Skip to main content
sharethis



คริสเตียโน่ โดนี่ (Cristiano Doni) กัปตันทีมอัตตาแลนต้า (Atalanta) เกาะประตูรั้วกั้นแฟนบอล คุยกับเหล่าบรรดาแฟนบอลไม่ให้ลงมาในสนาม หลังจากที่แฟนบอลที่เมืองแบร์กาโม่ (Bergamo) ทราบข่าวว่าแฟนบอลลาซิโอที่กำลังจะเดินทางไปมิลานโดนตำรวจยิงเสียชีวิต (ที่มาภาพ: AFP/Roberto Baretti)


 


 


ประชาไท - ความรุนแรงของเกมฟุตบอลอิตาลีเริ่มขึ้นอีกครั้ง หลังจากแฟนบอลทีมลาซิโอถูกตำรวจยิงเสียชีวิต ขณะกำลังเดินทางจะไปเชียร์ทีมโปรดที่เมืองมิลาน ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจอิตาลีกล่าวว่าเป็นเพียงการยิงขึ้นฟ้าเพื่อขู่แฟนบอลที่กำลังจะก่อเหตุจลาจล ส่วนเกมการแข่งขันในวันอาทิตย์ที่ผ่านมาหลายคู่ต้องเลื่อนการแข่งขัน เนื่องจากแฟนบอลทั่วประเทศไม่พอใจกับการใช้ความรุนแรงเกินเหตุของเจ้าหน้าที่ตำรวจ


 


เหยื่อรายล่าสุดนี้คือ กาบริเอเล่ ซานดรี้ (Gabriele Sandri) ดีเจวัย 26 ปี แฟนบอลของทีมลาซิโอ (Lazio) ถูกยิงเสียชีวิตที่พักริมทางของถนนมอเตอร์เวย์ในเมือง อาเรซโซ (Arezzo) ในแถบทัสคานี (Tuscany) โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจอิตาลีอ้างว่าเป็นเพียงการยิงขึ้นฟ้าเพื่อขู่แฟนบอลที่กำลังจะก่อเหตุจลาจล แต่กระสุนบังเอิญไปโดนซานดรี้อย่างไม่ได้ตั้งใจ


 


ทั้งนี้ก่อนเหตุการณ์ความรุนแรงที่อาเรซโซนั้น เกิดจากการเขม่นกันระหว่างแฟนบอลของลาซิโอที่กำลังจะเดินทางไปมิลานกับแฟนบอลจูเวนตุส (Juventus) ที่จะเดินทางไปปาร์มา (Parma) ที่มาเจอกันใกล้ๆ กับสถานีอาเรซโซ ทำให้ตำรวจต้องเข้าระงับเหตุการณ์ และเกิดเหตุโศกนาฏกรรมดังกล่าว


เหตุการณ์นี้ ทำให้สหพันธ์ฟุตบอลอิตาเลี่ยน (Italian Football Federation: FIGC) สั่งเลื่อนการแข่งขันระหว่าง อินเตอร์ มิลาน กับ ลาซิโอ ทันที


ส่วนการแข่งขัน Serie A อีก 7 คู่ต้องเริ่มแข่งขันช้าไปถึง 10 นาที รวมถึงมีการคาดปลอกแขนดำเพื่อไว้อาลัยให้กับซานดรี้ --- แต่บรรยากาศอันอึมครึมนี้ทำให้หลายคู่ต้องยุติการแข่งขันเนื่องจากแฟนฟุตบอลไม่พอใจกับการกระทำรุนแรงของตำรวจ


 



กาบริเอเล่ ซานดรี้ (
Gabriele Sandri) และรถของเขา (ที่มาภาพ: GETTY และ AFP)


 


สำนักข่าว ANSA รายงานว่านอกสนามในกรุงโรม ระหว่างเกมการแข่งขันของ โรมา (AS Roma) กับ กายารี่ (Cagliari) แฟนบอลยกพวกตะลุมบอลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีผู้ได้รับบาดเจ็บสามคน ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจหกคนได้รับบาดเจ็บ และทำให้เกมการแข่งขันคู่นี้ต้องเลื่อนไป


แฟนบอลร้อยกว่าคนได้ขว้างปา และใช้ไม้เข้าโจมตีเครื่องกีดขวางของตำรวจ, รถบัส และยานพาหนะต่างๆ โดยการปะทะกันรุนแรงที่สุดในกรุงโรมก็คือบริเวณใกล้กับสำนักงานโอลิมปิกอิตาเลี่ยน (Italian National Olympic Committee: CONI)


ส่วนที่เมืองแบร์กาโม่ (Bergamo) แฟนบอลของทีมอัตตาแลนต้า (Atalanta) ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำให้ผู้ตัดสินต้องยุติการแข่งขันขณะที่กำลังเล่นไปได้เจ็ดนาที โดยแฟนบอล "ultras" (ฮูลิแกนของอิตาเลี่ยน) ได้ขว้างพลุเข้าไปในสนามด้วย


ทั้งนี้ผู้เล่นของทีมอัตตาแลนต้าได้พูดเกลี้ยกล่อมระงับความรุนแรงกับแฟนบอลของตนเอง แต่ก็ไม่เป็นผล ทำให้ผู้ตัดสิน มัสสิมิเลียโน ซัคคานี (Massimiliano Saccani) ต้องให้นักเตะทั้งสองทีมกลับสู่ห้องแต่งตัว รวมถึงเลื่อนการแข่งขันนัดนี้ไป


ที่เมืองมิลาน (Milan) แฟนบอล 400 คนขว้างปาก้อนหินใส่เจ้าหน้าที่กองบัญชาการตำรวจประจำเมือง และรอบๆ สนามซาน ซิโร่ (San Ciro) แฟนบอลลาซิโอและอินเตอร์มิลานได้แขวนป้ายที่มีถ้อยคำโจมตีตำรวจ


ที่เมืองเซียน่า (Siena) ก่อนเกมที่เจ้าบ้านจะรับการมาเยือนของ ลิวอร์โน (Livorno) แฟนบอลได้ตะโกนใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยว่า "ฆาตรกร" --- รวมถึงเหตุการณ์ทำนองเดียวกันนี้ในอีกหลายสนาม


โศกนาฎกรรมล่าสุดนี้ เกิดหลังเหตุการณ์ความรุนแรง "ดาร์บี้แมตซ์แห่งซิซิลี" (Sicilian derby) ที่สนามของสโมสรคาตาเนีย (Catania) เมื่อเดือนกุมภาพันธุ์ที่ผ่านมา ซึ่งในครั้ง ฟิลิปโป้ ราซิติ (Filippo Raciti) นายตำรวจที่พยายามจะระงับเหตุปะทะกันของแฟนบอล ต้องเสียชีวิตเนื่องจากถูกลูกหลง


หลังจากเหตุการณ์นั้น รัฐบาลอิตาลีได้ออกกฎบังคับให้สโมสรฟุตบอลในอิตาลีห้ามขายตั๋วจำนวนมากให้กับแฟนบอลทีมเยือน และปรับเงินสโมสรอย่างหนัก หากพบว่าเกี่ยวข้องกับองค์กรหัวรุนแรง รวมถึงมาตรการลงโทษแฟนบอลที่ก่อความวุ่นวายในสนามฟุตบอล


 


…….


ที่มา :


Italy fans rampage after killing (BBC, 12 พฤศจิกายน 2550)


Football fan's death sparks renewed violence in Italy  (AFP, 11 พฤศจิกายน 2550)


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net