ายเงินทุนและความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน จะส่งผลให้การส่งออกของประเทศกำลังพัฒนาลดลงอย่างรวดเร็วรวมทั้งการทำเขตการค้าเสรีแบบทวิภาคี และพหุภาคีระหว่างประเทศกำลังพัฒนากับประเทศที่พัฒนาแล้วอาจทำให้ประเทศที่กำลังพัฒนาไม่ได้เกิดการพัฒนาอย่างแท้จริง นอกจากนี้ยังเห็นว่ารัฐบาลในแต่ละประเทศจะใช้วิธีเข้าไปแทรกแซงอัตราแลกเปลี่ยน เพื่อดูแลค่าเงินให้มีเสถียรภาพนั้นไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง โดยเห็นว่าความร่วมมือระดับภูมิภาคน่าจะเป็นวิธีที่ดูแลค่าเงินให้มีเสถียรภาพในระยะยาวได้

 

รัฐมนตรีจาก 21 เขตเศรษฐกิจ ร่วมประชุมเอเปค

ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - รัฐมนตรีจากสมาชิก 21 เขตเศรษฐกิจของกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก หรือเอเปก เริ่มเปิดการประชุมที่นครซิดนีย์ของออสเตรเลียแล้ว ซึ่งคาดว่าประเด็นหลักที่จะมีการหยิบยกขึ้นมาหารือได้แก่เรื่องโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ การเปลี่ยนแปลงสภาวะอากาศของโลก และความพยายามในการผลักดันการเจรจาการค้าโลก  รัฐมนตรีต่างประเทศและรัฐมนตรีเศรษฐกิจ 40 คน เดินทางไปร่วมประชุมกันที่ศูนย์ประชุมริมอ่าวซิดนีย์ ซึ่งถูกเปลี่ยนเป็นเสมือนป้อมปราการ เนื่องจากมีการสร้างกำแพงเหล็กและคอนกรีตสูงสองเมตรไว้ป้องกันกลุ่มผู้ประท้วงและป้องกันกรณีที่อาจจะเกิดการโจมตีด้วยการใช้รถยนต์หรือรถบรรทุกระเบิดพุ่งเข้าชน

 

ในขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐ เดินทางถึงออสเตรเลียแล้ว และจะเยือนออสเตรเลียเป็นเวลา 3 วัน ก่อนหน้าการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปกในช่วงสุดสัปดาห์ โดยประธานาธิบดีหู จินเทา เดินทางมาถึงแล้วก่อนหน้านี้ ส่วนประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย กำหนดเดินทางมาถึงในวันศุกร์

 

พาณิชย์เดินแผนทำวอร์รูมการค้าปฏิเสธเร่งผลักดันพ.ร.บ.ค้าปลีก

ผู้จัดการรายวัน - "ศิริพล"ปลัดใหม่พาณิชย์ เตรียมตั้งวอร์รูม แก้ปัญหาค้าต่างประเทศ พร้อมปฎิเสธ นั่งปลัดฯ เพื่อเร่งผลักดันร่าง พ.ร.บ.ค้าปลีกค้าส่ง ฯ

 

 

ม็อบค้านโรงไฟฟ้าเตรียมสลายตัว 4 ทุ่มคืนนี้หลังทราบ "ไออาร์พีซี" ไม่มีสิทธิ์ยื่นซอง

ผู้จัดการออนไลน์  - กลุ่มผู้ชุมนุมค้านโรงไฟฟ้า "ไออาร์พีซี" มีเฮ! เตรียมสลายการชุมนุมหลังผู้ว่าฯระยองชี้แจงว่าทาง "ไออาร์พีซีไ ไม่มีสิทธิ์ยื่นซองประกวดราคา เนื่องจาก ปตท.ไม่มีนโยบายสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินในจังหวัดระยอง

 

ล้อมคอกเสนอติดวงจรปิดโรงสีข้าวทั่วประเทศ

เว็บไซต์คมชัดลึก - ค้าภายในลพบุรี ลุยตรวจสต็อกข้าวอีก 2 อำเภอ พบข้าว 200,487 กระสอบ เป็นสีเหลือง ด้าน ตร.เชียงราย เตรียมเรียกชาวนาสอบหาขบวนการโกงข้าว และเจ้าของโรงสียอมรับข้าวล่องหนจริง อธิบดีกรมการค้าภายเสนอ กขช.ติดตั้งกล้องวงจรปิดโรงสีข้าวทั่วประเทศ บริษัท เพรซิเดนท์ เตรียมฟ้องกลับ อคส.-กรมการค้าต่างประเทศ หลังถูกแจ้งเรียกค่าปรับบอกเลิกสัญญาไม่รับมอบข้าว 1.2 ล้านตัน

บ.ค้าข้าวยักษ์โต้ลั่นไม่ได้โกงโวยเป็นแพะ

เดลินิวส์  -  ซัดรัฐส่งไม่ครบชี้มีจนท.คุมเข้มงงยังล่องหนได้จับเพิ่มคน อคส.บอสบริษัทค้าข้าวยักษ์ใหญ่แถลงโต้ลั่น "เปล่าโกง" ซัดรัฐส่งข้าวไม่ครบจำนวน โวยโดนโยนบาปเป็นแพะ แฉทุกขั้นตอนจนท.คุมเข้ม ?รับ-ส่ง? และ ?คุมลงเรือ-เฝ้าโกดัง? ตลอด 24 ชม. ไม่เข้าใจล่องหนได้อย่างไร จี้อธิบดีกรมการค้าฯไปไล่เบี้ย ?ลูกน้อง? ไขปริศนาคาใจ รมต.พาณิชย์ไฟเขียวเต็มร้อยหาก ?คนรัฐ? ทำผิด ใครพัวพัน ?เชือด? ไม่เลี้ยง อธิบดีฯยันไม่กระทบส่งข้าว      ?อิหร่าน-อินโดฯ? สั่งอายัดในสต๊อก ให้ชดใช้ 300 ล้าน ริบเงินค้ำประกัน ให้ผู้ส่งออกรายอื่นรับหน้าเสื่อแทนแล้ว ขณะที่ศาลพิจิตรอนุมัติ หมายจับเพิ่มอีก 2 จนท.อคส.-ลูกจ้างบ.เอกชน ส่วน ?เสี่ยโจ เชียงราย? มอบตัวยันไม่เจตนาโกง พาสื่อฯทัวร์โรงสียินดีชดใช้ค่าเสียหาย ด้านสหกรณ์ฯที่อุดรธานีแจ้งจับพนักงานบัญชีแอบขายข้าวซื้อที่ดิน-ปลูกบ้านใหม่เพิ่มอีก 1 ราย

 

ก.แรงงาน เร่งช่วยคนงาน"ยอร์ค" 333 คน เผยโรงงานเทคโอเวอร์

เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น -ก.แรงงาน เร่งช่วยคนงาน"ยอร์ค" 333 คน เผยโรงงานเทคโอเวอร์ เหตุมาตรฐานต่างกันจึงถูกลอยแพ ระบุ นายจ้างยอมจ่ายทุกประการ 90 ล. ลั่นไม่มีคนตกงาน "อธิบดี กสร." คาดโทษนายจ้างไทยศิลป์ฯ หากไม่จ่ายเงิน 29 ล.ให้ลูกจ้างกว่า 500 คนภายในวันที่ 7 ก.ย.นี้ ปฏิเสธ ขรก.มั่วเงินค่าชดเชย

 

กรมสวัสดิการฯ สั่งให้ไทยศิลป์ฯจ่ายชดเชยลูกจ้างภายใน 7 ก.ย.

เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน นายผดุงศักดิ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา กล่าวถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือ

 

พนักงานบริษัทไทยศิลป์อาคเนย์ อิมปอร์ต เอ็กซ์ปอร์ต จังหวัดสมุทรปราการ ว่า ขณะนี้ลูกจ้างได้เขียนคำร้อง คร.7 มาที่กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานแล้วจำนวน 560 คน และกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานได้ออกคำสั่งให้นายจ้างจ่ายเงินให้กับลูกจ้างดังกล่าวจำนวน 29 ล้านบาท ภายในวันที่ 7 กันยายนนี้ ซึ่งถ้าหากนายจ้างยังไม่จ่าย กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานก็จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

ต้านหมอมงคลคุมโรคเอดส์

เดลินิวส์ -  ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแถลงผลการประชุม ครม. ว่า ที่ประชุม ครม. อนุมัติหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์แห่งชาติฉบับที่... ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ โดยเห็นควรให้ยืนยันให้กำหนดโดยระเบียบให้ศูนย์อำนวยการบริหารจัดการปัญหาเอดส์แห่งชาติ เป็นหน่วยงานภายในสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข ทำหน้าที่เป็นเลขานุการของคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ และเป็นหน่วยงานกลางในการประสานงานการดำเนินงานป้อง กันและแก้ไขปัญหาเอดส์ของประเทศ เพราะถือว่าสังคมต้องการระดมศักยภาพจากทุกภาคส่วนในการแก้ไขปัญหา…

 

อย่างไรก็ตามหลายหน่วยงานไม่เห็นด้วย ไม่ว่าจะเป็นกรมควบคุมโรค สำนักโรคเอดส์ วัณโรค และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เพราะเห็นว่าหน่วยงานตัวเองมีบทบาทภารกิจหลักในการเฝ้าระวังและป้องกันโรคเอดส์อยู่แล้ว สวรส. รวมทั้งสำนักงบประมาณเห็นว่า การเปลี่ยนแปลงของสำนัก ศบ.จอ. จากเดิมที่เป็นหน่วยงานภายในกรมควบคุมโรคไปเป็นหน่วยงานภายใน สวรส. ไม่สอดคล้องกับบทบาทและหน้าที่ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ อีกทั้งทำให้ภาระงบประมาณเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามกระทรวงสาธารณสุขยังคงยืนยันให้ ศบ.จอ.      สังกัด สวรส.

 

รมช.คลังแจงตัดงบอยู่ดีมีสุข 3 พันล้านบาท

ไอ.เอ็น.เอ็น. -   รัฐมนตรีช่วยคลัง แจง สนช. ตัดงบโครงการอยู่ดีมีสุข 3,000 ล้านบาท เนื่องจากมีงบเหลือจ่ายในปี 2550

 

กทม.เตรียมปิดถนน 12 ก.ย.รับเสด็จในหลวง

ไอ.เอ็น.เอ็น. - กทม.เตรียมปิด ถนน 5 จุด รับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินร่วมงานฉลองเสาชิงช้าในวันที่ 12 ก.ย.นี้

         

 





ต่างประเทศ

 

น้ำท่วมได้ทำลายโรงพยาบาลหลายร้อยแห่งในเกาหลีเหนือ

กรมประชาสัมพันธ์ -  เกาหลีเหนือแถลงวันนี้ว่า น้ำท่วมที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคมได้ทำลายโรงพยาบาล  560  แห่ง และคลินิกอีกกว่า 2,100  แห่ง  ขณะที่อุปกรณ์ทางการแพทย์เป็นจำนวนมากได้ถูกน้ำพัดพาไป โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือกล่าวว่า เขาขอขอบคุณประเทศต่างๆ ในโลกที่ส่งความช่วยเหลือฉุกเฉินมาให้กับเกาหลีเหนือ ขณะที่สื่อของทางการรายงานว่า น้ำท่วมที่เกิดขึ้นทำให้มีผู้เสียชีวิตและหายสาบสูญอย่างน้อย  600 คน  และทำให้บ้านเรือนที่อยู่อาศัยของประชาชนราว 240,000  ครอบครัวได้รับความเสียหาย  นอกจากนี้ยังเป็นสาเหตุให้เกิดความเสียหายทางด้านเศรษฐกิจในทุกรูปแบบด้วย.

เตือนชายฝั่งพม่า-บังกลาเทศเสี่ยง"สึนามิ"

ผู้จัดการรายวัน - รอยเตอร์/เอเอฟพี - แผ่นดินไหวขนาดรุนแรงยิ่งอาจปะทุเขย่าพื้นที่แถบอ่าวเบงกอล เป็นชนวนทำให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิ ซึ่งจะเข้าท่วมท้นพม่า, บังกลาเทศ และกระทั่งถึงอินเดีย ทั้งนี้เป็นคำเตือนของนักธรณีวิทยาชาวออสเตรเลีย

 

มีหลายประเทศและหลายกลุ่มที่พยายามจะเจาะระบบคอมพิวเตอร์ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ

ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - จากรายงานของสื่อในอังกฤษที่อ้างว่า กองทัพจีนได้เจาะระบบคอมพิวเตอร์ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกาหรือดีโอดีเมื่อเดือนมิถุยนจนทำให้ระบบล่มซึ่งทางการจีนได้ออกมาปฏิเสธไปแล้ว ล่าสุด แพทริก ไรเดอร์ โฆษกกระทรวงกลาโหมของสหรัฐอเมริกาหรือเพนตากอน ได้ออกมาเปิดเผยว่า ในแต่ละวันรัฐบาลของหลายประเทศและหลายกลุ่มได้พยายามเจาะระบบคอมพิวเตอร์ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกาซึ่งทำให้ต้องมีการตรวจสอบและป้องกันอย่างเข้มงวด รวมทั้งหาวีธีการจัดการที่เหมาะสม…

         

กลุ่มรณรงค์ต่อต้านการล่าวาฬ เรียกร้องผู้นำออสเตรเลีย ใช้เวทีเอเปก แจ้งให้ญี่ปุ่น ยุติการล่าวาฬ

ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - กองทุนระหว่างประเทศเพื่อสวัสดิภาพวาฬ เผยแพร่จดหมายเปิดผนึกลงเต็มหน้าหนังสือพิมพ์ดิออสเตรเลียน มีตัวแทนจากหลายฝ่ายในออสเตรเลียร่วมลงชื่อในจดหมาย ทั้งเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ชุมชนริมฝั่ง กลุ่มดูวาฬ สถาบันกฎหมาย สถาบันวิทยาศาสตร์ และมีนายมัลคอล์ม เฟรเซอร์ อดีตนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เป็นแกนนำ เนื้อหาในจดหมาย กล่าวหาญี่ปุ่นว่า กำลังหาทางรวมวาฬหลังค่อมของออสเตรเลีย 50 ตัวไว้ในโควตาล่าวาฬประจำปี โดยวาฬเหล่านี้ อพยพเข้ามาในน่านน้ำของออสเตรเลียเป็นประจำทุกปีและไม่เคยอยู่ในโควตาดังกล่าว และในเดือนพฤศจิกายนนี้กองเรือล่าวาฬของญี่ปุ่นจะเริ่มการล่าวาฬในมหาสมุทรแอนตาร์กติก ตั้งเป้าฆ่าวาฬถึง 1,000 ตัว เป็นการล่าวาฬครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่มีข้อตกลงห้ามล่าวาฬเชิงพาณิชย์ทั่วโลกเมื่อปี 2529 ทางกลุ่มรู้สึกกังวลอย่างยิ่งและขอให้นายกรัฐมนตรีจอห์น ฮาวเวิร์ด ของออสเตรเลีย หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นพูดกับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น เป็นการส่วนตัว โดยใช้เวทีการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือเอเปก แจ้งให้ญี่ปุ่น ยุติการล่าวาฬในน่านน้ำออสเตรเลีย…

 

กลุ่มผู้ให้การสนับสนุนการปกครองแบบประชาธิปไตยดำเนินการประท้วงครั้งใหม่ในวันนี้ ต่อรัฐบาลทหารพม่าแม้ว่าจะถูกปราบปรามก็ตาม

กรมประชาสัมพันธ์ -  กลุ่มผู้ให้สนับสนุนการปกครองแบบประชาธิปไตยในพม่าได้ทำการประท้วงอีกครั้งหนึ่งในวันนี้เพื่อต่อต้านรัฐบาลทหารพม่า แม้ว่าจะถูกปราบปรามก็ตาม    การประท้วงครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นที่เมืองโบกาเลที่ตั้งอยู่ในเขตสามเหลี่ยมปากแม่น้ำ    อิระวดีที่อยู่ห่างจากเมืองย่างกุ้งไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 125  กิโลเมตร  การชุมนุมครั้งนี้ นายมยินต์ เธน  โฆษกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี. กล่าวว่าเกิดขึ้นเป็นเวลานานกว่า  4  ชั่วโมง และการชุมนุมดำเนินไปอย่างสันติ โดยไม่ต้องการที่จะทำให้เกิดเหตุการณ์ไม่สงบขึ้น จนกระทั่งทางการพม่าได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกมาสลายการชุมนุมเมื่อเวลา  12.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือเมื่อเวลา 13.00  น. ตามเวลาของไทย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท