Skip to main content
sharethis



 



 


 


แอมเนสตี้ (AIT) จัดกิจกรรม "ไลท์ อัพ ไนท์เนื่องในวันสันติภาพสากล ร่วมดูภาพยนตร์ผลกระทบของสงคราม ก่อนเปิดวงเสวนา "บาดแผลแห่งสงคราม ความรุนแรง สู่สันติภาพมนุษย์"


 


ประชาไท - ช่วงค่ำวานนี้ (21 ก.ย.) แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย (AIT) หรืององค์การนิรโทษกรรม (ประเทศไทย) จัดกิจกรรม "ค่ำคืนแห่งแสงเทียน: ไลท์ อัพ ไนท์เนื่องในวันสันติภาพสากล ซึ่งประกาศโดยสมัชชาองค์การสหประชาชาติ ตั้งแต่ปี 2529 ให้วันที่ 21 ก.ย.เป็นวันสันติภาพสากล เพื่อขอให้ทุกประเทศหยุดยิง หยุดใช้ความรุนแรง หยุดการทำสงคราม และร่วมมือกันสร้างสันติภาพทั่วโลก


กิจกรรมเริ่มต้นตั้งแต่เวลา 17.30 น. ณ สำนักงานกลาง นักเรียนคริสเตียน ตึกสภาคริสตจักรในประเทศไทย ด้วยการฉายภาพยนตร์ "Innocent Voices : เสียงบริสุทธิ์ หยุดสงคราม" ซึ่งเป็นเรื่องราวความเจ็บปวดของเด็กๆ ในสงครามกลางเมืองของเอล ซัลวาดอร์ ในช่วงปี 1980 (พ.ศ.2523) เมื่อประชาชนทั่วไปถูกดึงเข้าไปพัวพันอยู่ท่ามกลางสงครามความขัดแย้งระหว่างฝ่ายกองทัพของรัฐบาลคอรัปชั่น กับกองกำลังปฏิวัติที่รู้จักกันในนามของ กองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติ FMLN (the Farabundo Marti National Liberation Front)


 


Innocent Voices สร้างจากฐานเรื่องจริงของ Oscar Torres ผู้เขียนบทภาพยนตร์ ซึ่งในวัยเด็กเคยต้องเข้าไปพัวพันกับสงครามกลางเมือง กำกับภาพยนตร์โดย Luis Mandoki ผู้กำกับสายเลือดเม็กซิกัน ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับคัดเลือกให้ฉายในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตรอนโต้ ปี 2004 (พ.ศ. 2547)


"Innocent Voices คือเรื่องราวความเจ็บปวดอันแสนสาหัสของเหล่าเด็กๆ โดยเฉพาะเด็กที่เปี่ยมไปด้วยพลังชีวิตคนหนึ่งในสงครามกลางเมืองของเอล ซัลวาดอร์ คุณจะรู้สึกได้ถึงความสัมพันธ์อันลึกซึ้งในเนื้อหากับบทบาทตัวละครของผู้กำกับ Mandoki ที่แสดงออกถึงอารมณ์ความรู้สึกที่เห็นได้ไม่บ่อยนักในหนังฮอลลีวู้ดที่เขากำกับ Innocent Voices บอกเล่าเรื่องราวที่จะติดตรึงอยู่ในจิตใจถึงการเอาชีวิตรอดและจิตวิญญาณอันกร้าวแกร่งของเด็กคนหนึ่งซึ่งแม้แต่สงครามก็ไม่อาจย่ำยีให้ถดถอยลงได้" บทวิจารณ์ภาพยนตร์ของ Kirk Honeycult นักข่าวฮอลลีวู้ด ที่ถูกคัดมาเพื่อนำเสนอถึงภาพยนตร์เรื่องนี้


 


หลังจากนั้นเป็นการเสวนาหัวข้อ "บาดแผลแห่งสงคราม ความรุนแรง สู่สันติภาพมนุษย์" จากการชมภาพยนตร์โดยมีทิชา ณ นคร ผู้อำนวยการสถานพินิจและคุ้มครองเด็ก และเยาวชน บ้านกาญจนาภิเษก และสุเทพ ถวัลย์วิวัฒนกุล ศิลปินวง hope family ร่วมพูดคุย โดยมี เมธา มาสขาว ดำเนินรายการ


 


หัวหน้าครอบครัวโฮป กล่าวถึงภาพยนตร์ Innocent Voices ว่า เป็นเรื่องที่ดูแล้วสะเทือนใจเมื่อคนเราไม่สามารถยุติปัญหาสงครามได้และไม่อาจพึ่งใครได้ แต่ในส่วนที่คนเราสามารถยุติได้จริงคือความรุนแรงจากจุดเล็กๆ ที่เริ่มจากตัวเองและครอบครัว และต่อสู้คัดค้านความรุนแรงโดยการไม่ใช้ความรุนแรง


 


ด้านนางสาวทิชากล่าวว่า ภาพยนตร์เป็นตัวสื่อสารที่ดีที่จะสร้างความเข้าใจร่วมกัน ไม่ว่าเรื่องผลกระทบของสงครามต่อคนที่ไม่รู้สึกทุกข์ร้อนต่อสงครามในที่สุดก็ต้องจบชีวิตลงเพราะสงคราม หรือทางเลือกของชีวิตเด็กๆ ในภาวะสงครามที่มีเพียงเข้าฝ่ายทหารรัฐบาล หรือทหารกองกำลังปฏิวัติ ซึ่งต่างหันปืนเข้าหากันโดยไม่มีทางเลือกที่สาม และยกคำพูดหนึ่งของตัวละครที่ว่า "สงครามไม่สามารถยุติได้ด้วยการภาวนา" โดยแสดงความเห็นว่า สงครามจะยุติได้ด้วยการขับเคลื่อนพลังของความเป็นมนุษย์จากทุกคนบนโลกใบนี้ ส่วนการภาวนาเป็นเพียงแค่การเยียวยาจิตใจ


 


"ทำยังไงให้คนคิดว่าเรื่องสงครามไม่ว่าจะเกิดในมุมไหนของโลก มันก็คือเรื่องของเรา" ผอ.บ้านกาญจนากล่าว พร้อมแสดงความเห็นว่าสงครามไม่ใช่เรื่องไกลตัวแต่ส่งผลสั่นสะเทือนไปทั่วทุกมุมโลก แม้ในฐานะคนตัวเล็กๆ จะไม่สามารถไปยุติสงครามได้ แต่ก็ต้องแสดงจุดยืนในการต่อต้านร่วมกันเพื่อแสดงพลังต่อรัฐบาลของเราในการกำหนดบทบาทต่อประชาคมโลก


 


ปิดท้ายบรรยากาศวันสันติภาพสากลด้วยการจุดเทียนแห่งสันติภาพพร้อมร่วมร้องเพลง Imagine

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net