Skip to main content
sharethis

การเมือง


 


คมช. ปัดฟันธง "ปฏิวัติซ้ำ"


เว็บไซต์แนวหน้า - พล.ร.อ.สถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือ และสมาชิก คมช. กล่าวว่า พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน รองนายกรัฐมนตรี ได้พูดคุยระหว่างการรับประทานอาหารเช้าร่วมกับคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ที่กองบัญชาการกองทัพบก โดยสอบถาม พล.อ.วินัย ภัททิยกุล ปลัดกระทรวงกลาโหม และเลขาธิการ คมช. ถึงการที่จะไปชี้แจงเอกสารลับต่อ กกต.ว่ามีความพร้อมอย่างไร ซึ่ง พล.อ.วินัย ชี้แจงว่าทุกสิ่งทุกอย่างพร้อมมีเหตุมีผลชี้แจงได้


 


พล.ร.อ.สถิรพันธุ์ กล่าวว่า สิ่งที่ คมช.เป็นห่วงคือต้องการให้ประชาชนออกมาเลือกตั้งและเป็นตัวของตัวเอง ซึ่งกำชับกำลังพล ครอบครัว และให้ประชาชนไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งและให้ตัดสินใจเลือกเอง ซึ่งควรจะเป็นคนดี เมื่อถามว่า ประชาชนเริ่มที่จะไปลงคะแนนไม่เลือกใคร พล.ร.อ.สถิรพันธ์ กล่าวว่า เราต้องเลือก ถ้าไม่เลือกประชาธิปไตยคงเดินไม่ได้ หากไม่เลือกประชาธิปไตยจะ มีไว้ทำไม


 


เมื่อถามถึงกรณีที่ นายจาตุรนต์ ฉายแสง เรียกร้องให้ทหารยืนยันว่าจะไม่มีการปฏิวัติหลังการเลือกตั้ง พล.ร.อ.สถิรพันธุ์ กล่าวพร้อมหัวเราะว่า จะให้ยืนยันอย่างไร และย้อนถามว่า "ให้นักการเมืองยืนยันว่านักการเมืองจะดูแลบ้านเมืองให้เรียบร้อยได้หรือไม่ นักการเมืองจะยืนยันหรือไม่"


 


เมื่อถามว่า หากพรรคพลังประชาชนกลับมาเป็นรัฐบาลปัญหาต่างๆ จะกลับมาหรือไม่ พล.ร.อ.สถิรพันธุ์ กล่าวว่า รอให้ถึงวันนั้นเสียก่อน คมช.ไม่ได้ห่วงเรื่องนี้ คมช.ห่วงแต่ว่าทำอย่างไรเมื่อเลือกตั้งแล้วรัฐบาลจะสามารถจัดตั้งได้ โดยพรรคการเมืองที่มีอุดมคติที่ดี และร่วมมือร่วมใจกันจัดตั้งรัฐบาล คมช. ต้องการแค่นี้ ซึ่งคมช.ไม่รู้สึกกังวลใจว่าใครจะมาเป็นรัฐบาล เพราะถือเป็นระบอบประชาธิปไตย ประชาชนเลือกอย่างไรก็ต้องเป็นอย่างนั้น


 


 


กกต.ตั้งทีมสอบซีดีทักษิณ


เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - นายวีระ สมความคิด ประธานเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน (คปต.) พร้อมประชาชนประมาณ 30 คน ได้เดินทางเข้ายื่นหลักฐานซีดี "ทักษิณ" ช่วยหาเสียงให้พปช. ระบุหลักฐานแน่นหนาพอที่กกต.จะใช้เวลาสอบแค่ 3 วันก็ตัดสินเสนอยุบพรรคได้ ด้านกกต.นำเข้าที่ประชุมวันนี้ (12)


 


 


ค้านจุฬาฯออกนอกระบบ ร้องนายกฯ-ชุมนุมธ.ค.นี้


เว็บไซต์คมชัดลึก - เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รศ.ดร.พอพันธ์ วัชจิตพันธ์ ประธานสภาคณาจารย์ จุฬาฯ กลุ่มคณาจารย์ ประชาคม และนิสิตจุฬาฯ แถลงข่าวคัดค้านร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยในกำกับรัฐของจุฬาฯที่ผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) วาระที่ 1 และจะพิจารณาวาระที่2 ในวันที่ 12 ธันวาคมนี้


 


นายนทเหมินทร์ นิสิตชั้นปีที่ 4 คณะรัฐศาสตร์จุฬาฯ และตัวแทนกลุ่มชมรมสังคมวิจารณ์รัฐศาสตร์ กล่าวว่า ในวันที่ 12 ธันวาคมนี้ จะรวมตัวกับคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน และกลุ่มผู้คัดค้านประท้วงกดดันให้ถอนร่าง พ.ร.บ.จุฬาฯที่หน้ารัฐสภา


 


ผศ.นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ในฐานะกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.จุฬาฯกล่าวว่า หากยังไม่ถอนร่าง พ.ร.บ.จุฬาฯในสัปดาห์นี้ จะเสนอรายชื่อผู้ที่ไม่เห็นด้วยและจะทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาต่อไป ทั้งนี้ ได้ตั้งโต๊ะล่ารายชื่อผู้คัดค้านไว้ที่จุฬาฯ


 


 


คมนาคมชงครม.ทิ้งทวนดันโครงการยักษ์เข้าเพียบ


เว็บไซต์คมชัดลึก - นายสรรเสริญ วงศ์ชะอุ่ม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเรื่องสำคัญหลายเรื่องในวันที่ 18 ธันวาคม ซึ่งเป็นการประชุมนัดสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง โดยต้องการให้ ครม.พิจารณาก่อนการเลือกตั้ง เพราะหลังจากเลือกตั้งรัฐบาลชุดนี้จะเป็นรัฐบาลรักษาการ ซึ่งตามหลักปฏิบัติรัฐบาลไม่ควรอนุมัติโครงการที่มีผลผูกพันต่อรัฐบาลใหม่


 


ทั้งนี้โครงการต่างๆ ได้แก่ 1.การดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ จะเสนอผลการพิจารณากรอบวงเงินค่าเวนคืนที่ดินมูลค่าประมาณ 9,000 ล้านบาท 2.การดำเนินโครงการก่อสร้างระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง หรือแอร์พอร์ตเรลลิงก์ ที่ต้องใช้งบประมาณอีก 1.34 หมื่นล้านบาท 3.การแก้ปัญหาผลกระทบด้านเสียงจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และ 4.การเสนอรายชื่อกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เพื่อทำหน้าที่แทนกรรมการเดิมที่ลาออก


 


ส่วนงานของกระทรวงคมนาคมที่ต้องการฝากรัฐบาลใหม่ให้เข้ามาสานต่อคือ การเน้นพัฒนาระบบการขนส่งทางราง โดยต้องเร่งโครงการรถไฟความเร็วสูง รถไฟทางคู่ เพื่อลดบทบาทของการขนส่งทางถนน ขณะที่การเดินทางทางอากาศ ต้องพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ให้เป็นท่าอากาศยานที่ติดอันดับท่าอากาศยานที่ดีที่สุดในโลก และสายการบินต้องพัฒนาจัดหาเครื่องบินใหม่ทันสมัย น้ำหนักเบา ซึ่งเป็นเครื่องบินพิสัยกลางและไกลมาให้บริการ โดยรูปแบบการจัดหาเครื่องบินใหม่ควรเป็นลักษณะการเช่าให้มีเครื่องบินใหม่มาให้บริการตลอดเวลา


 


 


"กมธ.สนช." สรุป "เขายายเที่ยง" สุรยุทธ์-จิตรวดี" ผิดทั้งคู่ เตรียมรายงานที่ประชุมใหญ่


เว็บไซต์แนวหน้า - ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การยุติธรรม การตำรวจ และสิทธิมนุษยชน ที่มีร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ เป็นประธาน โดยได้พิจารณารายงานการตรวจสอบที่ดินเขายายเที่ยงของอนุกมธ.การตำรวจและสิทธิมนุษยชน ที่มี น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ เป็นประธาน ซึ่งได้ข้อสรุปว่า ที่ดินบ้านพักเขายายเที่ยงของพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกฯ อยู่ในเขตป่าตามกฎกระทรวงเกษตรฯ ที่ประกาศเมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2508 และยังเป็นพื้นที่เพื่อการอนุรักษ์ตามมติครม.เมื่อวันที่ 10 และ 17 มี.ค. 35 อีกทั้งพื้นที่ดังกล่าวอยู่ติดกับเขตหวงห้ามของกระทรวงกลาโหม ดังนั้นพล.อ.สุรยุทธ์ ที่เคยเป็นแม่ทัพภาคที่ 2 ย่อมทราบดีว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติ


 


รายงานข่าวแจ้งว่า รายงานของอนุกมธ.ชุดน.ต.ประสงค์ ได้สรุปว่า จากกรณีที่เกิดขึ้น พล.อ.สุรยุทธ์ และท่านผู้หญิงจิตรวดี จุลานนท์ ภริยา กระทำความผิดตามมาตรา 14 และ 31 ของพ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 และเมื่อพล.อ.สุรยุทธ์ และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ถือเป็นเจ้าพนักงานของรัฐ เมื่อทราบเรื่องจากการร้องเรียนต่อคณะกรรมการป.ป.ช. ตั้งแต่วันที่ 27 ธ.ค. 49 แต่ไม่ได้ดำเนินการตรวจสอบอย่างหนึ่งอย่างใด จึงถือเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ซึ่งมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ทางการเมืองและราชการ ตามรัฐธรรมนูญ ปี 2550 และพ.ร.บ.ป.ป.ช. ด้วย โดยที่ประชุมกมธ. ได้มีมติให้เสนอเรื่องนี้ต่อที่ประชุมสนช. และแจ้งต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการตามผลการตรวจสอบของกมธ.ต่อไป


 


 


 


เศรษฐกิจ


 


 


พลังงาน-เอกชนทุ่มล้านดัน "ไบโอดีเซลคอมเพล็กซ์"


เว็บไซต์คมชัดลึก - ดร.พรชัยรุจิประภา ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนหลายแห่ง จัดทำพัฒนาไบโอดีเซล คอมเพล็กซ์ ซึ่งจะตั้งอยู่ที่รังสิต คลอง 13 เพื่อให้เป็นโครงการนำร่องพลังงานไบโอดีเซล โดยใช้วงเงินลงทุนประมาณ 70 ล้านบาท โครงการดังกล่าวจะประกอบด้วย พื้นที่ปลูกปาล์ม โรงหีบ โรงผลิตไบโอดีเซลบริสุทธิ์ (บี 100) โรงไฟฟ้า รวมถึงอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่อง มีเป้าหมายที่จะทำให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ไบโอดีเซลครบวงจร และเป็นต้นแบบของกระบวนการผลิตที่ไม่มีของเสียออกจากระบบ ในส่วนของการปลูกปาล์มนั้น มีเอกชนที่พร้อมจะเข้ามาลงทุน เป็นโครงการต้นแบบ ประกอบด้วยบริษัท ปตท. ซึ่งมีความประสงค์จะหาพื้นที่ปลูก 1,000 ไร่ และที่เหลืออีก 4,000 ไร่ เป็นพื้นที่ของเกษตรกร ที่เข้าโครงการกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)


 


"พื้นที่บริเวณคลอง13 เป็นสวนส้มร้างนับแสนไร่ แต่มีระบบชลประทานดี จึงเห็นว่าน่าจะมีการส่งเสริมให้เกษตรกรหันมาปลูกปาล์ม จึงได้จัดทำเป็นโครงการนำร่องขึ้น นอกจากนี้ ยังจะมีแปลงสาธิตของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประมาณ 100 ไร่ เพื่อหาแนวทางในการเพิ่มผลผลิตปาล์มต่อไร่ให้ได้มากขึ้น จากปัจจุบันผลผลิตเฉลี่ยของประเทศอยู่ที่ 2.7 ตันต่อไร่" ดร.พรชัย กล่าว


 


ส่วนโรงหีบจะดำเนินการโดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ(สวทช.) และเครือเจริญโภคภัณฑ์(ซีพี) ขณะที่โรงงานผลิตบี100 ดำเนินการโดย ปตท. ส่วนผลพลอยได้จากการผลิตเช่น กลีเซอรีน จะมีบริษัท ไทยโอลีโอเคมี จำกัด เข้ามารับช่วงดำเนินการต่อ นอกจากนี้ ยังมีโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล ขนาดกำลังผลิต 200 กิโลวัตต์ ซึ่งใช้ทะลายปาล์มที่เหลือเป็นเชื้อเพลิง เพื่อป้อนเข้าสู่กระบวนการอบแห้งผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปต่อไป


 


 


จี้รัฐเพิ่มพื้นที่ปลูกพืชทดแทน


เว็บไซต์คมชัดลึก - นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย กล่าวว่า ขณะนี้อุตสาหกรรมผลิตอาหารสัตว์กำลังประสบปัญหาราคาวัตถุดิบมีแนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่อง จากปัญหาราคาน้ำมันแพง ที่ทำให้สินค้าเกษตรทั่วโลกถูกนำไปใช้เป็นพลังงานทดแทน ภาคเอกชนจึงต้องการเสนอให้รัฐบาลใหม่เร่งหาพื้นที่เพาะปลูกพืชพลังงานทดแทน โดยร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านขยายพื้นที่เพิ่มขึ้น 5 แสนถึง 1 ล้านไร่ เพื่อให้มีผลผลิตเพียงพอในการใช้เป็นพลังงานทดแทน และอาหารสัตว์


 


นอกจากนี้ ควรกำหนดกรอบการใช้พืชพลังงานทดแทนอย่างชัดเจน เพื่อไม่ให้กระทบต่อธุรกิจผลิตอาหารสัตว์ โดยกระทรวงพลังงานและเอกชนต้องทำงานใกล้ชิดกันมากขึ้น สามารถวิเคราะห์ได้ว่าแต่ละปีจะมีการใช้พืชพลังงานทดแทนมากน้อยแค่ไหน เพื่อให้เอกชนทราบนโยบายและทิศทางการใช้พืชทดแทน ซึ่งจะได้กำหนดการเพราะปลูกพืชแต่ละชนิดได้ตรงตามความต้องการ ตลอดจนควรวางกรอบประหยัดพลังงาน เพราะแนวโน้มราคาพลังงานสูงขึ้นเรื่อยๆ


 


นายเจนวงศ์ บุญสิน นายกสมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย กล่าวว่า ในปี 2551 คาดว่าจะสามารถผลิตมันสำปะหลังได้ 22.6 ล้านตัน แต่ยังไม่เพียงพอต่อปริมาณความต้องการของตลาดที่สูงขึ้นอยู่ดี ซึ่งความต้องการที่มากขึ้นนี้ทำให้ราคามันสำปะหลังสูงขึ้นตามไปด้วย จึงต้องการให้รัฐบาลสนับสนุนให้เกษตรกรเพิ่มผลผลิตต่อไร่ให้มากขึ้น จาก 3.5 ตันต่อไร่ เป็น 5 ตันต่อไร่ ซึ่งนอกจากจะช่วยลดต้นทุนการผลิตได้แล้ว ยังสามารถส่งออกสร้างรายได้ให้แก่ประเทศได้มากขึ้น รวมถึงตัวเกษตรกรเอง


 


 


เพิ่มบทบาทธอส.หนุนคนจนมีบ้าน


เว็บไซต์คมชัดลึก - นายโชติชัย สุวรรณาภรณ์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดกิจการอันพึงเป็นงานธนาคารของธนาคารอาคารสงเคราะห์ และร่างกฎกระทรวง เพื่อขยายขอบเขตการดำเนินงานของธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ให้ร่วมจัดตั้งบริษัทเพื่อประกันสินเชื่อที่อยู่อาศัยได้ โดยช่วงต้นอาจผ่อนผันให้ถือหุ้น หรือร่วมลงทุนได้จำนวนหนึ่ง แต่ไม่เกินหนึ่งในสี่ของทุนทั้งหมด


 


ทั้งนี้ เพื่อช่วยให้ผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลางมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองได้ง่ายขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องมีเงินดาวน์จำนวนมาก และช่วยให้ผู้ให้กู้ หรือสถาบันการเงินบริหารความเสี่ยงของสินเชื่อที่อยู่อาศัยได้ดีขึ้น เนื่องจากผู้ให้กู้กระจายความเสี่ยงบางส่วนออกจากกองสินเชื่อที่อยู่อาศัยของตนเอง ให้บริษัทที่ทำหน้าที่ในการประกันสินเชื่อที่อยู่อาศัย


 


อย่างไรก็ตาม การทำหน้าที่ในการประกันสินเชื่อที่อยู่อาศัยนั้น จะไม่รวมประกันภัยประเภทอื่นเนื่องจากการประกันสินเชื่อที่อยู่อาศัยต้องการความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน และเป็นการประกันความเสี่ยงทางการเงิน ไม่ใช่เป็นการประกันวินาศภัย หรือการประกันชีวิต


 


 


ต่างประเทศ


 


 


กลุ่มสิทธิคองโกร้องไอซีซีลงดาบผู้ก่อเหตุข่มขืน


เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานวานนี้ (11 ธ.ค.) ว่า กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนในสาธารณรัฐคองโก ยื่นคำร้องต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) ให้ดำเนินคดีต่อคนร้ายในประเทศที่ใช้การข่มขืนเป็นอาวุธสงคราม หลังมีการลงโทษผู้บัญชาการทหารนายหนึ่งจากความผิดฐานเกณฑ์ทหารเด็ก


 


"เหตุใดผู้พิพากษาไอซีซีจึงตัดสินให้นายโธมัส ลูบังกา ผู้บัญชาการทหารคองโก มีความผิดฐานเกณฑ์ทหารเด็ก แต่ไม่มีความผิดฐานก่ออาชญากรรมทางเพศ เรื่องนี้สร้างความตกตะลึงกับสตรีในคองโก" นางสาวชูชู นาเมกาบี ผู้แทนกลุ่มสิทธิมนุษยชน 50 กลุ่มจากภาคตะวันออกของคองโก กล่าวเนื่องในวันสิทธิมนุษยชนสากล ซึ่งตรงกับวันจันทร์ (10 ธ.ค.)


 


นายลูบังกา เป็นผู้บัญชาการทหารจากเขตอิตูรีทางตอนเหนือ ซึ่งเกิดปัญหาความรุนแรงระหว่างชนกลุ่มน้อย ตั้งแต่ปี 2542 ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 60,000 คน เขาเป็นนักโทษชาวคองโกคนแรกของไอซีซี ส่วนนายเจอร์เมน คาตังกา ผู้บัญชาการทหารอีกนายจากเขตอิตูรี ยังถูกคุมขังและอยู่ระหว่างดำเนินคดี


 


ทนายความในจังหวัดซุด-คิวู เผยว่า ไอซีซีนิยามการข่มขืนว่าเป็นอาชญากรรมสงคราม และอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ทั้งยังมีอำนาจจับกุมผู้ต้องหารายใหญ่ ซึ่งครองอิทธิพลอยู่ทุกวันนี้ โดยหากคนร้ายถูกลงโทษ ก็จะส่งผลให้กลุ่มทหารพลเรือนไม่กล้ากระทำความผิด และสร้างความโล่งใจแก่ประชาชน


 


ทั้งนี้ ไอซีซีเป็นศาลยุติธรรมแห่งแรกที่มีอำนาจตัดสินคดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ อาชญากรรมสงคราม และอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ตั้งแต่ปี 2545 โดยเริ่มสอบสวนความรุนแรงในภาคตะวันออกของคองโก ตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2547 ขณะที่กลุ่มเอ็นจีโอ กล่าวหาว่า ทั้งกองทัพและกลุ่มกบฏได้ก่อเหตุข่มขืนผู้หญิงอายุตั้งแต่ 3 เดือนถึง 90 ปี เพื่อเป็นเครื่องมือข่มขู่ฝ่ายศัตรู


 


 


 


วิทยาการ


 


 


ไอทีโซน - วิสต้าอืดอาดกว่าวินโดว์สเอ็กซ์พี


เว็บไซต์คมชัดลึก - วินโดว์ส วิสต้า ระบบปฏิบัติการหรือโอเอสรุ่นล่าสุดของไมโครซอฟท์ ต้องเศร้าหลังทดสอบพบว่า ทำงานช้ากว่าวินโดว์ส เอ็กซ์พี รุ่นพี่ เป็นเหตุให้ผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ยังคงภักดีกับโอเอสตัวเก่า แทนที่จะควักสตางค์ยกระดับเป็นวิสต้า


 


บริษัท เดวิล เมาเทน ซอฟท์แวร์ นำวินโดว์ส เอ็กซ์พีและวิสต้าหลายรุ่นไปทดสอบจำลองการทำงานบนเครื่องพีซีแบบตั้งโต๊ะ พบว่าเครื่องที่ติดตั้งวินโดว์ส วิสต้า ทำงานช้ากว่า 50-100% เมื่อเทียบกับวินโดว์ส เอ็กซ์พี รุ่นปรับปรุงครั้งที่ 2 หรือเรียกกันทั่วไปว่า เอสพี 2


 


ก่อนหน้านี้ ไมโครซอฟท์ประกาศว่า ในช่วงไตรมาสแรกปีหน้าจะออกวินโดว์ส วิสต้า ชุดปรับปรุงรุ่น 1 หรือเอสพี 1 แต่ยังไม่ใช่รุ่นปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานของโอเอสให้เร็วขึ้น


 


ขณะเดียวกัน ก่อนกลางปีหน้ากำหนดออกวินโดว์ส เอ็กซ์พี ชุดปรับปรุงรุ่น 3 หรือเอสพี 3 ซึ่งทำงานเร็วกว่าเอสพี 2 ที่ใช้กันทั่วไปตอนนี้ราว 10% ซึ่งเครก บาร์ธ กรรมการผู้จัดการฝ่ายเทคโนโลยีของเดวิล เมาเทน บอกว่า จุดอ่อนของวิสต้าข้อนี้ทำให้ผู้ใช้งานไอทีขั้นสูงอิดออดที่จะเปลี่ยนมาใช้โอเอสตัวใหม่


 


ด้าน เควิน คุตซ์ ซึ่งเป็นผู้อำนวยการกลุ่มลูกค้าวินโดว์สของไมโครซอฟท์ กล่าวว่า บริษัทกำลังหาทางปรับปรุงให้วิสต้าทำงานเร็วขึ้น เช่น ย้ายไฟล์ในเครื่องเร็วขึ้น แต่ยังอยู่ระหว่างพัฒนา


 


นักวิเคราะห์อีกราย ให้ความเห็นว่า ไมโครซอฟท์อาจไม่ปรับปรุงประสิทธิภาพให้วิสต้า เอสพี 1 ทำงานเร็วขึ้น เพราะถึงแม้เอ็กซ์พีจะเร็วกว่า แต่ลูกค้าทั่วไปและภาคธุรกิจจะหันมาใช้วิสต้าอยู่ดี ถ้าทำงานเสถียรกว่า แม้จะช้าไปบ้างก็ยอมรับได้


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net