Skip to main content
sharethis


8 พ.ย.50   รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา นายวีระยุทธ เอี่ยมอำภา ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครได้ออกหนังสือด่วนที่สุดถึงสำนักงานจัดกางานจังหวัดสมุทรสาคร และผู้ประกอบการทุกแห่งให้ควบคุมดูแลแรงงานต่างด้าวที่อยู่ในความรับผิดชอบให้ประพฤติปฏิบัติตนตามระเบียบกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยระบุเหตุผลว่า ชุมชนต่างด้าว โดยเฉพาะพวกสัญชาติพม่า ซึ่งพักอาศัยอยู่รวมกันจำนวนมาก  ทำให้เกิดปัญหาด้านต่างๆ  ได้แก่ปัญหาด้านสาธารณสุขผู้ติดตาม และเด็กไร้สัญชาติ  ปัญหาอาชญากรรมและการไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ประกอบกับในปัจจุบันได้มีการเผยแพร่วัฒนธรรมประเพณีของต่างด้าวในเทศกาล และงานต่างๆ ที่จัดขึ้น ซึ่งเป็นการไม่เหมาะสม และไม่ควรให้การสนับสนุนเพราะจะทำให้เกิดความรู้สึกว่าเป็นเจ้าของชุมชน อาจเกิดปัญหาในด้านความมั่นคง

 


หนังสือคำสั่งระบุอีกว่า หากผู้ประกอบการใดไม่ควบคุมดูแลแรงงานต่างด้าวที่อยู่ในความรับผิดชอบอย่างเคร่งครัดจะถูกจับดำเนินคดีโดยเฉียบขาด  และโดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องไม่สนับสนุนให้มีการเผยแพร่วัฒนธรรมประเพณีของคนต่างด้าวในเทศกาลและงานต่างๆ  ทั้งสิ้น


 


 


0000


 


(คัดลอก)


 


หนังสือด่วนที่สุด   ออกจากศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร    เลขที่  สค. 0017.2/3634


เมื่อวันที่  26   ตุลาคม   2550


 


 


เรื่อง    การควบคุมดูแลแรงงานต่างด้าว


เรียน   จัดหางานจังหวัดสมุทรสาคร/ ผู้ประกอบการโรงงานทุกแห่ง


 


            ด้วยปรากฏว่า ในปัจจุบันได้มีแรงงานต่างด้าวสัญชาติพม่า ลาว และกัมพูชา เข้ามาทำงานในสถานประกอบการโรงงานในเขตจังหวัดสมุทรสาครเป็นจำนวนมาก ทั้งที่เข้ามาโดยถูกกฎหมายและผิดกฎหมายก่อให้เกิดปัญหาและผลกระทบจากการจ้างแรงงานต่างด้าวในเรื่องของชุมชนต่างด้าว โดยเฉพาะพวกสัญชาติพม่า ซึ่งพักอาศัยอยู่รวมกันจำนวนมาก ทำให้เกิดปัญหาด้านต่างๆ ได้แก่ ปัญหาด้านสาธารณสุขผู้ติดตาม และเด็กไร้สัญชาติ ปัญหาอาชญากรรมและการไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ประกอบกับในปัจจุบันได้มีการเผยแพร่วัฒนธรรมประเพณีของต่างด้าวในเทศกาลและงานต่างๆ ที่จัดขึ้น ซึ่งเป็นการไม่เหมาะสม  และไม่ควรให้การสนับสนุนเพราะจะทำให้เกิดความรู้สึกว่าเป็นเจ้าของชุมชน อาจเกิดปัญหาในด้านความมั่นคงและเป็นการผิดวัตถุประสงค์ของทางรัฐบาลที่ต้องการผ่อนผันเพื่อให้แรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานชั่วคราวเท่านั้น 


            ฉะนั้น จึงขอให้สถานประกอบการโรงงานทุกแห่ง ควบคุมดูแลแรงงานต่างด้าวที่อยู่ในความรับผิดชอบให้ประพฤติปฏิบัติตนตามระเบียบกฎหมายอย่างเคร่งครัด หากฝ่าฝืนจะถูกจับดำเนินคดีโดยเฉียบขาด และไม่สนับสนุนให้มีการเผยแพร่วัฒนธรรมประเพณีของคนต่างด้าวในเทศกาลและงานต่างๆ ทั้งสิ้น


 


            จึงเรียนมาเพื่อทราบ และดำเนินการต่อไป 


 


 


ขอแสดงความนับถือ


 


(นายวีระยุทธ   เอี่ยมอำภา)


ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร


 


 


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net