สนช.มีมติให้ทีไอทีวีเป็นทีวีสาธารณะ

การประชุม สนช. วันที่ 31 ตุลาคม ที่มีวาระการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย พ.ศ.... (ทีวีสาธารณะ) ที่ กมธ.พิจารณาเสร็จแล้ว ล่าสุด สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ มีมติให้แปลงสถานีโทรทัศน์ทีไอทีวีเป็นทีวีสาธารณะ โดยสมาชิก 106 เห็นด้วยให้คงมาตรา 55 ที่ระบุให้นำทีไอทีวีมาแปลงเป็นทีวีสาธารณะ ขณะที่ สมาชิก 44 เสียง รวมทั้งนายอรรคพล สรสุชาติ สนช. ไม่เห็นด้วยกับมาตราดังกล่าว โดยลุกขึ้นอภิปรายคัดค้าน และให้นำช่อง 11 กรมประชาสัมพันธ์มาทำทีวีสาธารณะ ส่วนสมาชิกสนช.อีก 5 เสียงได้งดออกเสียง

 

คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวในการประชุม สนช. เรื่องร่าง พ.ร.บ.องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย หรือ ทีวีสาธารณะ ว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้ดำเนินการดูแล และพิจารณากฎหมายด้วยความถูกต้องชอบธรรม และรับฟังทุกความเห็นที่มีการเสนอมา แต่ว่าการพิจารณาไม่เลือกสถานีช่อง 11 เพราะว่าภารกิจส่วนใหญ่ของสถานีเป็นการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารทางราชการ โดย 1 ใน 3 ของการออกอากาศ คือ การถ่ายทอดสด และการให้หน่วยงานอื่นๆ เช่าเวลา ส่วนคดีความของสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี(สปน.)ยังอยู่ในข้อพิพาทกับบริษัทเอกชน จะเป็นหน้าที่ของ สปน.ที่จะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป โดยใช้งบประมาณของสถานีโทรทัศน์สาธารณะในการจ่ายค่าต่อสู้คดี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท