หลายชาติร่วมชุมนุมในเชียงใหม่ จุดเทียนส่งแรงใจให้พี่น้องชาวพม่า

ประชาไท - 28 ก.ย. ประชาชนหลายเชื้อชาติเชียงใหม่ และกลุ่มสิทธิมนุษยชนได้ร่วมกันจัดให้มีการชุมนุมอย่างสงบ เพื่อร่วมกันเรียกร้องสิทธิมนุษยชน ให้เกิดสันติภาพและประชาธิปไตยในพม่า โดยร่วมนัดกันใส่ชุดแดง มาชุมนุมที่อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ในช่วงเย็น ซึ่งมีประชาชนจากหลายชาติ ทั้งชาวพม่า ชาวไทใหญ่ ชาวไทย และชาวตะวันตกได้เข้าร่วมหลายร้อยคน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าสังเกตการณ์ นอกจากในงานนี้ยังได้มีการล่ารายชื่อและรับเงินบริจาคเพื่อช่วยเหลือพี่น้องชาวพม่า อีกด้วย

 

นักศึกษาชาวพม่าคนหนึ่งจาก Women Political Empowerment Program กล่าวว่าที่มาร่วมกิจกรรมดังกล่าวเพราะรู้สึกเป็นห่วงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะทหารทำการปราบปรามประชาชนที่ออกมาชุมนุมจนทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

 

งานเริ่มต้นเมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. มีการร้องเพลงประสานเสียงโดยนักศึกษาไทใหญ่ จากนั้นจึงได้มีตัวแทนขึ้นมากล่าวแถลงการณ์ สามภาษา คือ ภาษาไทย ภาษาพม่า และ ภาษาอังกฤษ โดยมีข้อเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ปลดปล่อยนักโทษและผู้นำการเมือง เรียกร้องให้กองทัพพม่ายุติการใช้ความรุนแรง และดำเนินการเจรจาอย่างสันติกับประชาชนและผู้แทน รวมถึงเรียกร้องให้รัฐบาลอาเซียน จีน รัสเซีย และ อินเดีย เลิกให้การช่วยเหลือรัฐบาลแล้วหันมาสนับสนุนการต่อสู้ของพี่น้องชาวพม่าแทน

 

ต่อมาจึงได้มีการร้องเพลงประสานเสียงโดยกลุ่มนักศึกษาพม่า มีตัวแทนจากสามศาสนาคือ พุทธ , คริสต์ และอิสลาม ออกมาพูดถึงเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดจากรัฐบาลทหารพม่า และขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิของแต่ละศาสนาคุ้มครองพี่น้องประชาชนขาวพม่า โดย ผศ.ดร.สุชาติ เศรษฐมาลินี อาจารย์คณะสังคมวิทยา มหาวิทยาลัยพายัพ ตัวแทนชาวมุสลิมกล่าวว่าคัมภีร์อัล-กุรอานระบุว่า "แม้ผู้ใดฆ่าคนบริสุทธิ์เพียงผู้เดียว พวกเขากำลังฆ่าคนทั้งโลก "แม้ผู้ใดรักษาชีวิตคนบริสุทธิ์เพียงคนเดียว พวกเขาก็ได้รักษาชีวิตคนทั้งโลก""

 

หลังจากนั้น ชิ สุวิชาญ นักดนตรีท้องถิ่นชาวปกากอญอได้ขึ้นมาแสดงดนตรีร่วมกับการอ่านบทกวีของแสงดาว ศรัทธามั่น นักเขียนชาวเชียงใหม่

 

สุดท้ายจึงได้มีพิธีการจุดเทียนตีระฆังส่งแรงใจไปให้พี่น้องชาวพม่า โดยมีตัวแทนชาวพม่าขึ้นไปพูดประโยคสองประโยค ที่ใช้ในการต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยเรื่อยมา ซึ่ง 2 ประโยคนี้แปลเป็นภาษาไทยได้ว่า "ขอให้พวกเราถูกปลอดปล่อยออกจากการกดขี่" และ "ขอให้สันติภาพเกิดแก่แผ่นดินของเรา"

 

ทั้งนี้ในวันพรุ่งนี้ (29 ก.ย.) มีการนัดหมายทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ผู้เสียชีวิตที่วัดสวนดอก จ.เชียงใหม่ ในเวลา 10 นาฬิกา และมีการนัดหมายให้ร่วมชุมนุมอีกครั้งในเวลา 17.00 น. ที่ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ซึ่งจะมีฉายวีดิโอสถานการณ์การชุมนุมในประเทศพม่า รวมถึงจะมีเวทีเสวนาพูดคุยกันในประเด็นนี้

 

 

 

 

 

ผู้เข้าร่วมในงานซึ่งนัดการสวมชุดแดงนี้ เปรียบเสมือนสัญลักษณ์แทนสีเลือดของพี่น้องประชาชนชาวพม่าที่ต้องหลั่งให้กับการต่อสู้ในกรุงย่างกุ้ง

 

ป้ายประท้วงให้หยุดยั้งการสนับสนุน สภาสันติภาพและการพัฒนาแห่งรัฐ (SPDC)

 

 


 

การถือป้ายประท้วงต่อต้านเผด็จการทหารในพม่า เรียกร้องให้ยุติความรุนแรง ปล่อยตัวนักโทษการเมืองรวมถึงนางออง ซาน ซูจี

 

 

 

ในงานยังมีการร่วมกันเขียนแสดงความคิดเห็นต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งเต็มไปด้วยข้อความเรียกร้องให้คืนเสรีภาพและความสงบสุขให้กับประชาชนชาวพม่า

 

 

การร้องเพลงประสานเสียงโดยนักศึกษาชาวไทใหญ่

 

 

 

ช่วงสุดท้าย ได้มีพิธีการจุดเทียนเพื่อส่งแรงใจช่วยพี่น้องชาวพม่าที่กำลังต่อสู้อยู่ในประเทศและรำลึกถึงดวงวิญญาณของผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท