Skip to main content
sharethis


การแข่งขันแรลลีที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลกอย่าง ดาการ์แรลลี่ (Dakar Rally) ต้องเลื่อนการแข่งขันเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี เหตุเนื่องจากเหตุผลด้านความปลอดภัยในแอฟริกา [ที่มาภาพ: AFP]


 


การแข่งขันแรลลีหฤโหดจากยุโรปสู่ปลายทางแอฟริกาเมืองดาการ์ (Dakar) ประเทศเซเนกัล (Senegal) จำเป็นต้องยกเลิกเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี เนื่องจากปัญหาด้านความปลอดภัย สืบเนื่องมาจากการที่นักท่องเที่ยวชาวยุโรปถูกสังหารที่ประเทศมอริเตเนีย (Mauritania)


 


หลังจากที่นักท่องเที่ยวสัญชาติฝรั่งเศส 4 คนถูกสังหารที่ประเทศมอริเตเนีย เมื่อวันที่ 24 ธันวาคมที่ผ่านมา ได้ทำให้ทางการฝรั่งเศสถึงกับประณามต่อเหตุการณ์นี้อย่างรุนแรง และมีการเตือนให้นักท่องเที่ยวระมัดระวังตัวเป็นอย่างสูงในการท่องเที่ยวที่ประเทศมอริเตเนีย


 


และล่าสุดได้ส่งผลให้การแข่งขันดาการ์แรลลี (Dakar Rally) การแข่งขันรถสุดหฤโหดที่มีระยะทางจากยุโรปสู่แอฟริกาในปีนี้ต้องมีอันระงับไป


 


ทั้งนี้ทางผู้จัดการแข่งขันคือ Amaury Sport Organisation (ASO) ได้ประกาศยกเลิกดาการ์แรลลี 2008 อย่างเป็นทางการเพียง 1 วันก่อนการแข่งขันจะเริ่มต้นขึ้น โดยให้เหตุผลเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยจากผู้ก่อการร้าย ซึ่งตัวแทนจาก ASO ได้กล่าวว่ากลุ่มผู้ก่อการร้ายหลายกลุ่มได้ส่งจดหมายขู่โจมตีการแข่งขันในปีนี้


 


โดยเมื่อปีที่แล้วเส้นทางการแข่งขันแรลลีดาการ์ที่จะผ่านประเทศมาลีก็ได้ถูกยกเลิก เมื่อมีการเตือนว่า อาจจะมีความเสี่ยงต่อการถูกกลุ่มก่อการร้ายในแอฟริกาซุ่มโจมตี


 


ก่อนหน้านี้ทางผู้จัดได้วางโปรแกรมการแข่งขันในครั้งที่ 30 ไว้โดยการแข่งขันในครั้งนี้จะเริ่มออกสตาร์ทกันที่เมืองลิสบอนประเทศโปรตุเกสผ่าน มอร็อคโค, มอริเตเนีย และเมืองดาการ์ประเทศเซเนกัล โดยจะใช้การแข่งขันถึง 16 วัน ผ่าน 4 ประเทศใน 2 ทวีป รวมระยะทางกว่า 9,273 กม.


 


การแข่งขันแรลลีสู่ดาการ์นี้เริ่มการแข่งขันครั้งแรกในปี ค.. 1979 จากนั้นก็มีการจัดการแข่งขันมาอย่างต่อเนื่องในระยะเวลากว่า 30 ปี โดยมีการสลับสับเปลี่ยนจุดเริ่มต้นและปลายทางหลายครั้ง ทั้งนี้มีข้อวิจารณ์เกี่ยวกับการแข่งขันหลายอย่าง ทั้งปัญหาเรื่องความปลอดภัยและการสร้างมลพิษให้กับเส้นทางที่ใช้ในการแข่งขัน --- แต่ทั้งนี้ ASO ได้ยืนยันว่าในปีถัดไปจะมีการแข่งขันตามปกติ


 


โดยเส้นทางการแข่งขันตลอดระยะเวลา 30 ปีที่ผ่านมามีดังนี้..


