Skip to main content
sharethis

 


 



 



 


  


 



 



 



 



 



 



 



 



 



 



 



 


 


 


6 ต.ค.2550 ญาติวีรชน คนเดือนตุลา องค์กรประชาชน และองค์กรนักศึกษา ได้ร่วมจัดงาน รำลึก 31 ปี 6 ตุลา 2519 ในเวลา 07.30 น. มีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 32 รูป จากนั้นตัวแทนอาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ องค์กรประชาชน องค์กรประชาธิปไตย ได้ร่วมกันวางพวงมาลาสดุดีวีรชน นอกจากนี้ มีการมอบรางวัล "คมตุลา" ซึ่งเป็นรางวัลแก่คนเดือนตุลา ที่สร้างประโยชน์ให้แก่สังคม โดยผู้ที่ได้รับรางวัลในปีนี้คือ นายสุวิทย์ วัดหนู อดีตแกนนำเครือข่ายสลัม 4 ภาค ในส่วนของนักการเมืองที่มาร่วมงาน มีเพียง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง เท่านั้น


 


ด้านนายจอน อึ๊งภากรณ์ อดีตสมาชิกวุฒิสภา กรุงเทพฯ ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "บทเรียน 6 ตุลา 2519 กับการปฏิรูปการเมืองไทย" (โปรดอ่าน ปาฐกถา 31 ปี 6 ตุลา 'จอน อึ๊งภากรณ์' : "เราหวังว่า คนเดือนตุลา จะคงเส้นคงวาบ้าง") ระหว่างการปาฐกถาของนายจอน ซึ่งมีข้อความพาดพิงถึงความเป็นเผด็จการ และความไม่โปร่งใสต่อการบริหารประเทศของ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้มีหญิงวัยกลางคนอายุประมาณ 50 ปี อ้างตัวเป็นนักธุรกิจในสหรัฐอเมริกา ลุกขึ้นประท้วงนายจอน ทั้งกล่าวตำหนิการพูดพาดพิงถึง พ.ต.ท.ทักษิณ แต่กลับไม่โจมตีเผด็จการทหารสร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มญาติวีรชน เพราะถือเป็นการไม่ให้เกียรติผู้เสียชีวิต จากเหตุการณ์ 6 ตุลา และพยายามเชิญตัวออกไปจากบริเวณงาน


 


ต่อมา กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) นำโดย นายเมธาพันธ์ โพธิธีรโรจน์นำพวงหรีดมาร่วมไว้อาลัยวีรชน 6 ตุลาขณะเดียวกัน ก็ได้วางพวงหรีดไว้อาลัยแก่ นายธีรยุทธ บุญมี นายโคทม อารียา และนายสุรพล นิติไกรพจน์ อดีตคนเดือนตุลา ที่อ้างว่าทำงานรับใช้ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.)


 


อีกด้าน กลุ่มเครือข่ายด้านเสรีภาพและสิทธิมนุษยชน ซึ่งประกอบด้วยชาวไทย ชาวต่างชาติกว่า 50 คน นำโดย นางอังคณา นีละไพจิตร ภรรยาของนายสมชาย นีละไพจิตร ซึ่งถูกอุ้มหายตัวไปนานกว่า 3 ปี ได้ร่วมจัดกิจกรรมเดินเพื่อสันติภาพประชาธิปไตยและประชาชนพม่า หยุดอาชญากรรมโดยรัฐ ตั้งขบวนเวลา 08.00 น. บริเวณหน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จากนั้นออกเดินไปสู่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมรำลึกถึงประชาชนที่เสียชีวิต เนื่องมาจากการใช้ความรุนแรงของรัฐในการปราบปรามประชาชนทั้งในประเทศไทย และพม่า ณ บริเวณลานโพธิ์ และร่วมร้องเพลง อ่านบทกวี อ่าน แถลงการณ์ขององค์กรและกลุ่มประชาชนต่างๆ เพื่อเรียกร้องสันติภาพ และยุติความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพม่า จุดเทียนส่องทางแก่หนทางไปสู่ประชาธิปไตย และส่งกำลังไปถึงประชาชนพม่า หลังจากนั้นร่วมทัวร์ประชาธิปไตยย้อนรอยรำลึกถึงเหตุการณ์การต่อสู้ทางการเมืองของประชาชนไทย พูดคุยเพื่อรับรู้ และแลกเปลี่ยนเรื่องราวการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยจากประชาชนสู่ประชาชน


 


 


.............................................


 


ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ


ภาพ : ประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net