ศาลปกครองยกฟ้อง ไม่เพิกถอนแปรรูปปตท. สั่งโอนที่ดิน-ท่อส่งก๊าซคืนคลัง

14 ธ.ค.50  ศาลปกครองสูงสุดพิพาก ษา มีคำสั่งให้ยกฟ้องคดีที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคขอให้เพิกถอนกฎหมายแปรรูปบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ขณะเดียวกัน ศาลปกครองสูงสุด ยังมีคำสั่งให้รัฐบาลและปตท.ร่วมกันแก้ไขเพื่อดำเนินการคืนทรัพย์สินบางส่วนคืนให้กระทรวงการคลัง ก่อนการตั้งคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานด้วย

 

"ให้ยก(คำฟ้อง) นั่นหมายถึงไม่เพิกถอน(กฎหมายแปรรูป PTT)" นายจรัญ หัตถกรรม ตุลาการหัวหน้าคณะศาลปกครองสูงสุด ซึ่งรับผิดชอบคดีแปรรูปปตท.กล่าวในบัลลังก์

 

สำหรับทรัพย์สินที่ปตท.ต้องคืนให้กระทรวงการคลังบางส่วนนั้น เช่น ท่อส่งก๊าซและที่ดินที่ได้ใช้สิทธิของรัฐเวนคืนมาจากประชาชนคดีแปรรูปปตท.เกิดขึ้นหลังเมื่อวันที่ 31 ส.ค.49 มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคกับพวก ได้ยื่นฟ้องคณะรัฐมนตรี,นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน รวม 3 คน โดยขอให้ศาลฯมีคำพิพากษาเพิกถอนพ.ร.ฎ.กำหนดอำนาจสิทธิประโยชน์ของบมจ.ปตท.พ.ศ.2544 และพ.ร.ฎ.กำหนดเงื่อนเวลายกเลิกกฎหมายว่าด้วยการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย พ.ศ.2544

 

คดีแปรรูปปตท.เป็นคดีที่หลายฝ่ายกำลังจับตาใกล้ชิด เนื่องจากจะมีผลต่อราคาหุ้นปตท.และกระทบต่อภาพรวมตลาดหุ้นไทย โดยปตท.เป็นหุ้นมาร์เก็ตแคปใหญ่สุดของตลาดมูลค่า 1.04 ล้านล้านบาท ซึ่งคิดจากราคาปิดเมื่อวานนี้ หรือคิดเป็น 16% ของตลาดรวมทั้งนี้ ปตท.ได้แปรรูปเป็นบริษัทจำกัดมหาชนเมื่อปี 2544 และนำหุ้นเข้าจดทะเบียนใน ตลาดหลักทรัพย์เมื่อปลายปีเดียวกัน

 

โดยในวันนี้ (14 ธ.ค.) ตลาดหลักทรัพย์ฯ สั่งพักการซื้อขายหุ้นปตท.ในช่วงเช้าวันนี้ จนกว่าการตัดสิน ของศาลปกครองสูงสุด จะเสร็จสิ้น ซึ่งเป็นไปตามคำของบริษัท โดยราคาปิดวานนี้ อยู่ที่ 368

 

 

       

 

----------------------------------------

ที่มา: http://www.komchadluek.net

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท