Skip to main content
sharethis


เมื่อวันที่ 31 ต.ค. 50   พรรคแนวร่วมภาคประชาชน ได้ออกแถลงการณ์ "สนับสนุนและปลื้มการต่อสู้ของสหภาพแรงงานการรถไฟ" โดยแสดงความสนับสนุนการที่กรรมกรการรถไฟนัดหยุดงานเมื่อวันที่ 31 ต.ค. ที่ผ่านมา และเรียกร้องให้ภาคประชาชน สหภาพแรงงานเอกชน ขอบคุณสหภาพแรงงานการรถไฟแห่งประเทศไทยที่มีจุดยืนเข้มแข็งในการปกป้องทรัพย์สินสาธารณะและต่อสู้เพื่อพัฒนาการรถไฟที่เป็นของรัฐ

 


"การส่งเสริมระบบขนส่งมวลชนเป็นวิธีสำคัญที่จะลดมลพิษ ลดการทำลายสิ่งแวดล้อมซึ่งนำไปสู่สภาวะโลกร้อน และเป็นวิธีการสำคัญในการประหยัดพลังงาน ผู้นำสหภาพแรงงานรถไฟถูกต้องอย่างยิ่งเวลาชี้ให้เราเห็นว่ารัฐจะต้องเพิ่มการลงทุนในการสร้างรถไฟที่ทันสมัยและสะดวกสบายสำหรับประชาชน คนยากคนจน เพราะที่แล้วมารัฐบาลละเลยการลงทุนในการรถไฟมาตลอด รัฐบาลเผด็จการปัจจุบันมุ่งหน้าที่จะตอบสนองผลประโยชน์ของนายทุนใหญ่ ในขณะที่เชิดเศรษฐกิจพอเพียง และแทนที่รัฐบาลจะเอาใจใส่ในการลงทุนในการรถไฟรัฐบาลกลับให้สร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ราคาแพง นี่คือข้อพิสูจน์อีกข้อหนึ่งว่าเราไม่สามารถฝากความหวังหรือไว้ใจกับเผด็จการทหารได้ ความหวังที่แท้จริงในการสร้างสังคมที่ดีงามอยู่ที่ภาคประชาชนต่างหาก โดยเฉพาะขบวนการแรงงานในลักษณะสหภาพแรงงานการรถไฟปัจจุบัน" ตอนหนึ่งของแถลงการณ์ระบุ


 


0000


 


 






สนับสนุนและปลื้มการต่อสู้ของสหภาพแรงงานการรถไฟ


 


 


พรรคแนวร่วมภาคประชาชนขอสนับสนุนการต่อสู้นัดหยุดงานของสหภาพแรงงานการรถไฟในการต่อต้านการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ ภาคประชาชนไทยทุกส่วน รวมถึงสหภาพแรงงานภาคเอกชน ควรจะขอบคุณสหภาพที่มีจุดยืนอันเข้มแข็งในการปกป้องทรัพย์สินสาธารณะและในการต่อสู้เพื่อพัฒนาการรถไฟที่เป็นของรัฐ


 


การนัดหยุดงานของคนงานรถไฟครั้งนี้เป็นการนัดหยุดงานครั้งแรกในรอบ 19 ปีที่ผ่านมา เป็นการสำแดงพลังของขบวนการแรงงานอันยิ่งใหญ่ เป็นการกู้ศักดิ์ศรีของแรงงานรัฐวิสาหกิจและเป็นตัวอย่างอันดีงามที่สหภาพแรงงานทุกที่ควรจะทำตาม โดยเฉพาะในกรณีของการต่อสู้เพื่อคัดค้านการแปรรูปในรัฐวิสาหกิจอื่นๆ


 


การปกป้องรัฐวิสาหกิจไม่ให้ถูกแปรรูปไปเป็นบริษัทเอกชนเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งเพื่อปกป้องสิทธิของประชาชนในการได้รับบริการจากรัฐ และเป็นความจำเป็นของคนงานเองเพื่อปกป้องมาตรฐานการจ้างงาน


 


การส่งเสริมระบบขนส่งมวลชนเป็นวิธีสำคัญที่จะลดมลพิษ ลดการทำลายสิ่งแวดล้อมซึ่งนำไปสู่สภาวะโลกร้อน และเป็นวิธีการสำคัญในการประหยัดพลังงาน ผู้นำสหภาพแรงงานรถไฟถูกต้องอย่างยิ่งเวลาชี้ให้เราเห็นว่ารัฐจะต้องเพิ่มการลงทุนในการสร้างรถไฟที่ทันสมัยและสะดวกสบายสำหรับประชาชน คนยากคนจน เพราะที่แล้วมารัฐบาลละเลยการลงทุนในการรถไฟมาตลอด รัฐบาลเผด็จการปัจจุบันมุ่งหน้าที่จะตอบสนองผลประโยชน์ของนายทุนใหญ่ ในขณะที่เชิดเศรษฐกิจพอเพียง และแทนที่รัฐบาลจะเอาใจใส่ในการลงทุนในการรถไฟรัฐบาลกลับให้สร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ราคาแพง นี่คือข้อพิสูจน์อีกข้อหนึ่งว่าเราไม่สามารถฝากความหวังหรือไว้ใจกับเผด็จการทหารได้ ความหวังที่แท้จริงในการสร้างสังคมที่ดีงามอยู่ที่ภาคประชาชนต่างหาก โดยเฉพาะขบวนการแรงงานในลักษณะสหภาพแรงงานการรถไฟปัจจุบัน


 


ท่าทีของสื่อกระแสหลักในการโจมตีการนัดหยุดงานของสหภาพแรงงานรถไฟ ไม่ใช่สิ่งที่น่าแปลกใจในเมื่อสื่อต่างๆ อยู่ในมือของนายทุนและทหาร อันนี้เป็นข้อพิสูจน์อีกข้อหนึ่งเช่นกัน ว่าสื่อเสรีไม่มีจริงในสังคมไทย สื่อเสรีจะมีจริงต่อเมื่อเรานำสื่อต่างๆ ทุกชนิด ออกมาจากกำมือทหารและเผด็จการนายทุน


 


ไม่ว่าข้อพิพาทนี้จะจบลงอย่างไรเราต้องสรุปว่า ความกล้าหาญในการนัดหยุดงานครั้งนี้แสดงถึงพลังกรรมาชีพในการคัดค้านความไม่เป็นธรรมในสังคม


 


ด้วยความสมานฉันท์


พรรคแนวร่วมภาคประชาชน


31 ตุลาคม 2550


 


 


 


พรรคแนวร่วมภาคประชาชน


ตู้ ป.ณ.2049 ป.ณ.ฝ.จุฬาลงกรณ์ กรุงเทพฯ 10332


www.pcpthai.org


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net