Skip to main content
sharethis


เมื่อวันที่ 9 ม.ค.51    ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.เจตน์ มงคลหัตถี รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วมภาคประชาชนที่ก่อเหตุปีนรั้วรัฐสภาเข้าไปเรียกร้องให้สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.ยุติบทบาทการพิจารณากฎหมาย เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2550 เรียกประชุมพนักงานสอบสวนเพื่อติดตามความคืบหน้าหน้าคดี ใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง


 


พล.ต.ต.เจตน์กล่าวว่า พนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐาน ทั้งเอกสาร ภาพถ่าย และคำให้การของพยานที่เกี่ยวข้อง และคำให้การของพยานที่เกี่ยวข้อง ได้ชัดเจนเพียงพอที่จะไปขออำนาจศาลอนุมัติออกหมายจับแกนนำผู้ชุมนุมรวม 6 คน ในวันจันทร์ที่ 14 มกราคมนี้ ใน 4 ข้อหา ได้แก่ บุกรุกโดยใช้กำลังประทุษร้าย โดยร่วมกันกระทำผิดตั้งแต่ 21 คนขึ้นไป มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป โดยใช้กำลังประทุษร้ายให้เกิดความวุ่ยวายในบ้านเมือง ร่วมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใดและหน่วงเหนี่ยวกักขัง มีระวางโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี


 


"ส่วนผู้เกี่ยวข้องที่เหลือต้องรอตรวจสอบพยานหลักฐานเพิ่มเติมก่อน เพื่อความชัดเจนในการจับกุมดำเนินคดี" หัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีกลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วมภาคประชาชนปีนรั้วรัฐสภาระบุ


 


มีรายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับแกนนำผู้ชุมนุมที่จะถูกออกหมายจับในครั้งนี้ คาดว่าจะมีชื่อนายจอน อึ๊งภากรณ์ อดีต ส.ว.กทม.รวมอยู่ด้วย


 


ด้านนายจอน อึ้งภากรณ์ อดีต ส.ว.กทม.และแกนนำองค์กรภาคประชาชน กล่าวว่า ในเบื้องต้นตนคิดว่าน่าจะเป็นหมายเรียกมากกว่าจะเป็นหมายจับ เพราะก่อนที่จะมีการออกหมายจับจะต้องมีการเรียกผู้ถูกกล่าวหาให้ไปรับทราบและไปชี้แจงเสียก่อน ซึ่งหากทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินการออกมาในรูปแบบใด ทางกลุ่มก็ได้มีทีมทนายที่พร้อมในการต่อสู้คดีอยู่แล้ว และโดยส่วนตัวแล้วพวกตนก็ไม่ได้หนีไปไหน พร้อมที่จะรับฟังข้อกล่าวหาและสู้คดีทุกอย่างอยู่แล้ว


 


      


 


 


 


----------------------------------


ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net