Skip to main content
sharethis

สถานการณ์ประท้วงรัฐบาลพม่าขึ้นราคาน้ำมันเดือด เมื่อพระสงฆ์ในเมือง Pakokku ควบคุมตัวเจ้าหน้าที่รัฐบาลจำนวน 20 รายและเผารถรัฐบาล 4 คัน ตอบโต้หลังทหารพม่าสลายการชุมนุมด้วยการยิงปืนขึ้นฟ้าและทุบตีพระสงฆ์ ล่าสุดฝ่ายพระบุกเช็คบิลฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลเรียงบ้าน ขณะที่ฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลพม่าจับกุมฝ่ายค้านเพิ่มอีก 2 ราย!


 


ควบคุมตัวเจ้าหน้าที่รัฐบาล-เผารถ 4 คัน ตอบโต้หลังทหารยิงปืนสลายชุมนุม


สถานีโทรทัศน์เสียงประชาธิปไตยพม่า หรือ ดีวีบี (Democratic Voice of Burma - DVB) ซึ่งมีสถานีอยู่ที่ประเทศนอร์เวย์ ได้รายงานว่าเมื่อวันที่ 6 ก.ย. ที่ผ่านมา พระสงฆ์ในวัด Pakokku Mahavithutarama เมือง Pakokku ได้จุดไฟเผารถสี่คันและควบคุมตัวเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลทหารพม่า 4 คนไว้ในวัด


 


ผู้เห็นเหตุการณ์บอกแก่ ดีวีบี ว่าเมื่อเวลาประมาณ 10.30 น. เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลพม่าประมาณ 20 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้แทนกิจการทางศาสนาเขตมะเกว (Magwe division) และประธานสภาเพื่อสันติภาพและการพัฒนาแห่งเขตมะเกว รวมอยู่ด้วย ได้เดินทางมาที่วัดเพื่อเตือนพระสงฆ์ หลังจากที่พระสงฆ์ในวัดได้ออกไปประท้วง


 


โดยเมื่อวันที่ 5 ก.ย. ที่ผ่านมา ทหารในเมือง Pakokku ได้ยิงเตือนกลุ่มพระสงฆ์ประมาณ 600 รูปที่จัดการเดินขบวนประท้วงการขึ้นราคาสินค้าและเชื้อเพลิง ก่อนที่ทหารเหล่านี้จะทำการทุบตีผู้คนในบริเวณนั้นและจับกุมผู้ประท้วงรวมถึงพระสงฆ์หลายราย (อ่านข่าวย้อนหลัง ทหารยิงปืนขึ้นฟ้า! ขู่พระสงฆ์พม่าชุมนุมค้านขึ้นราคาน้ำมัน)


 


ภายหลังการเตือนทำให้พระสงฆ์เหล่านั้นไม่พอใจ และควบคุมตัวกลุ่มเจ้าหน้าที่ดังกล่าว และเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวพระสงฆ์ที่ถูกรัฐบาลจับกุม จากนั้นกลุ่มพระสงฆ์ในวัดก็ได้จุดไฟเผายานพาหนะของรัฐบาลไปจำนวนสี่คัน


 


"รถยนต์สี่คันถูกเผาวอด เหลืออีกสองคันที่ไม่ถูกเผา โดยมีฝูงชนประมาณพันคนอยู่รอบๆ วัดและตะโกนเชียร์พระสงฆ์เหล่านั้น โดยที่ไม่มีวี่แววว่ารถของหน่วยดับเพลิงหรือทหารจะเข้ามา" ผู้เห็นเหตุการณ์ระบุ


 


ทั้งนี้ ความพยายามในการติดต่อพระสงฆ์ภายในยังไม่ประสบความสำเร็จ และไม่ทราบแน่ชัดว่าพระสงฆ์เหล่านั้นจะควบคุมตัวเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลไปอีกนานเท่าไหร่


 


ยอมปล่อยตอนสี่โมงเย็นทางประตูหลังวัด หลังพระผู้ใหญ่ขอร้อง


กระทั่งในเวลา 16.00 น. ผู้เห็นเหตุการณ์ที่อยู่ภายนอกวัดรายงานกับดีวีบีว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลพม่าถูกพระสงฆ์ปล่อยตัวแล้ว


 


"เจ้าอาวาสของวัดดังกล่าว ซึ่งอาพาธด้วยโรคความดันโลหิตสูง ร้องขอกับพระสงฆ์รุ่นหนุ่มให้แสดงความเมตตาต่อเจ้าหน้าที่ของรัฐบาล และขอร้องให้ปล่อยตัวพวกเขาไป พระสงฆ์เหล่านั้นจึงปล่อยเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลออกทางประตูด้านหลังของวัด เนื่องจากประตูหน้าของวัดมีฝูงชนจำนวนมากมุ่งดูเหตุการณ์อยู่"


 