 


1979-1980: Paris—Dakar


1981-1988: Paris—Algiers—Dakar


1989: Paris—Tunis—Dakar


1990-1991: Paris—Tripoli—Dakar


1992: Paris—Cape Town


1993: Paris—Dakar


1994: Paris—Dakar—Paris


1995-1996: Granada—Dakar


1997: Dakar—Agadez—Dakar


1998: Paris—Granada—Dakar


1999: Granada—Dakar


2000: Dakar—Cairo


2001: Paris—Dakar


2002: Arras—Madrid—Dakar


2003: Marseille—Sharm el-Sheikh


2004: Clermont-Ferrand—Dakar


2005: Barcelona—Dakar


2006-2007, 2009: Lisbon—Dakar


 


 


ทีมชาติไทยไปชุบตัวที่แมนฯ ซิตี้


 



ชาญวิทย์ ผลชีวิน หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมฟุตบอลทีมชาติไทย [ที่มาภาพ: AFP/File/Pornchai Kittiwongsakul]


 


ทีมฟุตบอลทีมชาติไทยเตรียมตัวเดินทางสู่ประเทศอังกฤษ เพื่อเก็บตัวซุ่มซ้อมเตรียมความพร้อมทำศึกฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกที่จะต้องเจอกับกระดูกชิ้นโตอย่างญี่ปุ่น โดยจะไปเก็บตัวที่สโมสรแมนเชสเตอร์ ซิตี้ (Manchester City) ของอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร


 


ชาญวิทย์ ผลชีวิน ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว AFP ว่านักฟุตบอลทีมชาติไทยจะไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่สโมสรแมนเชสเตอร์ ซิตี้ โดยค่าใช้จ่ายต่างๆ นั้น อดีตนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้ออกให้


 


"เป็นความร่วมมือระหว่างสมาคมฟุตบอลไทยกับคุณทักษิณ" ชาญวิทย์ กล่าวกับ AFP "เราจะนำผู้เกี่ยวข้องและนักฟุตบอลไปอังกฤษประมาณ 35 - 40 คน ค่าใช้จ่ายบางอย่างสมาคมจะออกเอง แต่โดยส่วนใหญ่แล้วเจ้าภาพ (ทักษิณ) จะเป็นคนออกค่าใช้จ่ายให้"

หลังจากพรรคพลังประชาชนได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง ซึ่งก็เหมือนกับชัยชนะของทักษิณ การดึงประเด็นการเมืองกับกีฬาฟุตบอลว่าถูกใช้เป็นเครื่องมือของทักษิณเพื่อกลับสู่ความสนใจต่อสาธารณะชนย่อมถูกพูดถึงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เมื่อทักษิณได้ซื้อสโมสรแมนเชสเตอร์ ซิตี้ หลังจากเขาถูกทำให้หมดอำนาจทางการเมือง รวมถึงความพยายามให้การสนับสนุนกับสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย แต่ชาญวิทย์ ก็ได้ให้ทัศนะง่ายๆ เกี่ยวกับประเด็นนี้


 


"ผมไม่คิดว่าประชาชนจะคิดว่าการนำทีมชาติไทยไปฝึกซ้อมครั้งนี้เป็นประเด็นทางการเมือง เพราะสมาคมฟุตบอลเองก็มีงบไม่มากมายสำหรับการเตรีมทีม ดังนั้นเราต้องยอมรับข้อเสนอที่ดีที่สุดให้แก่ทีมของเราอยู่แล้ว"


 


ทั้งนี้ทีมชาติไทยจะเดินทางไปประเทศอังกฤษในช่วงเดือนมกราคมนี้ ก่อนที่จะลงเตะนัดแรกในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2010 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย (20 ทีมสุดท้าย) กลุ่ม B ด้วยการออกไปเยือนญี่ปุ่น ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์



ที่มา:


Dakar Rally chiefs refuse to sound death knell (AFP via Yahoo! Asia News - 5 January 2008)


Some question Dakar Rally cancellation, but threat was 'significant' (That's Racin' - 5 January  2008)


http://en.wikipedia.org/wiki/Dakar_rally (Wikipedia เข้าดูเมื่อ - 6 มกราคม 2551)


Thai football squad to train with Thaksin's Man City, says coach (AFP via Yahoo! News - 5 January 2008)


 


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net