Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 50 นายไชยา ยิ้มวิไล โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  แถลงภายหลังการประชุม ครม.ว่า ที่ประชุม ครม.ได้เห็นชอบในหลักการเพิ่มคุณวุฒิกำนันผู้ใหญ่บ้าน ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ ทั้งนี้มีระยะเวลาในการดำเนินการ 6 ปี งบประมาณ 590  ล้านบาท โดยเบื้องต้น  ครม.ให้ดำเนินการในลักษณะนำร่องก่อน 3 รุ่น  คือ รุ่นละ 1,000 คน รวม 3,000 คน ในวงเงิน 198 ล้านบาท   มุ่งเน้นในหลักสูตรเฉพาะปริญญาตรีเท่านั้น


 



"ทั้งนี้นายกฯ ตั้งข้อสังเกตร่วมกับที่ประชุมควรให้มีวิทยาลัยชุมชนมีส่วนร่วมในการเพิ่มพูนคุณวุฒิ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และน่าจะมีการขยายมิใช่เฉพาะเรื่องหลักสูตรปริญญาตรี น่าจะมีหลักสูตรระยะสั้น ประกาศนียบัตร หรือแม้ลงไปกระทั่งลงไประดับมัธยม ปวช. ปวส. ด้วย" นายไชยา กล่าว--จบ--



 


ขอแรง มสธ. สร้างหลักสูตรระดับปริญญาตรีให้แก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน


ศ.ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวง ศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ครม.ยังมีมติเห็นชอบโครงการที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) ต้องการส่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้านที่มีวุฒิเทียบเท่ามัธยมศึกษาตอนปลายเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี โดยมท.ได้ขอให้มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช(มสธ.) ไปพัฒนาหลักสูตรระดับปริญญาให้แก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตามความต้องการ ของ มท. โดยจัดเป็นหลักสูตรทางไกล ทางด้านรัฐศาสตร์ รัฐประศาสนศาสตร์ หรือบริหาร อย่างไรก็ดี หลักสูตรจะเป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับการ ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ โดย มสธ.รับไปพัฒนาหลักสูตรตามที่ มท.กำหนดไว้ และหลักสูตรดังกล่าวจะต้องได้มาตรฐานตามที่กระทรวง ศึกษาธิการ (ศธ.) กำหนดไว้ด้วย


 


ศ.ดร.วิจิตร กล่าวอีกว่า หลักสูตรดังกล่าวจะมีทั้งหลักสูตร 4 ปี สำหรับผู้ที่จบระดับม.ปลายหรือเทียบเท่า นอกจากนี้ยังมีหลักสูตรต่อเนื่อง 2 ปี สำหรับผู้ที่จบอนุปริญญามา เหตุผลที่ต้องจัดหลักสูตร 2 แบบ เพราะกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน มีทั้งผู้ที่จบการศึกษาระดับ มัธยมปลายและอนุปริญญา ซึ่ง ครม.จะมีการนำร่องก่อน 3 รุ่น รุ่นละ 1,000 คน ในปีการศึกษา 2551 หลังจากครบ 3 ปีแล้ว จึงประเมินผล จากนั้นค่อยขยายผลไปยังรุ่นอื่น


 


นอกจากนี้ แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอให้ ครม.พิจารณาดำเนินโครงการเพิ่มคุณวุฒิให้แก่กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านจนจบปริญญาตรี และให้ความเห็นชอบในการตั้งงบ เพื่อดำเนินโครงการดังกล่าว 590 ล้านบาท โดยให้เหตุผลว่า ได้รับแจ้งจากสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีว่า ประธานคณะมนตรีความมั่นคง  (คมช.) ได้กราบเรียนนายกรัฐมนตรีเสนอแนวคิดในการเพิ่มพูนคุณวุฒิแก่กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีหลักสูตรเฉพาะทาง โดยเน้นการปฏิบัติของกำนันและผู้ใหญ่บ้านตามหลักสูตรของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.) ตามข้อเสนอของ ผศ.ทวี สุรฤทธิกุล ประธานกรรมการประจำสาขาวิชารัฐศาสตร์


 


สำหรับหลักสูตรดังกล่าวจะเป็น รูปแบบสหวิทยาที่มีเนื้อหาทั้งด้านนิติศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ โดยกำหนดสูตร 4 ปี สำหรับกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านที่จบการศึกษาระดับมัธยมตอนปลายหรือเทียบเท่าสายอาชีพ และ หลักสูตร 2 ปี สำหรับผู้ที่จบระดับ อนุปริญญาหรือเทียบเท่า โดยจะมีทั้งหมด 9 รุ่น รวม 9 พันคน ใช้ระยะเวลาเรียน 6 ปี


 


 


 


 


 


 


ที่มา : เว็บไซต์แนวหน้า, เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น, ผู้จัดการออนไลน์, โพสต์ทูเดย์


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net