กลุ่มเพื่อสันติภาพในพม่า จ.เชียงใหม่ ได้จัดชุมนุมให้กำลังใจประชาชนพม่า เป็นวันที่ 2

องค์กรพัฒนาเอกชน นักวิชาการ และประชาชนผู้รักสันติภาพและความเป็นธรรมใน จ.เชียงใหม่ นัดรวมตัวกันที่อนุสาวรีย์สามกษัตริย์เป็นวันที่สอง เรียกร้องสันติภาพในพม่า รวมตัวประกอบพิธีทางศาสนาและจุดเทียนไว้อาลัยให้กับประชาชนผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์สลายการชุมนุมในประเทศพม่า

 

ในกิจกรรมของงานเริ่มตั้งแต่เวลา 17.00 น. โดยกลุ่ม "มุสลิมเพื่อสันติ" นำโดย ผศ.ดร.สุชาติ เศรษฐมาลินี อาจารย์คณะสังคมวิทยา มหาวิทยาลัยพายัพ ได้กล่าวประณามการใช้ความรุนแรงของรัฐบาลพม่า ทั้งยังได้กล่าวแสดงความเป็นห่วงสถานการณ์ความปลอดภัยของผู้ที่มาชุมนุมอย่างสงบและขอให้รัฐบาลทหารพม่าหันมาใช้การแก้ปัญหาด้วยสันติ

 

จากนั้นจึงได้มีการขึ้นมากล่าวแถลงการณ์ของกลุ่มเพื่อสันติภาพในพม่า เรียกร้องให้รัฐบาลพม่าแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ปลดปล่อยนักโทษการเมือง เรียกร้องให้กองทัพพม่ายุติการใช้ความรุนแรง และดำเนินการเจรจาอย่างสันติกับประชาชนและพรรคฝ่ายค้าน รวมถึงเรียกร้องให้รัฐบาลในชาติอาเซียน จีน รัสเซีย และอินเดีย เลิกให้การช่วยเหลือรัฐบาลแล้วหันมาสนับสนุนการต่อสู้ของพี่น้องชาวพม่าแทน

 

ถัดมา ในงานได้มีการนิมนต์พระสงฆ์ 9 รูปจากวัดสวนดอกมาเพื่อทำพิธีทางศาสนาพุทธ สวดพระรัตนตรัย จากนั้นจึงมีการสงบนิ่งและสวดมนต์แผ่เมตตาให้กับดวงวิญญาณผู้เสียชีวิต ขณะที่ตัวแทนของศาสนาคริสต์ได้เชิญให้ยืนสงบนิ่งเพื่อรำลึกถึงการสูญเสียของพี่น้องประชาชนชาวพม่า

 

หลังจากนั้น ได้มีศิลปินมาแสดงศิลปะแบบ Performance Art เพื่อสันติภาพ โดยศิลปินทำการแสดงโดยการให้ผู้เข้าร่วมจำนวนหนึ่งเป็นอาสาสมัครมานอนบนกระดาษ เพื่อให้ศิลปินลากเส้นตามท่านอนของแต่ละคน โดยให้ผู้เข้าร่วมช่วยจำไว้ว่ามีอาสาสมัครมานอนเป็นจำนวนเท่าใด หลังจากนั้นศิลปินจึงได้คลุมกระดาษกับร่างตนเอง แล้วเดินตัดผ่านผู้เข้าร่วม โดยทิ้งตัวคุกเข่าก้มลงในทุก ๆ ก้าว ซึ่งขณะที่ศิลปินเดินตัดผ่านก็ได้ให้ทางผู้เข้าร่วมช่วยกันพูดประโยค "มีกี่คนที่ต้องตายในพม่า" (How many people die in Burma?) เป็นสามภาษาคือ ไทย พม่า และอังกฤษ โดยตัวศิลปินเองได้อธิบายถึงการแสดงในชุดนี้ว่า ต้องการให้ช่วยกันรับรู้ว่ามีกี่คนแล้วที่ต้องตายในพม่า

 

ศิลปินอีกผู้หนึ่งได้ทำการแสดงอีกชุดหนึ่ง โดนเขาเผยว่า การแสดงในครั้งนี้เพื่อจะบอกว่า สิ่งที่เราอยากให้เห็น อยากได้ยิน แต่มันไม่ใช่สิ่งที่เราได้เห็น ได้ยิน 100 เปอร์เซ็นต์ เช่นในเรื่องเสรีภาพ ภราดรภาพ สันติภาพ เป็นสิ่งที่ทุกคนอยากเห็น อยากได้ยิน แต่มันก็ไม่ได้เกิดขึ้น แม้ในบ้านเมืองเราเอง เสรีภาพก็ยังไม่ได้เกิดขึ้นจริง อย่างที่เราอยากเห็น อยากได้ยิน 100 เปอร์เซ็นต์

 

ถัดมา ตัวแทนนักศึกษาชาวไทใหญ่ได้ขึ้นมาร้องเพลงที่มีเนื้อหาขอให้ยุติความรุนแรง จากนั้นจึงมีการพูดคุยกันบนเวทีถึงสถานการณ์ปัจจุบันที่เกิดขึ้นในประเทศพม่า มีการฉายสไลด์ภาพเหตุการณ์ประท้วงในพม่า ตั้งแต่ภาพที่มีพระเริ่มต้นเดินขบวน และภาพของการปราบปรามโดยรัฐบาลพม่า รวมถึงภาพของผู้คนในประเทศต่าง ๆ ที่มาช่วยกันเรียกร้องให้เกิดสันติภาพในประเทศพม่า

 

ในช่วงท้ายของงานได้มีการร้องเพลงประสานเสียงของกลุ่มสันนิบาตผู้หญิงพม่า ก่อนจะมีการร่วมจุดเทียนส่งแรงใจและร่วมรำลึกถึงการต่อสู้ของพี่น้องประชาชนชาวพม่า

 

 

ตัวแทนจากศาสนาต่าง ๆ ได้ขึ้นมาส่งกำลังใจให้พี่น้องชาวพม่า

 

 

[

การฉายสไลด์ภาพเหตุการณ์ในพม่าจนถึงปัจจุบันและการเดินขบวนให้กำลังใจชาวพม่าจากทั่วโลก

 

 

การแสดง Performance Art เพื่อให้ร่วมรับรู้ถึงจำนวนผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์การปราบผู้ร่วมชุมนุมในประเทศพม่า

 

 

การแสดง Performance Art ของศิลปินอีกท่าน

 

 

 

 

ได้มีการ่วมจุดเทียน ช่วงท้ายงาน

 

 

 

 

ข้อความส่งกำลังใจมอบให้พี่น้องชาวพม่า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท