Skip to main content
sharethis

พ.อ.ประชาสัณห์ ชนะสงคราม ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบร่างพ.ร.บ.ของกระทรวงกลาโหม 3 ฉบับ คือ ร่างพ.ร.บ.เงินเดือน และเงินประจำตำแหน่ง ร่างพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการทหาร และร่างพ.ร.บ.บำเหน็จบำนาญข้าราชการ


 


โดยสาระส่วนหนึ่ง ร่างพ.ร.บ.บำเหน็จบำนาญข้าราชการ ถูกตัดทิ้งออกไปจากการพิจารณาแก้ไข เพราะเงินในกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการนั้นมาจากข้าราชการทุกกระทรวง จะแบ่งแยกใดๆ มิได้ ทั้งนี้สาระสำคัญของร่างพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการทหาร ที่แก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการทหาร พ.ศ.2521 ดังนี้


 


1.กำหนดให้กระทรวงกลาโหมมีอำนาจออกประกาศให้มีการรับสมัครบุคคลเข้าทำ หน้าที่ทหารเป็นการชั่วคราวเพื่อปฏิบัติภารกิจใดเป็นการเฉพาะโดยอาจเรียก ชื่อและกำหนดตำแหน่งได้ตามความเหมาะสมและจะกำหนดให้มียศทหารด้วยหรือไม่ก็ ได้ (เพิ่มมาตรา4/1)


 


2.กำหนดให้บุตรหรือคู่สมรสที่มิได้สมรสใหม่หรือบิดามารดาของข้าราชการทหาร และทหารกองประจำการที่เสียชีวิตเนื่องจากการรบหรือการปฏิบัติหน้าที่ราชการ เป็นข้าราชการทหาร พนักงานหรือลูกจ้างในหน่วยงานหรือวิสาหกิจของกระทรวงกลาโหมเพราะเหตุทดแทน ได้ (เพิ่มมาตรา10/1)


 


3.กำหนดให้ข้าราชการทหาร ทหารกองประจำการ และนักเรียนในสังกัดกระทรวงกลาโหมมีบัญชีอัตราเงินเดือนเป็นการเฉพาะและ กำหนดให้ข้าราชการมีบัญชีอัตราเงินประจำตำแหน่งเป็นการเฉพาะ (แก้ไขเพิ่ม เติมมาตรา12)


 


4.กำหนดให้ข้าราชการทหาร และทหารกองประจำการอาจได้รับเงินเพิ่มค่าเสี่ยงภัยและปฏิบัติภารกิจพิเศษ และเงินเพิ่มผู้ชำนาญงานได้ (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา13)


 


5.กำหนดให้ข้าราชการทหาร และทหารกองประจำการอาจได้รับเงินเพิ่มค่าครองชีพชั่วคราวตามภาวะเศรษฐกิจ (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา14) 6.กำหนดให้มีการเลื่อนระดับ หรือชั้นยศหรือเลื่อนชั้นเงินเดือน หรือการแต่งตั้งชั้นยศให้แก่ข้าราชกรทหารและทหารกองประจำการที่เสียชีวิต หรือได้รับอันตรายจนพิการเพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติหรือเพื่อประโยชน์ในการ คำนวณบำเหน็จบำนาญ (เพิ่มมาตรา14/1) โดยบัญชีเงินอัตราท้ายพ.ร.บ.นี้ให้ใช้บังคับตั้งแต้วันที่ 1 ต.ค.2551 เป็นต้นไป


 


ส่วนร่างพ.ร.บ.บำเหน็จบำนาญข้าราชการ ที่แก้ไขเพิ่มเติมนั้นมีสาระสำคัญ คือ แก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.บำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ.2549 1.แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 46 ให้ผู้มีสิทธิได้รับบำนาญพิเศษเหตุทุพพลภาพเพิ่มสูงขึ้น 2.แก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์ หลักเกณฑ์การจ่ายบำเหน็จตกทอดเพิ่มเติมโดยให้จ่ายเป็นจำนวน 30 เท่าของบำนาญรายเดือนรวมกับเงินค่าครองชีพผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา49)


 


นอกจากนี้ นายไชยา ยิ้มวิไล โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติหลักการร่าง พ.ร.ฎ.จัดตั้งสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ เป็นองค์การมหาชน ตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ และส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณา และดำเนินการต่อไป


 


 


 


ที่มา : เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net