Skip to main content
sharethis






องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) เตรียมเปิดตัวรายงานฉบับใหม่เรื่อง "คุณูปการของแรงงานย้ายถิ่นต่อประเทศไทย" ตามรายงาน ของ ILO ซึ่งเรียบเรียงโดยอาจารย์ฟิลิป มาร์ติน แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย (เมืองเดวิส) เปิดเผยว่า ประเทศไทยมีแรงงานข้ามชาติจากประเทศพม่า ถึงร้อยละ 75 ซึ่งเป็นจำนวนร้อยละ 5 ของกำลังแรงงาน 36 ล้านคนในประเทศไทย และมีส่วนในการให้ผลประโยชน์ถึงร้อยละ 6.2 ของ GDP ของประเทศ


 


"พวกเขาส่วนใหญ่ทำงานที่มีรายได้ต่ำ งานก่อสร้าง ภาคผลิตการเกษตร การประมง และงานบริการในบ้าน ส่วนใหญ่จะอยู่ในจังหวัดทางตะวันตกเฉียงเหนือและทางใต้ งานที่แรงงานข้ามชาติทำมักเป็นงานที่คนไทยไม่สนใจทำ เช่น งานประมง เกษตร งานบ้าน เป็นต้น และมีแรงงานข้ามชาติจำนวนน้อยมากที่ทำงานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีอัตราการว่างงานสูงสุดของประเทศ


 


"การที่แรงงานข้ามชาติสร้างคุณประโยชน์ต่อประเทศไทยอย่างเห็นได้ชัดเช่นนี้ ส่อให้เห็นว่าพวกเขาจะทำให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศไทยต่อไปในอนาคต แม้ว่าในทางกฎหมายจะมีข้อกำหนดในการให้สิทธิต่างๆ แก่แรงงานข้ามชาติในประเทศไทย แต่ในทางปฏิบัติยังพบว่ามีปัญหาและข้อจำกัดมากมาย นอกจากนี้ สถานการณ์ในประเทศพม่าปัจจุบัน ก็เป็นความท้าทายต่อผู้กำหนดนโยบายไทยทั้งในระดับชาติและระดับท้องถิ่น"


 


ทั้งนี้องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) มีกำหนดเปิดตัวรายงานฉบับนี้ ในวันอังคารที่ 18 ธันวาคม 2550 ซึ่งเป็นวัน วันแรงงานย้ายถิ่นสากล ในระหว่างเวลา 10.00-12.00 น. ณ สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ อาคารมณียา ชั้นเพ๊นเฮ้าส์ ถนนเพลินจิต โดยมี องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (IOM) และสำนักงานข้าหลวงใหญ่สำหรับสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR) ร่วมแสดงความคิดเห็น ผู้สนใจ สามารถเข้ารับฟังได้ตามวันเวลาดังกล่าว โดยรายการดำเนินรายการเป็นภาษาอังกฤษพร้อมล่ามแปลภาษาไทย


 


 


 


 


.............................................................................................


กำหนดการวันแรงงานย้ายถิ่นสากล


18 ธันวาคม 10.00-12.00 น.


สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ อาคารมณียา ถนนเพลินจิต


"คุณูประการของแรงงานย้ายถิ่นต่อประเทศไทย"


 


10.00-10.15       ลงทะเบียน


10.15-10.30       "คุณูประการทางเศรฐกิจของแรงงานย้ายถิ่นต่อประเทศไทย - การพัฒนานโยบาย"


โดยนายมาโนโล อเบล่า ผู้เชี่ยวชาญด้านแรงงานข้ามชาติ องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO)


10.35-10.45       "การบริหารแรงงานข้ามชาติ สิทธิและข้อกำหนดต่อแรงงานข้ามชาติในประเทศไทย"


โดยนางโมนิค ฟิล์สโนเอล หัวหน้าสำนักงาน องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (IOM)


10.50-11.00       "สิทธิมนุษยชนและแรงงานข้ามชาติในประเทศไทย"


โดยนายโฮมายูน อาลิซาเด ผู้แทนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สำนักงานข้าหลวง                       สำหรับสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR)


11.05-11.30       เสวนาและตอบคำถาม


11.30-12.00       ร่วมรับประทานอาหารบุฟเฟ่ต์


 


 


ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ :


กฤษฎาพร สิงหเสนี


สารนิเทศ


สำนักงานแรงงานแรงงานระหว่างประเทศ ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก


โทรศัพท์ 02-288-1664, 081 624 1399

อีเมล์ krisdaporn@ilo.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net