ทั้งนี้ รถยนต์จำนวน 4 จาก 6 คันของเจ้าหน้าที่รัฐบาลพม่า ที่จอดไว้ในวัด ถูกพระสงฆ์จุดไฟทำลายตอนกลางวัน โดยตั้งแต่ช่วงเที่ยงของวันที่ 6 ก.ย. ที่ผ่านมามีประชาชนมุงอยู่ภายนอกกว่า 1,000 คนและ มีทหารมาประจำอยู่บริเวณภายนอกวัด และพยายามที่จะสังเกตว่าเกิดอะไรขึ้นภายในวัดอย่างเต็มที่


 


ประชาชนที่อยู่ภายนอกวัดตะโกนสนับสนุนพระสงฆ์ โดยผู้สังเกตุการณ์บอกกับ ดีวีบี ว่าเขาคิดว่าได้เวลาแล้วที่รัฐบาลพม่าจะได้รับบทเรียน


 


"หวังอย่างยิ่งว่า นี่จะเป็นบทเรียนให้กับ สมาคมสหภาพเพื่อความสมานฉันท์และการพัฒนา (Union Solidarity and Development Association - USDA) และสมาชิกกลุ่ม Swan Arr Shin (กองทหารบ้าน) ที่ไม่ควรทำร้ายประชาชน ซึ่งขณะนี้พวกเขาทำให้ประชาชนหลายคนต้องทิ้งบ้านเรือนและหายสาปสูญ" ผู้เห็นเหตุการณ์รายเดิมกล่าว


 


ตกดึก จับกลุ่มเช็คบิลฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลเรียงบ้าน


ล่าสุดมีรายงานว่า กลุ่มพระสงฆ์ในเมือง Pakokku ทำลายทรัพย์สินในบ้านของผู้สนับสนุนรัฐบาล 2 หลัง เมื่อคืนวันที่ 6 ก.ย. เพื่อเป็นการตอบโต้การจับกุมและทุบตีพระสงฆ์ 3 รูปที่ออกมาประท้วงการขึ้นราคาน้ำมันเมื่อวันที่ 5 ก.ย. ที่ผ่านมา


 


โดยแหล่งข่าวที่เป็นพระสงฆ์ซึ่งไม่ขอเปิดเผยชื่อ กล่าวว่า เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น. กลุ่มพระสงฆ์จำนวนหนึ่งได้ไปที่บ้านของนายหม่อง วิน (Khin Maung Win) ซึ่งต้องสงสัยว่าจะเป็นสมาชิกกลุ่ม Swan Arr Shin ซึ่งเป็นกองกำลังทหารบ้านของรัฐบาลทหารพม่า โดยพระสงฆ์กลุ่มนี้ต้องการพูดคุยกับเขา และสั่งสอนธรรมะ แต่ว่าเขาไม่อยู่บ้าน ดังนั้นพระสงฆ์กลุ่มนี้จึงทำลายสิ่งของในบ้านเขาเล็กน้อย แทนการสั่งสอน พระสงฆ์เหล่านี้จึงไม่สามารถนำตัวนายหม่อง วิน มาที่วัดได้ตามความต้องการ


 


ร้าน Nay Natt Thar ซึ่งเป็นร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้าของเมือง ซึ่งมีนายฮลา วิน เนง (Hla Win Naing) เลขาธิการสมาคมสหภาพเพื่อความสมานฉันท์และการพัฒนา (USDA) ประจำเมือง Pakokku เป็นเจ้าของจึงตกเป็นเป้าหมายต่อไป โดยนายฮลา วิน เนง ไม่ได้อยู่ในร้านเวลานั้น โดยมีข่าวลือว่าเขาไปหลบซ่อนตัวอยู่ในค่ายทหาร


 


ทั้งนี้ ไม่มีวี่แววว่าจะมีเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลเข้ามายังที่เกิดเหตุแต่อย่างใด


 


แหล่งข่าวที่เป็นพระสงฆ์รายเดิม กล่าวถึงเหตุการณ์ที่พระสงฆ์ควบคุมตัวเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลเมื่อวันที่ 6 ก.ย. ว่า "พระสงฆ์กลุ่มนี้ ไม่ต้องการก่อเหตุร้าย พวกเขาเพียงแต่ไม่พอใจทหารที่ปราบปรามพวกเขาเหมือนพวกเขาไม่ใช่พระสงฆ์และทุบตีพระสงฆ์ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่เหล่านั้นซึ่งได้รับการปล่อยตัว ไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด" แหล่งข่าวที่เป็นพระสงฆ์ระบุ


 


วัดในเมืองพะโคถูกรัฐบาลพม่าเตือนห้ามประท้วง


นอกจากนี้ ดีวีบี ยังรายงานว่าเจ้าอาวาสหลายวัดในเขตเมืองพะโครายงานว่า ถูกเจ้าหน้าที่รัฐบาลทหารพม่าเข้ามาเตือนไม่ให้จัดการประท้วงและได้รับคำสั่งให้ส่งข้อมูลการประท้วงแก่รัฐบาล


 


พระสงฆ์จากวัดสาสะนะ มันได (Sasana Mandai) ให้สัมภาษณ์กับดีวีบีเมื่อวันที่ 6 ก.ย. ว่า เจ้าหน้าที่กองทัพได้เชิญหัวหน้าคณะสงฆ์หลายรูปเข้าพบเมื่อเดือนที่ผ่านมา


 


"ผู้บังคับการได้เชิญวัดของเราเข้าพบเมื่อวันที่ 4 ที่ผ่านมา เขาบอกกับเจ้าอาวาสว่าเขาจำเป็นที่จะเรียกให้ทหารมาที่นี่ถ้าพวกเขาได้ยินว่ามีการประท้วง" พระดังกล่าวระบุถึงเงื่อนไขคร่าวๆ ที่นายทหารสั่ง


 


ประชาชนในเมืองพะโค (Bago) กล่าวว่า 2-3 วันมานี้ มาตรการรักษาความปลอดภัยในเมืองเข้มงวดขึ้นมาก และมีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบได้จับตามองวัดทั้งหลายอย่างใกล้ชิด


 


พระอู กาหวิ่งดะ บิหวุ่นธะ (U Kaweinda Biwuntha) เจ้าอาวาสวัดมะโซหยิ่น (Masoeyein) อันมีชื่อเสียง ในเมืองมัณฑะเลย์ (Mandalay) กล่าวว่ากองทัพกำลังถูกตำหนิผ่านการประท้วงการขึ้นราคาเชื้อเพลิงและราคาสินค้า ที่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก


 


"สิ่งที่เกิดขึ้นขณะนี้ เป็นผลมาจากประชาชนไม่พอใจรัฐบาล โดยมีเรื่องการขึ้นราคาสินค้าของรัฐบาลเป็นตัวเร่งปฏิกิริยา การประท้วงเหล่านี้เป็นการเรียกร้องขอประชาชนให้รัฐบาลทหารออกไป" พระอู กาหวิ่งดะ บิหวุ่นธะ กล่าว


 


รัฐบาลพม่าจับผู้ประท้วงราคาน้ำมันเพิ่ม คราวนี้เป็นสมาชิกพรรคฝ่ายค้าน


ล่าสุดมีรายงานวานนี้ (7 ก.ย.) ว่ามีประชาชนมากกว่า 2 คน ที่ถูกจับหลังประท้วงรัฐบาลทหารพม่าขึ้นราคาสินค้าและน้ำมันเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการจัดประท้วงโดยพรรคสันนิบาติชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือ NLD ในเมืองโบกาเลย์ (Bogalay)


 


แหล่งข่าวซึ่งเป็นญาติของผู้ถูกจับกุม ซึ่งไม่ขอเปิดเผยชื่อ ระบุว่าผู้ถูกจับกุมเป็นเจ้าหน้าที่พรรค NLD ได้แก่ นางขิ่น เลย์ (Daw Khin Lay) และ นาง มิ มิ เส่ง (Daw Mi Mi Sein) ถูกจับในตลาดโบกาเลย์ โดยสมาชิกสตรี ของกลุ่มสมาคมผู้ประกอบการสตรี (Myanmar Women Entrepreneurs Association) ซึ่งเป็นองค์กรที่รัฐบาลพม่าสนับสนุน โดยการจับกุมครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากการจับกุมประธานของพรรค NLD คือนายอ่อง ขิ่น โบ (U Aung Khin Bo) และรองเลขาธิการพรรค คือนายขิ่น หม่อง ชิด (U Khin Maung Chit) ในเช้าวันเดียวกัน


 


"สมาคมผู้ประกอบการสตรีดังกล่าวได้รับการสนับสนุนโดยผู้กำกับการสถานีตำรวจประจำเมืองดังกล่าว โดยพวกเขาบอกว่าต้องการคุยกับนางขิ่น เลย์ และนางมิ มิ เส่ง และสัญญาว่าจะปล่อยตัวพวกเขาหากนางจิ่น เลย์ และนางมิ มิ เส่ง ยอมไปคุยด้วย แหล่งข่าวที่เป็นญาติของผู้ถูกจับกุมระบุ


 


..........................................................


ที่มาของข่าว: แปลและเรียบเรียงจาก


Monks set fire to government cars, Reporting by Aye Naing, DVB, September 06, 2007


Pakokku monks release detained officials, Reporting by Aye Naing, DVB, September 06, 2007.


Bago monks warned against protesting, Reporting by Khin Hnin Htet, DVB, September 06, 2007


Two more activists arrested in Bogalay, Reporting by Aye Naing, DVB, September 07, 2007.


Monks vandalise property in Pakokku, Reporting by Naw Say Phaw, September 07, 2007.


 


ข่าวประชาไทย้อนหลัง


ทหารยิงปืนขึ้นฟ้า! ขู่พระสงฆ์พม่าชุมนุมค้านขึ้นราคาน้ำมัน, ประชาไท, 6 กันยายน 2550




ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net