อาเซียนปฏิเสธทูตยูเอ็นรายงานสถานการณ์พม่า

สำนักข่าว Mizzima รายงานเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายนที่ผ่านมาว่า ผู้นำอาเซียนปฏิเสธที่จะให้นายอิบราฮิม แกมบารี รายงานสรุปสถานการณ์ในพม่าในการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 13 ขณะที่กลุ่มที่ทำงานเพื่อสิทธิมนุษยชนในพื้นที่เห็นว่า ผู้นำอาเซียนไม่ได้จริงจังที่จะส่งเสริมให้เกิดการปฏิรูปการเมืองในพม่า

เครือข่ายอาเซียนทางเลือกเพื่อพม่า (Alternative Asean network on Burma หรือ Altsean-Burma) ซึ่งเป็นกลุ่มสิทธิมนุษยชนกล่าวว่า อาเซียนได้พิสูจน์ให้เห็นว่า ไม่ยินดีที่จะให้เกิดการปฏิรูปการเมืองอย่างแท้จริงในพม่า หลังจากผู้นำอาเซียนไม่จะอนุญาตให้นายอิบราฮิมเข้ารายงานสรุปถึงสถานการณ์ในพม่า หลังเยือนพม่าถึงสองครั้งหลังการปราบปรามผู้ชุมนุมเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

Debbie Stothard ผู้ประสานงานกลุ่ม Altsean-Burma กล่าวว่า ถ้าอาเซียนต้องการแก้ปัญหาอย่างจริงจังควรทำงานร่วมกับทุกฝ่ายรวมถึงยูเอ็น การที่อาเซียนทำงานร่วมกับรัฐบาลพม่าเพียงฝ่ายเดียว จะยิ่งเพิ่มปัญหาให้กับประเทศสมาชิกเหล่านั้นมากขึ้น

ทั้งนี้ ผู้นำอาเซียนได้ออกแถลงการณ์ในวันที่ 20 พฤศจิกายนว่า อาเซียนจะไม่อนุญาตให้นายอิบราฮิมเข้ารายงานสรุปสถานการณ์ในพม่าแก่ผู้นำอาเซียน รวมถึงกลุ่มซัมมิตเอเชียตะวันออก (อีเอเอส) โดยในแถลงการณ์ระบุว่า นายเต็งเส่ง นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของพม่าได้บอกกับผู้นำอาเซียนว่า สถานการณ์ในพม่าเป็นเรื่องภายในประเทศซึ่งพม่าเองมีความสามารถจัดการได้เอง

นอกจากนี้ นายเต็งเส่งยังกล่าวว่า นายแกมบารีได้ไปเยือนพม่าถึง 4 ครั้ง ซึ่งรัฐบาลพม่าก็ได้ทำตามข้อเสนอของเขาไปแล้วหลายข้อ นอกจากนี้ยังได้ย้ำว่า นายแกมบารีควรรายงานต่อสภาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเท่านั้น

ผู้ประสานงานกลุ่ม Altsean-Burma กล่าวว่า ถ้าหากผู้นำอาเซียนยังดำเนินนโยบายเช่นนี้ จะทำให้รัฐบาลพม่ากล้าที่จะทำตามใจชอบมากขึ้น ซึ่งประชาชนในพม่าจะได้รับผลกระทบ รวมถึงปัญหาต่างๆ จะยิ่งเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อประเทศในภูมิภาคอาเซียนมากขึ้นด้วยเช่นกัน

"แม้ว่าผู้นำอาเซียนจะไม่ใยดีประชาชนในพม่าที่กำลังใกล้ตายและทุกข์ทรมานอยู่ขณะนี้ แต่ก็ควรคำนึงถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชน การบริหารประเทศที่ไร้ประสิทธิภาพ รวมถึงการออกข้อกฎหมายต่างๆโดยรัฐบาลพม่า ที่จะทำให้เกิดปัญหาต่างๆ ในประเทศสมาชิกอาเซียนเอง" 

       

……………………………..
ที่มา: CHUEM NEWS โดย ศูนย์ข่าวสาละวิน

ติดตามสถานการณ์ในพม่าและบทความต่าง ๆ ที่น่าสนใจได้ที่ www.salweennews.org

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท