Skip to main content
sharethis

เกษตรศาสตร์ มช. เปิดศูนย์วิจัยพลังงานชีวมวล แก้ภาวะโลกร้อน เผยมนุษย์โลกกว่า 6 พันล้านคน กำลังเข้าสู่ทางตันหลังอุณหภูมิโลกร้อนขึ้น ชี้ทางแก้ต้องใช้โครงการอันชาญฉลาดและความร่วมมือของมนุษยชาติ เพราะเรื่องของอากาศไม่ใช่เรื่องของคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นเรื่องของคนทั้งโลก

รศ.ดร.พรชัย เหลืองอาภาพงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยพลังงานชีวมวลฯ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากสภาวะที่มวลมนุษยชาติกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ ที่จัดว่าเป็นเรื่องใหญ่ที่สุด คือ ภาวะร้อนโลก สาเหตุสำคัญที่สุดก็คือ เกิดจากการกระทำของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการผลิตแก๊สเรือนกระจก ที่เกิดจากการใช้พลังงานใต้พิภพ จนทำให้มนุษย์ในโลกกว่า 6 พันล้านคน กำลังเข้าสู่ทางตัน เพราะเชื่อว่าอุณหภูมิในโลกจะร้อนขึ้น ซึ่งจากการคำนวณของนักวิทยาศาสตร์ หากมีอุณหภูมิของโลกสูงขึ้นเพียง 1 องศาเซลเซียส ถือว่าอยู่ในขั้นเกิดภัยพิบัติ ซึ่งจะเกิดผลกระทบกับประชาชนกว่า 1 พันล้านคน วิธีการแก้ไข สามารถทำได้เพียงแต่จะต้องมีโครงการอันชาญฉลาดและความร่วมมือของมนุษยชาติ เพราะเรื่องของอากาศมิใช่เรื่องของคนใดคนหนึ่ง หากแต่เป็นเรื่องของคนทั้งโลก

การใช้พลังงานจากใต้พิภพ ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันปิโตรเลียมหรือถ่านหิน นอกจากจะทำให้เกิดภาวะวิกฤติในโลกแล้ว ยังถือได้ว่าเป็นการใช้ทรัพยากรธรรมชาติที่ไม่ยั่งยืน โดยเชื่อกันว่าไม่เกิน 30 ปี น้ำมันจะหมดโลก คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นหน่วยงานหนึ่งที่ มีบุคลากรที่มีความชำนาญและเกี่ยวข้องกับเรื่องต่าง ๆ เหล่านี้ จึงได้มีการจัดตั้งศูนย์วิจัยพลังงานชีวมวลขึ้น เพื่อทำการวิจัย ค้นคว้า และพัฒนาพร้อมการถ่ายทอดเทคโนโลยี
               


การผลิตพลังงานที่ยั่งยืน อันได้แก่ พลังงานที่มาจากพืช เช่น สบู่ดำ ปาล์มน้ำมัน อ้อย มันสำปะหลัง ฟาร์มสัตว์ และไม้โตเร็ว ศูนย์วิจัยพลังงานชีวมวลนี้ ยังมีส่วนเกี่ยวข้องในการสนับสนุนการศึกษาในระดับปริญญาตรี โท เอก ทั้งในและต่างประเทศ อีกทั้งยังจะมีการจัดตั้งเป็นศูนย์แหล่งเรียนรู้ด้านการผลิตพลังงานชีวมวลภายในชุมชนต่อไป ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 053-944047 และ 089-5531999


 


ที่มา เชียงใหม่นิวส์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net