Skip to main content
sharethis


วันที่ 6 ตุลาคม 2550 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ทรงลงพระปรมาภิไธยในกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ 3 ฉบับ ประกอบด้วยพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง, พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว. โดยสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี จะประกาศในราชกิจจานุเบกษาในวันที่ 7 ตุลาคม นี้ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ ณ วันถัดจากที่ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว

 


ด้าน ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ อดีตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 2 ตุลาคมว่า เมื่อ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ รวม 3 ฉบับดังกล่าวได้ประกาศใช้บังคับแล้ว รัฐธรรมนูญฯ มาตรา 296 กำหนดให้จัดการเลือกตั้งภายใน 90 วัน (ครบกำหนด 7 ม.ค.51) และคาดว่าจะมีการเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและประกาศใช้บังคับได้ประมาณวันที่ 24 ตุลาคม 2550 โดยกำหนดให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วประเทศในวันที่ 23 ธันวาคม 2550 หลังจากมีการเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วประเทศแล้ว คาดว่าจะมีนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ประมาณวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2551 และคณะรัฐมนตรีชุดใหม่คาดว่าจะเข้าเฝ้าถวายสัตย์ฯ ประมาณวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2551 ซึ่งจะเป็นวันที่คณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบันพ้นจากตำแหน่ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net