Skip to main content
sharethis

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 2 มกราคม มีมติให้ครม.ไว้ทุกข์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เป็นเวลา 100 วัน ส่วนข้าราชการไว้ทุกข์เป็นเวลา 15 วัน และให้หน่วยราชการทั้งหมด เลื่อน หรือยกเลิกการจัดงานมหรสพ หรืองานรื่นเริงต่างๆ ในช่วง 15 วันนี้ และในช่วง 100 วัน หากไม่มีความจำเป็นใดๆ ไม่ควรมีการจัดงานรื่นเริง


 


โดยคุณหญิงทิพภาวดี เมฆสวรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ รัฐบาลยังเชิญชวนให้ประชาชนร่วมแสดงความไว้อาลัย ด้วยการใส่ชุดดำเป็นเวลา 15 วัน พร้อมกันนี้ กระทรวงมหาดไทยจะขอความร่วมมือไปยังสถานบันเทิง และภาคเอกชน งดงานรื่นเริงด้วย และให้ผู้ว่าราชการจังหวัด หน่วยงานภาครัฐ องค์การบริหารส่วนจังหวัดทั่วประเทศ จัดพิธีถวายความอาลัยสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์


 


นายจุลยุทธ์ หิรัณยะวสิต ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในช่วงไว้อาลัยสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ สิ้นพระชนม์ จึงเห็นสมควรให้งดจัดงานสังสรรค์รื่นเริง ในช่วง 15 วันที่รัฐบาลประกาศให้ข้าราชการและรัฐวิสาหกิจแต่กายไว้ทุกข์ และลดธงครึ่งเสา เพื่อไว้อาลัย และให้เป็นที่ทราบโดยทั่วกัน ส่วนภาคประชาชน เชื่อว่าทุกคนมีความจงรักภักดีและจะปฏิบัติตาม ในส่วนของงานบวชและงานแต่งงาน ให้จัดได้ตามประเพณี แต่ไม่ควรมีการสังสรรค์ภายในงาน และควรจะเลื่อนการจัดงานออกไปก่อน อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างขึ้นอยู่กับดุลพินิจของประชาชน และยังไม่ได้มีการหารือว่าสถานบันเทิงจะสามารถเปิดทำการในช่วงนี้ได้หรือไม่


 


ด้านสถานีวิทยุโทรทัศน์ของภาครัฐทุกสถานีงดออกอากาศรายการบันเทิงรวมถึงละครในช่วงไพรม์ไทม์และละครหลังข่าวตลอดทั้งวัน โดยยังไม่มีการประกาศออกอากาศตามปกติแจ้งให้ประชาชนทราบแต่อย่างใด 


 


นอกจากนี้ นายจุลยุทธ์กล่าวว่า กรณีการแต่งกายไว้ทุกข์นั้น ห้ามนำตราสัญลักษณ์ต่างๆ มาติดที่เสื้อสีดำ และห้ามนำออกจำหน่าย เนื่องจากเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม เพราะในขณะนี้มีการผลิตเสื้อสีดำที่มีตราสัญลักษณ์ออกวางจำหน่ายแล้ว จึงต้องการแจ้งให้ประชาชนรับทราบ เนื่องจากที่ผ่านมาก็ได้มีการห้ามสวมเสื้อที่มีตราสัญลักษณ์เข้างานศพอยู่แล้ว และยิ่งนำมาติดบนเสื้อสีดำเพื่อจำหน่ายในเชิงธุรกิจ ถือว่าไม่เหมาะสมและไม่ถูกต้องเป็นอย่างยิ่ง


 


ด้านนายธงทอง จันทรางศุ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวเชิญชวนประชาชนร่วมไว้อาลัยสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ ว่า เบื้องต้นเชิญชวนให้ประชาชนร่วมแต่งกายชุดดำเพื่อไว้ทุกข์ อย่างน้อยเป็นเวลา 15 วัน เช่นเดียวกับข้าราชการ จากนั้นอาจจะร่วมทำบุญตักบาตร หรือทำบุญกับองค์กรหรือมูลนิธิในพระอุปถัมภ์ เพื่อเป็นพระราชกุศล อย่างไรก็ตาม คาดว่า 1-2 วัน ทางสำนักพระราชวังจะออกแถลงการณ์เพื่อให้ประชาชนเข้าไปเคารพพระศพในพระบรมมหาราชวัง


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net