ข่าวมอนิเตอร์ประจำวันที่ 10 ธันวาคม 2550

กกต.ถกฟันวีซีดี "แม้ว" อังคารนี้ ชี้ทำก่อนมี พ.ร.ฎ.แต่แจกช่วงนี้ก็ผิด

เว็บไซต์คมชัดลึก -  กกต.นัดถกเชือดวีซีดี "แม้ว" อังคารนี้ คาดใช้เวลา 3-7 วัน ชี้แม้ทำมาก่อนมี พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง แต่นำมาแจกจ่าย-เผยแพร่ช่วงนี้ ก็ถือว่ามีความผิด ด้าน "เลี้ยบ" โวยถูกใส่ร้าย ปัดสมคบ "เหยียน ปิน-เนวิน" ผลิตวีซีดี ท้าไอ้โม่งเปิดตัวจะได้ฟ้องถูกคน "สมัคร" ขู่หากยุบพรรค ไม่รู้จะเกิดอะไรขึ้น

 

 

"หมอเลี้ยบ" ปัดสมคบ ""เหยียนปิน-เนวิน" ผลิตวีซีดีทักษิณ

เว็บไซต์สยามรัฐ  - นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรคพลังประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พูดผ่านวีซีดีเรียกร้องให้ประชาชนเลือกพรรคพลังประชาชนซึ่งอาจเป็นการผิดกฎหมายเลือกตั้ง ว่า เท่าที่ได้ข้อมูลเพิ่มเติมได้รับการยืนยันว่าการถ่ายทำวีซีดีเกิดก่อนมีพระราชกฎษฎีกาเลือกตั้ง โดยพรรคพลังประชาชนกำลังติดตามดูว่าบุคคลใดเป็นผู้ถ่ายทำเพื่อหาหลักฐานมายืนยันให้ชัดเจน ทั้งนี้เชื่อว่าวีซีดีดังกล่าวไม่น่าเข้าข่ายการละเมิดกติกาที่กกต.กำหนด อย่างไรก็ดีถ้ากกต.ใช้หลักเกณฑ์เดียวกันในการพิจารณาถึงปัญหาดังกล่าวก็อาจเชื่อมโยงไปยังพรรคการเมืองอื่นด้วยเพราะว่ามีผู้ถูกเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งใน 111 คน ไปร่วมเปิดตัวผู้สมัครหรือกำหนดยุทธศาสตร์ของพรรคนั้นๆ ดังนั้นกกต.จะใช้ก็ต้องใช้หลักเกณฑ์ที่อยู่มาตรฐานเดียวกัน ขณะนี้กกต.ยังไม่มีการพิจารณาเรื่องนี้เพียงแต่บอกว่ามีปัญหาเกิดขึ้นและจะนำไปสู่การพิจารณาของตุลาการรัฐธรรมนูญ

 

 

"สุริยะใส"ชี้ รบ.สมานฉันท์ เป็นแนวคิด "ฮั้วแห่งชาติ"

เว็บไซต์เดลินิวส์  - ที่ครป. นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) แถลงถึง กรณี ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เสนอแนวคิดรัฐบาลสมานฉันท์แห่งชาติ ว่า ครป. เชื่อว่าเป็นเพียงการฉวยโอกาสจากกระแสพระราชดำรัสที่ทรงแนะนำสังคมไทยให้มีความปรองดองสามัคคีเท่านั้น  ต้องไม่ลืมว่าข้อกล่าวหาของสังคมต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ  ในประเด็นหมิ่นพระบรมเดชานุภาพนั้น ทางกลุ่มอำนาจเก่าพยายามจะลบล้างให้หมดจด ฉะนั้นการเปิดประเด็นนี้จึงเป็นเพียงการสร้างภาพพจน์ใหม่ให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ และทำให้เส้นทางการกลับคืนสู่อำนาจและตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมีอุปสรรคขัดขวางน้อยที่สุด

 

 

นักวิชาการมองทะลุ "ทักษิณ"เดินเกมเสนอรัฐบาลแห่งชาติ

เว็บไซต์คมชัดลึก - คณบดีจุฬาฯ มองทะลุเกม "ทักษิณ" อัดตีสองหน้า อ้างสมานฉันท์เสนอรัฐบาลแห่งชาติ แต่กับปลุกระดมมวลชนให้ฮึดสู้ เดินเกมต่อรองเพื่อกินรวบ ส่วน "อธิการนิด้า" จวกแนวคิด "เผด็จการ" รัฐบาลฮั้วแห่งชาติ เปิดทางทุกพรรคสุมหัวโกงเมือง ไร้การตรวจสอบ

 

 

"ครูหยุย" จี้สนช.สายขรก.เลิกโดดร่ม

เดลินิวส์  -  นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) กล่าวว่า ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมามีการบรรจุระเบียบวาระการพิจารณากฎหมายมากถึงคราวละ 40-50 ฉบับต่อครั้ง ในขณะที่มีสมาชิก สนช. เข้าร่วมประชุมและโหวตผ่านกฎหมายเพียง 40-50 คนนั้น ทางวิป สนช. ได้หารือร่วมกันเนื่องเกรงว่าภาพที่ออกมาจะไม่เหมาะสม เพราะในการผลักดันกฎหมายฉบับสำคัญของประเทศ ควรจะมีเสียงสนับสนุนเป็นหลักร้อยขึ้นไป โดยนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ก็เห็นด้วยที่จะปรับปรุงวิธีการเข้าร่วมประชุมของสมาชิกให้มากกว่าเดิม

 

"ผมขอเรียกร้องไปถึง สนช. สายข้าราชการ เช่น ตำรวจ ทหาร ซึ่งมีมากกว่าอาชีพอื่น ๆ ให้มาเข้าร่วมประชุมให้ถี่ขึ้น ไม่ใช่มาเซ็นชื่อหน้าห้องประชุมแล้วก็ออกไปที่อื่น แต่อยากจะให้ทำหน้าที่ตรงนี้ให้คุ้มค่า เพราะ ประชาชนจับตาดูอยู่ ไม่ใช่จะมาเข้าร่วมประชุมเฉพาะกฎหมายที่กระแสสังคมคัดค้าน เช่น พ.ร.บ.ความมั่นคง พ.ร.บ.หวยใต้ดิน และ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กลับมาช่วยกันยกมือพึ่บพั่บเพื่อให้กฎหมายเหล่านี้ผ่าน ในขณะที่กฎหมายที่เกี่ยวกับสิทธิเด็ก สตรี เยาวชน การศึกษา กลับไม่เคยได้รับความสนใจ ดังนั้นในช่วงเวลาที่เหลืออยู่จนกว่าจะพ้นหน้าที่ อยากเรียกร้องให้ทุกคนหันมาใส่ใจ ฮึดสู้เป็นครั้งสุดท้าย" นายวัลลภ กล่าว.

 

เปิดยอดบริจาคพรรคการเมืองต.ค.มัชฌิมาธิปไตยนำ

เว็บไซต์คมชัดลึก - เปิดยอดบริจาคพรรคการเมืองเดือนต.ค. มัชฌิมาธิปไตยนำ ทีพีไอ บริจาคเข้ากระเป๋าตัวเอง เกือบ 40 ล้าน ด้าน ปชป. ปีนี้รับบริจาคถึง 192 ล้านบาท "เสนาะ" จี้ "ทักษิณ"หยุดเคลื่อนไหว หลังเลือกตั้งค่อยกลับไทยสู้คดี มั่นใจส.ส.เขต ได้ไม่ต่ำกว่า 20 ที่นั่ง

 

 

"มาร์ค"ยันไม่ตั้งรัฐบาลแข่งกับพรรคที่ได้ส.ส.มากสุด

เว็บไซต์สยามรัฐ  -  นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า หากพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้คะแนนอันดับ 1 จะไม่ตั้งรัฐบาลแข่งกับพรรคที่ได้เก้าอี้ ส.ส.มากที่สุด เว้นแต่พรรคการเมืองนั้นไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าสิ่งที่เป็นห่วงในการเลือกตั้งขณะนี้คือเรื่องความเข้าใจของประชาชนต่อการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันทีที่ 23 ธ.ค. โดยเฉพาะปัญหาการลงคะแนนเสียง ที่ส่วนใหญ่ยังสับสนระหว่างการลงคะแนน ส.ส.ระบบสัดส่วนและเขตเลือกตั้ง

 

 

สศช.อนุมัติลงทุนปีหน้า 4 แสน ล. ชี้รถไฟฟ้า 15 บ.ตลอดสายทำยาก

ผู้จัดการรายวัน -  "ขิงแก่"เตรียมอนุมัติเงินเพิ่ม 359 ล้านบาท แก้ปัญหาความยากจนปีหน้า ด้านบอร์ดสภาพัฒน์ อนุมัติแผนลงทุนปี 51 เผยวงเงินรายจ่ายภาครัฐอยู่ที่กว่า แสนล้านบาท พร้อมชี้แจงนโยบายพรรคการเมืองให้รถไฟฟ้า 15 บาทตลอดสาย ทำยาก หวั่นเอกชนไม่กล้าร่วม ขณะที่ไฟเขียว เสนอรัฐก่อสร้างโรงงานยาสูบเป็นนิติบุคคล ด้านโครงการเซาเทิร์นซีบอร์ด ตั้งกรรมการศึกษาภายใน 1 ปี

 

 

"ไขศรี" วอนทุกฝ่ายยอมละวาง ช่วยดันร่างพ.ร.บ.ภาพยนตร์ฯ

เดลินิวส์  -  คุณหญิงไขศรี ศรีอรุณ รมว.กระทรวงวัฒนธรรม ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาผู้ประกอบการภาพยนตร์ได้ส่งตัวแทนเข้าไปร่วมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ในที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ เป็นจำนวนมาก ซึ่งมีการถกเถียงในหลายประเด็น เพราะทุกฝ่ายต้องการพิทักษ์ผลประโยชน์ของตนเองและต้องการให้มีการปรับแก้ร่างกฎหมาย จึงทำให้ต้องมีการแขวนไว้หลายมาตรา เพื่อส่งให้เจ้าหน้าที่ด้านกฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความและต้องอ้างอิงกับกฎหมายอื่น ๆ ที่ประกาศใช้อยู่แล้วว่าขัดกันหรือไม่ ซึ่งโดยส่วนตัวเห็นว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการภาพยนตร์กำลังแบ่งออกเป็นหลายฝ่าย ดังนั้นผู้ประกอบการจึงควรเร่งหาข้อสรุปกันเองให้ได้เสียก่อนว่าจะเอาอย่างไร หากจะยึดตามความต้องการของตนเองทั้งหมดก็จะดึงให้การพิจารณาร่างกฎหมายล่าช้า ซึ่งจะส่งผลให้ภาคเอกชนได้รับผลเสียมากกว่าภาครัฐ เพราะหากร่างกฎหมายฉบับนี้ตกไปก็จะต้องหันกลับไปใช้ พ.ร.บ.ภาพยนตร์ พ.ศ.2473 ซึ่งยังใช้ระบบเซ็นเซอร์เหมือนเดิม

 

        

ภาค 4 วอน ปชช.อย่าหลงเชื่อโจรใต้ปล่อยข่าวทหารข่มขืนสตรี

เว็บไซต์คมชัดลึก - กอ.รมน.ภาค 4 วอนประชาชนอย่าหลงเชื่อข่าวลือ ทหารข่มขืนสตรีมุสลิม  แฉเป็นแผนลวงของฝ่ายตรงข้าม ที่ต้องการให้ประชาชนเกลียดชังและหวาดกลัวทหาร  ย้ำให้ทุกคนมั่นใจกับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐ   ระบุผู้ใดพบเห็นเหตุไม่พึงประสงค์ แจ้งเบาะแสต่อภาครัฐได้ทันที

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท