Skip to main content
sharethis

ประชาไท—18 พ.ย. 2550 กลุ่มนักกิจกรรมหนุ่มสาวชาวไทย ประกอบด้วย พันธมิตรนักศึกษาพม่าสากล ประเทศไทย, สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.), ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อประชาธิปไตย(YPD), กลุ่มประชาธิปไตยไม่ใช่แค่กิ๊กม, บางกอก ฟู้ด นอท บอมบ์, Democracy Community, ชมรมสังคมวิจารณ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, พรรคแนวร่วมภาคประชาชน, กลุ่มเลี้ยวซ้าย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, กลุ่มศึกษาสังคมเพื่อประชาธิปไตย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และโครงการจัดตั้งสโมสรนักสิทธิมนุษยชนรุ่นใหม่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ร่วมกันออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลพม่าชี้แจงกรณีนักศึกษาพม่ารายหนึ่งไม่สามารถต่ออายุวีซ่าเพื่ออยู่ในประเทศไทยได้ เนื่องจากสถานทูตพม่าในประเทศไทยปฏิเสธการออกหนังสือเดินทางให้นักศึกษารายดังกล่าว ทั้งนี้นักศึกษาที่ถูกปฏิเสธการออกหนังสือเดินทางเป็นหนึ่งในผู้นำประท้วงรัฐบาลทหารพม่าเมื่อเดือนที่ผ่านมา


 


แถลงการณ์ระบุว่า เมื่อไม่สามารถออกหนังสือเดินทางได้ นักศึกษาพม่ารายดังกล่าวก็ไม่สามารถขอวีซ่าเพื่ออยู่ในประเทศไทยต่อไปได้ และจะต้องเดินทางกลับประเทศพม่า ซึ่งหมายถึงการเสี่ยงต่อความปลอดภัยในชีวิตของนักศึกษาพม่ารายดังกล่าว เสี่ยงต่อการถูกจับกุมตัวและส่งเข้าศูนย์ผู้อพยพ ทั้งยังไม่สามารถใช้สิทธิผู้ลี้ภัย


 


แถลงการณ์ระบุด้วยว่า การปฏิเสธที่จะออกหนังสือเดินทางให้กับนักศึกษาพม่าครั้งนี้ เข้าข่ายละเมิดสิทธิมนุษยชน และเป็นความรุนแรงเชิงโครงสร้างที่รัฐบาลทหารพม่าและสถานทูตพม่าประจำประเทศไทยควรต้องชี้แจง


 


000


แถลงการณ์


 


จากกรณีที่สถานทูตพม่าประจำประเทศไทยปฏิเสธการออกหนังสือเดินทางให้นักศึกษาพม่าที่เป็นแกนนำในการชุมนุมประท้วงรัฐบาลทหารพม่าเมื่อเดือนที่ผ่านมา ซึ่งวีซ่าของนักศึกษาผู้นี้จะหมดอายุลงในเวลา24.00น. ของวันที่ 17 พฤศจิกายน 2550 และจะไม่สามารถต่อวีซ่าได้ตราบใดที่หนังสือเดินทางมีอายุเหลือไม่เกินหกเดือน ทำให้นักศึกษาพม่าผู้นี้กลายเป็นผู้ที่ไม่มีสถานภาพรับรองการอยู่อาศัยในประเทศไทยอย่างถูกกฎหมาย หากยังต้องอยู่ในประเทศไทยจะเสี่ยงอย่างยิ่งต่อการถูกจับกุมเพื่อส่งไปยังค่ายกักกันหรือส่งกลับประเทศพม่า และยังไม่สามารถใช้สิทธิขอเป็นผู้ลี้ภัยจากสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ(UNHCR)เพื่อลี้ภัยไปยังประเทศที่สามได้ เนื่องจากประเทศไทยไม่ได้ลงนามในอนุสัญญาว่าด้วยผู้ลี้ภัยของสหประชาชาติ


 


การกระทำดังกล่าวของสถานทูตพม่าประจำประเทศไทยถือได้ว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่ร้ายแรงยิ่งกว่าการใช้กำลัง ปัญหานี้ไม่ใช่ปัญหาเพียงแค่ในระดับปัจเจกบุคคล แต่ถือเป็นปัญหาความรุนแรงเชิงโครงสร้าง ที่เจ้าหน้าที่ของรัฐของพม่าไม่ให้หลักประกันสิทธิเสรีภาพแก่ผู้ที่มีความคิดเห็นต่างทางการเมืองและชุมนุมโดยสันติ ใช้อำนาจเลือกปฏิบัติต่อประชาชนของตนโดยมิชอบ อันเป็นการขัดต่อปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน และกติกาสากลว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองอย่างร้ายแรง อันจะส่งผลต่อมาตรฐานการปกป้องคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของนักสิทธิมนุษยชนในอนาคต


 


พันธมิตรนักศึกษาพม่าสากล จึงได้มีการเรียกร้องเพื่อเปิดเผยให้ประชาชนได้รับรู้ถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่กระทำต่อเพื่อนนักศึกษาของเรา ให้สื่อมวลชน นักกิจกรรม นักเคลื่อนไหวทางสังคม เจ้าหน้าที่สหประชาชาติ เจ้าหน้าที่องค์กรพัฒนาได้รับทราบ และแสวงหาความช่วยเหลือทุกวิถีทางแก่นักศึกษาพม่าผู้นี้


 


ในการนี้พวกเรากลุ่มนิสิตนักศึกษาในประเทศไทยตามรายนามข้างท้าย จึงขอเรียกร้องต่อสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัย แห่งสหประชาชาติ(UNHCR) เข้ามาดำเนินการในการปกป้องคุ้มครองสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานที่นักศึกษาผู้นี้พึงได้รับตามเจตน์จำนงของสหประชาชาติ ในฐานะมนุษยชาติคนหนึ่งที่ต้องได้รับการคุ้มครองตามหลักสิทธิมนุษยชนสากล


 


นอกจากนี้เรายังขอประณามรัฐบาลทหารพม่าและสถานทูตพม่าประจำประเทศไทยที่ได้ใช้อำนาจโดยมิชอบ ละเลยการปฏิบัติตามหน้าที่ กลั่นแกล้งผู้ต่อสู้เรียกร้องสิทธิมนุษยชนอย่างน่ารังเกียจที่สุด เราขอให้ประชาคมโลกร่วมกันต่อต้านการใช้อำนาจโดยมิชอบเช่นนี้ให้ถึงที่สุด เพื่อแสดงจุดยืนในการรักษาบรรทัดฐานทางสังคมของไทยและสากล ที่ต้องปราศจากการเลือกปฏิบัติ ปราศจากการใช้อำนาจรัฐรังแกผู้ที่เคลื่อนไหวทางสังคมอันเป็นสิทธิเสรีภาพที่พึงมีในระบอบประชาธิปไตย


 


เราเรียกร้องให้ภาคประชาชนของไทย ตระหนักถึงสถานการณ์ และร่วมแสดงจุดยืนต่อข้อเรียกร้องดังกล่าวของเรา ในฐานะประชาคมอาเซียน และเพื่อนมนุษย์ที่มีจิตใจรักความเป็นธรรม


 


 


ลงชื่อภาคีร่วม


พันธมิตรนักศึกษาพม่าสากล ประเทศไทย


สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.)


ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อประชาธิปไตย(YPD)


กลุ่มประชาธิปไตยไม่ใช่แค่กิ๊ก


บางกอก ฟู้ด นอท บอมบส์


Democracy Community


ชมรมสังคมวิจารณ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


พรรคแนวร่วมภาคประชาชน


กลุ่มเลี้ยวซ้าย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


กลุ่มศึกษาสังคมเพื่อประชาธิปไตย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์


โครงการจัดตั้งสโมสรนักสิทธิมนุษยชนรุ่นใหม่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net