Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลา 15.00 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล พรทิพย์ จาละ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ประชุมครม.พิจารณาเห็นชอบผ่านร่างพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.... ว่า ที่ประชุมครม.ไม่มีการท้วงติงใดๆ โดยสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ไปรับฟังความคิดเห็นตามลำดับ และมีการแก้ไขไปแล้ว สาระต่างๆ ที่เปลี่ยนแปลงนั้น ทางสมช.ก็อยู่ร่วมในการพิจารณาด้วย


 


พรทิพย์ กล่าวถึงประเด็นเนื้อหาทื่มีการปรับเปลี่ยนไปว่า เบื้องต้นมีการเปลี่ยนไปเยอะ โดยตำแหน่งผู้อำนวยการก็เป็นนายกรัฐมนตรี การใช้อำนาจจะมีครม.เข้ามาดูแล ในเรื่องระเบียบต่างๆ ที่ผู้อำนวยการ กอ.รมน.โดยตำแหน่งสามารถออกได้นั้น ก็เปลี่ยนไปแล้ว แต่ไม่มีการยกเลิกการใช้พระราชกำหนด เพราะไม่ได้มีการใช้อำนาจแบบเดียวกับพระราชกำหนด ส่วนจะสามารถใช้ได้เมื่อใดนั้น ก็จะเป็นหลังจากที่การประกาศในราชกิจจานุเบกษา หรือผ่านมาเป็นกฎหมายก็ใช้ได้ทันที โดยเป็นหน่วยงานถาวรที่ดูแลงานด้านความมั่นคงโดยเฉพาะ ไม่ใช่หน่วยงานที่ตั้งขึ้นตามมติครม.


 


ทั้งนี้ ที่ผ่านมากอ.รมน.ไม่มีกฎหมายรองรับ ต่อไปจะมีกฎหมายรองรับกับจังหวัดชายแดนภาคใต้  อาจจะใช้กอ.รมน.ได้โดยมีกอ.รมน.ภาคและกอ.รมน.จังหวัดด้วย


 


องค์กรที่ตั้งขึ้นเฉพาะขึ้นมาดูแลนั้น เป็นองค์กรที่จัดตั้งขึ้นมาเป็นหน่วยงานพิเศษ มีชื่อว่า กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน แต่จะแตกต่างกัน คือ ของเดิมนั้น ตั้งขึ้นมาตามมติครม.หรือ ตั้งในช่วงที่เหตุการณ์ไม่ปกติอยู่มาเรื่อยๆ ตามมติครม. จากนี้ก็จะเป็นหน่วยงานถาวรในส่วนราชการลักษณะพิเศษ โดยนายกฯ จะเป็นผู้อำนวยการ  อย่างไรก็ตาม จะไม่มีการยกเลิกการใช้ พรก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน แต่จะใช้คนละลักษณะ


 


คุณพรทิพย์ กล่าวว่า นี่เป็นกฎหมายตั้งองค์กร คือ ตั้งกอ.รมน.ขึ้นมาเป็นหน่วยงานพิเศษ ให้มีอำนาจหน้าที่ของการดูแลความมั่นคงในทั้งช่วงปกติ และในช่วงที่มีสถานการณ์ฉุกเฉิน


 


เมื่อถามว่า กับสถานการณ์ของประเทศขนาดไหนจึงจะใช้พรบ.ดังกล่าว  คุณพรทิพย์ กล่าวว่า ทางกอ.รมน.มีอำนาจดูแล แต่ไม่ได้เข้าไปใช้อำนาจอะไรเป็นพิเศษ และสามารถมีข้อเสนอแนะได้ 


 


เมื่อถามถึงประเด็นในการตรวจสอบถ่วงดุลนั้น คุณพรทิพย์ กล่าวว่า ในหลักการทั่วไป หากใช้อำนาจตามกฎหมายตามสมควร ก็ไม่ต้องรับผิด ในเรื่องการตรววจสอบว่าเรื่องนี้สมควรหรือไม่สมควรนั้น อาจจะต้องมีการไปฟ้องศาลแล้วศาลจะเป็นผู้ตรวจสอบ ซึ่งหากเป็นความผิดอาญา  ก็ต้องไปศาลอาญา แต่หากเป็นความผิดในเรื่องการออกคำสั่ง ก็ต้องไปร้องต่อศาลปกครอง เพราะการจะไปห้ามคนที่ต้องการฟ้องร้องคงไม่ได้


 


สำหรับขั้นตอนถัดไปนั้น คุณพรทิพย์กล่าวว่า อยู่ที่ครม. จะประสานงานส่งร่างดังกล่าวเข้าสู้ที่ประชุมสนช. ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นสัปดาห์ถัดไป  หรือประมาณสัปดาห์สุดท้ายของเดือน


 


เมื่อถามว่า เดิมในร่างแรกดูเหมือนจะมีอำนาจมากกว่าพรก. คุณพรทิพย์ กล่าวว่า อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงในตอนที่ทำร่างที่เขาอาจต้องการยกเลิกพรก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ก็เลยโอนอำนาจมาตรงนี้ และเมื่อคณะกรรมการไปพิจาณาแล้ว เห็นว่าพรก.ก็ดีอยู่แล้ว ขั้นตอนกระบวนการก็น่าจะเหมาะสมแล้วก็ไม่น่าจะไปยุ่งกับพรก.ฯ หากว่าต้องการให้มีองค์กรถาวร ก็ตั้งองค์กรถาวรขึ้นมา


 


.......................


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :


บทความ "สุรชาติ บำรุงสุข" : รัฐประหารเงียบ ! 19-09-07


บทความ "สุรชาติ บำรุงสุข" - กฎหมายความมั่นคงใหม่ : กำเนิดรัฐทหารใหม่! 17-09-07


องค์การนิรโทรษกรรมสากลกังวล พรบ.ความมั่นคงภายในฯ จะทำให้สถานการสิทธิมนุษยชนไทยเลวร้ายลง 17-08-07


ประวิตร โรจนพฤกษ์ : พ.ร.บ. ความมั่นคง: เมื่อพล.อ.สนธิกำลังทำให้ฝันของทักษิณเป็นจริง 18-07-07


องค์กรด้านสิทธิ-สื่อ ต้าน พ.ร.บ.ความมั่นคง 14-07-50


"กปก.-โดมแสบ" ค้านพ.ร.บ.ความมั่นคง ชี้ต่อไปรัฐประหารซ้ำ-ซ้อนไม่ต้องใช้รถถังแค่ประกาศใช้พ.ร.บ.นี้ก็พอ13-07-50


ภาคประชาชนรวมตัว ค้าน "พ.ร.บ. ความมั่นคง" ชี้ สืบทอดอำนาจถาวร 03-07-07


นักเคลื่อนไหวราว 200 คน นัดรวมพล ค้านพ.ร.บ.ความมั่นคงหน้าทำเนียบ 2-06-07


คปส.กดดันยุติลิดรอนสิทธิ กป.อพช.ขยับ ชุมนุมหน้าทำเนียบเลิก กม.ความมั่นคง 1-07-07


บทความ : หยุดสถาปนาอำนาจเหนือรัฐผ่าน พ.ร.บ. รักษาความมั่นคงฯ 30-06-07


ความเห็นนักศึกษาและนักกิจกรรมรุ่นใหม่และคำประกาศ "เราไม่เอา พ.ร.บ. เผด็จการ" 29-06-07


เคลื่อนไหวหน้าทำเนียบรัฐบาล ค้านสืบทอดอำนาจผ่าน "พ.ร.บ. รักษาความมั่นคงภายในฯ" 28-06-07


"ฮิวแมนไรท์เฟิร์ส" เตือนกฎหมายความมั่นคง = สูตรยาโด๊ปเพิ่มการละเมิดสิทธิ 27-06-07


เปิดร่าง พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงฯ เขี้ยวเล็บ"กอ.รมน."! 26-06-07


ชำแหละร่าง พ.ร.บ. ความมั่นคงภายใน "อำนาจ ผบ.ทบ. เหนืออธิปไตยไทยทั่วประเทศชั่วชีวิต" 26-06-07


บทความ : ปิดปากเราในนามความมั่นคง 24-06-07



 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net