"คุณหญิงไขศรี" เตือนผู้ผลิตที่ปักแถบแพรสีชมพูบนเสื้อตราสัญลักษณ์ 80 พรรษา "อย่าทำสีเพี้ยน"

คุณหญิงไขศรี ศรีอรุณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้กระแสเสื้อสีชมพูกำลังได้รับความนิยมจากประชาชน หาซื้อไว้ใส่ในงานเฉลิมพระเกียรติวันที่ 5 ธันวาคม ซึ่งสีชมพูสื่อถึงสีนำโชค และหมายถึงสีอายุ ตามโหราศาสตร์ทักษาพยากรณ์ ตรงกับวันอังคารของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสริมให้พระองค์ทรงมีพระพลานามัยแข็งแรง แต่เป็นห่วงผู้ผลิตที่นำออกมาจำหน่ายทั้งเสื้อสีเหลืองและสีชมพูประทับตราสัญลักษณ์ 80 พรรษา เพราะประชาชนมาร้องเรียนว่าสีที่นำมาปักมีความผิดเพี้ยนอยู่ โดยเฉพาะแถบแพรสีชมพู

 

ส่วนใหญ่สีจะเพี้ยนออกไปทางโทนสีแดงมากกว่าสีชมพู จึงอยากให้ผู้ผลิตทำสีชมพูและสีอื่นๆ ให้ถูกต้อง เพราะแต่ละสีมีความหมายในตราสัญลักษณ์พระราชลัญจกร รัชกาลที่ 9 หมายถึงแทนพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช

 

คุณหญิงไขศรี กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ประชาชนหันมาสนใจใส่เสื้อสีชมพูตราสัญลักษณ์ 80 พรรษากันมากขึ้น จนเสื้อเริ่มขาดตลาด หาซื้อยากขึ้น และพบว่าผู้ผลิตเสื้อเหลืองและสีชมพูตราสัญลักษณ์ 80 พรรษา จำหน่ายในราคาแพง จึงขอร้องพ่อค้าแม่ค้าผู้ขายอย่าฉกฉวยขึ้นราคาเสื้อเหมือนเสื้อสีเหลืองตราสัญลักษณ์ 60 ปี เพราะจะทำให้คนมีรายได้น้อยไม่ได้ใส่ อยากให้ทุกคนได้แสดงออกถึงความจงรักภักดี

 

 

ที่มา: ผู้จัดการออนไลน์ วันที่ 11 พฤศจิกายน 2550

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท