Skip to main content
sharethis

 






การเมือง


 


ยึดสันติวิธีลูกโซ่มนุษย์ล้อมสภา! ม็อบฮือ 'ยก2' ต้าน สนช. 'เจ๊'ยัวะฉีกบัตรเลือกตั้ง


เดลินิวส์ - ม็อบ 4 องค์กรประกาศกร้าวเตรียมเคลื่อนพลล้อมสภารอบ 2 ยันไม่คิดล้มเลือกตั้ง แต่ต้องการกดดันสนช. ให้ยุติการพิจารณากฎหมายละเมิดสิทธิมนุษยชน 8 ฉบับ ด้าน กกต.หน้าบานลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า 2 วันคนตื่นตัวใช้สิทธิเพียบเผยเผาบัตรที่ร้อยเอ็ดแค่ความเข้าใจผิด แต่งตั้งกรรมการขึ้นมาสอบข้อเท็จจริงแล้ว อนาถ ปชป.ไม่สนมารยาททางการเมือง "เทพเทือก" ลั่นหลังปิดหีบจะจับมือตั้งรัฐบาลไม่สนใครจะได้ที่ 1 ด้าน พปช.แก้เกมวอนประชาชนเลือกให้ชนะเกินครึ่งเพื่อขจัดปัญหาคู่แข่งเล่นแง่ หวั่นใจหีบบัตรอาจมีการตุกติก กกต. แจงรับประกันไม่มีการสอดไส้ขณะที่ "ประแสง มงคลศิริ" กร่างด่าตำรวจถูกรวบ ยังขู่จะฟ้องกลับ "หมัก" จวกถ้าลำเส้นคำสั่งหัวหน้าคงต้องอยู่กันคนละพรรคแล้วด้านเอแบคโพลโวยลงพื้นที่เก็บข้อมูลแต่ถูกคนของรัฐบาลทำร้าย


 


ร้องสตช.สอบเลือกตั้งล่วงหน้า  จับเจ้าของตลาดมหาชัยฉีกบัตรเลือกตั้งอ้างสับสน


กรุงเทพธุรกิจ - กกต.ส่อออกใบแดงไม่ทันก่อนเลือกตั้ง "สดศรี" ชี้คดีที่พิจารณาได้เร็วสุดคือ พปช. ปลอมลายเซ็น "สิทธิชัย" กลุ่มธรรมาภิบาล ยื่นพล.ต.อ.เอกวิเชียร พจน์โพธิ์ศรี รองผบ.ตร.ตรวจสอบการใช้สิทธิลงคะแนนล่วงหน้าในพื้นที่กทม.ส่อผิดกฎหมาย ส่วนตร.จับเจ้าของตลาดมหาชัยเมืองใหม่ ฉีกบัตรอ้างสับสนกาบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ด้าน "สมชัย" แฉมีกระบวนการก่อความวุ่นวายหลังเลือกตั้ง กกต.ส่อออกใบแดงไม่ทันก่อนเลือกตั้ง


 


จุฬาฯ ถวายฎีกาหยุดนอกระบบจับตาอธิการฯ เชิญสภา อ.กล่อม


บ้านเมือง - ประชาคมจุฬาฯ ประกาศถวายฎีกาหยุดมหาวิทยาลัยออกนอกระบบวันนี้ หลังพบข้อสงสัยในร่าง พ.ร.บ.หลายจุด พร้อมเผย "อธิการบดิ" ทำแปลกเรียกประชุมสภาคณาจารย์ด่วนวันนี้ หลังไม่เคยใส่ใจมาก่อน คาดเกลี้ยกล่อมให้หยุดค้าน ขณะที่ม.เชียงใหม่ก็เดินหน้าล่ารายชื่อคัดค้านการแปรรูปมหาวิทยาลัยเช่นกัน ด้านประธาน ทปอ.ยันหนุนออกนอกระบบเต็มที่ เผยวันพุธนี้นำ "จุฬาฯ-มช.-ลาดกระบัง" เข้าสนช.เหมือนเดิม


 


เอ็นจีโอปลุกพลังเงียบลงคะแนน


เดลินิวส์ - นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) นายพิภพ ธงไชย ที่ปรึกษา ครป. และ นายสมศักดิ์ โกศัยสุข ผู้อำนวยการสมัชชาประชาชนเพื่อการปฏิรูปการเมือง (สปป.) ร่วมแถลงข่าว โค้งสุดท้ายการเลือกตั้ง โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า ในการหาเสียงพรรคพลังประชาชน ได้ฉวยโอกาสปลุกระดมประชาชน สมาชิกพรรค และเครือข่ายอุปถัมภ์ โจมตีฝ่ายตรงข้ามทั้งรัฐบาล คมช. ปกป้องและฟอกความผิด ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และระบอบทักษิณตลอดเวลาในเวทีปราศัยใหญ่หลายๆ ครั้ง ในขณะที่อีกเพียง 20 เปอร์เซ็นต์ เป็นการแนะนำตัวผู้สมัครและแถลงถึงนโยบายของพรรคพลังประชาชน


 


"สดศรี" ยันถูกขู่ฆ่า ให้ลาออก อ้าง"อภิชาต" รู้ดี "ประแสง" ยังซ่า บุกด่า "บรรหาร"


บ้านเมือง - "สดศรี สัตยธรรม" ยืนยันทั้งถูกขู่ฆ่าและให้ลาออกจาก กกต.จริง เพื่อล้มเลือกตั้ง อ้างประธาน กกต" "อภิชาต สุขัคคานนท์" รู้ดี ยันไม่ออกเพื่อดูแลการเลือกตั้งให้ถึงที่สุด "มาร์ค" จี้ใจ "หมัก" เหตุหนีดีเบตเพระไม่พร้อมย้ำถือเป็นการดูถูกสิทธิประชาชน "หมัก" สวนทันควันยังไงก็ไม่ดีเบตและไม่ส่งใครไปร่วมด้วย เลือกตั้งล่วงหน้า สุดคึกประชาชน แห่ไปใช้สิทธิเกิน 80% เจ้าของตลาดย่านมหาชัย ฉีกบัตรทิ้ง อ้างงงบัตร 2 ใบ "เรืองโรจน์" โวย พปช.โดน คมช.สกัดกั้นทุกรูปแบบส่งทหารตั้งด่าน บล็อกกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านไม่ให้เลือก "ประแสง" ซ่าไม่หยุดบุกสุพรรณบุรีด่า "บรรหาร" แต่สุดท้ายจ๋อยเจอตำรวจจับ


 


"หมัก" ลั่นรู้ทันไม่ร่วมดีเบต อ้างจะล่อไปยั่วให้โกรธ- "มาร์ค" ชี้ไร้ภาวะผู้นำ


คมชัดลึก - นายสมัครสุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน กล่าวถึงกรณีมูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย (พีเน็ต) ส่งเทียบเชิญไปร่วมรายการดีเบต ว่า อยากถามกลับว่า ทำไมต้องดีเบต นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เขียนสเปคตัวเองไว้ ทำไมตนต้องไป พรรคพลังประชาชนคงไม่ส่งใครไปดีเบต เพราะผมรู้มาว่าเวลานี้จะพยายามให้ผมไปดีเบต จะลากผมไปล่อ จะยั่วให้ผมโกรธ จะได้โจมตีเรา ตรงนี้ผมรู้ทัน ผมไม่ไป ไม่ไปก็คือไม่ไป เราจะไม่ส่งใครไปด้วย


 


 


 







เศรษฐกิจ


 


ดึงเหล้า-เบียร์สินค้าควบคุมพาณิชย์สกัดโขกราคาขี้เมา


บ้านเมือง - นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ที่มีนายเกริกไกร จีระแพทย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน ในวันที่ 17 ธ.ค.นี้ นอกจากจะมีการเสนอเพิ่มผลิตภัณฑ์นมเปรี้ยวและแบตเตอรี่รถยนต์ เป็นสินค้าควบคุม และถอดการควบคุมบริการรับจัดการการให้ใช้สิทธิในลิขสิทธิ์แล้ว จะมีเพิ่มผลิตภัณฑ์สุราเข้าเป็นสินค้าควบคุม 1 รายการ ซึ่งเป็นการพิจารณาบนพื้นฐานเป็นสินค้าที่ได้รับการร้องเรียนถึงการเปลี่ยนแปลงราคาค่อนข้างเร็ว ปริมาณการบริโภคสูง มีการแข่งขันจากผู้ประกอบการเพียงไม่กี่ราย และมีโทษมีคุณกับธุรกิจที่เกี่ยวข้องค่อนข้างสูง


 


สคร.ห่วงฐานะทีโอทีส่อแววร่อแร่


ไทยรัฐ - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการนโยบายและแผนรัฐ-วิสาหกิจ (สคร.) ได้ทำหนังสือถึงกระทรวงการคลัง ในฐานะผู้ถือหุ้น และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ในฐานะกำกับดูแลบริษัททีโอที จำกัด (มหาชน) โดยแจ้งให้ทราบว่าทีโอทีมีแนวโน้ม ที่จะประสบปัญหาด้านการเงินในอนาคต ดังนั้น จึงขอให้กระทรวงการคลังและไอซีที ติดตามการดำเนินงานอย่างใกล้ชิดและหาแนวทางแก้ไขปัญหาโดยเร็ว ซึ่งกระทรวงการคลังและไอซีที ได้แจ้งต่อคณะกรรมการทีโอที ที่มี พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร รองปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นประธานให้ รับทราบแล้ว


 


'พาณิชย์' จนปัญญาคุมค้าปลีก


ข่าวสด - ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า หาก พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง พ.ศ.... ที่อยู่ระหว่างพิจารณาของคณะกรรมาธิการพิจารณาร่าง มีผลบังคับใช้ไม่ทันในรัฐบาลชุดนี้ จะทำให้รัฐบาลไม่มีเครื่องมือกำกับดูแลการประกอบธุรกิจของค้าปลีกค้าส่งรายใหญ่ โดยเฉพาะการขยายสาขาอย่างรวดเร็ว เข้าไปสู่พื้นที่ระดับตำบล หรือชุมชนเล็กๆ ซึ่งจะกระทบร้านค้าปลีกดั้งเดิม (โชห่วย) เพราะไม่สามารถแข่งขันได้ ส่วนกฎหมายผังเมืองที่มีอยู่เป็นการควบคุมการก่อสร้างอาคาร ไม่ได้จัดระเบียบการทำธุรกิจ หากค้าปลีกรายใหญ่จะขยายสาขาโดยไม่ก่อสร้างอาคารใหม่ แต่ใช้อาคารเดิมก็ทำได้ เท่ากับกฎหมายนี้ไม่มีผลต่อการขยายสาขา แม้ในด้านพฤติกรรมผู้ประกอบการ กรมการค้าภายในจะสามารถกำกับดูแลโดยใช้แนวทางการประกอบธุรกิจอย่างเป็นธรรมระหว่างผู้ประกอบการค้าปลีกค้าส่ง และผู้ผลิต (ซัพพลายเออร์) หรือไกด์ไลน์ค้าปลีกได้ก็ตาม


 


 






ความมั่นคง


 


กะเหรี่ยงคะยาแค้นก่อจลาจลล้อมกรอบ"รองผวจ." เจรจา 6 ชม.ยอมยุติ


สยามรัฐ - ผู้อพยพชาวกะเหรี่ยงคะยา ก่อเหตุจลาจลในศูนย์อพยพบ้านในสอย แม่ฮ่องสอน แค้นจนท.อส.ยิงนักศึกษาดับ 1 ศพ ยกพลบุกทำลายทรัพย์สินราชการ ป้อมยาม-รถเสียหายถึง17 คัน ขณะที่คณะรองผู้ว่าฯเกือบ 20 ชีวิต เข้าตรวจจุดเกิดเหตุ ถูกผู้อพยพนับหมื่นฮือปิดล้อมนานกว่า 6 ชั่วโมง จึงเจรจาหาข้อยุติได้ ขณะที่พ่อเมืองแม่ฮ่องสอนพร้อมให้ความเป็นธรรม ประกาศจัดระเบียบค่ายใหม่


 


'เกลือจิ้มเกลือ' เฟ้นหา 'โจรใต้' นั่งเก้าอี้ ศอ.บต.


ไทยโพสต์ - โจรใต้โหดไม่เลิกยิงนักเรียนดับ 1 เจ็บ 1 สสต.ผุด 13 ไอเดียดับไฟใต้ แยกคนดีออกจากคนไม่ดี ใช้ "เกลือจิ้มเกลือ" เฟ้นแกนนำผู้ก่อการร้ายมานั่งที่ปรึกษา "ศอ.บต." โดยเมื่อเวลา  09.00  น.ของวันที่ 16 ธันวาคม 2550 พ.ต.ท.ประถม ธรรมเศก   รอง   ผกก.สภ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี รับแจ้งมีเหตุยิงเด็กนักเรียนเสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 1 ราย ที่บริเวณบนถนนสาย 42 สายนราธิวาส-ปัตตานี ม.1 บ้านโต๊ะโสม ต.บางปู อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี จึงได้นำกำลังตำรวจและทหารไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ ซึ่งพบรถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้าเวฟ สีน้ำเงิน ทะเบียน กบจ ปัตตานี 847 ล้มคว่ำอยู่บนสะพาน และมีผู้บาดเจ็บสวมชุดนักเรียนร้องครวญครางอยู่บนถนน


 


 






คุณภาพชีวิต&สิ่งแวดล้อม


 


อุตุเตือน 3จว.ใต้ระวังน้ำท่วมฉับพลัน


เดลินิวส์ - กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศประจำวันที่ 17 ธันวาคม 2550 ลักษณะอากาศทั่วไปเมื่อเวลา 04.00 น.บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศหนาวเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า สำหรับลมตะวันออกที่พัดปกคลุมอ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไปมีกำลังแรง ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ ขอให้ประชาชนที่มีบ้านเรือนอาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณจังหวัดปัตตานี ยะลาและนราธิวาส ระวังอันตรายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากต่อไปอีก ส่วนคลื่นลมในอ่าวไทยตอนล่างสูง 2-4 เมตร ขอให้ชาวเรือระวังอันตรายในการเดินเรือและเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 17-20 ธ.ค.นี้ไว้ด้วย


 


ผู้ส่งออกข้าวต้าน "จีเอ็มโอ"


แนวหน้า - นายชูเกียรติ โภาสวงศ์ นายกสมาคม ผู้ส่งข้าวออกต่างประเทศ เปิดเผยว่า มีเอกชนบางกลุ่มต้องการให้รัฐบาลใหม่เร่งพิจารณาพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ความปลอดภัยทางชีวภาพ ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) เสนอไปยังสำนักคณะกรรมการกฤษฎีกาและผ่านความเห็นชอบเพื่อให้กฎหมายฉบับนี้สามารถควบคุมการเพาะปลูกพืชตัดแต่งพันธุกรรม หรือพืชจีเอ็มโอโดยอ้างว่าประสบปัญหาราคาวัตถุดิบในการผลิตอาหารสัตว์มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามเรื่องนี้เชื่อว่าหลายฝ่ายอาจไม่เห็นด้วย เพราะเกรงจะไม่สามารถควบคุมการเพาะปลูกพืชจีเอ็มโอได้


 


ร้องศาลตั้งคณะคุมปตท.มั่วนิ่มคืนสมบัติชาติ


ผู้จัดการรายวัน - องค์กรผู้บริโภคแถลงค้านรัฐบาล-ปตท.สร้างละครตบตาฮั้วคืนสมบัติชาติสู่แผ่นดินและรัฐ รวบรัดชงเรื่องเข้าครม.อังคารนี้ จี้ก.พลังงาน-ปตท.ทำแกล้งลืมท่อก๊าซไทย-มาเลย์ พร้อมโรงแยกก๊าซมูลค่ามหาศาล ขู่เดินหน้าฟ้องรัฐบาล-พลังงาน-คลัง-ปตท.หากยังงุบงิบ เตรียมยื่นศาลฯ ขอให้ออกมาตรการบังคับคดีให้มีความโปร่งใสในกระบวนการประเมินทรัพย์สินฯ บ่าย 3 โมงเย็นวันนี้ คลังประเมินเบื้องต้นปตท.เจอค่าเช่าท่อก๊าซฯ ย้อนหลัง 1,400 ล้าน


 


ยื่นศาลห้ามซื้อ-ขายหุ้นปตท.จนกว่าโอนท่อก๊าซแล้วเสร็จ


โลกวันนี้ - สหพันธ์องค์กรผู้บริโภคและมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเตรียมยื่นเรื่องให้ศาลปกครองออกคำสั่งบังคับคดีให้ ปตท. และกรมธนารักษ์เร่งคืนทรัพย์สินตามแนวท่อก๊าซและระบบท่อก๊าซให้กับรัฐบาลตามคำสั่งศาล โดยต้องกำหนดวันเวลาและจำนวนทรัพย์สินที่จะต้องส่งคืนให้ชัดเจน และต้องมีการตั้งคณะกรรมการที่มีตัวแทนจากหลายฝ่ายเข้าไปร่วมประเมินเพื่อความโปร่งใส พร้อมกันนี้ยังจะขอให้ศาลสั่งตลาดหลักทรัพย์ฯขึ้นเครื่องหมายห้ามซื้อขายหุ้น ปตท. ต่อไป จนกว่าการโอนทรัพย์สินจะเสร็จสิ้น หากยังดื้อเปิดให้ซื้อขายได้ต่อไปหวั่นเกิดความเสียหายกับนักเล่นหุ้นรายย่อย ด้านคณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลางเรียกประชุมผู้ประกอบการรถร่วม บขส. วันนี้ (17 ธ.ค.) เพื่อทำความเข้าใจไม่ให้ปรับขึ้นค่าธรรมเนียมใหม่ตามคำสั่งศาลปกครองส่วนค่าโดยศาลให้ปรับเพิ่มกิโลเมตรละ 30 สตางค์ตามที่ได้รับอนุมัติไปก่อนหน้านี้ได้ตามปรกติ ระบุการห้ามขึ้นค่าธรรมเนียมกระทบกับผู้ประกอบการ แต่ไม่กระทบกับรายได้ บขส.


 


เจบิกให้กู้รถไฟฟ้า ยัน "บางซื่อ-รังสิต"ประมูลมี.ค.นี้


แนวหน้า - รฟท.มั่นใจ "เจบิก"ปล่อยเงินกู้โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต มูลค่ากว่า 5 หมื่นล้านบาท  เตรียมส่งรายละเอียดโครงการให้ผู้แทนแบงก์ญี่ปุ่นพิจารณาในสัปดาห์นี้ คาดเปิดประมูลคัดผู้รับเหมาเดือนมี.ค.51 โดยนายนคร จันทศร รักษาการ ผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ธนาคารเพื่อความร่วมมือหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น หรือ เจบิก ได้ส่งผู้แทนมาตรวจสอบรายละเอียดโครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 26 กิโลเมตร มูลค่า 5.93 หมื่นล้านบาทแล้ว และมีแนวโน้มว่าเจบิกสนใจให้การสนับสนุนทางการเงินในโครงการนี้ ส่วนเจบิกจะสนับสนุนเงินกู้เป็นจำนวนเท่าใดนั้น ยังไม่สามารถระบุได้ เพราะการขอเงินกู้ต้องแบ่งงบประมาณออกเป็นส่วนๆ เช่น ค่าใช้จ่ายงานโยธาประมาณ 3-4 หมื่นล้านบาท ค่าใช้จ่ายงานระบบรถไฟฟ้า ประมาณ 5 พันล้านบาท และค่าใช้จ่ายงานระบบอาณัติสัญญาณ


