Skip to main content
sharethis


11 ต.ค. ที่บ้านไร่กาแฟ นายพลาย ภิรมย์ ผู้ประสานงานรณรงค์ด้านสารพิษ กรีนพีซเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และนายธารา บัวคำศรี ผู้ประสานงานรณรงค์ด้านพลังงานและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แถลงข่าว "สถานการณ์วิกฤตน้ำในประเทศไทย" โดยในขณะนี้พบว่า มีการปนเปื้อนของมลพิษในแหล่งน้ำบริเวณพื้นที่อุตสาหกรรม 3 แห่ง คือบริเวณนิคมอุตสาหกรรมอิสเทิร์นซีบอร์ด จ.ระยอง และนิคมอุตสาหกรรมนวนคร และนิคมอุตสาหกรรม ภาคเหนือ

 


โดยที่นิคมอุตสาหกรรม อิสเทิร์นซีบอร์ด และนวนคร พบการปนเปื้อนของโลหะหนักในปริมาณที่สูง เช่น นิกเกิลและสังกะสี รวมทั้งสารประกอบประเภทคลอรีน เช่น ไดคลอโรมีเทน คลอโรฟอร์ม และไตรคลอโรอีเทน ตลอดจนสารเคมีที่เป็นอันตรายประเภทอื่นๆ ที่ใช้ในกระบวนการผลิต


 


ส่วนนิคมอุตสาหกรรม ภาคเหนือนั้น ใน จ.ลำพูน พบว่า ตัวอย่างที่เก็บจากบ่อน้ำใต้ดินบ้านหนองเป็ด ซึ่งอยู่ใกล้กับโรงบำบัดน้ำเสียนิคมอุตสาหกรรม ภาคเหนือ การปนเปื้อนสารมลพิษมีปริมาณสูงและเกินกว่ามาตรฐานมาก เช่น ทองแดง ตะกั่ว และสังกะสี มากกว่า 4-8 เท่าจากค่าความเข้มข้นสูงสุดที่กำหนดไว้ของมาตรฐานน้ำดื่มของไทย ชุมชนต้องระมัดระวังการใช้น้ำเหล่านี้ โดยเฉพาะหากมีการนำมาผลิตน้ำดื่มขวด นอกจากนี้ยังพบปริมาณสังกะสีในตัวอย่างน้ำประปาที่ระยองมากกว่าปริมาณปกติ


 


นายพลาย ภิรมย์ กล่าวว่า แม้ว่าการศึกษาจะยังไม่สามารถสรุปได้อย่างชัดเจนว่าสารมลพิษที่มีต้นกำเนิดจากแหล่งอุตสาหกรมนั้นมีโอกาสปนเปื้อนไปในแหล่งน้ำอุปโภคบริโภคในทุกพื้นที่ก็ตาม แต่ก็สามารถชี้ให้เห็นถึงการคุกคามของมลพิษอุตสาหกรรมที่เกิดขึ้นแล้ว การที่จะแก้ไขปัญหานี้ได้นั้น ควรที่จะมีมาตรการที่นอกเหนือจากมาตรฐานควบคุมปริมาณสารพิษในน้ำทิ้ง เช่น ยกเลิกการใช้สารพิษอันตรายและส่งเสริมการผลิตที่สะอาด


 


ด้านนายธารา กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศหรือภาวะโลกร้อนก็มีส่วนทำให้เกิดวิกฤตขาดแคลนน้ำได้เช่นกัน ดังนั้น กรีนพีชอยากเสนอให้รัฐบาลบริหารจัดการน้ำแบบองค์รวม และเน้นให้ความสำคัญเร่งด่วนในเรื่องการผลิตที่สะอาด รวมทั้งผลักดันให้มีมาตรการป้องกันแหล่งน้ำใต้ดินของประเทศให้ปราศจากการปนเปื้อนของสารมลพิษเพื่อเป็นการปกป้องความสมบูรณ์ของแหล่งน้ำในประเทศด้วย


 


นายพลายกล่าวเสริมว่า ภาครัฐไม่มีการเฝ้าติดตามตรวจสอบคุณภาพแหล่งน้ำใต้ดินอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่เป็นการตรวจในครั้งแรกที่มีการเจาะบ่อบาดาลเท่านั้น โดยเฉพาะไม่มีการตรวจวัดปริมาณสารพิษทางการเกษตร ทั้งที่มีความเป็นไปได้สูงที่จะมีการปนเปื้อน


 


นอกจากนี้ กรีนพีซยังร่วมกับสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์จัดการประกวดภาพถ่ายภายใต้หัวข้อ "วิกฤตน้ำ วิกฤตชีวิต" ชิงเงินรางวัลพร้อมเกียรติบัตร โดยสามารถส่งผลงานได้ตั้งแต่วันที่ 21 ก.ย. - 31 พ.ย.นี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net