Skip to main content
sharethis

          ผู้จัดการรายวัน รายงานว่า วานนี้ (21 ธ.ค.) กลุ่มพนักงานฝ่ายข่าวทั้งหมดของสถานีโทรทัศน์ทีไอทีวี ได้เปิดแถลงข่าวด่วนกรณีการโยกย้ายผู้บริหารฝ่ายข่าวทีไอทีวีอย่างกะทันหัน โดยมีแกนนำร่วมแถลงข่าว 5 คน คือ นางสาววรวีร์ วูวนิช บรรณาธิการข่าว Hot News Hot Weekend, นายจตุรงค์ สุขเอียด บรรณาธิการข่าวเฉพาะกิจ, นางตวงพร อัศววิไล บรรณาธิการข่าวประจำวัน, นายเชิงชาย หว่างอุ่น Program Director ข่าว Hot News และHot News Hot Weekend และนายพีระวัฒน์ โชติธรรมโม Program Director ข่าวเช้า พร้อมฝ่ายข่าวทีไอทีวีหลายสิบคน ได้ร่วมกันแถลงการณ์ถึงความไม่โปร่งใสและไม่ชอบมาพากลในคำสั่งโยกย้าย ตำแหน่งสำคัญๆ ในฝ่ายข่าว ถึง 12 ตำแหน่ง ในวันอังคารที่ 18 ธ.ค.ที่ผ่านมา จากคำสั่งของอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ จำนวน 2 ฉบับ โดยเริ่มตั้งแต่ตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายข่าว จนถึงบรรณาธิการประจำวัน หลังจากที่ทางทีไอทีวี ได้ยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีและมีการแถลงข่าวของทีไอทีวีในวันจันทร์ (17ธ.ค.) ที่ผ่านมา


          โดยเฉพาะตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายข่าว ที่ย้ายนายอัชฌา สุวรรณปากแพรก ผู้อำนวยการฝ่ายข่าว สถานีโทรทัศน์ทีไอทีวี ออกจากตำแหน่ง โดยให้ไปดำรงตำแหน่งผู้ช่วยผู้อำนวยการสถานี ซึ่งเป็นตำแหน่งใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อนในโครงสร้างสถานีโทรทัศน์ทีไอทีวีและได้แต่งตั้งให้นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม (หนูแก้ว) ที่ครั้งหนึ่งเคยดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอเอ็นเอ็น จำกัด เข้ามาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายข่าวแทนนั้น ทางพนักงาน ฝ่ายข่าวทีไอทีวี ได้ตั้งข้อสังเกตว่า การโยกย้ายครั้งนี้จะมาจากสาเหตุทางการเมืองหรือไม่ เพราะเป็นคำสั่งโยกย้ายก่อนการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นเพียง 1 วัน


          "การปลดนายอัชฌา ครั้งนี้ไม่แน่ใจว่าจะเป็นเรื่องของการเมืองหรือไม่ โดยเฉพาะช่วงเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น เพราะนายอัชฌา ถือเป็นผู้ที่ควบคุมและวางแผนการรายงานผลการเลือกตั้งที่จะถึงนี้ ซึ่งเมื่อปลดนายอัชฌาออกจากตำแหน่งดังกล่าว ก็ไม่มั่นใจว่าคนใหม่ที่เข้ามาดูแทนจะทำหน้าที่ต่อไปในทิศทางใด โดยเฉพาะเรื่องการรายงานข่าวอยากให้ผู้ชมและผู้สื่อข่าวทั้งหลายได้ดูว่า จะออกมาแย่ลงแค่ไหน เมื่อขาดผู้นำ นอกจากนี้ยังมองว่า แม้ว่า นายอัชฌา จะดำรงตำแหน่งที่สูงขึ้น แต่ก็เป็นตำแหน่งที่แขวนลอย ไม่มีอำนาจอะไร"


          ล่าสุดทางนายอัชฌา ได้มีการติดต่อไปยังอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เพื่อสอบถามข้อสงสัยต่างๆแล้ว โดยได้คำตอบกลับมาว่า ช่วงค่ำนี้ค่อยคุยกัน ซึ่งยังไม่ทราบว่าจะออกมาในทิศทางใด โดยในขณะนี้ทางนายอัชฌาและผู้บริหารอีก 12 ตำแหน่งใหม่ไม่สามารถให้ข้อมูลเพิ่มเติมได้


          นอกจากนี้ กลุ่มแกนนำร่วมแถลงการณ์ ยังได้กล่าวอีกว่า การโยกย้ายตำแหน่งครั้งนี้ ถือเป็นการแทรกแซงสื่ออย่างชัดเจน ซึ่งไม่ควรเกิดขึ้นในรัฐบาลของ ฯพณฯ พลเอกสุรยุทธ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ที่เป็นรัฐบาลยึดมั่นในหลักจริยธรรม และหลักธรรมาภิบาล เป็นอย่างยิ่ง อีกทั้งยังสงสัยว่าการสั่งย้ายครั้งนี้ เป็นการใช้อำนาจหน้าที่ ที่ผิดต่อกฏหมายหรือไม่ เพราะทีไอทีวียังไม่ได้เข้าสู่ทีวีสาธารณะเต็มตัว อีกทั้งอำนาจการดูแลของกรมประชาสัมพันธ์ที่มีต่อทีไอทีวีนั้น จะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 ธ.ค.นี้ด้วย


          อย่างไรก็ตามทางพนักงานของทีไอทีวี ไม่ได้คัดค้านคนใหม่ที่จะเข้ามาดูแล แต่ให้เหตุผลไว้ว่า คนใหม่ที่เข้ามาดูแล จะรู้เรื่องของการแข่งขันการเสนอข่าวของสื่อทีวีหรือไม่ และจะพาทีมข่าวทีไอทีวี ไปในทิศทางใด


          สำหรับหนังสือคำสั่งจากกรมประชาสัมพันธ์ มีทั้งสิ้น 2 ฉบับ คือ ฉบับที่ 1.ว่าด้วยเรื่องของ การแต่งตั้งผู้บริหารสถานีวิทยุโทรทัศน์ระบบ ยูเอช เอฟ (TITV) เพื่อให้ เกิดการบริหารการจัดการและการดำเนินงานของสถานีวิทยุโทรทัศน์ระบบ ยู เอช เอฟ (TITV) เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และต่อเนื่องพร้อมที่จะรองรับการเปลี่ยนผ่านไปเป็นองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย หรือ ทีวีสาธารณะอย่างมีประสิทธิภาพ จึงแต่งตั้งผู้บริหารสถานีวิทยุโทรทัศน์ระบบ ยู เอช เอฟ (TITV) ดังนี้


          1.นายนพพร พงษ์เวช ดำรงตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานี (ด้านการบริหาร) 2. นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ดำรงตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานี (ด้านข่าวและรายการ) และรักษาการผู้อำนวยการฝ่ายข่าว 3. นายอัชฌา สุวรรณปากแพรก ดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วยผู้อำนวยการสถานี (ด้านข่าวและรายการ) และ4.นายธนา ทั่วประโคน ดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วยผู้อำนวยการสถานี (ด้านการบริหาร)


          ส่วนฉบับที่ 2 ว่าด้วยเรื่องของ การแต่งตั้งเจ้าหน้าที่เพื่อปฏิบัติงานสถานีวิทยุโทรทัศน์ระบบ ยูเอช เอฟ (TITV) ทั้งหมด 12 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มบรรณาธิการบริหารของฝ่ายข่าวทีไอทีวี โดยมี 4 รายที่ย้ายขึ้นมาเป็น รองผู้อำนวยการฝ่ายข่าว คือ 1.นายฉัตรชัย ตะวันธรงค์ 2.นายอลงกรณ์ เหมือนดาว 3.นายจอม เพชรประดับ 4.นายธนกร ศรีสุขใส และอีก 8 ราย ย้ายขึ้นมาดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายข่าว ได้แก่ 1.นายสมา โกมลสิงห์ 2.นางสาวฉัตรรัศม์ ปิยทัศน์สิริ 3.นายอำไพ โพธิ์ชัยรัตน์ 4.นายชิบ จิตนิยม 5.นายประทีป คงสิบ 6.นายเชาวัศ วณิชพันธ์ 7.นายนุกูล อนุโต และ8.นางสาวประไพ ยั่งยืน


          โดยทั้ง 12 รายนี้ให้มีหน้าที่รับผิดชอบตามภารกิจของฝ่ายข่าว ดังนี้ 1.รับเรื่องร้องเรียนและร้องทุกข์ 2.การรายการข่าวสถานการณ์ประจำวัน 3.การคุ้มครองประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อนและถูกเอาเปรียบ 4.การตรวจสอบการทุจริตคอรัปชั่น 5.การเปิดพื้นที่ข่าวสารและการมีส่วนร่วมให้กับกลุ่มต่างๆในสังคม และ 6.การส่งเสริมและสร้างสรรค์การทำความดี สำหรับผู้ปฏิบัติงานในตำแหน่งอื่นๆให้เป็นไปตามเดิมทุกประการ ลงนามโดย นายปราโมช รัฐวินิจ อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ สั่ง ณ วันที่ 21 ธันวาคม 2550


          อย่างไรก็ตามหลังจากที่ฝ่ายข่าวทีไอทีวี ได้มีการแถลงข่าวในวันจันทร์ที่ผ่านมา ปรากฎว่าวันอังคารที่ผานมา ได้มีหนังสือต่อสัญญาจ้างจากทางกรมประชาสัมพันธ์ไปต่ออีก 3 เดือน นับตั้งแต่เดือนม.ค. 2551 เป็นต้นไป


 


ที่มา: ผู้จัดการรายวัน


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net