 


 






ต่างประเทศ


 


สหรัฐฯ ทำท่าเบี้ยวข้อตกลงบาหลีอ้าง ปท.กำลังพัฒนาต้องมีเอี่ยวด้วย


ผู้จัดการรายงัน - โรดแมปบาหลีซึ่งปูทางจัดประชุมแก้ปัญหาโลกร้อนในปี 2009 เริ่มเผชิญกับปัญหาแล้วเมื่อวานนี้(16) โดยสหรัฐฯออกมาแสดงความ "วิตกเป็นอย่างมาก" ต่อเนื้อหาข้อตกลงดังกล่าว ขณะที่บรรดาผู้แทนเจรจาเดินทางกลับบ้าน หลังจากประชุมกันอย่างเคร่งเครียดมาถึง 2สัปดาห์ ทำเนียบขาวก็คร่ำครวญว่า ข้อตกลงบาหลีระบุถึงพันธกิจตัดลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ อย่าง จีน และอินเดีย ไว้ไม่เพียงพอ สิ่งนี้ยิ่งแสดงให้เห็นว่า ฝ่ายต่างๆ ยังแตกแยกกันเรื่องการแก้ปัญหาโลกร้อน ซึ่งนักวิทยาศาสตร์เตือนว่า อาจทำให้คนหลายล้านเสี่ยงที่จะประสบความหิวโหย การไร้ที่อยู่อาศัย และโรคภัยไข้เจ็บ ภายในสิ้นศตรรษนี้ ถ้าอุณหภูมิยังคงเพิ่มขึ้นในอัตราปัจจุบัน


 


ปากีสถาน-พม่าหวัดนกระบาดพบเป็นครั้งแรกมีเสียชีวิตด้วย


เดลินิวส์ - ปากีสถานและพม่ารายงานพบประชาชนของตนติดเชื้อไข้หวัดนกไวรัสเอช5เอ็น1 เป็นครั้งแรก ในขณะที่ ไวรัสมรณะดังกล่าวยังคงระเบิดในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งรวมทั้งการเสียชีวิตในอินโดนีเซียและจีนเมื่อเร็วๆ นี้ โดยรัฐบาลปากีสถานเปิดเผยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า มีประชาชน 6 คนติดเชื้อไวรัสเอช5เอ็น1ในภาคเหนือของปากีสถานเมื่อเดือนที่แล้ว และอย่างน้อย 1 คนเสียชีวิตไปแล้ว ในขณะที่ นายคาลิฟ บีเล ผู้แทนขององค์การอนามัยโลกประจำปากีสถาน ยืนยันว่า ผู้ป่วยทั้งหมดติดเชื้อไวรัสเอช5เอ็น1ในการตรวจสอบเบื้องต้นที่ห้องปฏิบัติการของรัฐบาล แต่กำลังวิเคราะห์รอบ 2 เพื่อยืนยันผล ซึ่งหากมีการยืนยัน พวกเขาจะเป็นประเทศแรกที่มีการตรวจพบการระบาดของไข้หวัดนกในเอเชียใต้


 


รายงานข่าวแจ้งว่า 2 พี่น้องเสียชีวิตในเมืองเปชาวาร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของปากีสถาน แต่มีการนำตัวอย่างเลือดมาตรวจเพื่อคนเดียวเท่านั้น เจ้าหน้าที่กำลังพยายามที่จะเปิดเผยชื่อของเหยื่อว่าติดเชื้อนี้แล้วกี่คน และกำลังตรวจสอบประชาชนที่สัมผัสกับคนไข้ด้วย


 


ส่วนในพม่า ก็พบผู้ป่วยไข้หวัดนกรายรแก เป็นเด็กหญิงอายุ 7 ขวบจากรัฐฉาน ทางตะวันออกของประเทศ โดยเธอป่วยตั้งแต่เมื่อวันที่ 21 พ.ย.ที่ผ่านมาในพื้นที่ที่มีรายงานว่ามีการระบาดของไข้หวัดนก เธอถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลและอาการก็เริ่มดีขึ้น องค์การอนามัยโลกแสดงความชื่นชมต่อพม่าที่ดำเนินการอย่างโปร่งใสและรีบด่วนในการแจ้งเตือนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขนอกพื้นที่เกี่ยวกับการระเบิดดังกล่าว


 


ในอินโดนีเซีย ปรเทศที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดจากเชื้อไวรัสเอช5เอ็น1 ประกาศผู้เสียชีวิตรายที่ 93 ไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยเป็นชายวัย 47 ปีที่ล้มป่วยเมื่อวันที่ 2 ธ.ค.ที่ผ่านมา และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในกรุงจาการ์ตาเนื่องจากมีอาการป่วยคล้ายเป็นไข้หวัดนก ชายผู้นี้เป็นผู้ป่วยไข้หวัดนกรายที่ 115 แล้ว ส่วนกองทัพในมณฑลนานจิง ทางตะวันออกของจีน ห้ามขายสัตว์ปีกในสัปดาห์นี้ หลังจากพ่อและลูกชายป่วยด้วยไวรัสดังกล่าว


 


มาเลย์ขู่จับกุมเพิ่มเติมภายใต้ ก.ม.ความมั่นคง


เดลินิวส์ - น.ส.พ.นิวสเตรทไทมส์ ฉบับวันอาทิตย์รายงานอ้างคำกล่าวของนายโมฮัมหมัด โยฮารี บาฮารัม รมช.ฝ่ายความมั่นคงภายในของมาเลเซียว่า ทางการมาเลเซียจะจับกุมผู้ก่อความไม่สงบอีก ภายใต้กฎหมายความมั่นคงภายใน หลังจากมีข่าวลือว่า จะมีการชุมนุมที่จะทำให้เกิดความไม่สงบขึ้นทั้งนี้ มีการปล่อยข่าวแพร่สะพัดไปทั่วว่า ชาวมาเลเซียเชื้อสายมาเลย์ ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ จะก่อการจลาจลในเขตกัมปุง บารู ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เพื่อตอบโต้ที่ก่อนหน้านี้มีการชุมนุมครั้งใหญ่ซึ่งจัดขึ้นโดยกลุ่มคนเชื้อสายอินเดีย ที่อ้างว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการถูกเหยียดเชื้อชาติ


 


อย่างไรก็ตาม นายโยฮารีบอกว่า ทางตำรวจรวบรวมรายชื่อของกลุ่มคนที่อาจต้องถูกจับกุมภายใต้กฎหมายความมั่นคงภายใน ซึ่งรวมทั้งสมาชิกกลุ่มคนเชื้อสายอินเดียและนักการเมือง พร้อมกันนั้น นายโยฮารี กล่าวเตือนว่า หากพวกเขายังไม่หยุดสร้างความปั่นป่วน ทางการก็จะไม่รีรอในการใช้กฎหมายความมั่นคงภายในเข้าจัดการอย่างทันที


 


วันเดียวกัน กลุ่มสิทธิมนุษยชนแจ้งว่า นักเคลื่อนไหวหลายพันคนรวมตัวกันใกล้ศูนย์กักตัว 5 แกนนำเชื้อสายอินเดีย เพื่อแสดงความต้องการให้รัฐบาลปล่อยตัวพวกเขาทั้งห้า ในระหว่างการชุมนุมมีกิจกรรมปล่อยนกพิราบจำนวน 36 ตัว เนื่องจากมี 5 คนถูกจับภายใต้กฎหมายความมั่นคงภายใน ส่วนอีก 31 คนรอการประกันตัว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net